Báo cáo đề tài: " Hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán hình học trong cực trị "
lượt xem 57
download
Trong trường phổ thông môn Toán có một vị trí rất quan trọng. Các kiến thức và phương pháp Toán học là công cụ thiết yếu giúp học sinh học tốt các môn học khác, hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực. Đồng thời môn Toán còn giúp học sinh phát triển những năng lực và phẩm chất trí tuệ; rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; giáo dục cho học sinh tư tưởng đạo đức và thẩm mỹ của người công dân....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo đề tài: " Hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán hình học trong cực trị "
- A - ĐẶT VẤN ĐỀ Trong trường phổ thông môn Toán có một vị trí rất quan trọng. Các kiến thức và phương pháp Toán học là công cụ thiết yếu giúp h ọc sinh h ọc t ốt các môn học khác, hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực. Đồng thời môn Toán còn giúp học sinh phát triển những năng lực và ph ẩm ch ất trí tu ệ; rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; giáo dục cho học sinh tư tưởng đạo đức và thẩm mỹ của người công dân. Ở trường THCS, trong dạy học Toán, cùng với việc hình thành cho h ọc sinh một hệ thống vững chắc các khái niệm, các định lí; thì vi ệc dạy h ọc gi ải các bài toán có tầm quan trọng đặc biệt và là một trong nh ững vấn đề trung tâm của phương pháp dạy học Toán ở trường phổ thông. Đối với h ọc sinh THCS, có thể coi việc giải toán là một hình thức chủ yếu của việc học toán. Trong chương trình Toán THCS các bài toán về cực trị trong hình h ọc rất đa dạng, phong phú và có một ý nghĩa rất quan trọng đối với các em học sinh ở bậc học này. Để giải quyết các bài toán về cực trị trong hình học, người ta phải bằng các cách giải thông minh nhất, tìm ra các biện pháp h ữu hiệu và phù hợp nhất với trình độ kiến thức ở bậc học THCS để giải quết các bài toán loại này. Do đó, đòi hỏi người học phải có một cách suy nghĩ logic sáng tạo, biết kết hợp kiến thức cũ với kiến thức mới một cách logic có h ệ thống. Trong khi đa số học sinh tại trường THCS Yên Lâm không có h ứng thú với loại toán này, bởi hầu hết các em học sinh cảm th ấy khó khăn khi g ặp các bài toán cực trị trong hình học và không biết vận dụng để giải quyết các bài tập khác. 1
- Vì vậy để giúp các em khắc phục được những khó khăn đó, tôi đã ch ọn nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm: "Hướng dẫn học sinh lớp 9 gi ải bài toán cực trị trong hình học". B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I - CƠ SỞ LÝ LUẬN Các bài toán về cực trị trong hình học rất đa dạng, phong phú và có m ột ý nghĩa rất quan trọng đối với các em học sinh ở bậc h ọc này. Đ ể gi ải quy ết các bài tập toán về cực trị người ta phải bằng các cách giải thông minh nh ất, tìm ra các biện pháp hữu hiệu và phù hợp nhất với trình độ kiến th ức ở bậc học THCS để giải quết các bài tập toán loại này. Đây là dạng toán hình học được sử dụng trong chương trình hình h ọc THCS. Tuy nhiên trong sách giáo khoa lại không h ướng dẫn ph ương pháp gi ải toán một cách cụ thể, vì vậy học sinh thường lúng túng khi gặp dạng toán này. Các bài toán cực trị đã gắn toán học với th ực ti ễn vì vi ệc tìm giá tr ị l ớn nhất, giá trị nhỏ nhất chính là việc tìm những cái tối ưu thường đặt ra trong đời sống và kỹ thuật. Do đó, việc giải các bài tập toán cực trị trong hình h ọc ở THCS đòi h ỏi người học phải có một cách suy nghĩ logic sáng tạo, biết kết h ợp kiến th ức cũ và mới một cách logic có hệ thống. Trong khi đa số học sinh tại trường THCS Yên Lâm không có h ứng thú v ới loại toán này bởi lẽ, hầu hết các em học sinh cảm th ấy khó khăn khi g ặp các bài tập toán cực trị trong hình học và không biết vận dụng để giải quy ết các bài tập khác. II - THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Tại trường THCS Yên Lâm khi được phân công dạy toán 9AB ở nh ững tiết đầu tiên tôi cảm thấy băn khoăn trước cách học của h ọc sinh, tôi dùng 2
- nhiều hình thức phát vấn trắc nghiệm rút ra một hiện tượng, học sinh trả lời rõ ràng, mạch lạc nhưng mang tính chất học vẹt, ch ấp hành đúng nguyên b ản, và quá trình dạy để kiểm tra việc thực hành ứng dụng của học sinh tôi đ ưa ra một số ví dụ thì đa số học sinh không biết làm như thế nào. Trong quá trình dạy và bồi dưỡng học sinh lớp 9, bản thân tôi đã tìm hiểu nhiều tài liệu và nhận thấy đây là dạng toán tương đối khó, tuy nhiên phần nhiều các tài liệu chỉ đưa ra bài tập và bài giải ch ứ ít đ ề c ập đ ến lý thuyết vì vậy học sinh ít giải được dạng toán này do không hiểu đề, không tìm ra lời giải hoặc có khi chỉ đơn giản là không trình bày bài giải được. Qua nhiều biện pháp điều tra về việc giải bài toán cực trị trong hình học ở hai lớp 9A và 9B, kết quả cụ thể thu được như sau: Giỏi Yếu- kém Khá TB Lớp Tổng số SL % SL % SL % SL % 11, 51, 9AB 72 03 4,2 08 37 24 33,3 1 4 III - CÁC BIỆN PHÁP VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN AIII - Phương pháp giải bài toán cực trị hình học: 1 - Dạng chung của bài toán cực trị hình học: “Trong tất cả các hình có chung một tính chất, tìm những hình mà một đại lượng nào đó ( độ dài đoạn thẳng, số đo góc, số đo di ện tích …) có giá tr ị l ớn nhất hoặc giá trị nhỏ nhất.” và có thể được cho dưới các dạng: a) Bài toán về dựng hình. Ví dụ: Cho đường tròn (O) và điểm P nằm trong đường tròn, xác đ ịnh v ị trí của dây đi qua điểm P sao cho dây đó có độ dài nhỏ nhất. b) Bài toán vể chứng minh. 3
- Ví dụ: Chứng minh rằng trong các dây đi qua điểm P trong một đ ường tròn (O), dây vuông góc với OP có độ dài nhỏ nhất. c) Bài toán về tính toán. Ví dụ: Cho đường tròn (O;R) và điểm P nằm trong đường tròn có OP = h. Tính độ dài nhỏ nhất của dây đi qua P. 2 - Hướng giải bài toán cực trị hình học: a) Khi tìm vị trí của hình H trên miền D sao cho biểu th ức f có giá tr ị l ớn nhất ta phải chứng tỏ được: + Với mọi vị trí của hình H trên miền D thì f ≤ m ( m là hằng số ) + Xác định vị trí của hình H trên miền D sao cho f = m b) Khi tìm vị trí của hình H trên miền D sao cho biểu thức f có giá tr ị nh ỏ nhất ta phải chứng tỏ được: + Với mọi vị trí của hình H trên miền D thì f ≥ m ( m là hằng số ) + Xác định vị trí của hình H trên miền D để f = m 3 - Cách trình bày lời giải bài toán cực trị hình học: + Cách 1: Trong các hình có tính chất của đề bài,chỉ ra một hình rồi chứng minh mọi hình khác đều có giá trị của đại lượng phải tìm cực trị nh ỏ hơn ( hoặc lớn hơn ) giá trị của đại lượng đó của hình đã chỉ ra. + Cách 2: Thay điều kiện một đại lượng đạt cực trị (lớn nhất hoặc nhỏ nhất) bằng các điều kiện tương đương, cuối cùng dẫn đến một điều kiện mà ta xác định được vị trí của các điểm đạt cực trị. Ví dụ: Cho đường tròn (O) và điểm P nằm trong đường tròn( P không trùng với O). Xác định vị trí của dây đi qua điểm P sao cho dây đó có đ ộ dài nh ỏ nhất. C Giải: O H B4 A P D h .1
- + Cách 1: Gọi AB là dây vuông góc với OP tại P, và dây CD là dây b ất kỳ đi qua P và không trùng với AB ( h.1). Kẻ OH ⊥ CD . ∆ OHP vuông tại H ⇒ OH < OP ⇒ CD > AB Như vậy trong tất cả các dây đi qua P, dây vuông góc với OP tại P có độ dài nhỏ nhất. + Cách 2: Xét dây AB bất kỳ đi qua P ( h.2). Kẻ OH ⊥ AB A O Theo liên hệ giữa dây và khoảng cách đến tâm: H AB nhỏ nhất ⇔ OH lớn nhất P B Ta lại có OH ≤ OP ⇒ OH = OP ⇔ H ≡ P h .2 Do đó, max OH = OP Khi đó dây AB vuông góc với OP tại P. BIII - Các kiến thức thường dùng giải bài toán cực trị hình học: 1- Sử dụng quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu: a - Kiến thức cần nhớ: A B K a A a b C H C B A H h.3 B h.4 h.5 a1) ( h.3 ) ∆ ABC vuông tại A (có thể suy biến thành đoạn thẳng) ⇒ AB ≤ BC và dấu “=” xảy ra ⇔ A ≡ C. a2) ( h.4 ) + AH ⊥ a ⇒ AH ≤ AB. Dấu “=” xảy ra ⇔ B ≡ H. + AB < AC ⇔ HB < HC 5
- a3) ( h.5 ) A, K ∈a; B, H ∈ b; a // b; HK ⊥ a ⇒ HK ≤ AB và dấu “=” xảy ra ⇔ A ≡ K và B ≡ H. b - Các ví dụ: Ví dụ 1: Trong các hình bình hành có hai đường chéo bằng 6 cm và 8 cm, hình nào có diện tích lớn nhất? Tính diện tích lớn nhất đó. Giải: B B C C A O≡H HO A D D h.6 h.7 Xét hình bình hành ABCD có AC = 8 cm; BD = 6 cm ( h.6) Gọi O là giao điểm hai đường chéo. Kẻ BH ⊥ AC. Ta có: SABCD = 2SABC = AC.BH Ta có AC = 8cm, BH ≤ BO = 3cm. Do đó: SABCD ≤ 8.3 = 24 (cm2) SABCD = 24 cm2 ⇔ BH ≡ BO ⇔ H ≡ O ⇔ BD ⊥ AC Vậy max SABCD = 24 cm2. Khi đó hình bình hành ABCD là hình thoi (h.7) có diện tích 24cm2. Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB có độ dài 2a. Vẽ về một phía của AB các tia Ax và By vuông góc với AB. Qua trung điểm của M c ủa AB có hai đ ường thẳng thay đổi luôn vuông góc với nhau và cắt Ax, By theo th ứ t ự t ại C và D. Xác định vị trí của các điểm C, D sao cho tam giác MCD có di ện tích nh ỏ nhất. Tính diện tích tam giác đó. Giải: (h.8) Gọi K là giao điểm của CM và DB 6
- ᄉᄉ ᄉ ᄉ Ta có: MA = MB; A = B = 900 , AMC = BMK ⇒ ∆ MAC = ∆ MBK ⇒ MC = MK Mặt khác DM ⊥ CK x y ᄉ ᄉ ⇒ ∆ DCK cân ⇒ D1 = D 2 D Kẻ MH ⊥ CD. 12 ∆ MHD = ∆ MBD ⇒ MH = MB = a H 1 1 1 ⇒ SMCD = C CD.MH ≥ AB.MH = 2a.a = a2 2 2 2 ᄉ SMCD = a2 ⇔ CD ⊥ Ax khi đó AMC = 450; B A M ᄉ 0 BMD = 45 . K ⇒ min SMCD = a . 2 h.8 Vậy các điểm C, D được xác định trên Ax; By sao cho AC = BC = a. 2- Sử dụng quan hệ giữa đường thẳng và đường gấp khúc: a - Kiến thức cần nhớ: Với ba điểm A, B, C bất kỳ ta có: AC + CB ≥ AB AC + CB = AB ⇔ C thuộc đoạn thẳng AB. b - Các ví dụ: ᄉ Ví dụ 3: Cho góc xOy và điểm A nằm trong góc đó. Xác định điểm B thuộc tia Ox, điểm C thuộc tia Oy sao cho OB = m y OC và tổng AB + AC là nhỏ nhất. D Giải: (h.9) C A 7 O B x h.9
- ᄉ ᄉ Kẻ tia Om nằm ngoài góc xOy sao cho yOm = xOA . Trên tia Om lấy điểm D sao cho OD = OA. Các điểm D và A cố định. ᄉ ᄉ OD = OA, OC = OB, COD = BOA ⇒ ∆ DOC = ∆ AOB ⇒ CD = AB Do đó AC + AB = AC + CD Mà AC + CD ≥ AD ⇒ AC + AB ≥ AD Xảy ra đẳng thức khi và chỉ khi C ∈ AD Vậy min(AC + AB) = AD. Khi đó C là giao điểm của AD và Oy, B thuộc tia Ox sao cho OB = OC. Ví dụ 4: Cho hình chữ nhật ABCD và điểm E thuộc cạnh AD. Xác đ ịnh v ị trí các điểm F thuộc cạnh AB, G thuộc cạnh BC, H thu ộc c ạnh CD sao cho t ứ giác EFGH có chu vi nhỏ nhất. Giải: F B A F B A I I K E E G K G M M D C D C H H h.10 h.12 h.11 Gọi I, K, L theo thứ tự là trung điểm của EF, EG, EH (h.10). ∆ AEF vuông tại A có AI là trung tuyến ⇒ AI =1/2EF ∆ CGH vuông tại C có CM là trung tuyến ⇒ CM =1/2GH IK là đường trung bình của ∆ EFG ⇒ IK = 1/2FG KM là đường trung bình của ∆ EGH ⇒ KM = 1/2EH Do đó: chu vi EFGH = EF + FG + GH + EH = 2(AI + IK + KM + MC) Ta lại có: AI + IK + KM + MC ≥ AC Suy ra chu vi EFGH ≥ 2AC ( độ dài AC không đổi ) 8
- Chu vi EFGH nhỏ nhất bằng 2AC ⇔ A, I, K, M, C thẳng hàng. ᄉ ᄉ ᄉ Khi đó ta có EH//AC, FG//AC, AEI = EAI = ADB nên EF//DB, tương tự GH//DB. Suy ra tứ giác EFGH là hình bình hành có các c ạnh song song v ới các đường chéo của hình chữ nhật ABCD (h.11). 3- Sử dụng các bất đẳng thức trong đường tròn: a - Kiến thức cần nhớ: C D D C D H A C B O B A B O C O B K A A D h.14 h.15 h.12 h.13 a1) AB là đường kính, CD là dây bất kỳ ⇒ CD ≤ AB (h.14) a2) OH,OK là các khoảng cách từ tâm đến dây AB và CD: AB ≥ CD ⇔ OH ≤ OK (h.15) ᄉ ᄉ a3) AB, CD là các cung nhỏ của (O): AB ≥ CD ⇔ AOB COD (h.16) ᄉ ᄉ a4) AB, CD là các cung nhỏ của (O): AB ≥ CD ⇔ AB CD (h.17) b - Các ví dụ: Ví dụ 5: Cho hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau ở A và B. m ột cát tuy ến chung bất kỳ CBD (B nằm giữa C và D) cắt các đường tròn (O) và (O’) t ại C và D. Xác định vị trí của cát tuyến CBD để ∆ ACD có chu vi lớn nhất. Giải: (h.16) A 1ᄉ 1 ᄉ ᄉ ᄉ sđ C = sđ AmB ; sđ D = sđ AnB 2 2 D O O’ ⇒ số đo các góc ∆ ACD không đổi n m D’ C’ B C 9 h.16
- ⇒ ∆ ACD có chu vi lớn nhất khi một cạnh của nó lớn nhất, chẳng hạn AC là lớn nhất. AC là dây của đường tròn (O), do đó AC lớn nhất khi AC là đường kính của đường tròn (O), khi đó AD là đường kính của đường tròn (O’). Cát tuy ến CBD ở vị trí C’BD’ vuông góc với dây chung AB. Ví dụ 6: Cho đường tròn (O) và một điểm P nằm trong đường tròn. Xác ᄉ định dây AB đi qua P sao cho OAB có giá trị lớn nhất. B’ O Giải: (h.17) ) ᄉ Xét tam giác cân OAB, góc ở đáy OAB lớn B A H P ᄉ ⇔ góc ở đỉnh AOB nhỏ nhất. nhất A’ 1ᄉ ᄉ Mà: AOB = sđ AB h.17 2 ᄉ ᄉ ⇒ Góc AOB nhỏ nhất ⇔ Cung AB nhỏ nhất ⇔ dây AB nhỏ nhất ⇔ Khoảng cách đến tâm OH lớn nhất. Ta có: OH ≤ OP ⇒ OH = OP ⇔ H ≡ P nên max OH = OP ⇔ AB ⊥ OP Suy ra dây AB phải xác định là dây A’B’ vuông góc với OP tại P. 4- Sử dụng bất đẳng thức về lũy thừa bậc hai: a - Kiến thức cần nhớ: Các bất đẳng thức về lũy thừa bậc hai được sử dụng dưới dạng: A2 ≥ 0; −A2 ≤ 0 Do đó với m là hằng số, ta có: f = A2 + m ≥ m; min f = m với A = 0 f = − A2 + m ≤ m; max f = m với A = 0 10
- b - Các ví dụ: Ví dụ 7: Cho hình vuông ABCD có cạnh bằng 4cm . Trên các cạnh AB, BC, CD, DA, lấy theo thứ tự các điểm E, F, G, H sao cho AE = BF = CG = DH. Tính độ dài AE sao cho tứ giác EFGH có chu vi nhỏ nhất. Giải: (h.18) ∆ AHE = ∆ BEF = ∆ CFG = ∆ DGH E 4-x x B A ⇒ HE = EF = FG = GH, HEF = 900 ⇒ HEFG là hình vuông nên chu vi EFGH nh ỏ 4-x F nhất khi HE nhỏ nhất. Đặt AE = x thì HA = EB = 4-x H ∆ HAE vuông tại A nên : C HE 2 = AE2 + AE2 = x2 + (4 − x)2 D G h.18 = 2x2 − 8x +16 = 2(x − 2)2 + 8 ≥ 8 8 = 2 2 ⇔x = 2 HE = Chu vi tứ giác EFGH nhỏ nhất bằng 8 2 cm, khi đó AE = 2 cm. Ví dụ 8: Cho tam giác vuông ABC có độ dài các cạnh góc vuông AB = 6 cm, AC = 8cm.M là điểm di chuyển trên cạnh huyền BC. Gọi D và E là chân các đường vuông góc kẻ từ M đến AB và AC. Tính diện tích lớn nh ất c ủa t ứ Giải: (h.19) giác ADME. A x ADME là hình chữ nhật. 8-x D Đặt AD = x thì ME = x E EM CE x CE 4 B = �= � CE = x ME //AB ⇒ M AB CA 6 8 3 h.19 4 ⇒ AE = 8 − x. 3 C 11
- 4 4 4 Ta có: SADME = AD.AE = x (8 − x ) = 8x − x2 = − (x − 3)2 +12 ≤ 12 3 3 3 SADME = 12 cm2 ⇔ x = 3 Diện tích lớn nhất của tứ giác ADME bằng 12 cm 2 ,khi đó D là trung điểm của AB, M là trung điểm của BC và E là trung điểm của AC. 5- Sử dụng bất đẳng thức Cô-si: a-Kiến thức cần nhớ: x+y xy Bất đẳng thức Cô-si: Với x ≥ 0; y ≥ 0 ta có: 2 Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi x = y. Bất đẳng thức Cô-si thường được sử dụng dưới các dạng sau: ( x + y) 2 + Dạng 1: x + y 2 xy Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi x = y 2 2 2 ( x + y) ( x + y) x 2 + y2 xy 1 2 2 1 4; 2 + Dạng 2: 4; ; ( x + y) ( x + y) 2 2 2 x 2 + y2 xy Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi x = y + Dạng 3: Với x ≥ 0; y ≥ 0; x + y không đổi thì xy lớn nhất khi và chỉ khi x = y + Dạng 4: Với x ≥ 0; y ≥ 0; xy không đổi thì x+y nhỏ nhất khi và chỉ khi x = y b - Các ví dụ: Ví dụ 9: Cho đoạn thẳng AB, điểm M di chuy ển trên đo ạn th ẳng ấy. V ẽ các đường tròn có đường kính MA và MB. Xác định vị trí của điểm M để tổng diện tích của hai hình tròn có giá trị nhỏ nhất. O O’ M A B Giải: (h.20) • • y x 12 h.20
- Đặt MA = x, MB = y Ta có: x + y =AB (0 < x, y < AB) Gọi S và S’ theo thứ tự là diện tích của 2 hình tròn có đường kính là MA và MB. 2 2 x 2 + y2 x y �� �� Ta có: S + S’ = π � �+ π � �= π. 2 2 4 �� �� ( x + y) 2 Ta có bất đẳng thức: x + y nên : 2 2 2 ( x + y) 2 AB2 = π. π. S + S’ 8 8 Dấu đẳng thức xảy ra khi và chỉ khi x = y AB2 Do đó min (S+S’) = π. . Khi đó M là trung điểm của AB. 8 Ví dụ 10: Cho ∆ ABC, điểm M di động trên cạnh BC. Qua M kẻ các đường thẳng song song với AC và với AB, chúng cắt AB và AC theo th ứ t ự ở D và E. Xác định vị trí của điểm M sao cho hình bình hành ADME có di ện tích lớn nhất. A Giải: (h.21) K D SADME SADME lớn nhất ⇔ E lớn nhất H SABC 1 2 Kẻ BK ⊥ AC cắt MD ở H. C B y x M h.21 1 SADME = MD . HK; SABC = AC . BK 2 SADME MD HK = 2. . SABC AC BK Đặt MB = x, MC = y, 13
- MD BM x HK MC y = = = = MD//AC ta có: ; AC BC x + y BK BC x + y xy 1 SADME 2xy 1 = ⇒ Theo bất đẳng thức 2. ( x + y) SABC ( x + y ) 2 2 4 Dấu đẳng thức xảy ra khi x = y 1 Vậy maxSADME = SABC khi đó M là trung điểm của BC. 2 6- Sử dụng tỉ số lượng giác: a - Kiến thức cần nhớ: B Hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông a c + b = a.sinB = a.cosC C b A + b = c.tgB = c.cotgC h.22 b - Các ví dụ: Ví dụ 11: Chứng minh rằng trong các tam giác cân có cùng diện tích tam giác có cạnh đáy nhỏ hơnlà tam giác có góc A ở đỉnh nhỏ hơn. Giải: (h.23) Xét các tam giác ABC cân tại A có cùng B C H ᄉ diện tích S. Kẻ đường cao AH. Đặt BAC = h.23 α ∆ AHC vuông tại H, ta có : α α1 α ᄉ HAC = ; AH = HC.cotg = BC.cotg 2 22 2 14
- α1 α 1 1 1 BC.AH = BC. BC.cotg = BC2cotg Do đó: S = 2 2 2 24 2 α 4S = 2 S.t g α ⇒ BC = 2 cot g 2 α α Do S không đổi nên: BC nhỏ nhất ⇔ tg nhỏ nhất ⇔ nhỏ nhất 2 2 ᄉ ⇔ α nhỏ nhất ⇔ BAC nhỏ nhất. Ví dụ 12: Cho hình chữ nhật ABCD. Trên các cạnh BC,CD lần lượt l ấy các điểm K,M sao cho BK : KC = 4 : 1, CM : MD = 4 : 1. Tìm tỉ s ố AB : BC đ ể ᄉ số đo góc KAM lớn nhất. t gx + t gy (Cho công thức biến đổi tg(x + y) = ) 1 − t gx.t gy Giải: (h.24) A B ᄉ Đặt BAK = x , DAM = y ( x + y < 900 ) ᄉ x y KAM lớn nhất ⇔ BAK + DAM nhỏ nhất ᄉ ᄉ ᄉ K ⇔ x + y nhỏ nhất ⇔ tg (x + y) nhỏ nhất D C M Giả sử AB : BC = 1: m ( m> 0) h.24 BK BK BC 4m = = . tg x = AB BC AB 5 DM DM DC 1 = = . tg y = AD DC AD 5m t gx + t gy � m 1 �� 4m 1 � 25 � 4 4m 1 � =� + ��− �+ :1 . tg(x + y) = = 1 − t gx.t gy �5 5m �� 5 5m � 21 �5 5m � � � 4m 1 + tg (x + y) nhỏ nhất ⇔ nhỏ nhất 5 5m Theo bất đẳng thức Cô-si ta có: 15
- 4m 1 4m 1 4 + = ≥2 . 5 5m 5 5m 5 4m 1 1 = Dấu đẳng thức xảy ra ⇔ ⇔m = 5 5m 2 1 Vậy x + y nhỏ nhất khi và chỉ khi m = 2 ᄉ Do đó KAM lớn nhất khi và chỉ khi AB : BC = 2 : 1. CIII - Bài tập ôn luyện: Bài 1: Cho hình vuông ABCD. Hãy xác định đường thẳng d đi qua tâm hình vuông sao cho tổng các khoảng cách từ bốn đỉnh của hình vuông đến đường thẳng đó là: a) Lớn nhất. b) Nhỏ nhất. Bài 2: Cho ∆ ABC vuông cân tại A các điểm D, E theo thứ t ự di chuy ển trên các cạnh AB, AC sao cho BD = AE. Xác định vị trí các điểm D, E sao cho: a) DE có độ dài nhỏ nhất. b) Tứ giác BDEC có diện tích lớn nhất. Bài 3: Cho ∆ ABC vuông tại A có BC = a, diện tích là S. Gọi M là trung điểm của BC. Hai dường thẳng thay đổi qua M và vuông góc với nhau c ắt các cạnh AB, AC ở D, E. Tìm: a, Giá trị nhỏ nhất của đoạn thẳng DE. b, Giá trị nhỏ nhất của diện tích ∆ MDE. Bài 4: Cho điểm M di chuyển trên đoạn thẳng AB. Vẽ các tam giác đềuAMC và BMD về một phía của AB. Xác định vị trí của M để tổng diện tích hai tam giác đều trên là nhỏ nhất. 16
- Bài 5: Cho tam giác nhọn ABC có các cạnh a, b, c tương ứng đường cao AH = h. Hãy dựng hình chữ nhật MNPQ nội tiếp trong tam giác ABC sao cho nó có diện tích lớn nhất. Biết M∈AB; N∈AC; P, Q∈ BC. Bài 6: Cho ∆ ABC vuông tại A. Từ một điểm I nằm trong tam giác ta kẻ IM⊥ BC, IN⊥ AC, IK ⊥ AB. Tìm vị trí của I sao cho tổng IM 2 + IN2 + IK2 nhỏ nhất. Bài 7: Cho tam giác nhọn ABC. Từ một điểm I nằm trong tam giác ta kẻ IM ⊥ BC, IN ⊥ AC, IK ⊥ AB. Đặt AK = x; BM = y; CN = z. Tìm vị trí của I sao cho tổng x2 + y2 + z2 nhỏ nhất. Bài 8: Cho nửa đường tròn đường kính AB = 10cm. Một dây CD = 6cm có hai đầu di chuyển trên nửa đường tròn. Gọi E và F theo th ứ t ự là hình chiếu của A và B trên CD. Tính diện tích lớn nhất của tứ giác ABFE. Bài 9: Cho hình vuông ABCD cạnh a. Vẽ cung BD tâm A bán kính a (nằm trong hình vuông). Một tiếp tuyến bất kỳ với cung đó c ắt BC, CD theo thứ tự ở M và N. Tính độ dài nhỏ nhất của MN. Bài 10: Cho hai đường tròn (O) và (O’) tiếp xúc ngoài tại A. Qua A vẽ hai tia vuông góc với nhau, chúng cắt các đường tròn (O), (O’) l ần l ượt t ại B và C. Xác định vị trí của các tia đó để ∆ ABC có diện tích lớn nhất. Bài 11: Cho đường tròn (O;R) đường kính BC, A là một điểm di động trên đường tròn. Vẽ tam giác đều ABM có A và M nằm cùng phía đ ối v ới BC. Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ C xuống MB. Gọi D, E , F, G theo thứ tự là trung điểm của OC, CM, MH, OH. Xác định vị trí của điểm A đ ể diện tích tứ giác DEFG đạt giá trị lớn nhất. Bài 12: Cho ∆ ABC nội tiếp đường tròn (O) D là điểm bất kỳ thuộc cung BC không chứa A và không trùng với B, C. Gọi H, I, K theo thứ tự là chân các đường vuông góc kẻ từ D đến các đường thẳng BC, AC, AB. Đặt BC = a, AC = b, AB = c, DH = x, DI = y, DK = z. bca a) Chứng minh rằng: + = yzx 17
- abc + + nhỏ nhất. b) Tìm vị trí của điểm D để tổng xyz Bài 13: Cho ∆ ABC nhọn, điểm M di chuyển trên cạnh BC. Gọi P, Q là hình chiếu của M trên AB, AC. Xác định vị trí của đi ểm M đ ể PQ có đ ộ dài nhỏ nhất. Bài 14: Cho đoạn thẳng AB và một điểm C trên AB. Vẽ trên cùng một nửa mặt phẳng bờ AB các nửa đường tròn có đường kính AB, AC, BC. Xác định vị trí của điểm C trên đoạn AB để diện tích phần gi ới h ạn b ởi ba n ửa đường tròn đó dạt giá trị lớn nhất. Bài 15: Cho đường tròn (O;R). Trong đường tròn (O) vẽ hai đường tròn (O1) và (O2) tiếp xúc ngoài nhau và tiếp xúc trong với (O) trong đó bán kính đường tròn (O2) gấp đôi bán kính đường tròn (O 1). Tìm giá trị nhỏ nhất của diện tích phần hình tròn (O) nằm ngoài các hình tròn (O1) và(O2) . IV. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG Sau khi áp dụng hướng dẫn học sinh giải bài tập toán cực trị trong hình học, thực tế các em dần dần chú trọng khi giải, không lúng túng, khó khăn như trước. Kết quả thu được sau khi áp dụng đề tài này được thể hiện ở bảng sau: Giỏi Yếu- kém Khá TB Lớp Tổng số SL % SL % SL % SL % 9AB 72 06 8,3 18 25,0 48 66,7 0 0 C. KẾT LUẬN 18
- Qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy đề tài này có th ể áp dụng được cho việc dạy tự chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh tiếp thu tốt có hiệu quả. những em ham thích bộ môn Toán và có năng khi ếu h ọc Toán có th ể s ử dụng tài liệu này để tự học, tự nghiên cứu. Học sinh có hứng thú, tự tin hơn khi học Toán. Sau khi thực hiện giảng dạy phần “ Bài toán cực trị trong hình h ọc 9” theo nội dung đề tài này kết quả mà tôi thu được kết quả khá khả quan: Giúp học sinh giải quyết các bài toán về cực trị trong hình h ọc 9 có phương pháp hơn, có hiệu quả hơn và vận dụng vào giải quy ết các bài t ập có liên quan, kích thích được sự đam mê học toán nói chung và sự say mê gi ải các bài toán cực trị nói riêng. Phát huy tính tự giác rèn luyện khả năng tư duy tích cực độc lập, sáng tạo của học sinh thông qua hoạt động giải toán đã được học. Giúp học sinh thêm gần gũi với kíên thức thực tế của đời sống, rèn luyện nếp nghĩ khoa học, luôn mong muốn làm được những công vi ệc đ ạt hiệu quả cao nhât, tốt nhất. Với đề tài “ Hướng dẫn học sinh lớp 9 giải bài toán c ực trị trong hình học” Tôi đã hệ thống một số dạng cơ bản nhất về các bài toán cực trị trong hình học 9. Trong mỗi giờ dạy tôi có đưa ra cơ sở lí thuy ết và nh ững ví d ụ trong mỗi ví dụ đó có gợi ý và hướng dẫn học sinh cách giải và nh ững chú ý cần thiết để khi gặp các ví dụ khác các em có thể giải được. Các dạng bài tập đưa ra từ dễ đến khó, từ đơn giản đến ph ức t ạp nhằm giúp cho học sinh có những kiến thức cơ bản về giải bài toán cực trị trong hình học 9. Bên cạnh đó tôi còn đưa ra các ví d ụ là các bài toán t ổng h ợp các kiến thức và kĩ năng tính toán, khả năng tư duy ở cấp h ọc này, qua đó làm cho các em say mê hứng thú học tập bộ môn Toán. 19
- D.TÀI LIỆU THAM KHẢO 1− Sách Giáo khoa Toán 7, 8, 9 − Nhà xuất bản Giáo dục. 2 – Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh Toán 8, 9 Nhà xuất bản Giáo dục. 3– Nâng cao và phát triển Toán 8, 9 Nhà xuất bản Giáo dục. 4− Các bài toán về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất trong hình học phẳng ở THCS − Vũ Hữu Bình (chủ biên) − Nhà xuất bản Giáo dục. 5− Các bài toán cực trị hình học phẳng − Nhà xuất bản TP.Hồ Chí Minh. 6−Toán tổng hợp hình học 9 − Nguyễn Đức Chí, Nguyễn Ngọc Huân, Bùi Tá Long − Nhà xuất bản TP.Hồ Chí Minh. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo đề tài - Phần mềm quản lý bán vé chuyến bay
104 p | 1068 | 262
-
Báo cáo đề tài: Quản lý chương trình đào tạo trường đại học Điện Lực
31 p | 314 | 54
-
báo cáo đề tài: Lý thuyết hành vi doanh nghiệp
48 p | 262 | 50
-
Báo cáo đề tài: Ảnh hưởng của Vitamin C đến sức khỏe cá
29 p | 204 | 43
-
Báo cáo đề tài khoa học sinh viên: Đánh giá các phương pháp thành lập bản đồ địa hình trong khảo sát thiết kế đường sắt
34 p | 231 | 33
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội
124 p | 62 | 25
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: Nghiên cứu lý thuyết về quản trị công ty vào giảng dạy và biên soạn giáo trình quản trị công ty
115 p | 30 | 18
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu tiêu chí đánh giá chất lượng hướng dẫn viên du lịch ở Việt Nam
105 p | 42 | 18
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: Nghiên cứu chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch ở Việt Nam
130 p | 28 | 14
-
Báo cáo đề tài: Trạm bơm lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Nhóm 11)
4 p | 170 | 13
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Áp dụng mô hình học tập Blended Learning trong giảng dạy học phần Basic IELTS 1 cho sinh viên theo chương trình đào tạo chất lượng cao năm thứ nhất trường Đại học Thương mại
88 p | 27 | 13
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh rau an toàn
141 p | 26 | 13
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp điện máy trên địa bàn TP. Hà Nội
128 p | 19 | 12
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường: Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng nói tiếng Pháp của sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp thương mại, trường Đại học Thương mại
54 p | 23 | 12
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu vận dụng học tập tự điều chỉnh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Thương mại
79 p | 25 | 12
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Phát triển kỹ năng ngoại ngữ trong giao tiếp liên văn hóa của giảng viên trường Đại học Thương mại
102 p | 30 | 11
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu mô hình kinh tế nền tảng và khả năng phát triển tại Việt Nam
143 p | 40 | 11
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu giá trị cảm nhận thương hiệu đối với các sản phẩm trái cây của Việt Nam
83 p | 22 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn