![](images/graphics/blank.gif)
CÁC PHÉP TOÁN VỀ PHÂN THỨC
lượt xem 11
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Củng cố, nâng cao kiến thức các phép toán về quy đồng mẫu, cộng phân thức * Tiếp tục rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, các phép toán về cộng phân thức * Tiếp tục phát triển kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn phân thức càc các phép toán về phân thức và tạo hứng thú cho HS trong quá trình học toán
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁC PHÉP TOÁN VỀ PHÂN THỨC
- CÁC PHÉP TOÁN VỀ PHÂN THỨC A. MỤC TIÊU: * Củng cố, nâng cao kiến thức các phép toán về quy đồng mẫu, cộng phân thức * Tiếp tục rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, các phép toán về cộng phân thức * Tiếp tục phát triển kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn phân thức càc các phép toán về phân thức và tạo hứng thú cho HS trong quá trình học toán B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I . Kiến thức bài học: 1. Phép cộng phân thức: Quy đồng mẫu thức (Nếu khác mẫu) Cộng tử với tử và giữ nguyên mẫu 2. Tính chất của phép cộng phân thức: ACCA a) Tính chất giao hoán: BDDB A C E A C E b) Tính chất kết hợp: B D F B D F * Lưu ý: Có khi ta cần đổi dấu để thực hiện phép tính một cách nhanh hơn II. Bài tập tại lớp: Bài 1: Thực hiện phép tính: 4 3 12 a) 4 2 2 x 2 2 x x 4 HS ghi đề bài, tiến hành cách giải Có nhận xét gì về các mẫu? HS suy nghĩ trả lời Để có MTC ta cần làm gì? Đổi dấu phân thức thứ hai Hãy tìm MTC, tiến hành bài giải HS hoàn thành bài giải
- 4(x 2 2) 3(x 2 2) 12 4 3 12 4 3 12 4 2 2 2 x 2 2 2 x 2 x 4 x 2 x 2 (x 2)(x 2 2) (x 2 2)(x 2 2) 4x 2 8 3x 2 6 12 x2 2 1 2 2 2 2 2 (x 2)(x 2) (x 2)(x 2) x 2 2y x 8x 2y x b) 2 2 2 2 2 y xy x 4 y 2 y xy Phân tích mỗi mẫu thành nhân tử HS phân tích mẫu thành nhân tử, đổi dấu Cần đổi dấu không? Vì sao? 8x 8 x phân thức 2 2 2 4 y x2 x 4y Tìm MTC Tìm MTC Thực hiện các phép toán một cách liên HS thực hiện phép toán moat cách liên tục tục Một số HS đại diện trả lời câu hỏi và cùng Gọi một số HS trả lời và cùng giải giải với GV 2y x 8x 2y x 2y x 8 x 2y x b) =2 2 2 2 2 2 2 2 2 y xy x 4 y 2 y xy 2 y xy 4 y x 2 y xy 2y x 8 x 2y x (2y x)(2y x) 8xy (2y x)(2y x) = = y (2 y x) (2 y x)(2 y x) y (2 y x) y(2y x)(2y x) 4 y 2 4 xy x 2 8 xy 4 y 2 4 xy x 2 8 y 2 8 xy 2 x 2 2(4 y 2 4 xy x 2 ) y (2 y x )(2 y x ) y (2 y x )(2 y x ) y (2 y x)(2 y x) 2(2 y x)2 2(2 y x) y (2 y x)(2 y x ) y (2 y x) 1 1 1 1 c) 2 2 2 2 x x x 3 x 2 x 5 x 6 x 7 x 12 Ta nên thực hiện như thế nào? HS: Thực hiện phép tính trong ngoặc trước Hãy phân tích mỗi mẫu thành nhân tử HS phân tích Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các HS nêu nhận xét: Mỗi mẫu là tích của 2 số mẫu liên tiép, Mẫu tiếp theo là tích của thừa số thứ 2 của mẫu thứ nhất và thừa số đó cộng
- thêm 1 Ta nên quy đồng mẫu hay thực hiện phép HS phát biểu toán như thế nào? 1 1 1 1 Ta có: vậy tổng 2 x x x ( x 1) x x 1 HS nêu cách giải các phân thức trên có thể viết như thế nào? GV và HS tiến hành lời giải HS cùng GV tiến hành bài giải 1 1 1 1 c) 2 2 2 2 x x x 3 x 2 x 5 x 6 x 7 x 12 x4 x 1 1 4 1 11 11 11 1 = = x x 4 x ( x 4) x( x 4) x x 1 x 1 x 2 x 2 x 3 x 3 x 4 4a 3 8a 7 2a 1 1 d) a b a b a 2 b 2 a 4 b 4 a8 b8 Coù neân phaân tích moãi maãu thaønh HS suy nghó, phaùt bieåu nhaân töû hay khoâng? Vì sao? Ta thöïc hieän pheùp coäng hai phaân thöùc ñaàu roài tieáp tuïc coäng vôùi phaân HS thöïc hieän thöùc tieáp theo
- d) Ta coù: 4a 3 8a 7 2a 1 1 3 7 8 8 = 1 1 22a 2 44a 4 88a 8 2 4 a b a b a b2 a b4 a b a b a b a b a b a b 4a3 8a 7 4a 3 8a 7 a b a b 2a 2a 2a 2 4 8 8 2 2 2 4 8 8 = 2 2 2 2 4 4 a b a b a b a b a b a b a b a b 2 a ( a 2 b 2 ) 2a ( a 2 b 2 ) 4a 3 8a 7 4a3 4a 3 8a 7 4 8 8 4 4 4 8 8 4 a 4 b4 4 a b a b a b a b a b 4a 3 ( a 4 b 4 ) 4a 3 ( a 4 b 4 8a 7 8a 7 8a 7 8 a 7 ( a 8 b8 ) 8 a 7 ( a 8 b8 ) 8 8 8 8 8 8 a 8 b8 a16 b16 a b a b a b 8a15 8a 7 b8 8a15 8a 7b8 16a15 16 16 a16 b16 a b Bài 2: Tính A + (- B) biết HS ghi đề bài Tiến hành giải 1 1 1 1 A= ... n(n 1)(n 2) 1.2.3 2.3.4 3.4.5 n(n 3) và B = 4(n 1)(n 2) 1 Viết thành kết quả của tổng HS biến đổi từ hạng tử cuối để tìm ra quy luật n(n 1)(n 2) hai phân số cùng tử? Từ đó ta có tổng trên tính như thế nào? 1 1 1 1 Ta coù: A= ... n(n 1)(n 2) 1.2.3 2.3.4 3.4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 = ... 2 n( n 1) ( n 1)( n 2) 2 1.2 2.3 2 2.3 3.4 2 3.4 4.5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 = ... n( n 1) ( n 1)( n 2) 2 1.2 2.3 2.3 3.4 3.4 4.5 n 2 3n 1 1 (n 1)(n 2) 2 n(n 3) 1 = 2 (n 1)(n 2) 4( n 1)( n 2) 4( n 1)( n 2) 4( n 1)( n 2) 2
- n(n 3) n(n 3) Vaäy: A + (- B) = - =0 4(n 1)(n 2) 4(n 1)(n 2) Baøi 3: Cho a,b,c laø 3 số ñoâi moät khaùc nhau. Chứng minh rằng : bc ca ab 2 2 2 a b a c b a b c c a c b a b b c c a HS thực hiện phép tính và trả lời bc Hãy tính: a ba c bc 1 1 a b a c a b c a Tương tự ta có: ca ca 1 1 =? b a b c b a b c b c a b a b ab 1 1 =? c ac b c a c b b c c a Làm thế nào để có đẳng thức cần chứng Cộng vế theo vế các đẳng thức trên ta có minh? đpcm III. Bài tập về nhà: Bài 1: Thực hiện các phép tính 3x 2 3x 2 6 a) 2 2 2 x 2x 1 x 1 x 2 x 1 x2 9 2x 3 y 6 xy b) 2 xy 2 x 3 y 6 xy 2 x 3 y 6 x 9 b b b b c) 2 2 .. ( x kb ) x (k 1)b 2 2 2 x bx x 3bx 2b x 5bx 6b xyz . Bài 2: Cho a + b + c = 1 và a 2 b 2 c 2 1 , Nếu abc Chứng minh rằng xy + yz + zx = 0.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Toán học lớp 10: Tập hợp và các phép toán về tập hợp (phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
3 p |
823 |
80
-
Các dạng toán Tiểu học thường gặp
138 p |
541 |
70
-
Toán học lớp 10: Tập hợp và các phép toán về tập hợp (phần 2) - Thầy Đặng Việt Hùng
5 p |
508 |
65
-
Toán học lớp 10: Tập hợp và các phép toán về tập hợp (phần 3) - Thầy Đặng Việt Hùng
1 p |
393 |
53
-
Bài giảng Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức
23 p |
295 |
43
-
LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN (TIẾP)
5 p |
923 |
38
-
Đề kiểm tra 1 tiết Toán 6 - THCS Hồng Quảng (2011-2012) (Kèm đáp án)
8 p |
149 |
17
-
GIÁO ÁN MÔN TOÁN: TIẾT 7. TẬP HỢP VÀ CÁC PHÉP TOÁN TRÊN TẬP HỢP
7 p |
284 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những giải pháp giúp học sinh lớp 4 thực hiện tốt phép nhân và phép chia phân số
17 p |
35 |
11
-
Các dạng toán về số và chữ số ở tiểu học
13 p |
108 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phần phân số
32 p |
13 |
7
-
Giải bài tập Phép chia các phân thức đại số SGK Toán 8 tập 1
4 p |
96 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số sai lầm của học sinh lớp 6 khi làm toán về phân số và cách khắc phục
62 p |
36 |
5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Long Toàn
7 p |
13 |
4
-
Bài giảng môn Toán lớp 6: Mở rộng khái niệm phân số - ThS. Nguyễn Ngọc Hân
23 p |
24 |
3
-
Bài giảng Đại số lớp 10: Các phép toán trên tập hợp và tập hợp số - Trường THPT Bình Chánh
28 p |
14 |
3
-
Giải bài tập Phép cộng các phân thức đại số SGK Toán 8 tập 1
7 p |
194 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)