intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Triết lý kinh doanh

Chia sẻ: Tabicani09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

81
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Triết lý kinh doanh cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm triết lý kinh doanh; Các kiểu, hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh; Vai trò của triết lý kinh doanh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Chương 2: Triết lý kinh doanh

  1. CHƯƠNG 2 Triết lý kinh doanh Các kiểu, Khái niệm hình thức Vai trò của triết lý kinh biểu hiện triết lý kinh doanh của triết lý doanh kinh doanh
  2. 2.1. Khái niệm triết lý kinh doanh Triết lý là gì? “Bảo đảm cho mọi người được giáo • Triết lý là những tư tưởng mang dục đầy đủ và bình đẳng, được tự do tính chất khái quát sâu sắc, theo đuổi chân lý khách quan, tự do được con người đúc rút từ kinh trao đổi tư tưởng, kiến thức” nghiệm sống. Những tư tưởng này sẽ chỉ đạo, dẫn dắt, chi phối cuộc sống của họ • Triết lý sống của cá nhân, • Triết lý phát triển của 1 tổ chức, • Triết lý phát triển của 1 quốc gia “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”
  3. 2.1. Khái niệm triết lý kinh doanh  Theo vai trò: là những tư tưởng khái quát sâu sắc được chắt lọc, đúc rút từ thực tiễn kinh doanh có tác dụng định hướng, chỉ dẫn cho oanh hoạt động của các chủ thế kinh doanh  Theo yếu tố cấu thành: TLKD phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh  Theo cách thức hình thành: TLKD là những tư tưởng phản ánh thực tiễn kinh doanh qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm và khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh
  4. Triết lý kinh doanh của Viettel • Triết lý kinh doanh: luôn tôn trọng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng • Câu khẩu hiệu (Slogan): hãy nói theo cách của bạn • Biểu tượng (Logo)
  5. Triết lý kinh doanh của các DN Nhật Bản “Tinh thần xí nghiệp “Không mô phỏng, kiên “Sáng tạo là lý do tồn tại phục vụ đất nước, kịnh trì sáng tạo, độc đáo và của chúng ta” doanh là đáp ứng nhu dùng và dùng con mắt cầu của người tiêu dùng của thế giới mà nhìn vào với giá cả phải chăng” vấn đề”
  6. 2.2 Các hình thức biểu hiện của triết lý kinh doanh 1 2 Bản sứ mệnh của doanh nghiệp 3 Hệ thống mục tiêu của doanh Hệ thống các giá nghiệp trị của doanh nghiệp
  7. 2.2.1 Sứ mệnh của doanh nghiệp • Sứ mệnh kinh doanh: là bản tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp • Sứ mệnh kinh doanh : mô tả doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp làm gì, làm vì ai và làm như thế nào
  8. Sứ mệnh của doanh nghiệp phải trả lời những câu hỏi sau ???? Doanh nghiệp của chúng ta Tại sao doanh nghiệp tồn là gì? tại? Doanh nghiệp muốn thành Doanh nghiệp chúng ta tồn một tổ chức như thế nào? tại vì cái gì? Công việc kinh doanh của Doanh nghiệp có nghĩa vụ chúng ta là gì? gì? Doanh nghiệp hoạt động theo mục đích nào?
  9. Đặc điểm của một bản tuyên bố sứ mệnh 1 • Tập trung vào thị trường 2 • Khả thi 3 • Cụ thể
  10. Sứ mệnh của một số công ty Honda Hiến dâng mình cho việc cung cấp những sản phẩm hiệu quả cao với giá phải chăng trên toàn thế giới Samsung Hoạt động kinh doanh là để đóng góp vào sự phát triển đất nước Unilever Tôn chỉ của tập đoàn Unilever chúng ta là thỏa mãn các nhu cầu hàng ngày của con người ở mọi nơi, nắm bắt được nguyện vọng đó một cách sáng tạo và hiệu quả thông qua các dịch vụ và nhãn hàng danh tiếng nhằm nâng cao chất lượng của cuộc sống Trung Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang đến Nguyên cho người thưởng thức cà phê và là nguồn cảm hứng sáng tạo, niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt FPT FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng góp phần hưng thịnh quốc gia. Mục tiêu của công ty là nhằm đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất về tài năng, một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần
  11. 2.2.2 Hệ thống các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp
  12. Đặc điểm của các mục tiêu • Có thể biến thành những biện pháp cụ thể • Mang tính định hướng • Thiết lập thứ tự ưu tiên • Tạo thuận lợi cho việc quản trị
  13. Ví dụ về các mục tiêu của doanh nghiệp Vị thế trên thị trường Làm cho các nhãn hiệu của mình trở thành số một về thị phần trong lĩnh vực của chúng Việc đổi mới Trở thành người dẫn đầu trong việc tung ra các sản phẩm mới bằng cách chi ít nhất 7% doanh thu cho nghiên cứu, phát triển Nhà nước CHNL Nhà nước Nhà nước tư Năng suất Sản xuất tất cả các sản phẩm một cách có hiệu quả phong kiến bản xét theo năng suất của lực lượng lao động Các nguồn tài nguyên vật Bảo vệ và duy trì tất cả các nguồn tài nguyên, chất, tài chính trang thiết bị nhà xưởng, hàng dự trữ, vốn Khả năng sinh lời Đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư hàng năm ít nhất là 15% Thành tích, trách nhiệm Nhận thức rõ những lĩnh vực quan trọng cần quản của lãnh đạo trị sâu sát và liên tục Thành tích, thái độ của Duy trì mức độ hài lòng của nhan viên phù hợp với nhân viên các ngành tương tự như ngành của mình Trách nhiệm xã hội Khi có thể thì đáp ững tốt nhất những kỳ vọng của xã hội và những nhu cầu về môi trường
  14. 2.2.3 Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp • Hệ thống các giá trị của một doanh nghiệp: xác định thái độ của doanh nghiệp với những người sở hữu, nhà quản trị, người lao động, khách hàng và các đối tượng hữu quan • Những giá trị này bao gồm: (i) Những nguyên tắc của doanh nghiệp (ii) Lòng trung thành, cam kết (iii) Hướng dẫn những hành vi mong đợi (iv) Phong cách ứng xử, giao tiếp
  15. Hệ thống giá trị của Oracle • Đức liêm chính • Tông trọng lẫn nhau • Tính đồng đội • Thông tin liên lạc giữa các nhân viên • Sáng kiến • Làm hài lòng khách hàng • Chất lượng • Tính trung thực • Luôn luôn tuân thủ (luật lệ, quy định) • Nguyên tắc kinh doanh tuân thủ các chuẩn mực của tập đoàn
  16. 7 giá trị cốt lõi của Trung Nguyên • Khơi nguồn sáng tạo • Phát triển và bảo vệ thương hiệu • Lấy người tiêu dùng làm tâm • Gây dựng sự thành công cùng đối tác • Phát triển nguồn nhân lực • Lấy hiệu quả làm nền tảng • Góp phần xây dựng cộng đồng
  17. 2.3 Các hình thức thể hiện của triết lý kinh doanh • Có thể là một văn bản, một vài câu khẩu hiệu, có thể rút gọn trong một chữ • Có khi là một bài hát hoặc một bộ luật đạo lý, một công thức, một chiến lược, các quy tắc • Độ dài của văn bản triết lý kinh doanh khác nhau • Văn phong giản dị mà hùng hồn, ngắn gọn mà sâu lắng, dễ hiểu và dễ nhớ
  18. Triết lý kinh doanh của Matsushita Electric (Panasonic Corporation) – bộ triết lý kinh doanh điển hình nhất • Bài chính ca • Bộ luật đạo lý (i) Những nguyên tắc của chúng ta: giác ngộ trách nhiệm của mình vì sự phát triển nhanh chóng các phúc lợi xã hội của chúng ta. Hiến dâng mình cho sự phát triển hơn nữa của nền văn minh thế giưới (ii) Tín điều của chúng ta: Sự tiến bộ của nền văn minh không phải là trừu tượng. Tất cả chúng ta đều góp phần vào đó bằng những nỗ lực chung. Mỗi người chúng ta phải luôn nhớ điều này: hết lòng trung thành với hãng là chìa khóa dẫn đến thành công
  19. Triết lý kinh doanh của Matsushita Electric (Panasonic Corporation) – bộ triết lý kinh doanh điển hình nhất (iii) Những giá trị tinh thần của chúng ta: 1. phục vụ dân tộc bằng con đường hoàn thiện sản xuất 2. Trung thực 3. Đoàn kết, hòa hợp và hợp tác 4. Phấn đấu vì chất lượng 5. Tự trọng và biết phục tùng 6. Hòa mình với hãng 7. Biết ơn hãng
  20. 7 quan niệm kinh doanh của IBM • Tôn trọng cá nhân • Dịch vụ thường xuyên tốt nhất • Bảo đảm độ an toàn • Điều hành công việc một cách tốt nhất, nhanh nhất • Trách nhiệm đối với cổ đông • Mua bán, trao đổi sòng phẳng • Đóng góp cho công ty
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2