Đề án: Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân
lượt xem 18
download
Mục tiêu của đề án là đánh giá thực trạng công tác thanh tra hành chính ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua, đề tài hướng đến việc đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm từng bước hoàn thiện nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho đến năm 2025.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án: Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân
- Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” MỞ ĐẦU I. Tính cấp thiết của đề tài Trong bất kỳ hoạt động quản lý nào, để đảm bảo hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra, nhất thiết phải tiến hành công tác thanh tra, phải coi thanh tra là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của quá trình quản lý. Có thể thấy thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý Nhà nước; là phương thức đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý Nhà nước, thực hiện quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Song song với đó đòi hỏi phải xây dựng hệ thống quản lý đồng bộ trên các lĩnh vực, đảm bảo đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nền kinh tế thị trường đặt ra. Một thực tế hiện nay, công tác quản lý nhà nước các cấp còn bộc lộ nhiều bất cấp, hàng loạt các vụ việc tiêu cực về tham ô, tham nhũng, lãng phí, thất thoát đang diễn ra một cách công khai, trầm trọng, gây nên những thiệt hại rất lớn cho đất nước. Chính vì vậy thời gian qua Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác thanh tra nói chung và công tác thanh tra hành chính nói riêng. Trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã xác định: “Tích cực phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí thực hành tiết kiệm. Tiếp tục hoàn thiện thể chế và đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ phòng, chống tham nhũng, lãnh phí, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãnh phí; thực hiện chế độ công khai minh bạch về kinh tế, tài chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị cung ứng dịch vụ công, doanh nghiệp nhà nước, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm từ ngân sách nhà nước…”. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu trên, ngành thanh tra được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ như là một công cụ quan trọng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát, những vấn đề mà trong thời gian qua gây bức xúc, làm
- Trang 2 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” xói mòn niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Những năm qua huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là một trong những huyện có tốc độ phát triển nhanh, nhiều diện tích đất đã bị thu hồi để phục vụ đầu tư cơ sở hạ tầng. Các xã, thị trấn trong huyện đã và đang tập chung triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện cũng còn nhiều bất cập. Hàng năm Ủy ban nhân dân huyện luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra hành chính, nhằm kịp thời phát hiện chấn chỉnh những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý; phòng ngừa tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra hành chính còn bộc lộ nhiều điểm hạn chế như: chất lượng các cuộc thanh tra chưa cao; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra hành chính còn chưa được đầu tư đúng mức. Do vậy, để từng bước hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra hành chính huyện Thọ Xuân là một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Thông qua đó giúp cho công tác quản lý, uốn nắn kịp thời những khiếm khuyết, điều chỉnh kịp thời cơ chế, chính sách cho phù hợp. Từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần làm trong sạch bộ máy, nhằm làm cho Nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi chọn đề tài "Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân" làm đề tài nghiên cứu. II. Mục tiêu của Đề án: Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thanh tra hành chính ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua, đề tài hướng đến việc đề 2
- Trang 3 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” xuất các giải pháp chủ yếu nhằm từng bước hoàn thiện nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho đến năm 2025. Góp phần hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác thanh tra hành chính. Đánh giá thực trạng công tác thanh tra hành chính ở huyện Thọ Xuân trong thời gian qua. Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân cho những năm tiếp theo. III. Giới hạn của Đề án - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của đề tài là các hoạt động thanh tra hành chính và các tổ chức thanh tra, đoàn thanh tra. - Đối tượng thực hiện: Các tổ chức và cá nhân được thanh tra trên địa bàn tại huyện Thọ Xuân - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác thanh tra hành chính; đánh giá thực trạng công tác thanh tra hành chính, bao gồm: quản lý và sử dụng đất đai; quản lý thu, chi ngân sách; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản do Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan thuộc UBND huyện Thọ Xuân thực hiện; và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác thanh tra. Phạm vi không gian: Đề án được thực hiện trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Phạm vi thời gian: Số liệu phục vụ cho nghiên cứu đề án là trong giai đoạn 2020-2022. Thời gian thực hiện đề tài: Tháng 6 năm 2023
- Trang 4 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” NỘI DUNG I. Cơ sở xây dựng Đề án 1. Cơ sở khoa học 1.1. Một số khái niệm * Khái niệm về thanh tra: Là một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý Nhà nước, là việc xem xét, đánh giá, xử lý của cơ quan Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động thanh tra được thực hiện bởi cơ quan thanh tra chuyên ngành hoặc cơ quan có chức năng thanh tra theo một trình tự, thủ tục luật định, nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với Nhà nước các biện pháp khắc phục; phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động quản lý Nhà nước, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân Hoạt động thanh tra không chỉ xem xét tính hợp pháp, mà còn xem xét tính hợp lý của hành vi của đối tượng quản lý. Bản chất của hoạt động thanh tra không phải chỉ là phát hiện, xử lý vi phạm, mà điều quan trọng hơn là tìm ra nguyên nhân vi phạm để từ đó đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm. Nếu cho rằng, thanh tra là phát hiện hành vi vi phạm và áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính thì đó là việc nhận thức không đúng với bản chất của hoạt động thanh tra. Ngược lại, thanh tra phải chỉ ra được những việc làm được, những thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân của nó và phải thực sự trở thành ''tai mắt của trên, là người bạn của dưới'' theo đúng như mong muốn và yêu cầu của Bác Hồ đối với ngành thanh tra. 4
- Trang 5 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” * Khái niệm thanh tra hành chính: Theo Luật Thanh tra năm 2010, Thanh tra hành chính được xác định như sau: “Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Như vậy xét về mặt tổ chức: Thanh tra hành chính là hoạt động được đảm nhiệm bởi các cơ quan thanh tra được tổ chức theo cấp hành chính. Ở trung ương là Thanh tra Chính phủ; ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gọi là thanh tra tỉnh; ở huyện, quận, thị xã thuộc tỉnh là thanh tra huyện. Về mặt nội dung thanh tra: Ngoài thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, thanh tra hành chính còn thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp. Nó thể hiện quan hệ trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, kiểm soát giữa cấp trên đối với cấp dưới, giữa cơ quan có thẩm quyền với đối tượng trực thuộc chịu sự quản lý. Mục đích là nhằm xem xét, đánh giá trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức và cá nhân có tuân thủ các quy định của pháp luật không. Mặt khác, còn nhằm xem xét, đánh giá về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao mang tính kế hoạch, chỉ đạo, điều hành giữa cơ quan cấp trên đối với cấp dưới có được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng đắn hay không. 1.2. Vai trò của thanh tra hành chính Thanh tra là một nội dung, một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước: Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, khi có quản lý là phải có thanh tra. Lênin nói “Thanh tra và quản lý là một chứ không phải là hai”. Người cho rằng mục đích của thanh tra là nhằm xây dựng “khả năng biết làm, biết thành thạo trong quản lý”. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thanh tra cũng dựa trên những luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin. Người nói: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” và “Thanh tra là để theo dõi, xem xét kế hoạch, chỉ thị, chính sách đó, các địa phương đã
- Trang 6 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” chấp hành như thế nào”, “nếu họ làm sai hay gặp khó khăn, còn giúp họ làm cho đúng với nghị quyết, chỉ thị của trên đưa xuống”. Thanh tra là một trong những phương thức thực hiện chức năng quản lý của Nhà Nước. Nội dung cơ bản của quản lý nhà nước bao gồm 3 mặt thống nhất chặt chẽ với nhau: Ban hành quyết định quản lý; tổ chức, phân công, chỉ đạo việc thực hiện các quyết định quản lý; và kiểm tra việc thực hiện các quyết định quản lý. Mặt khác, các nghị quyết của Đảng đều khẳng định vai trò quan trọng của công tác thanh tra đối với việc nâng cao hiệu quả quản lý. Đảng ta cho rằng: “Tổ chức Thanh tra là công cụ đắc lực của Đảng và chính quyền trong việc kiểm tra sự chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật, kế hoạch của Nhà nước”. Gần đây, trong các Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng ta đã nhấn mạnh quan điểm coi thanh tra là một nội dung quan trọng của quản lý, nhằm “thiết lập kỷ cương xã hội, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước”. Thanh tra là một phương thức thực hiện sự lãnh đạo của Đảng: Một nét đặc thù của hệ thống chính trị ở nước ta là có sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với toàn bộ đời sống xã hội và toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước. Đảng lãnh đạo thông qua các chỉ thị, nghị quyết. Các chỉ thị, nghị quyết này được Nhà nước thể chế hoá thành các văn bản pháp luật. Chính vì vậy, hoạt động thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, suy cho cùng, cũng là nhằm đảm bảo cho các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Cũng chính vì vậy, hoạt động thanh tra với tư cách là một phương diện hoạt động của bộ máy nhà nước phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, Đảng lãnh đạo Nhà nước thông qua những phương thức như: Hoạch định chính sách và những giải pháp lớn để định hướng cho tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Những chính sách của Đảng sẽ được Nhà nước thể chế hoá bằng pháp luật và 6
- Trang 7 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” tổ chức thực hiện; đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, định ra chủ trương, biện pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; giới thiệu những đảng viên hoặc người có phẩm chất, có năng lực, có uy tín để nhân dân bầu hoặc để Nhà nước bổ nhiệm giữ các chức vụ trong bộ máy nhà nước; kiểm tra việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng; kiểm tra các tổ chức đảng, các đảng viên trong bộ máy nhà nước trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thanh tra là phương thức bảo đảm pháp chế, ngăn ngừa, phát triển và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Một trong những nguyên tắc cơ bản của hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước ta là nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa. Nội dung của nguyên tắc pháp chế là sự bảo đảm cho pháp luật được tuân thủ một cách tuyệt đối, đồng thời hệ thống pháp luật cũng phải hoàn chỉnh để đảm bảo pháp luật được thực hiện. Công tác thanh tra, đánh giá được việc chấp hành pháp luật đồng thời phát hiện các quy định pháp luật chưa hoàn thiện để tạo cơ sở xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh. Nói tóm lại, theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta thì thanh tra là một nội dung, là một chức năng của quản lý nhà nước. Thanh tra là phương thức thực hiện sự lãnh đạo của Đảng và đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân. 1.3. Nguyên tắc công tác thanh tra hành chính 1.3.1. Mục tiêu công tác thanh tra hành chính Hoạt động thanh tra hành chính nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Phát hiện và kết luận những việc đã làm được, những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; từ đó phân tích, tìm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan; xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân
- Trang 8 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” có liên quan, đồng thời có những kiến nghị xử lý cụ thể đối với từng sai phạm. 1.3.2. Nguyên tắc công tác thanh tra hành chính Trong hoạt động thanh tra hành chính, các nguyên tắc được hiểu là những tư tưởng, định hướng chủ đạo, đúng đắn, khách quan và khoa học, được quy định trong pháp luật thanh tra mà các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức thanh tra, cán bộ, thanh tra viên phải tuân theo trong quá trình thực hiện thanh tra kinh tế, xã hội và phòng, chống tham nhũng. Các nguyên tắc này không chỉ thể hiện trong toàn bộ quá trình tiến hành thanh tra mà nó phải trở thành ý thức của từng cán bộ, công chức, thanh tra viên trong suy nghĩ và trong hành vi, hành xử cụ thể khi thực thi nhiệm vụ, công vụ trên cương vị của mình. Các nguyên tắc hoạt động thanh tra chỉ đạo và chi phối mối quan hệ trong thanh tra nhằm đảm bảo cho hoạt động thanh tra đạt được mục đích đề ra. Các nguyên tắc trong hoạt động thanh tra được ghi nhận trong các văn bản pháp luật về thanh tra. Trên cơ sở các quan điểm, định hướng của Đảng về hoạt động thanh tra, Nhà nước thể chế hóa vào các văn bản pháp luật cụ thể trong lĩnh vực này. Những văn bản pháp luật quan trọng ghi nhận các nguyên tắc làm cơ sở, nền tảng và định hướng cho các quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động thanh tra được phát triển và kế thừa từ Pháp lệnh Thanh tra năm 1990 đến Luật Thanh tra năm 2004, Luật Thanh tra năm 2010, cụ thể: Luật Thanh tra năm 2010 tại Điều 7 quy định hoạt động thanh tra “tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra”. Việc quy định nguyên tắc hoạt động thanh tra trong Luật Thanh tra là hết sức 8
- Trang 9 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” cần thiết, trên thực tế nguyên tắc này không chỉ giúp cho hoạt động thanh tra được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch mà còn giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, không bị ảnh hưởng đến hoạt động của mình. Tóm lại hoạt động thanh tra nói chung và thanh tra hành chính nói riêng phải tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra. Khi tiến hành thanh tra người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, thanh tra viên, thành viên đoàn thanh tra, phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thanh tra và phải chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi, quyết định của mình. Sau khi kết thúc thanh tra, phải có Kết luận thanh tra; các Đoàn thanh tra phải bàn giao đủ hồ sơ, tài liệu, chứng lý cho cơ quan quyết định thanh tra theo đúng quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đây là những yêu cầu cụ thể về nguyên tắc hoạt động thanh tra nói chung và công tác thanh tra hành chính nói riêng. Các Đoàn thanh tra, phải tuân thủ đúng nguyên tắc này trong quá trình hoạt động, thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo đoàn thanh tra thực hiện đúng chức năng theo pháp luật quy định. 1.4. Đặc điểm của thanh tra hành chính Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Qua thực tiễn hoạt động thanh tra hành chính cho thấy rút ra một số kinh nghiệm: Các cuộc thanh tra hành chính thường xem xét, đánh giá việc chấp hành pháp luật liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân về trách nhiệm thực thi công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức. Đồng thời, thông qua hoạt động thanh tra phát hiện hành vi vi phạm
- Trang 10 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” pháp luật trong việc quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản nhà nước. Kết quả hoạt động thanh tra ngoài việc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, biểu dương khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong thực thi công vụ, còn phải phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan, đến khung pháp lý hoạt động của doanh nghiệp và các dự án đầu tư. Có thể nói, hoạt động thanh hành chính có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách. Thông qua hoạt động thanh tra hành chính nhằm phát hiện những sơ hở, khiếm khuyết của hệ thống pháp luật và cơ chế chính sách để có những cảnh báo kịp thời thông qua việc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách nhằm hạn chế tình trạng lãng phí, thất thoát, tham nhũng do những bất cập của luật pháp, của cơ chế chính sách, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Thanh tra hành chính còn góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch có hiệu lực, hiệu quả hoạt động cao. Hiệu lực quản lý nhà nước phần lớn tùy thuộc vào phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, một khi đối tượng này không tuân thủ và không chấp hành nghiêm chỉnh thì khi đó hoạt động thanh tra, kiểm tra phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, xác định rõ trách nhiệm thuộc khâu nào, thuộc ai nhằm chấn chỉnh và xử lý vi phạm. Thanh tra hành chính còn góp phần xem xét tính hiệu quả của quản lý nhà nước. Mặt khác công tác thanh tra hướng dẫn xem xét cả việc tổ chức cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước thông qua các yếu tố như cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ thẩm quyền, năng lực, uy tín phong cách cán bộ… Đồng thời, thanh tra hành chính có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, việc ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm 10
- Trang 11 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” khắc các hành vi vi phạm pháp luật là nhân tố quyết định bảo đảm xây dựng nền kinh tế thị trường lành mạnh, đúng hướng. Về chủ thể thanh tra: Đó là các cơ quan quản lý nhà nước. Thanh tra được coi là chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước, là công cụ quan trọng của quản lý nhà nước. Hoạt động đó có thể do thủ trưởng cơ quan quản lý quyết định hoặc do một loại cơ quan nằm trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước tiến hành, đó là các cơ quan thanh tra nhà nước được tổ chức theo cấp hành chính. Ở Trung ương là Thanh tra Chính phủ; ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gọi là Thanh tra tỉnh; ở huyện, quận, thị xã thuộc tỉnh là Thanh tra huyện. Về đối tượng thanh tra: Đó là các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự quản lý. Có thể thấy đối tượng thanh tra là rất rộng, tương ứng theo đối tượng quản lý. Về nội dung thanh tra: Đó là xem xét, đánh giá, xử lý việc thực hiện chính sách, pháp luật; việc thực hiện nhiệm vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp. Như vậy, nội dung thanh tra là khá toàn diện, nó bao gồm từ việc xem xét làm rõ hoạt động hay hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đánh giá những hoạt động và hành vi đó, đồng thời đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý. 1.5. Nội dung đánh giá công tác thanh tra hành chính 1.5.1. Đánh giá việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra hành chính Theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010, việc xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra hàng năm là không thể thiếu. Nhiệm vụ này được quy định rất cụ thể cho từng cấp, ngành nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, cụ thể: theo Điều 36 Luật thanh tra năm 2010:
- Trang 12 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” Chậm nhất vào ngày 15/10 hàng năm, Tổng Thanh tra Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra. Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm xem xét, phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra chậm nhất vào ngày 30/10 hàng năm. Sau khi được phê duyệt, Định hướng chương trình thanh tra được Thanh tra Chính phủ gửi cho Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm lập kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ và hướng dẫn Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra cấp mình. Chậm nhất vào ngày 15/11 hàng năm, Chánh Thanh tra bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc bộ, Chánh Thanh tra tỉnh căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra, hướng dẫn của Tổng Thanh tra Chính phủ và yêu cầu công tác quản lý của bộ, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt kế hoạch thanh tra. Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào ngày 25/11 hàng năm. Chậm nhất vào ngày 05/12 hàng năm, Chánh Thanh tra sở, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở, Chánh Thanh tra huyện căn cứ vào kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh và yêu cầu công tác quản lý của sở, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở, Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt kế hoạch thanh tra. Giám đốc sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào ngày 15/12 hàng năm. 12
- Trang 13 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” Kế hoạch thanh tra phải được gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có liên quan. 1.5.2. Đánh giá quá trình thực hiện thanh tra hành chính a. Tổ chức bộ máy Theo quy định, Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra và Thanh tra viên. Trong quản lý nhà nước về thanh tra thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Thanh tra huyện có nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch thanh tra trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch; báo cáo kết quả về công tác thanh tra. Trong hoạt động thanh tra, Thanh tra huyện có nhiệm vụ, Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, của Ủy ban nhân dân cấp xã; Thanh tra vụ việc phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; Thanh tra vụ việc khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao. Xuất phát từ nhiệm vụ được giao, bộ máy Thanh tra huyện cần đảm bảo về số lượng biên chế và chất lượng cán bộ, thanh tra viên phải phù hợp yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Thanh tra huyện có quyền trưng dụng cán bộ chuyên môn của các ngành có liên quan tham gia các đoàn thanh tra theo quy định. b. Đánh giá việc thực hiện quy trình thanh tra hành chính Quy trình thanh tra hành chính là trình tự các bước công việc cụ thể phải tuân thủ khi thực hiện thanh tra, gồm một loạt các bước loogic với nhau,
- Trang 14 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” từ khi chuẩn bị thanh tra đến khi kết thúc thanh tra, được thể hiện theo sơ đồ sau: Kế hoạch thanh tra năm Công tác chuẩn bị và quyết - Khảo sát nắm tình hình định thanh tra - Ban hành quyết định - Phê duyệt kế hoạch thanh tra - Xây dựng đề cương báo cáo Tổ chức thực hiện các nội - Công bố quyết định thanh tra dung thanh tra - Thu thập thông tin, tài liệu - Kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu - Báo cáo tiến độ - Gia hạn thời gian thanh tra (nếu có) - Nhật ký thanh tra - Thông báo kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra - Giám sát hoạt động Đoàn thanh tra Kết thúc thanh tra - Xây dựng báo cáo kết quả thanh tra - Xem xét báo cáo kết quả thanh tra - Dự thảo Kết luận thanh tra - Công bố kết luận thanh tra - Lập hồ sơ lưu thanh tra và theo dõi thực hiện sau thanh tra Sơ đồ 1. Quy trình thanh tra hành chính Đánh giá quy trình thực hiện thanh tra cần phải chỉ ra trong thực tế triển khai thực hiện công tác thanh tra, địa phương có thực hiện đúng và đầy đủ các bước theo quy trình và các khó khăn, thuận lợi trong thực hiện quy trình thanh tra. Nội dung đánh giá quy trình thực hiện thanh tra bao gồm đánh giá từng bước sau: * Công tác chuẩn bị và quyết định thanh tra Công tác chuẩn bị thanh tra có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Đây không chỉ là việc thực hiện 14
- Trang 15 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” nhiệm vụ đơn thuần mà còn là việc thực hiện nghiêm nội dung theo quy định trong quy trình thanh tra. Công tác chuẩn bị có tốt, đảm bảo đầy đủ, chi tiết theo yêu cầu, sẽ giúp cho việc thực hiện các nội dung thanh tra có nhiều thuận lợi; ngược lại công tác chuẩn bị không tốt, người ra quyết định thanh tra, đoàn thanh tra không có đầy đủ thông tin cần thiết, chắc chắn trong quá trình thanh tra sẽ gặp nhiều khó khăn, chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra không đảm bảo. Đánh giá công tác chuẩn bị và quyết định thanh tra cần xem xét việc thực hiện các nội dung theo quy định của các cuộc thanh tra hành chính như sau: Khảo sát, nắm tình hình để quyết định thanh tra: trong trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước căn cứ vào yêu cầu của cuộc thanh tra để quyết định việc khảo sát, nắm tình hình đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra. Ra quyết định thanh tra: căn cứ báo cáo kết quả khảo sát, nắm tình hình (nếu có) và chương trình, kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước quyết định thanh tra và giao nhiệm vụ cho cá nhân, đơn vị chuyên môn của mình soạn thảo quyết định thanh tra. Xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì xây dựng dự thảo kế hoạch tiến hành thanh tra gồm các nội dung: mục đích, yêu cầu, nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra, thời kỳ thanh tra, thời hạn thanh tra, phương pháp tiến hành thanh tra, tiến độ thực hiện, chế độ thông tin báo cáo, việc sử dụng phương tiện, thiết bị, kinh phí và những điều kiện vật chất cần thiết khác phục vụ hoạt động của Đoàn thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra trình người ra quyết định thanh tra phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra. Xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo: Căn cứ nội dung thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì cùng các thành viên trong Đoàn thanh tra xây dựng đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo. Trưởng đoàn thanh tra có văn bản gửi cho đối tượng thanh tra (kèm theo đề cương yêu cầu
- Trang 16 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” báo cáo) ít nhất 5 ngày trước khi công bố quyết định thanh tra, trong văn bản phải quy định rõ cách thức báo cáo, thời gian nộp báo cáo. * Tổ chức thực hiện các nội dung của thanh tra hành chính Đây là giai đoạn bắt đầu được tính thời gian thanh tra theo quy định, đồng thời triển khai thực hiện thanh tra trực tiếp đối với các nội dung theo yêu cầu. Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan cần thực hiện nghiêm túc các nội dung sau: Công bố quyết định thanh tra: Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm công bố quyết định thanh tra với đối tượng thanh tra. Thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra yêu cầu đối tượng thanh tra cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung thanh tra. Kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu: Trên cơ sở văn bản báo cáo của đối tượng thanh tra và các thông tin, tài liệu đã thu thập được, Đoàn thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đối chiếu, so sánh, đánh giá; yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình về những vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra; tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế (nếu thấy cần thiết). Báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thanh tra: Thành viên Đoàn thanh tra có trách nhiệm báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ thanh tra cho Trưởng đoàn thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm báo cáo với người ra quyết định thanh tra về tiến độ thực hiện nhiệm vụ thanh tra của Đoàn thanh tra. Gia hạn thời gian thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra có văn bản đề nghị người ra quyết định thanh tra gia hạn thời gian thanh tra. Nhật ký Đoàn thanh tra: Nhật ký Đoàn thanh tra là sổ ghi chép những hoạt động của Đoàn thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm ghi chép sổ nhật ký và ký xác nhận về nội dung đã ghi chép. Trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn thanh tra giao việc ghi chép sổ nhật ký cho thành viên Đoàn thanh tra, nhưng Trưởng đoàn thanh tra phải có trách nhiệm về việc ghi 16
- Trang 17 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” chép và ký xác nhận nội dung ghi chép đó vào sổ nhật ký Đoàn thanh tra. Kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra: Chuẩn bị kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra tổ chức họp Đoàn thanh tra thống nhất các nội dung công việc cần thực hiện cho đến ngày kết thúc thanh tra tại nơi được thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra thông báo bằng văn bản về thời gian kết thúc thanh tra tại nơi được thanh tra gửi cho thủ trưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra biết. * Kết thúc thanh tra hành chính Kết thúc thanh tra là thời điểm đoàn thanh tra dừng việc thanh tra tại đơn vị được thanh tra. Đồng thời trong thời gian theo quy định, đoàn thanh tra có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thanh tra trình người ra quyết định thanh tra để kết luận. Việc tổng hợp kết quả thanh tra là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc thanh tra. Việc tổng hợp báo cáo kết quả thanh tra đòi hỏi phải đảm bảo phản ánh đầy đủ, trung thực, khách quan đúng với các nội dung thanh tra, theo đúng mục đích, yêu cầu kế hoạch thanh tra đã đặt ra. Trong giai đoạn này đoàn thanh tra và đối tượng được thanh tra có trách nhiệm làm rõ những vấn đề, nội dung mà người ra quyết định thanh tra yêu cầu. Các nội dung phải thực hiện trong giai đoạn kết thúc thanh tra gồm: Xây dựng báo cáo kết quả thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì xây dựng báo cáo kết quả thanh tra. Trong quá trình xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn thanh tra tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để đảm bảo cho việc kết luận, kiến nghị xử lý được chính xác, khách quan. Chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có báo cáo kết quả thanh tra trình với người ra quyết định thanh tra kèm theo báo cáo về những ý kiến khác nhau của thành viên Đoàn thanh tra đối với báo cáo kết quả thanh tra. Xem xét báo cáo kết quả thanh tra: Người ra quyết định thanh tra trực tiếp nghiên cứu hoặc giao cho cơ quan, đơn vị
- Trang 18 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” chuyên môn giúp việc nghiên cứu, xem xét các nội dung trong báo cáo kết quả thanh tra. Trường hợp cần phải làm rõ hoặc cần phải bổ sung thêm nội dung trong báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra tổ chức họp Đoàn thanh tra để nghe Đoàn thanh tra báo cáo trực tiếp hoặc có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu Trưởng đoàn và các thành viên trong Đoàn thanh tra báo cáo cụ thể. Xây dựng dự thảo kết luận thanh tra: Sau khi nhận được báo cáo kết quả thanh tra và báo cáo bổ sung, làm rõ (nếu có) của Đoàn thanh tra, người ra quyết định thanh tra chỉ đạo Trưởng đoàn thanh tra chủ trì xây dựng dự thảo kết luận thanh tra trình người ra quyết định thanh tra. Người ra quyết định thanh tra tự nghiên cứu hoặc giao cho cơ quan, đơn vị chuyên môn nghiên cứu dự thảo kết luận thanh tra và tham mưu cho mình trong quá trình ra kết luận thanh tra. Ký ban hành và công bố kết luận thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra hoàn chỉnh kết luận thanh tra để người ra quyết định thanh tra ký ban hành. Kết luận thanh tra được gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Việc công bố kết luận thanh tra do người ra quyết định thanh tra quyết định. Người ra quyết định thanh tra hoặc Trưởng đoàn thanh tra được ủy quyền đọc toàn văn kết luận thanh tra; nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kết luận thanh tra. Lập, bàn giao hồ sơ thanh tra: Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm tổ chức việc lập hồ sơ cuộc thanh tra và bàn giao hồ sơ thanh tra cho cơ quan trực tiếp quản lý Trưởng đoàn thanh tra. c. Thời hạn thanh tra hành chính Theo quy định tại Điều 45 Luật thanh tra năm 2010, thời hạn thực hiện một cuộc thanh tra được quy định như sau: Cuộc thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hành không quá 30 ngày; ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn thanh tra có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày. 18
- Trang 19 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” Thời hạn của cuộc thanh tra được tính từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra. Việc kéo dài thời hạn thanh tra theo quy định trên do người ra quyết định thanh tra quyết định. d. Công khai Kết luận thanh tra Kết luận thanh tra hành chính là một khâu quan trọng trong hoạt động thanh tra, là cơ sở để Đoàn thanh tra, người ra quyết định thanh tra thực hiện quyền kết luận, kiến nghị trong hoạt động thanh tra hành chính. Kết luận thanh tra được xây dựng dựa trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra, ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan (nếu có). Theo quy định của pháp luật, kết luận thanh tra phải được công khai theo các hình thức được pháp luật quy định (trên phương tiện thông tin đại chúng; trên trang thông tin điện tử; niêm yết tại trụ sở đối tượng thanh tra). Đây là nguyên tắc quan trọng trong hoạt động thanh tra, phải đảm bảo yêu cầu công khai, dân chủ. Công khai kết luận thanh tra và công khai trong hoạt động thanh tra sẽ minh bạch hóa các mối liên hệ giữa cơ quan thanh tra với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong hoạt động thanh tra, hướng các mối quan hệ này phát triển theo chiều hướng tích cực, bổ trợ cho hoạt động thanh tra, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động thanh tra. Trong bối cảnh hiện nay, khi công khai, minh bạch trở thành một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của hoạt động hành chính thì việc thực hiện công khai kết luận thanh tra càng có vai trò và ý nghĩa quan trọng. đ. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra Kết thúc quá trình thanh tra, các cơ quan tiến hành thanh tra hành chính có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo quy định. Theo đó các đơn vị tiến hành thanh tra, yêu cầu đối tượng theo
- Trang 20 Đề án: “Nâng cao chất lượng công tác thanh tra hành chính tại huyện Thọ Xuân” dõi báo cáo tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra và cung cấp tài liệu, thông tin chứng minh kèm theo. Gửi văn bản yêu cầu hoặc cử người trực tiếp làm việc với đối tượng theo dõi để xác định thông tin. Các nội dung cần thực hiện cụ thể: Quá trình tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Thủ trưởng cơ quan thanh tra Nhà nước, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; tiến độ và kết quả thực hiện các nội dung trong kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của đối tượng theo dõi; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc có liên quan đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Nhắc nhở các nội dung được ghi trong kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra chưa hoàn thành việc thực hiện; yêu cầu đối tượng báo cáo giải trình nguyên nhân chưa hoàn thành; các biện pháp thúc đẩy và trách nhiệm của các bên liên quan. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để xem xét và quyết định. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thanh tra nói chung và hoạt động thanh tra hành chính nói riêng. 1.5.3. Kết quả công tác thanh tra hành chính Kết quả công tác thanh tra nói chung và thanh tra hành chính nói riêng là sản phẩm tổng hợp cuối cùng của cả quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Kết quả thanh tra là cơ sở quan trọng để cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm căn cứ xem xét, xử lý những sai phạm theo quy định. Qua đó đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đoàn thanh tra, của cơ quan thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính. Kết quả thanh tra hành chính phải đảm bảo trung thực, chính xác, phải có thông tin, số liệu cụ thể để chứng minh. Kết quả thanh tra phải phản ánh đúng sự thật khách quan, thể hiện đầy đủ các nội dung đã thanh tra, đánh giá 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh "
29 p | 393 | 170
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Nổi Sông Hương
116 p | 374 | 70
-
Nâng cao chất lượng cho vay
26 p | 223 | 67
-
Luận án Tiến sỹ Kinh tế: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội
225 p | 195 | 63
-
Đề án: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
35 p | 438 | 63
-
Luận án Tiến sĩ: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
226 p | 141 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Chính trị: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay
188 p | 56 | 15
-
Nâng cao chất lượng đồ án tốt nghiệp đại học ngành cơ khí trường Đại học Nha Trang
25 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
135 p | 21 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Hà Tĩnh
103 p | 75 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng Sun – Flamingo Cát Bà Resort
98 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Cargill Việt Nam - Chi nhánh Long An
139 p | 2 | 2
-
Luận án Tiến sĩ: Nâng cao chất lượng giảng viên các trường cao đẳng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội
217 p | 2 | 1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030
24 p | 3 | 0
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện An ninh nhân dân, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong giai đoạn 2024 -2030
80 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030
86 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng tiếp công dân tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện CưM’gar tỉnh Đắk Lắk
78 p | 0 | 0
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024-2030
71 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn