BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2 tiết)
lượt xem 9
download
Về kiến thức: Giải được các PTLG cơ bản dạng sinx = m; cosx = m; tanx = m; cotx=m - Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng giải PTLG cơ bản dạng sinx = m; cosx = m; tanx = m cotx = m . II. CHUẨN BỊ. Giáo viên: phiếu học tập;bảng phụ vẽ đồ thị. Học sinh: nắm vững lý thuyết, bài tập về nhà
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2 tiết)
- BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2 tiết) I. MỤC TIÊU: - Về kiến thức: Giải đư ợc các PTLG cơ bản dạng sinx = m; cosx = m; tanx = m; cotx=m - Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng giải PTLG cơ bản dạng sinx = m; cosx = m; tanx = m cotx = m . II. CHUẨN BỊ. Giáo viên: phiếu học tập;bảng phụ vẽ đồ thị. - Học sinh: nắm vững lý thuyết, bài tập về nhà - III. PHƯƠNG PHÁP: gợi mở, chất vấn. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Tiết 1: 1. Kiểm tra bài cũ: 10phút Câu 1: Giải các PTLG sau 2 a/ sinx = 2 3 b/ cos (x-5) = 2 Câu 2: Giải các PTLG sau 1 với a/ cosx = 2 1 b/ sin2x = . 2 2. Nội dung: tg Họat động của học sinh Họat động của giáo viên Ghi bảng 7’ - HS1: vẽ đồ thị hs y = sinx ; - Hỏi hsinh cách giải. Bài tập 15 SGK/28. - Gọi 2 hs lên bảng: -Vẽ đồ thị hs y = sinx 3 vẽ đt y = ; tìm giao 2 + Giải bằng pp đồ thị x 4 điểm của chúng. +Giải bằng công thức. chỉ ra trên đồ thị các điểm - HS2: Giải bằng công thức - Cho hs so sánh 2 acách có hoành độ là nghiệm của
- tg Họat động của học sinh Họat động của giáo viên Ghi bảng giải: chọn k sao cho x 4 3 PT sau sinx= 2 +Nhìn đồ thị có bao nhiêu giao điểm + Đối chiếu nghiệm của pt khi giải bằng công thức - Yêu cầu hs dựa vào đồ th ị tìm nghiệm pt sinx = 1 8’ -HS đưa ra pt - Từ số giờ ánh sáng mặt Bài tập 17 SGK/29. trời chiếu vào tp A ta có (t 80) 12 = 12 d (t)= 3 sin (t 80) 12 3 sin 182 182 pt nào? - HS giải và chọn k sao cho t Z và 0 t 365 . d (t) số giờ ánh sáng mtr t Z và 0 t 365 . chiếu vào tp A trong ngày thứ t. - Phụ thuộc vào biến t -Số giờ ánh sáng mặt trời chiếu vào tp phụ thuộc vào biến n ào? - Số giờ ánh sáng mặt trời - Khi sin (t 80) = -1 182 chiếu vào tp ít nhất khi nào. -Số giờ ánh sáng mặt trời - Khi sin (t 80) =1. 182 chiếu vào tp nhiều nhất - khi nào - Gọi 2 hs lên bảng tìm giá trị t trong 2 trường hợp 15 - Họat động theo nhóm - Phát phiếu học tập cho 4 - Đại diện nhóm lên trình nhóm để giải các PTLG bày. sau - Theo dõi và nh ận xét 3 Nhóm1:sin(x+300)= 2 Nhóm2: 2 cos(2x- ) =1 5
- tg Họat động của học sinh Họat động của giáo viên Ghi bảng Nhóm3:cos3x-cos2x = 0 2 Nhóm:sin(x+ )=cos3x. 3 - Đánh giá và cho điểm - Cho hs làm ph ần trắc 1 )Số nghiệm của pt 5’ nghiệm sau và củng cố thuộc sin(x+ )=1 4 đoạn , 2 là: a/ 1 b/2 c/ 0 d/3 2 ) sinx + cosx=1 có nghiện là x k 2 a/ x k 2 2 x k b/ x k 2 2 x k 2 c/ x k 2 x k d/ x k 2 Tiết 2: Hoạt động 1:
- Tg HĐ của giáo viên Ghi bảng HĐ của học sinh + HS trả lời: -H1:Em hãy nêu lại công B T18c/ 7’ x= k với tan m thức nghiệm của PT: tan(2x -1 ) = 3 . x= k với cot n tanx = mvà cotx = n. k 2x 1 3 + HS giải bài tập 18. 1 k x 62 2 B T18e/ x cot( ( 20 0 ) 3 + HS trả lời số giao + HĐTP1:Gọi 2 HS lên 4 x điểm của 2 đường trên bảng giải bài tập18c, 18e 20 0 30 0 k180 0 4 Đưa ra nhận xét và chính kho ảng (- ; ) x 200 0 k 720 0 . xác hoá. vẽ B T19a/ Treo hình trước lớp, biểu diễn các 7’ + HĐTP2:Treo bảng vẽ đồ giao điểm của đồ thị hàm thị của hàm số y = tanx. số y = tanx và y = -1 lên Gọi HS1 lên bảng xác đồ thị. định số giao điểm của đồ thị và đường thẳng y = -1 + tanx = -1 x 4 k trên (- , ). -Chọn k = 0 v k= 1 thì + HS giải và chọn -HS2 lên b ảng giải phưong x (- ; ) nghiệm thích hợp theo trình tanx = - 1. -H2: Với giá trị nào của k yêu cầu đề bài. để PT có nghiệm x ( , ) Từ đó đưa ra nhận xét về mối liên hệ giữa số nghiệm của pt và số giao điểm của 2 đường trên (- ; ) . B T20/ ’ 6 tan(2x - 150) = 1
- 2 x 15 0 45 0 k180 0 -H3 : Hãy giải PT: tan(2x- 150) = 1 0 0 x = 30 + k90 - 1800 < 300 + k900 < 90 0 -H4: Từ họ nghiệm đó hãy k 2,1,0 chọn ra những nghiệm (- 180 0,900). Hoạt động 2: Chia lớp ra làm 4 nhóm Tg HĐ của giáo viên Ghi bảng HĐ của học sinh 20’ Nhóm1:Phiếu số 1 gồm + HĐTP1: Bài tập 1: bài tập 1,2. Giao cho 4 nhóm 4 PT: tan3x =cotx có bao phiếu bài tập để hs giải. nhiêu nghiệm (0,2 ) + HĐTP2: a.5 b.6 c.8 d.7 Nhóm2:Phiếu số 2 gồm Bài tập 2: bài tập 3,4. Gọi đại diện của từng N ghiệm của PT cot3x = -3 nhóm lên trình b ày: là : a. x= arccot(-3) Nhóm3:Phiếu số 3 gồm Nhóm1 trình bày bt2 b. x= arccot(-3) + k bài tập 1,3. arc cot(3) c. x= k 3 Nhóm 2 trình bày bt3 arc cot(3) k d. x= 3 3 Nhóm 4: Phiếu số 4 gồm Nhóm 3 trình bày bt1 bài tập 2,4. Bài tập 3 :Câu trả lời nào Thảo luận theo Nhóm 4 trình bày bt4 + sau đây sai:Nghiệm của nhóm,cử đại diện nhóm PT tanx = - 3 là: lên bảng trình bày và các + Các nhóm khác đưa ra a. x= k . nhóm khác đưa ra nhận nhận xét . 3 xét,chỉnh sửa chỗ sai.
- + Giáo viên chính xác b.x= 2 k 3 hoá BT đã giải. c. x= (k 1) 3 d. x= k . 3 Bài tập 4: Tìm tập xác định của hàm số: 1 y= . tan 2 x 3 Hoạt động 3: Cũng cố và dặn dò.(5 phút) - Cũng cố toàn bài, qua bài này các em cần nắm vững công thức nghiệm và phương pháp giải các pt lượng giác cơ b ản. - Bài tập về nhà: Làm bài tập 21,22 trang 29 SGK. Gợi ý bài 22: Chia thành 2 trường hợp. + TH1 : B,C nằm cùng phía với H. + TH2: B,C nằm khác phía với H( chú ý góc B nhọn)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp giải bài tập Phương trình lượng giác
8 p | 4385 | 1135
-
Bài tập phương trình lượng giác ôn thi đại học
19 p | 2844 | 785
-
Bài tập phương trình lượng giác (có đáp án)
9 p | 3004 | 651
-
BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC NÂNG CAO LỚP 11
2 p | 4616 | 620
-
Bài tập phương trình lượng giác
4 p | 2960 | 556
-
Bài giảng Phương trình lượng giác và ứng dụng (Nâng cao) - ThS. Lê Văn Đoàn
132 p | 669 | 145
-
Tuyển tập Phương trình lượng giác khó trong các đề thi thử 2012 - Huỳnh Đức Khánh
2 p | 367 | 111
-
Ôn tập Phương trình lượng giác
9 p | 469 | 91
-
Tuyển tập phương trình lượng giác trong đề thi Đại học
4 p | 419 | 81
-
350 Bài tập trắc nghiệm phương trình lượng giác
48 p | 172 | 19
-
Giải bài tập Phương trình lượng giác cơ bản SGK Đại số và giải tích lớp 11
4 p | 233 | 12
-
Chuyên đề về Phương trình lượng giác
39 p | 210 | 12
-
Bài viết Toán học Phương trình lượng giác - Nguyễn Minh Đức
10 p | 145 | 12
-
Lý thuyết và bài tập Phương pháp lượng giác
100 p | 101 | 6
-
Bài giảng Đại số và Giải tích 11 - Luyện tập Phương trình lượng giác cơ bản
24 p | 65 | 6
-
Bài giảng Giải tích lớp 11: Luyện tập phương trình lượng giác cơ bản
19 p | 23 | 5
-
Giải bài tập Phương trình lượng giác SGK Đại số và giải tích lớp 11
5 p | 129 | 4
-
Bài giảng Đại số lớp 11 bài 2: Phương trình lượng giác cơ bản
19 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn