
Đề án Thạc sĩ Kế toán: Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội
lượt xem 1
download

Đề án "Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội; Đề xuất các giải pháp để cải tiến và nâng cao chất lượng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Thạc sĩ Kế toán: Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THỊ YẾN QUẢN LÝ CHI TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI ĐỀ ÁN THẠC SĨ NGÀNH KẾ TOÁN CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2024
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THỊ YẾN QUẢN LÝ CHI TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 8340301 ĐỀ ÁN THẠC SĨ KẾ TOÁN CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. ĐỖ KIỀU OANH XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ÁN TS. Đỗ Kiều Oanh TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy Hà Nội – 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án là sản phẩm nghiên cứu của tôi. Tôi chưa từng sử dụng đề án để công bố trong bất kỳ một công trình nghiên cứu nào. Số liệu trong đề án mà tôi thu thập là số liệu hoàn toàn trung thực, tuân thủ các quy định về quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề án của mình. Hà Nội, ngày … tháng… năm 2024 Tác giả đề án NGUYỄN THỊ YẾN
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Đỗ Kiều Oanh – Cán bộ hướng dẫn đã nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi hoàn thành đề án này. Bên cạnh đó tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giảng dạy trong Khoa Kế toán - Kiểm toán trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập để tôi có đủ điều kiện tham gia thực hiện đề án tốt nghiệp của mình theo đúng tiến độ đào tạo. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ nhân viên phòng Tài chính kế toán, phòng Tổ chức hành chính và các phòng ban có liên quan tại Trường cao đẳng công nghệ cao Hà Nội cũng như các chuyên gia trong một số đơn vị đã cung cấp thông tin, hỗ trợ tôi hoàn thiện đề án. Trong quá trình thực hiện, đề án không thể tránh khỏi những thiếu sót do sự hạn chế về kiến thức của cá nhân tôi cũng như thời gian tìm hiểu vấn đề nghiên cứu. Tôi rất mong nhận được thêm ý kiến đóng góp, bổ sung vô cùng quý báu của Quý thầy cô và các bạn đọc để tôi hoàn thiện đề án nghiên cứu của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... i DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. ii DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... iii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHI TRONG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC ..................................................5 1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu......................................................................5 1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu ........................................................................... 5 1.1.2. Khoảng trống nghiên cứu............................................................................................. 11 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý chi trong đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục .......................................................................................................11 1.2.1. Một số khái niệm chính ................................................................................................ 11 1.2.2. Nội dung quản lý chi của đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ............................................................................................................................................. 13 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi tại đơn vị sự nghiệp công lập trong hoạt động giáo dục ........................................................................................................ 17 1.2.4. Cơ chế quản lý chi tại đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục ............. 21 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................25 2.1. Quy trình nghiên cứu .........................................................................................25 2.2. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................26 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin................................................................................... 26 2.2.2. Phương pháp phân tích thông tin................................................................................. 29 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI ..........................................................31 3.1. Tổng quan chung về Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội .........................31
- 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................... 31 3.1.2 Chức năng của Trường .................................................................................................. 31 3.1.3. Giới thiệu chung về hoạt động của Trường cao đẳng Công nghệ cao HN ............. 32 3.1.4. Cơ cấu tổ chức quản lý của Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ................... 33 3.1.5. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ............................................................................................................................................ 36 3.2. Tình hình quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ..................38 3.2.1. Cơ chế quản lý hoạt động chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao HN ................. 38 3.2.2. Thực trạng quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ...................... 39 3.3. Đánh giá thực trạng quản lý chi tại trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội ..........57 3.3.1. Những kết quả đạt được ............................................................................................... 57 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .............................................................................................. 61 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC .............69 QUẢN LÝ CHI TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI ..69 4.1. Bối cảnh ảnh hưởng đến hoạt động chi tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục .......................................................................................................69 4.2. Định hướng của Trường cao đẳng công nghệ cao Hà Nội trong hoạt động quản lý chi ..........................................................................................................................70 4.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội ..............................................................................................71 4.3.1. Sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ, bổ sung quy chế quản lý tài chính của Trường ..................................................................................................................................... 71 4.3.2. Nâng cao hiệu quả của công tác lập dự toán kết hợp việc cải thiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chi ...................................................................................................... 71 4.3.3. Tăng cường, nâng cao công tác nhân sự..................................................................... 74 4.3.4. Thực hiện các biện pháp đẩy mạnh công tác tự chủ và hướng tới khuyến khích tự chủ trong các khoa tại Trường................................................................................................ 75 4.3.5. Thực hiện kiện toàn một số vấn đề trong công tác kế toán quản trị tại Trường ..... 77 4.3.6. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý chi tại Trường80
- 4.3.7. Tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực và nâng cao ý thức sử dụng nguồn chi tại trường........................................................................................................................................ 83 4.3.8. Tăng cường mức độ hài lòng của các cá nhân, các bên có liên quan trong việc thực hiện quản lý chi tại đơn vị....................................................................................................... 85 4.4. Kiến nghị với Nhà nước .....................................................................................86 KẾT LUẬN ..............................................................................................................88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................89 PHỤ LỤC .................................................................................................................92
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Nguyên nghĩa 1 BCTC Báo cáo tài chính 2 BGH Ban giám hiệu 3 CĐ Cao đẳng 4 CP Chính phủ 5 CHLB Cộng hòa Liên bang 6 DT Dự toán 7 ĐH Đại học 8 ĐVSN Đơn vị sự nghiệp 9 ĐVT Đơn vị tính 10 HSSV Học sinh, sinh viên 11 NN Nhà nước 12 NSNN Ngân sách Nhà nước 13 TC Trung cấp 14 TCKT Tài chính kế toán 15 TMCP Thương mại cổ phần 16 TP Thành phố 17 TT Trung tâm 18 TX Thường xuyên 19 UBND Ủy ban nhân dân i
- DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang Tổng hợp công trình nghiên cứu liên quan đến đề án 1 Bảng 1.1 7-10 tại Việt Nam Một số văn bản quản lý hoạt động chi tại Việt Nam 2 Bảng 1.2 21-22 Số lượng nghề được đào tạo Tại trường qua các năm 3 Bảng 3.1 32 Tỷ lệ chuyên gia đánh tham gia khảo giá mức độ cần thiết 4 Bảng 3.2 40 của các tiêu chí Thuyết minh chi tiết dự toán chi chính sách nội trú theo 5 Bảng 3.3 43 QĐ 53/QĐ-TTg năm 2023 Tổng hợp tình hình thực hiện chi chính sách nội trú năm 6 Bảng 3.4 45 2023 Danh mục Tiểu mục sử dụng cho hoạt động chi TX tại 7 Bảng 3.5 49 Trường Tổng hợp nguồn kinh phí sử dụng cho hoạt động chi TX 8 Bảng 3.6 49 Tổng hợp chi TX giao tự chủ theo các nhóm mục chi 9 Bảng 3.7 51 Kinh phí NSNN cấp chi thường xuyên giao tự chủ 10 Bảng 3.8 52 Số thu học phí qua các năm 11 Bảng 3.9 52 Thu chi hoạt động dịch vụ giai đoạn năm 2021 đến 12 Bảng 3.10 53 năm 2023 Đánh giá khả năng tự chủ tài chính của Trường giai 13 Bảng 3.11 54 đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 Chi thường không thường xuyên từ năm 2021 đến năm 14 Bảng 3.12 55 2023 Kết quả các hoạt động từ năm 2021 đến năm 2023 13 Bảng 3.13 56 Tổng kết mức độ đồng ý của các chuyên gia về các 14 Bảng 3.14 nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý 66 chi ii
- DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Tên hình Trang 1 Hình 1.1 Phân loại ĐVSN theo mức tự chủ tài chính 12 2 Hình 1.2 Phân loại ĐVSN theo lĩnh vực hoạt động 12 3 Hình 1.3 Phân loại ĐVSN theo phân cấp quản lý Ngân sách 12 Quy trình quản lý chi tại trường cao đẳng công 4 Hình 1.4 15 nghệ cao Hà Nội 5 Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu 25 Quy trình thu thập dữ liệu sơ cấp trong đề án 6 Hình 2.2 27 nghiên cứu 7 Hình 3.1 Cơ cấu tổ chức trường cao đẳng Công nghệ cao HN 34 Cơ cấu tổ chức bộ máy Kế toán tại trường cao đẳng 8 Hình 3.2 36 Công nghệ cao HN Quy trình quản lý chi tại Trường cao đẳng công 9 Hình 3.3 41 nghệ cao HN Thủ tục quy trình thanh toán bằng tiền mặt tại 10 Hình 3.4 46 Trường cao đẳng công nghệ cao HN Thủ tục quy trình thanh toán tạm ứng tại Trường 11 Hình 3.5 47 cao đẳng công nghệ cao HN 12 Hình 3.6 Hồ sơ thanh toán tiền giờ giảng cho CBGV 48 Biểu đồ thể hiện tỉ trọng nguồn chi của Trường cao 13 Hình 3.7 50 đẳng công nghệ cao Hà nội qua các năm Tổng hợp tỉ lệ chuyên gia khảo sát đánh giá các 14 Hình 3.8 nhân tố có mức độ ảnh hưởng từ quan trọng đến rất 64 quan trọng đến hoạt động quản lý chi. iii
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề án nghiên cứu Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các trường về công tác đào tạo dạy và học, cùng với chủ trương của NN về việc tăng cường tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ sở giáo dục cần tích cực tạo ra và sử dụng hiệu quả nguồn thu của mình. Quản lý tài chính, dù cần thiết, vẫn là một nhiệm vụ phức tạp và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lâu dài của đơn vị. Trong quản lý tài chính, quản lý chi ngày càng được chú trọng hơn, trở thành một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công cho công tác tự chủ tài chính. Quản lý chi tốt không những giúp đơn vị đảm bảo việc thực hiện chi theo đúng tiêu chuẩn định mức, theo quy định của pháp luật kế toán mà còn giúp đơn vị hoàn thành chức năng và nhiệm vụ được giao. Khi quản lý chi được thực hiện hiệu quả, đơn vị có nguồn kinh phí đảm bảo để thực hiện các nhiệm vụ đồng thời nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ công nhân viên. Nó là một trong những nhân tố góp phần tạo nên một môi trường làm việc hiệu quả, tăng cường sự gắn bó của người lao động. Tại các trường, việc quản lý chi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng giúp các đơn vị đảm bảo sự phát triển bền vững của mình đặc biệt trong bối cảnh tăng cường tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực giáo dục. Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, chịu sự quản lý NN về dạy nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, có sứ mệnh cung cấp dịch vụ giáo dục dạy nghề chất lượng cao. Nhà trường cam kết tạo ra môi trường học tập thuận lợi để mỗi học viên có năng lực kỹ thuật vững vàng, thể chất khỏe mạnh và tinh thần trong sáng, từ đó đạt được hiệu quả làm việc. Hiện tại, trường đang xây dựng lộ trình cụ thể để hoàn thành sứ mệnh của mình, đặc biệt trong giai đoạn mới sát nhập có nhiều sự thay đổi cơ cấu tổ chức. Trong những năm vừa qua trường đã không ngừng cố gắng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ sứ mệnh của mình, dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, song trường vẫn không thể tránh khỏi những khó khăn phải đối mặt đặc biệt về khả năng tự chủ tài chính. Sự không ổn định của hệ thống chính sách, văn bản quy định liên quan đến hoạt động 1
- quản lý chi cũng gây ra khó khăn cho Trường trong việc áp dụng quy chế chi tiêu nội bộ và các nghị định, thông tư mới. Với vai trò là một đơn vị tự chủ 100% chi thường xuyên, đối với Nhà trường nói riêng, vấn đề quản lý chi có vai trò hết sức to lớn trong công tác quản lý tài chính của đơn vị. Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu công tác kế toán tại trường, bên cạnh nhiều thành tựu mà trường đã đạt được trong công tác quản lý chi vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần hoàn thiện. Tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội” làm nội dung nghiên cứu cho đề án tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu nghiên cứu - Phân tích thực trạng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. - Đề xuất các giải pháp để cải tiến và nâng cao chất lượng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu, nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý chi tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. - Đánh giá thực trạng quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội trong giai đoạn 2021-2023, bao gồm các thành tựu, vấn đề tồn tại và nguyên nhân của các vấn đề đó. - Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đồng thời đề xuất một số kiến nghị với cơ quan Nhà nước 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội như thế nào? - Những giải pháp cần thiết có thể áp dụng để nâng cao chất lượng công tác quản lý chi tại trường là gì? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2
- Đối tượng nghiên cứu cụ thể của đề án là Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề án tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá những mặt đạt được, những mặt hạn chế trong công tác quản lý chi. Trên cơ sở những đánh giá đó, tác giả mạnh dạn đề xuất một số giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác Quản lý chi tại trường. - Phạm vi không gian: Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. - Phạm vi thời gian: Vì số liệu trên báo cáo tài chính của đơn vị được cập nhật theo từng năm, các báo cáo tài chính cho năm 2024 vẫn chưa hoàn tất và số liệu từ các cơ quan, đơn vị liên quan chưa được thu thập đầy đủ. Nên tác giả quyết định lựa chọn phạm vi thời gian nghiên cứu đề án là từ năm 2021 đến năm 2023. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Thông tin dữ liệu phục vụ cho đề án nghiên cứu chủ yếu được thu thập bằng nguồn dữ liệu thứ cấp, được lấy qua hệ thống báo cáo tài chính của trường, văn bản có liên quan của Nhà trường cùng những Văn bản, nghị định của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ tài chính về kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp, các quy định hiện hành… Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng phương pháp thu thập thông tin sơ cấp thông qua phỏng vấn cán bộ phòng tài chính kế toán của trường cũng như phỏng vấn một số chuyên gia, kết hợp gửi phiếu khảo sát đến các chuyên gia có hiểu biết về lĩnh vực quản lý chi tại các đơn vị hành chính sự nghiệp để có được những ý kiến đóng góp chia sẻ nhằm hoàn thiện đề án của mình. 5.2. Phương pháp tổng hợp, phân tích thông tin Dựa trên những dữ liệu tổng hợp được, đề án sử dụng các kỹ thuật phân tích, tích hợp như phương pháp so sánh, phương pháp vẽ đồ thị, phương pháp lập bảng, tính toán các chỉ tiêu để đánh giá hoạt động Quản lý chi tại trường. 6. Kết cấu của đề án nghiên cứu Kết cấu của đề án gồm 04 chương: 3
- Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận chung về Quản lý chi trong đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội Chương 4: Giải pháp cải thiện chất lượng công tác quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. 4
- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ CHI TRONG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC 1.1. Tổng quan về tình hình nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã tập trung tìm hiểu vấn đề quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập phản ánh sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với việc tối ưu hóa nguồn lực tài chính trong khu vực công. Các công trình này thường tập trung vào việc đánh giá thực trạng quản lý tài chính cũng như quản lý chi tại một đơn vị hoặc trong một ngành nghề cụ thể. Từ việc phân tích thực trạng, các nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn quản lý chi. Từ đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính nói chung và công tác quản lý chi nói riêng. Dù đã có nhiều đóng góp quan trọng, các nghiên cứu vẫn chỉ ra rằng việc thực hiện các quy định về quản lý tài chính nói chung và quản lý chi nói riêng đang gặp phải không ít khó khăn. Những vấn đề này cần được giải quyết bằng các giải pháp cụ thể và hiệu quả hơn để đảm bảo quản lý tài chính cũng như quản lý chi tại các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện một cách tối ưu và bền vững. Quá trình tìm hiểu tài liệu nghiên cứu, tác giả chủ yếu tập trung tham khảo, khai thác các công trình nghiên cứu trong nước mà không sử dụng các nghiên cứu nước ngoài vì một số lý do. Thứ nhất là đặc thù của hệ thống quản lý tài chính và quy định tại Việt Nam có nhiều điểm khác biệt so với các quốc gia khác. Do đó, các nghiên cứu quốc tế ít có giá trị tham khảo cũng như không hoàn toàn phù hợp hoặc áp dụng được vào bối cảnh cụ thể của các cơ sở giáo dục công lập tại Việt Nam. Thứ hai, việc nghiên cứu và phân tích các tài liệu trong nước giúp tác giả có cái nhìn sâu sắc hơn về các vấn đề và thực trạng quản lý tài chính trong môi trường trong nước. Từ những kiến thức có thể tiếp thu từ các nghiên cứu trong nước, tác giả đưa ra những đề xuất giải pháp phù hợp, thực tế hơn và khả thi hơn điều kiện 5
- của Nhà trường. Thêm vào đó, tài liệu trong nước dễ tiếp cận và phù hợp với mục tiêu nghiên cứu hơn so với các tài liệu nước ngoài. Chính vì những lý do đó, tác giả ưu tiên tìm hiểu các nghiên cứu trong nước để đảm bảo tính hợp lý và tính khả thi của các giải pháp đề xuất nhằm mục tiêu sao cho những giải pháp đó sẽ phù hợp với các quy định và thực tiễn hiện hành tại Việt Nam. Tổng hợp một số nghiên cứu trong nước về vấn đề quản lý tài chính; quản lý chi mà tác giả đã tham khảo cho đề án nghiên cứu của mình được thể hiện cụ thể qua bảng tóm tắt sau đây: 6
- Bảng 1.1: Tổng hợp công trình nghiên cứu liên quan đến đề án tại Việt Nam Tên tác Tên đề tài Năm STT Giá trị đóng góp của công trình cho đề án nghiên cứu giả nghiên cứu công bố Được đăng trên tạp chí Lao động và xã hội, nội dung bài viết chủ yếu đưa ra TS. Nguyễn Phát huy nguồn những giải pháp đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác tài chính cùng những Quốc Huy - lực thực hiện tự bài học kinh nghiệm được đúc kết từ thực tế tại Trường cao đẳng cơ điện và Th.S chủ tài chính tại xây dựng Bắc Ninh. Đây là nguồn tư liệu tham khảo quý báu, gợi ý cho tác Trương 1 Trường Cao 2024 giả vận dụng linh hoạt khi tìm hiểu thực tế công tác quản lý tài chính trong đó Ngọc Tâm - đẳng cơ điện và có công tác quản lý chi tại trường cao đẳng Công nghệ cao HN. Từ đó, tác giả Th.S Doãn xây dựng Bắc làm phong phú thêm nội dung cho đề án của mình bằng cách bổ sung những Phương Ninh các giải pháp để nâng cao khả năng tự chủ tài chính, giúp cải thiện chất lượng Nhung của hoạt động chi. Hoàn thiện công Luận án đã đưa ra những nghiên cứu chuyên sâu về cơ sở lý luận và cơ sở tác quản lý tài thực tiễn về quản lý tài chính tự chủ của các trường cao đẳng công lập thuộc chính tự chủ của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời phân tích nội dung công Hoàng Thị 2 các trường cao 2023 tác quản lý tài chính tự chủ của các trường cao đẳng dưới các khía cạnh quản Thu Hiền đẳng thuộc bộ lý và khai thác nguồn thu, quản lý chi, phân tích mức độ chênh lệch thu chi, nông nghiệp và quản lý và sử dụng tài sản của Nhà trường cũng như đánh giá về mức độ công phát triển nông khai minh bạch trong quản lý tài chính tự chủ. Thành công của luận án đã 7
- Tên tác Tên đề tài Năm STT Giá trị đóng góp của công trình cho đề án nghiên cứu giả nghiên cứu công bố thôn phân tích được mức độ tác động của các yếu tố đến quản lý tài chính tự chủ. Trên cơ sở kế thừa có chọn lọc những ý tưởng của luận án kết hợp với việc tìm hiểu thực tế tại đơn vị, tác giả đưa ra những định hướng phân tích cho đề án nghiên cứu của mình. Là một trong số ít những đề tài viết về đơn vị mà tác giả tiến hành nghiên cứu. Luận văn đã mang lại cho tác giả một tư liệu tham khảo vô cùng có giá ThS. Kế toán thu chi trị cho đề án của mình. Được viết dưới góc độ nhìn nhận của một kế toán Nguyễn tại trường cao viên, luận văn giúp cho tác giả có những kiến thức tổng quát hơn về hoạt 3 2023 Thị Hồng đẳng nghề công động kế toán thu chi tại trường. Điều này giúp tác giả có cái nhìn toàn diện Nhung nghệ cao Hà Nội hơn về hoạt động quản lý chi dưới góc độ tài chính kế toán để từ đó đưa ra những biện pháp thiết thực cải thiện hoạt động kế toán tại đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý chi. Đổi mới cơ chế Bài viết được đăng trên cơ quan ngôn luận của Kiểm toán Nhà nước TS. Lê tự chủ tài chính http://baokiemtoan.vn/ cung cấp cho tác giả những kiến thức về vấn đề còn 4 Đình tại đơn vị sự 2022 tồn tại trong việc đổi mới cơ chế tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công Thăng nghiệp công lập: lập. Đặc biệt khi mà đơn vị tác giả nghiên cứu cũng là đơn vị tự chủ 100% chi Bài 1: Các đơn thường xuyên. Do vậy, những quan điểm được đưa ra trong bài viết có giá trị 8
- Tên tác Tên đề tài Năm STT Giá trị đóng góp của công trình cho đề án nghiên cứu giả nghiên cứu công bố vị khác nhau tham khảo, là cơ sở để tác giả xem xét khi tìm hiểu vận dụng thực tế cũng nhưng lại cùng như đưa vào nội dung nghiên cứu trong đề án của mình. Bài viết giúp tác giả chung một cơ có thêm những ý kiến đóng góp để phát triển đề án trong phần những nguyên chế nhân dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý chi tại trường. Luận văn đã giúp cho tác giả có cái nhìn tổng quát về quy trình, nội dung Tăng cường ThS. quản lý chi cũng như tham khảo các tiêu chí, các yếu tố ảnh hưởng, các biện quản lý chi tại Nguyễn pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chi tại một trường đại học. 5 Trường ĐH 2018 Ngọc Trên cơ sở đó, tác giả vận dụng linh hoạt vào đề án của mình thông qua việc Trần Quốc Tuấn Vượng tạo lập cơ sở lý thuyết, tìm hiểu phân tích thực trạng tại trường để đưa ra các Bộ Quốc Phòng giải pháp. Hoàn thiện cơ Thông qua những lý luận cơ bản về cơ chế quản lý tài chính tại các cơ sở giáo chế quản lý tài dục đại học công lập mà luận văn đã đề cập đến, tác giả phần nào hiểu rõ chính các cơ sở thêm được về vai trò của cơ chế quản lý tài chính trong hoạt động quản lý chi. Đỗ Thành 6 giáo dục đại học 2018 Từ đó khai thác, phát triển các giải pháp liên quan đến cơ chế này nhằm cải Nam công lập thực thiện chất lượng hoạt động quản lý chi tại đơn vị. Bên cạnh đó, cách tiếp cận hiện tự chủ ở của luận văn khi phân tích thực trạng dưới các góc độ như cơ chế thu và quản Việt Nam lý nguồn thu tài chính, cơ chế sử dụng các nguồn tài chính, cơ chế giám sát 9
- Tên tác Tên đề tài Năm STT Giá trị đóng góp của công trình cho đề án nghiên cứu giả nghiên cứu công bố cùng những đánh giá về mức độ hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính như tính hiệu lực, tính hiệu quả, tính linh hoạt, tính công bằng, tính ràng buộc về mặt tổ chức ; là một trong những định hướng tiếp cận mà tác giả cảm thấy có giá trị tham khảo khi tác giả thực hiện nghiên cứu đề án của mình. Mặc dù luận văn được viết khi các đơn vị hành chính sự nghiệp vẫn áp dụng QĐ19/2006/QĐ-BTC. Tuy nhiên những kiến thức cơ bản về đơn vị sự nghiệp Hoàn thiện công công lập cũng như về công tác quản lý tài chính bao gồm khái niệm, nguyên tác quản lý tài tắc, nội dung quản lý tài chính, phương pháp quản lý, công cụ quản lý, nhân ThS. chính tại các tố ảnh hưởng cũng như kinh nghiệm tại một số trường tại Việt Nam cùng 7 Nguyễn trường cao đẳng 2016 những đánh giá về thực trạng công tác quản lý tài chính; những biện pháp đề Lan Oanh và trung cấp xuất tại các trường cao đẳng và trung cấp mà luận văn đề cập đến, vẫn có ý chuyên nghiệp nghĩa tham khảo to lớn cho đề án nghiên cứu của tác giả. Giúp tác giả có tỉnh Lai Châu thêm nguồn tư liệu quý báu để làm dày thêm cơ sở lý luận cho đề án nghiên cứu của mình cũng như đưa ra những gợi ý có giá trị về giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tài chính nói chung và hoạt động chi nói riêng. 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Hội An
26 p |
481 |
121
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Hưng
141 p |
115 |
36
-
Luận văn Thạc sĩ: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH sản xuất và thương mại An Hưng
141 p |
57 |
11
-
Luận án Tiến sĩ Kế toán: Nghiên cứu hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động trong các doanh nghiệp quản lý và khai thác công trình thủy lợi Việt Nam
226 p |
39 |
7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán tại Công an tỉnh Quảng Ngãi
26 p |
28 |
3
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Hiệu quả sử dụng tài sản công tại Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Đại học Quốc gia Hà Nội
26 p |
1 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Hiệu quả sử dụng tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực y tế thuộc thành phố Hà Nội
25 p |
1 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện tổ chức kế toán tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới
24 p |
1 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Kế toán quản trị tại Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Ân Hợp Lực
24 p |
1 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Phân tích và dự báo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Xây dựng và Tư vấn Công nghệ P&T
29 p |
2 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam
33 p |
2 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Quản lý chi tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội
25 p |
1 |
1
-
Đề án Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kế toán tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới
98 p |
2 |
1
-
Đề án Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo tài chính của các ngân hàng niêm yết tại Việt Nam
147 p |
2 |
1
-
Tóm tắt Đề án Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu ảnh hưởng của công bố thông tin trách nhiệm xã hội tới hiệu quả tài chính của doanh nghiệp sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán
25 p |
3 |
1
-
Đề án Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu ảnh hưởng của công bố thông tin trách nhiệm xã hội tới hiệu quả tài chính của doanh nghiệp sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán
85 p |
1 |
1
-
Đề án Thạc sĩ Kế toán: Kế toán quản trị tại Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Ân Hợp Lực
96 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
