intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng công chức UBND tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh từ đó đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận, TPHCM trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HỒNG TRANG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 8/Năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HỒNG TRANG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8040403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS Ngô Thúy Quỳnh Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 8/Năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan đề án tốt nghiệp Thạc sỹ Quản lý công “Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh”, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Đề án được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và khảo sát thực tiễn dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Ngô Thúy Quỳnh. Các số liệu, kết quả nêu trong đề án là trung thực, có nguồn gốc tin cậy được trích dẫn đầy đủ trong danh mục tài liệu tham khảo và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 8 năm 2024 Tác giả Nguyễn Thị Hồng Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Từ quá trình nỗ lực học tập, nghiên cứu của bản thân cùng với sự chỉ dẫn, giúp đỡ của quý thầy, cô, đề án này là kết quả đúc kết từ thực tiễn nghiên cứu của bản thân tôi. Để hoàn thành đề án tốt nghiệp với đề tài “Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh”, lời nói đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn đến Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và toàn thể quý thầy, cô của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu. Tiếp theo, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Ngô Thúy Quỳnh, người trực tiếp hướng dẫn cho tôi, đã tận tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi, đã dành nhiều thời gian, công sức trong quá trình nghiên cứu để giúp tôi hoàn thành đề án này. Dù đã cố gắng hoàn thành nhưng trong đề án vẫn khó tránh được một số thiếu sót, hạn chế. Tôi kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ quý thầy, cô để đề tài này được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 8 năm 2024 Tác giả Nguyễn Thị Hồng Trang
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BMNN: Bộ máy nhà nước CBCC: Cán bộ, công chức CNH, HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CQNN: Cơ quan nhà nước ĐTBD: Đào tạo, bồi dưỡng HCNN: Hành chính nhà nước HTXSNV: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTTNV: Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNV: Hoàn thành nhiệm vụ KHTNV: Không hoàn thành nhiệm vụ QLNN: Quản lý nhà nước TPHCM: Thành phố Hồ Chí Minh TTHC: Thủ tục hành chính UBND: Ủy ban nhân dân
  6. DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 2.1. Số liệu thống kê về xử lý kỷ luật đối với công chức từ 1. 26 năm 2020 – 2023. Bảng 2.2. Thống kê trình độ chuyên môn của công chức Ủy ban 2. 27 nhân dân phường tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.3. Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức 3. 28 UBND phường tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.4. Thống kê trình độ quản lý nhà nước của công chức 4. 29 UBND phường tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.5. Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức 5. 30 UBND phường tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.6. Kết quả tự đánh giá của công chức UBND 13 phường 6. 31 về các kỹ năng công tác. Bảng 2.7. Kết quả tự đánh giá của công chức 13 phường về kiến 7. 33 thức trong quá trình thực thi công vụ. Bảng 2.8. Kết quả đánh giá, phân loại công chức UBND phường 8. 34 tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.9. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi 9. thực hiện thủ tục hành chính của công chức tại UBND phường 35 giai đoạn 2020 – 2023. Bảng 2.10. Kết quả thực hiện Thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết 10. 37 trễ hạn giai đoạn 2020 – 2023.
  7. Bảng 2.11. Kết quả đánh giá về hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng tại 11. UBND quận Phú Nhuận. 38
  8. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Tên bảng Trang Biểu đồ 2.1. Về trình độ quản lý nhà nước của công chức 1. 29 UBND phường tại quận Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023.
  9. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ................................................ 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 7 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn ......................... 7 7. Kết cấu đề án ................................................................................................. 8 PHẦN NỘI DUNG .......................................................................................... 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG .................................................................................. 9 1.1. Những vấn đề chung về công chức Ủy ban nhân dân phường .................. 9 1.1.1. Khái niệm công chức Ủy ban nhân dân phường .................................... 9 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức Ủy ban nhân dân phường ........................ 10 1.1.3. Tiêu chuẩn và nhiệm vụ của công chức Ủy ban nhân dân phường ...... 12
  10. 1.2. Chất lượng và các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường............................................................................................................. 12 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường................. 12 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường ........................................................................................................................ .13 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường ......................................................................................................................... 16 Tiểu kết Chương 1…………….…………….…………….…………….……23 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ..................................................................................................... 24 2.1. Khái quát chung về quận Phú Nhuận ....................................................... 24 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và tổ chức hành chính ............................................ 24 2.1.2. Đặc điểm kinh tế – xã hội ..................................................................... 25 2.2. Thực trạng chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận (từ năm 2020 đến năm 2023)............................................................... 26 2.2.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức ........................................................... 26 2.2.2. Về năng lực thực thi công vụ ............................................................... 27 2.2.3. Về kết quả hoàn thành nhiệm vụ........................................................... 33 2.2.4. Mức độ hài lòng của người dân ............................................................ 35 2.2.5. Về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng .......................................................... 37 2.2.6. Công tác kiểm tra, giám sát công chức trong thi hành công vụ ............ 39
  11. 2.3. Đánh giá chung về chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận ....................................................................................................... 40 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................. 40 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 41 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 45 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TẠI QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .. 46 3.1. Phương hướng, quan điểm và mục tiêu nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chính Minh ......... 46 3.1.1. Phương hướng, quan điểm .................................................................... 46 3.1.2. Mục tiêu................................................................................................. 48 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chính Minh .................................................. 48 3.2.1. Dự báo nhu cầu công chức trong thời gian tới...................................... 49 3.2.2. Hoàn thiện, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................. 50 3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá công chức ................................................... 53 3.2.4. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức .............................................. 54 3.2.5. Hoàn thiện công tác sử dụng, bố trí và quy hoạch công chức tại Ủy ban nhân dân phường ............................................................................................. 55 3.2.6. Tăng cường xây dựng và tổ chức thực hiện văn hóa công sở............... 57 3.3. Lộ trình thực hiện đề án ........................................................................... 58 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................... 61
  12. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 62 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 65 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 70
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Cả lý thuyết và thực tiễn chỉ ra rằng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của UBND phường không chỉ phụ thuộc vào năng lực của UBND phường mà còn phụ thuộc vào chất lượng công chức của UBND phường. Tuy vậy cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu thỏa đáng về vấn đề này. Còn nhiều vấn đề lý thuyết và thực tiễn chưa tường minh về quan hệ giữa chất lượng công chức và hiệu lực, hiệu quả làm việc của UBND phường. Ví dụ chất lượng công chức UBND phường được hiểu như thế nào, yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức phường là gì; đánh giá chất lượng công chức phường và giải pháp nâng cao chất lượng công chức UBND phường là gì… đều cần làm rõ thêm. Với đặc thù tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chính quyền địa phương, tuy nhiên cũng đặt ra yêu cầu cần chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị và cơ chế chính sách thí điểm. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của nước ta, là địa phương đầu tiên tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Quận Phú Nhuận không chỉ là quận nội thành của TPHCM mà còn là quận cửa ngõ ra vào phía Bắc của trung tâm TPHCM. Quận Phú Nhuận có tổng dân số hơn 505.000 người và có 13 phường, nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 4,7 km về hướng Tây Bắc với diện tích khoảng 4,86 km2. Với khối lượng công việc ngày càng lớn, áp lực ngày càng nhiều, việc chuyển từ công chức phường thành công chức quận đòi hỏi công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận phải nâng cao năng lực, chất lượng nhằm thích ứng với công cuộc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Hiệu quả hoạt động của Quận phụ thuộc vào hoạt động của các UBND phường mà hiệu lực, hiệu quả
  14. 2 hoạt động của UBND các phường một phần quan trọng phụ thuộc vào chất lượng, tinh thần và thái độ làm việc của đội ngũ công chức. UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, là nơi gần dân nhất, dễ dàng nắm bắt, tiếp thu những ý kiến của nhân dân để kịp thời tham mưu cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện các chính sách, pháp luật. Đòi hỏi công chức phải tự rèn luyện, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số và cải cách hành chính hiện nay. Xã hội ngày càng phát triển, vai trò, trách nhiệm của UBND phường cũng phải được nâng cao do đó cần nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh đổi mới đất nước hiện nay. Đội ngũ CBCC cần trau dồi các kiến thức, kỹ năng, để có khả năng thích ứng với cơ chế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước Cần xây dựng và từng bước hoàn thiện chất lượng đội ngũ CBCC, trở thành những người thực thi công vụ chuyên nghiệp, có tầm nhìn toàn cầu, năng động, có trách nhiệm cao, am hiểu luật pháp quốc tế, tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân, thực sự là công bộc của nhân dân .... đáp ứng được những đòi ngày càng cao của quá trình cải cách - hiện đại hóa nền HCNN Thực hiện chính sách mở cửa hội nhập quốc tế đòi hỏi phải xây dựng, đổi mới toàn bộ thể chế HCNN phù hợp với bối cảnh chung của toàn thế giới, đặc biệt khi đất nước ta tham gia ngày càng sâu rộng vào các tổ chức quốc tế trên thế giới đòi hỏi nền HCNN nước ta phải tuân theo các chuẩn mực, cam kết quốc tế, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật và các Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Bởi lẽ đó, đội ngũ CBCC phải có kiến thức, hiểu biết sâu rộng các quy định của pháp luật, của các tổ chức quốc tế cũng như nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật về kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên cơ sở tinh thông, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học.
  15. 3 Vì vậy, việc nâng cao chất lượng CBCC, đặc biệt là công chức UBND phường là là một nhiệm vụ cấp thiết để hoạt động công vụ của chính quyền địa phương nói riêng và cả nền HCNN nói chung có hiệu lực, hiệu quả, từ đó góp phần tạo nên mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân Xuất phát từ những lý do trên, học viên chọn vấn đề “Nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh” làm chủ đề đề án tốt nghiệp. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu * Nhận xét chung: Vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức được các nhà nghiên cứu đề cập ở nhiều góc độ khác nhau và ở các cấp độ quận, thành phố. Đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến chất lượng CBCC, viên chức nói chung cũng như một số công trình đề cập đến các biện pháp nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC. Tuy nhiên vấn đề nâng cao chất lượng công chức UBND phường lại ít công trình nghiên cứu vấn đề này một cách thỏa đáng. * Một số công trình tiêu biểu: - PGS.TS Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở quan điểm, lý luận cùng với tổng kết thực tiễn, kế thừa kết quả của các công trình đi trước. Trong cuốn sách này, tác giả đã hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Từ đó đưa ra phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, tác phẩm chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu đối tượng cán bộ, công chức nói chung mà chưa đi sâu vào đối tượng là cán bộ, công chức (cấp xã) phường.
  16. 4 - TS Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ CBCC; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của CBCC đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Tuy nhiên, chưa nghiên cứu sâu vào đối tượng cán bộ, công chức cấp xã. - TS Chu Xuân Khánh (2010), Luận án tiến sỹ “Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam”. Tác giả đề cập đến quan niệm về công chức nhà nước của một số quốc gia khác nhau làm cơ sở phân tích so sánh với thực tiễn công chức ở Việt Nam, hệ thống hóa cơ sở lý luận, phân tích đánh giá thực trạng về xây dựng phát triển đội ngũ công chức HCNN Việt Nam, đề xuất giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ công chức hành chính chuyên nghiệp ở nước ta. Tuy nhiên, tác giả không tiếp cận theo hướng khoa học quản trị nhân lực mà tiếp cận dựa trên quan điểm quản lý hành chính. - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Hồ Thị Lệ Thuỷ (2013) về “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành Hải quan, từ thực tiễn Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế”. Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Thông qua luận văn tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức ngành Hải quan.
  17. 5 - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Đặng Văn Khánh (2014) về “Chất lượng công chức quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng”. Tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. - Bài báo “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh” của tác giả Đoàn Văn Tình được đăng tải trên tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước ngày 16/03/2015. - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Trần Minh (2023) về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội”. Thông qua luận văn tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của UBND quận Hoàn Kiếm. - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Nguyễn Xuân Hữu (2023) về “Chất lượng công chức cấp xã tại huyện Eakar, tỉnh Đăk Lắk. Thông qua luận văn tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại huyện Eakar, tỉnh Đăk Lắk đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước trong bối cảnh hiện nay. - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Trần Thị Quỳnh (2023) về “Chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh”. Thông qua luận văn tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại quận Bình Tân. - Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia của tác giả Triệu Thị Hiền (2023) về “Chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá”. Luận văn đã đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.
  18. 6 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án xác định đối tượng nghiên cứu là chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận, TPHCM. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, luận văn nghiên cứu cả lý luận và thực tiễn, cả thực trạng và tương lai công chức UBND phường tại Quận Phú Nhuận trong giai đoạn 2024 – 2030. Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công chức UBND phường để vận dụng vào xem xét vấn đề này của Quận Phú Nhuận. Tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng chất lượng 05 chức danh công chức thuộc Ủy ban nhân dân phường gồm: Văn phòng – Thống kê, Văn hóa – Xã hội, Tài chính – Kế toán, Tư pháp – Hộ tịch, Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trường. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2020 - 2023 và đề xuất giải pháp giai đoạn 2024 - 20230. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Dựa trên các cơ sở lý luận khoa học và nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng công chức UBND tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh từ đó đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận, TPHCM trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
  19. 7 + Hệ thống hoá và phân tích một số vấn đề lý luận về chất lượng, các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức và đánh giá chất lượng công chức UBND phường của quận thành phố trực thuộc trung ương. + Phân tích, khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng công chức UBND tại quận Phú Nhuận từ đó rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân đối với chất lượng công chức làm việc tại UBND phường của quận Phú Nhuận. + Dựa trên thực trạng chất lượng công chức UBND phường từ đó đưa ra các giải pháp và lộ trình, nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận, TPHCM trong thời gian tới. 5. Phương pháp nghiên cứu Đề án được nghiên cứu theo các phương pháp chủ yếu như sau: - Phương pháp phân tích thống kê: sử dụng phương này để phân tích động thái, biến động về số lượng và chất lượng công chức UBND phường. Để có số liệu phân tích công chức UBND phường tác giả sẽ hệ thống hóa những tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu tiến hành phân tích số liệu sơ cấp thành số liệu thứ cấp phục vụ yêu cầu nghiên cứu. - Phương pháp so sánh: sử dụng phương pháp này để so sánh số lượng, chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận qua các năm; đồng thời để so sánh với những nơi khác để thấy rõ mặt được, mặt chưa được trong việc sử dụng công chức UBND phường. - Phương pháp dự báo: sử dụng để định hướng phát triển, sử dụng công chức UBND tại quận Phú Nhuận thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới. - Phương pháp điều tra, khảo sát: sử dụng để thu thập thông tin, ý kiến về chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận. 6. Hiệu quả/lợi ích của của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn
  20. 8 Đề án cung cấp thêm cơ sở khoa học cho việc nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại Quận Phú Nhuận cũng như cung cấp thêm căn cứ khoa học cho việc tuyển chọn, sử dụng, bồi dưỡng công chức UBND phường tại Quận Phú Nhuận trong những năm tới. Qua đó làm lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng công chức UBND phường tại Quận Phú Nhuận thành phố Hồ Chí Minh. Cung cấp thêm căn cứ cho TPHCM làm tốt hơn việc tuyển chọn, sử dụng, bồi dưỡng công chức UBND phường như một ví dụ tốt cho việc tham khảo của các thành phố trong cả nước. Kết quả nghiên cứu này có thể sử dụng trong việc xây dựng các chính sách, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công chức UBND phường tại quận Phú Nhuận. Đồng thời, có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên của Học viện Hành chính quốc gia. 7. Kết cấu đề án Đề án có kết cấu nội dung gồm 3 chương với phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung đề án kết cấu 3 chương như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường - Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. - Chương 3: Phương hướng, giải pháp và lộ trình nâng cao chất lượng công chức Ủy ban nhân dân phường tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
57=>0