intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến chất lượng công chức phường. Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TÔN NỮ HỒNG CHÂU CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TÔN NỮ HỒNG CHÂU CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Người hướng dẫn: PGS.TS. HOÀNG MAI Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 10 năm 2024 Người hướng dẫn: PGS.TS. HOÀNG MAI
  3. LỜI CAM ĐOAN Sau hơn 4 tháng thực hiện đề án, trên cơ sở tham khảo các công trình nghiên cứu, các bài báo khoa học, giáo trình và sự định hướng của Giảng viên hướng dẫn thì cơ bản đề án đã dần hoàn thiện. Học viên xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng Học viên. Học viên cam kết rằng các số liệu và kết quả được nêu trong đề án là trung thực và đã được thu thập một cách công bằng và cẩn thận trong quá trình thực hiện đề án và học viên hoàn toàn chịu trách nhiệm về công trình nghiên cứu này. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 10 năm 2024 Tác giả Tôn Nữ Hồng Châu
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả đề án xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Ban Quản lý đào tạo thuộc Học viện Hành chính Quốc gia và Phân hiệu Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS Hoàng Mai đã huớng dẫn tác giả trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành đề án. Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các đồng chí cán bộ lãnh đạo, công chức thuộc UBND quận Tân Bình, UBND 15 phường đã hợp tác, hỗ trợ cho tác giả trong quá trình thu thập tài liệu, khảo sát, nghiên cứu, góp phần làm nên thành công của đề án. Cuối cùng tác giả xin chân thành cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã luôn động viên, chia sẻ và hỗ trợ trong suốt thời gian tác giả thực hiện đề án. Tác giả Tôn Nữ Hồng Châu
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ/cụm từ viết cụ thể UBND Ủy ban nhân dân CBCC Cán bộ công chức CQĐT Chính quyền đô thị TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh HĐND Hội đồng nhân dân
  6. DANH MỤC BẢNG Bảng 1. Số lượng công chức phường quận Tân Bình giai đoạn 2021-2023... 27 Bảng 2. Cơ cấu giới công chức phường giai đoạn 2021-2023 ....................... 28 Bảng 3. Cơ cấu độ tuổi công chức 15 phường tại UBND quận Tân Bình ..... 29 Bảng 4. Số liệu thống kê công chức phường bị kỷ luật từ năm 2021-2023 ... 31 Bảng 5. Thống kê trình độ ngoại ngữ, tin học công chức phường quận Tân Bình giai đoạn 2021-2023 ..................................................................................... 33 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1. Cơ cấu trình độ chuyên môn nghiệp vụ ....................................... 32 Biểu đồ 2. Kỹ năng giao tiếp hành chính ...................................................... 34 Biểu đồ 3. Kỹ năng soạn thảo văn bản.......................................................... 35 Biểu đồ 4. Thái độ thực thi công vụ tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính .................................................... 36 Biểu đồ 5. Tình hình sức khỏe ...................................................................... 37 Biểu đồ 6. Kết quả thực hiện công việc năm 2023 ........................................ 38 Biểu đồ 7. Khả năng phối hợp trong công tác ............................................... 39
  7. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ............................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án: ................................................ 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án .................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 5 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn ............................................ 6 7. Kết cấu đề án ............................................................................................ 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG ...................................................................................................... 8 1.1. Những vấn đề chung về công chức phường.......................................... 8 1.1.1. Khái niệm công chức phường ........................................................... 8 1.1.2. Khái niệm chất lượng và chất lượng công chức ................................ 9 1.2. Nhiệm vụ, đặc điểm của công chức phường ....................................... 10 1.2.1. Nhiệm vụ của công chức phường .................................................... 10 1.2.2. Đặc điểm của công chức phường .................................................... 13 1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức ............................................. 14 1.3.1. Tiêu chí đánh giá về năng lực ......................................................... 14 1.3.2. Tiêu chí về sức khỏe ....................................................................... 20 1.3.3. Tiêu chí đánh giá về kết quả thực hiện công việc ............................ 20
  8. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức phường .................. 22 1.4.1. Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội .................................................. 22 1.4.2. Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý .......................................... 22 1.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ............................. 23 1.4.4. Chính sách đãi ngộ, tạo động lực làm việc đối với công chức ......... 23 1.4.5. Công tác đánh giá, xếp loại, kiểm tra, giám sát công chức .............. 24 1.4.6. Điều kiện, trang thiết bị làm việc .................................................... 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ... 26 2.1. Khái quát chung về quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh ........ 26 2.2. Khái quát tình hình công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................ 27 2.3. Phân tích chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................ 30 2.3.1 Về năng lực ..................................................................................... 30 2.3.2 Về tình hình sức khỏe ...................................................................... 36 2.3.3. Về kết quả thực hiện công việc ....................................................... 37 2.5. Đánh giá chung về chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................... 39 2.5.1. Những kết quả đạt được .................................................................. 39 2.5.2. Những hạn chế, khó khăn ............................................................... 41 2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................... 42
  9. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH VÀ CÁC NGUỒN LỰC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................. 45 3.1. Giải pháp nâng cao chất chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh .................................................. 45 3.1.1. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản liên quan .......................... 45 3.1.2 Công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch ............................. 45 3.1.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ............................. 47 3.1.4. Thực hiện chính sách đãi ngộ, tạo động lực làm việc đối với công chức phường ............................................................................................. 49 3.1.5. Công tác đánh giá, xếp loại công chức ............................................ 50 3.1.6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình thực thi công vụ................................................................................................ 50 3.1.7. Tăng cường thực hiện văn hóa công sở ........................................... 51 3.2. Lộ trình thực hiện ................................................................................ 52 3.2.1 Giai đoạn chuẩn bị: năm 2024 ......................................................... 52 3.2.2. Giai đoạn triển khai: năm 2025 ....................................................... 52 3.2.3 Giai đoạn đánh giá và điều chỉnh: năm 2026 ................................... 52 3.2.4. Giai đoạn duy trì và phát triển: năm 2027 đến năm 2030 ................ 53 3.3 Nguồn lực thực hiện ............................................................................. 53 3.3.1 Nguồn lực tài chính ......................................................................... 53 3.3.2. Nguồn lực nhân lực ........................................................................ 54 3.3.3 Nguồn lực vật chất ........................................................................... 54 KẾT LUẬN ................................................................................................. 55
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: "Cấp xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi" [10, tr. 371]. Lời dạy này phản ánh đúng vai trò quan trọng của công chức cấp xã trong việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền và nhân dân. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX cũng chỉ rõ: "Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân..." [9, tr.167-168]. Công chức cấp xã, đặc biệt là công chức phường, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý hành chính và thực thi các chính sách nhà nước tại cơ sở. Trong những năm qua, công chức cấp xã đã có những bước tiến về số lượng và chất lượng. Nhiều công chức đã được đào tạo bài bản và có phẩm chất tốt, từng bước thích nghi với cơ chế thị trường và những yêu cầu mới của công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vấn đề cần được khắc phục. Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội. Sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cũng như các yêu cầu về quốc phòng, an ninh đòi hỏi đội ngũ công chức phường phải nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc và thái độ phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, thực trạng công chức cấp phường tại quận Tân Bình vẫn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: (1) Số lượng công chức phường chưa đủ so với chỉ tiêu biên chế, dẫn đến khối lượng công việc lớn, gây khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng 1
  11. công việc; (2) Một số công chức chưa được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc thiếu kỹ năng giải quyết công việc hiệu quả, ảnh hưởng đến hiệu suất công tác; (3) Việc áp dụng công nghệ vào công tác hành chính còn hạn chế, chưa khai thác tối đa các công cụ công nghệ để cải thiện công việc và nâng cao hiệu quả phục vụ; (4) Một bộ phận công chức chưa thực sự nhiệt huyết với công việc, phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân. Với vai trò là học viên ngành Quản lý công và cũng là công chức đang làm việc tại Ủy ban nhân dân (UBND) Phường 1, quận Tân Bình, tôi nhận thấy rõ tầm quan trọng của công chức phường đối với sự phát triển chung của Quận cũng như Thành phố. Để nâng cao chất lượng công tác hành chính và phục vụ người dân, việc cải thiện chất lượng công chức phường là một yêu cầu cấp thiết. Do đó, tôi chọn nghiên cứu đề tài "Chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh" cho đề án Thạc sĩ Quản lý công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nhiều tác giả đã nghiên cứu về chất lượng của cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã từ các góc độ và phạm vi khác nhau trong nghiên cứu của họ, tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu đầy đủ về công chức tại quận Tân Bình trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị hiện nay. Để phục vụ cho đề tài nghiên cứu và đảm bảo tính kế thừa trong quá trình nghiên cứu này, tác giả đã tham khảo các tài liệu, kết quả nghiên cứu của các tác giả đi trước như sau: - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Thảo (2014) về "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại Huyện Yên Định, Tỉnh Thanh Hóa" tập trung vào phân tích thực trạng nguồn nhân lực và đề xuất các giải pháp 2
  12. nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Ngọc Thông (2017) với đề tài "Năng lực thực thi công vụ của công chức phường Pleiku, tỉnh Gia Lai" tập trung vào việc cải thiện năng lực thực hiện công vụ của đội ngũ CBCC, đặc biệt là ở cấp phường, một yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Bùi Tiến Viết (2017) với đề tài "Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng" tập trung vào đánh giá toàn diện và khách quan về thực trạng đội ngũ CBCC, đồng thời đề xuất một hệ thống giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng của họ. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Trịnh Hà Kim Yến (2017) có đề tài "Chất lượng công chức các phòng ban chuyên môn tại Ủy ban nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh" tập trung vào việc phân tích các bất cập trong quá trình xây dựng, sử dụng, đào tạo và đánh giá đội ngũ công chức. Từ đó, luận án đề xuất các giải pháp khoa học và hiệu quả hơn để cải thiện chất lượng công chức tại các phòng ban chuyên môn. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Đào Phạm Thu Thủy (2020) “Nhân tố ảnh hưởng tới động lực làm việc của CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp phường tại quận Tân Bình”. Luận văn khảo sát thực tế các đồng nghiệp xung quanh và đúc kết những vấn đề, khúc mắc, trăn trở của các đồng nghiệp, giúp cho động lực làm việc của các đồng nghiệp xung quanh được cải thiện tốt hơn. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Lê Mạnh Toàn (2022) “Nâng cao năng lực CBCC tại UBND Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình”. Đề tài này đã tìm ra những 3
  13. giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình, góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Xuân Chinh (2020) “Chất lượng công chức phường quận Bình Thạnh, TPHCM”. Đề tài đã nghiên cứu và đề ra những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng công chức tại quận Bình Thạnh, TPHCM, góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã đề cập đến chất lượng công chức cấp xã trên phạm vi, góc độ khác nhau. Đa số các công trình nghiên cứu trên đều trước thời điểm 15 phường thuộc quận Tân Bình, TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP. Do đó, việc nghiên cứu toàn diện về chất lượng công chức phường tại UBND quận Tân Bình nói riêng và trên địa bàn TPHCM nói chung là cần thiết. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án: - Đối tượng nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu chất lượng công chức phường và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường tại UBND quận Tân Bình. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Nghiên cứu chất lượng công chức tại 15 phường trên địa bàn quận Tân Bình, TPHCM. + Phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng từ năm 2021 đến năm 2023 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới. 4
  14. + Phạm vi nội dung: Đề án nghiên cứu chất lượng công chức với các phương diện (1) Năng lực; (2) Sức khỏe; (3) Kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đề án tập trung nghiên cứu chất lượng 5 chức danh công chức phường gồm: công chức Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội; không nghiên cứu chất lượng chức danh công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý và công chức là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án - Mục tiêu: Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến chất lượng công chức phường. Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. - Nhiệm vụ: + Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về chất lượng công chức phường. + Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. + Đề xuất các giải pháp, lộ trình, nguồn lực nâng cao chất lượng của công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Đề tài được xây dựng dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với các quan điểm, đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý nhà nước trong bối cảnh xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Cơ sở phương pháp luận của đề án là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5
  15. - Phương pháp cụ thể: Đề án chủ yếu sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến cơ sở lý luận về công chức, chất lượng công chức phường, cùng các chủ trương và chính sách có liên quan. Phương pháp thống kê, phân tích: Được dùng để thống kê, phân tích và đánh giá những kết quả, hạn chế và nguyên nhân liên quan đến nội dung đề án. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tiến hành điều tra, khảo sát bằng cách phát 90 phiếu khảo sát cho công chức các phường. Kết quả thu thập từ các phiếu khảo sát này cung cấp dữ liệu để đánh giá thực trạng và góp phần hoàn thiện đề án. Phương pháp tổng hợp: Được sử dụng để tổng hợp dữ liệu về thực trạng chất lượng công chức phường thuộc UBND quận Tân Bình, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức các phường trong thời gian tới. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Kết quả nghiên cứu của Đề án góp phần đánh giá khách quan, chính xác thực trạng chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, TPHCM. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường trong thời gian tới. Ngoài ra, Đề án còn có thể được ứng dụng tại 15 quận khác thực hiện mô hình CQĐT thuộc TPHCM. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề án gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức phường. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, TPHCM 6
  16. Chương 3: Giải pháp, lộ trình và các nguồn lực nâng cao chất lượng công chức phường trên địa bàn quận Tân Bình, TPHCM. 7
  17. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Những vấn đề chung về công chức phường 1.1.1. Khái niệm công chức phường 1.1.1.1. Chính quyền đô thị CQĐT phản ánh bản chất và vai trò của chính quyền địa phương, đồng thời xác định mối quan hệ giữa các cấp chính quyền theo quy định của pháp luật. Nó cần đáp ứng các yêu cầu và đặc thù riêng của tổ chức, quản lý và phát triển đô thị. Các thành phố trực thuộc Trung ương, với vai trò là trung tâm kinh tế và chính trị của cả nước, có dân cư đông đúc và hoạt động kinh tế - xã hội sôi động, đòi hỏi phải có phương thức quản lý nhanh chóng và hiệu quả. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đô thị, các thành phố này cần tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, ít tầng nấc và hoạt động hiệu quả, nhằm đảm bảo chỉ đạo tập trung và điều hành thông suốt, kịp thời giải quyết các vấn đề đô thị. Hiện nay, có hai mô hình tổ chức CQĐT: - Mô hình CQĐT một cấp: Áp dụng tại nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương, với một cơ quan đại diện là Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố. Mô hình này không có HĐND ở quận và phường, cũng như không có UBND ở các cấp (thành phố, quận và phường). Mô hình này hiện đang được áp dụng tại TPHCM và Thành phố Đà Nẵng. - Mô hình CQĐT hai cấp: Áp dụng ở khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương, với hai cơ quan đại diện là HĐND thành phố và HĐND quận. Mô hình này không tổ chức HĐND ở phường, nhưng có đủ ba cấp hành 8
  18. chính: UBND thành phố, UBND quận và UBND phường. Mô hình này hiện đang được áp dụng tại Thành phố Hà Nội. 1.1.1.2. Công chức phường Công chức được định nghĩa là công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch, chức vụ hoặc chức danh phù hợp với vị trí việc làm trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, hoặc tổ chức chính trị - xã hội ở cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong các cơ quan thuộc Quân đội nhân dân (ngoại trừ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng); và trong các cơ quan thuộc Công an nhân dân (ngoại trừ sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp và công nhân công an). Những công chức này thuộc biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức phường là công dân Việt Nam được tuyển dụng vào các chức danh chuyên môn, nghiệp vụ tại UBND phường, thuộc biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức phường bao gồm 6 chức danh: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự; Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch và Văn hóa - Xã hội. Chức danh Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự do thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về quốc phòng, do đó đề án không nghiên cứu chức danh này. 1.1.2. Khái niệm chất lượng và chất lượng công chức Chất lượng là khái niệm dùng để chỉ mức độ đáp ứng các yêu cầu, mong đợi hoặc tiêu chuẩn đối với một sản phẩm, dịch vụ, quá trình hoặc hệ thống. Chất lượng thể hiện khả năng của một đối tượng (như sản phẩm, dịch vụ, hay quy trình) trong việc hoàn thành hoặc thỏa mãn các yêu cầu đã được đặt ra. 9
  19. Theo Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa (ISO), chất lượng được định nghĩa là khả năng của tập hợp các đặc tính của sản phẩm, hệ thống hay quá trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan. Chất lượng không chỉ áp dụng cho sản phẩm vật lý mà còn cho các dịch vụ, quy trình làm việc và hệ thống tổ chức. Do đó, chất lượng còn được xem là mức độ hài lòng của khách hàng, là yếu tố quyết định sự thành công của tổ chức, doanh nghiệp hoặc sản phẩm trên thị trường. Trong phạm vi đề tài nghiên cứu về chất lượng công chức, có thể hiểu chất lượng của công chức là khả năng giải quyết các vấn đề thuộc tất cả các lĩnh vực, khả năng thỏa mãn các yêu cầu của tổ chức, cá nhân (khách hàng) về cung ứng các dịch vụ hành chính. Chất lượng công chức được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của đội ngũ công chức, có thể phụ thuộc vào các yếu tố về năng lực của công chức, phụ thuộc vào phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng, thái độ làm việc; về sức khỏe của công chức; về kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức. Chất lượng công chức phường là sự kết hợp giữa các yếu tố này, giúp họ đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả. Nâng cao chất lượng công chức phường có nghĩa là cải thiện các yếu tố như đào tạo chuyên môn, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, môi trường làm việc và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Khi những yếu tố này được cải thiện đồng bộ, công chức phường sẽ phát huy tối đa năng lực, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội. 1.2. Nhiệm vụ, đặc điểm của công chức phường 1.2.1. Nhiệm vụ của công chức phường Công chức phường thực hiện nhiệm vụ theo Điều 11 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định cán bộ, 10
  20. công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Ngoài nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo từng lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND xã giao; công chức cấp xã còn phải trực tiếp thực hiện các công việc sau: + Công chức Văn phòng - Thống kê Tham mưu xây dựng và theo dõi thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm việc của UBND và Chủ tịch UBND cấp xã. Phối hợp chuẩn bị điều kiện vật chất, kỹ thuật cho các kỳ họp của UBND, tổ chức các hoạt động bầu cử và công tác bầu cử. Tổng hợp, theo dõi và báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của UBND phường; giúp tổ chức tiếp công dân và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp nhận và chuyển các kiến nghị, đơn thư đến UBND và Chủ tịch UBND phường để giải quyết. Tham mưu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính; phát triển chính quyền điện tử, công nghệ thông tin, chuyển đổi số; kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, thi đua, khen thưởng. + Công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường Tham mưu và giúp UBND phường tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý đất đai, địa giới đơn vị hành chính, tài nguyên, môi trường, xây dựng, đô thị, giao thông. Tham mưu và triển khai các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND phường. Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, bảo quản hồ sơ và xây dựng báo cáo về các lĩnh vực quản lý của UBND phường. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2