Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao hiệu quả Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài này là dựa trên những lý luận thực tiễn, nghiên cứu, phân tích thực trạng về công tác quản lý dự án tại Ban QLDA/Q6 để đưa ra đánh giá về những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dự án tại Ban QLDA/Q6.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao hiệu quả Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN PHƯỚC TÀI NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN PHƯỚC TÀI NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC QUẬN 6, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN HOÀNG HIỂN Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: • Đề án này là sản phẩm nghiên cứu của tôi dựa trên các tài liệu tham khảo • Số liệu trong đề án được thu thập trung thực • Tôi xin chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình Học viên thực hiện Đề án Nguyễn Phước Tài
- ii LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành chương trình học cao học và đề án tốt nghiệp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quý Thầy, Cô giáo đã tận tâm giảng dạy, hướng dẫn và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường. Tôi đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn tới PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện đồ án và truyền đạt cho tôi nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đồ án. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả anh, em đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong việc thu thập tài liệu, thông tin, thông tin liên quan đến Đề án. Rất mong thầy cô và bạn đọc góp ý. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả đề án Nguyễn Phước Tài
- iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, BẢNG, CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ STT CỤM TỪ VIẾT TẮT CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 1 Ban QLDA/Q6 Quận 6 2 UBND/Q6 Ủy ban nhân dân Quận 6 3 QLDA Quản lý dự án 4 TMĐT Tổng mức đầu tư 5 BTGPMB Bồi thường giải phóng mặt bằng STT Nội dung Trang 1 Hình 1: Quy trình thực hiện dự án đầu tư công từ nguồn vốn 08 ngân sách nhà nước trên địa bàn Quận 6 Hình 2.1: Khánh thành Trường Hy Vọng Quận 6 do Ban 2 26 QLDA/Q6 làm chủ đầu tư Hình 2.2: Khánh thành Trường THCS Nguyễn Thái Bình do Ban 3 28 QLDA/Q6 làm chủ đầu tư Hình 2.3: Trường tiểu học Trần Văn Kiểu không đảm bảo chất 4 36 lượng Hình 2.4: Chung cư 119B Tân Hòa Đông phường 14 Quận 6 5 37 đang thực hiện tháo gỡ tiến độ Bồi thường giải phóng mặt bằng Hình 2.5: Khu đất tiếp giáp với hộ dân chờ Bồi thường GPMB 6 38 thực hiện dự án Trường Mầm non Rạng Đông 12 cơ sở 2
- iv STT Nội dung Trang Bảng 1: Các tiêu chí đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng sử 1 15 dụng vốn nhà nước 2 Bảng 2.1: Phân loại dự án đầu tư công trung hạn 2021-2025 25 3 Bảng 2.2: Công tác lập dự án tại Ban QLDA/Q6 29 4 Bảng 2.3: Bảng công tác thẩm định dự án tại Ban QLDA/Q6 31 5 Bảng 2.4: Tình hình thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu 32 6 Bảng 2.5: Công tác lựa chọn nhà thầu tại Ban QLDA/Q6 32 Bảng 2.6: Công tác quản lý chất lượng công trình tại Ban 7 35 QLDA/Q6 8 Bảng 2.7: Công tác quản lý tiến độ tại Ban QLDA/Q6 39 STT Nội dung Trang 1 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Ban QLDA/Q6 22 2 Sơ đồ 2.2: Số lượng nhân sự Ban QLDA/Q6 24 Sơ đồ 2.3: Quy trình Lập, thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương 3 30 đầu tư Sơ đồ 3: Phương án quản lý, kiểm soát các nhà thầu của Ban 4 48 QLDA/Q6
- v LỜI CAM ĐOAN………………………………………………………………………….i LỜI CẢM ƠN …………………………………………………………………………….ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT, BẢNG, CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ…………………….iii MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. TÍNH CẤP THIẾT VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ................1 2. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ................................................................................................................1 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ............................................2 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................3 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………………………………..3 6. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN ...................................................................................3 7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC QUẬN 6.........................................................................................................................4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG .................................................................................................5 1.1. Khái quát chung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình ....................5 1.1.1. Dự án đầu tư xây dựng công trình ............................................................... 5 1.1.2. Hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng ................................................... 7 1.2. Hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình....................................12 1.2.1. Định nghĩa về tính hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình ....... 12 1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý dự án ..................................... 13 1.2.3. Các tiêu chí xác định hiệu quả quản lý dự án ............................................ 15 1.3. Bài học kinh nghiệm về quản lý dự án đầu tư xây dựng của một số địa phương trong nước..................................................................................................16
- vi 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý giải ngân vốn đầu tư tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Tân Thành phố Hồ Chí Minh ........................... 16 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý dự án trong công tác xây dựng tại Quận Hoàng Mai Thành phố Hà Nội ........................................................................................... 17 1.3.3. Kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận Tân Phú Thành phố Hồ Chí Minh ........................................ 18 1.3.4. Những kinh nghiệm vận dụng trong công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ..................................... 20 CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC QUẬN 6......21 2.1. Giới thiệu chung về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................21 2.1.1. Vị trí địa lý Quận 6..........................................................................................21 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ......................................................................................................................... 22 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ được giao của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ........................................................................................................ 24 2.1.4. Các dự án đầu tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 quản lý ...................................................................................................................... 25 2.2. Đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ...........................................................28 2.2.1. Quản lý quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án ....................................... 28 2.2.2. Công tác Lựa chọn nhà thầu .......................................................................... 31 2.2.3. Công tác quản lý chất lượng công trình ........................................................ 33 2.2.4. Công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng .................................................... 36 2.2.5. Công tác quản lý tiến độ thi công .............................................................. 38
- vii 2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ...........................................................40 2.3.1 Những kết quả đạt được .................................................................................. 40 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế ................................................................................... 41 2.4. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế .....................................................42 2.4.1. Nguyên nhân khách quan ............................................................................... 42 2.4.2. Nguyên nhân chủ quan ................................................................................... 43 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH, NGUỒN LỰC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC QUẬN 6 ....46 3.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6 ...............................................................46 3.2.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ............................................................ 46 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác lựa chọn nhà thầu ......................................... 47 3.2.3. Nâng cao công tác quản lý, kiểm soát nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát ......................................................................................... 48 3.2.4. Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng ............................................ 50 3.2.5. Nâng cao hiệu quả quản lý tiến độ thực hiện dự án .................................... 51 3.2.6. Một số giải pháp khác .................................................................................... 53 3.2. Lộ trình, nguồn lực tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng công trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 6…............54 3.3. Kiến nghị .........................................................................................................54 3.3.1. Đối với Nhà nước về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng ......................54 3.3.2. Đối với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng ...........................................................................................................................55 KẾT LUẬN ..............................................................................................................57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................59
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Việc Đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công ngày nay đang là những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược nhằm thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội. Hằng năm ngân sách Trung ương phân bổ về các địa phương nhằm tập trung cho việc Đầu tư xây dựng các dự án để đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm vào phục vụ cho lợi ích của xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. BQLDA/Q6 là đơn vị sự nghiệp công lập đặc thù trực thuộc UBND/Q6, chịu trách nhiệm trước pháp luật của Nhà nước và UBND/Q6 về công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, là chủ đầu tư thực hiện đầu tư các công trình công cộng với mục đích an sinh xã hội như: Trường học, trạm y tế, trụ sở, công viên,.. Tuy nhiên, công tác quản lý dự án trong bối cảnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng thời gian qua còn nhiều hạn chế và bất cập. Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra một cách có hiệu quả, chất lượng và tiết kiệm ngân sách thì công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng là đặc biệt quan trọng. Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết trong các hoạt động quản lý và nhận thấy tầm quan trọng của quản lý dự án đối với đầu tư xây dựng, học viên chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu cho đề án tốt nghiệp. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Quản lý dự án xây dựng là một trong những hoạt động quan trọng nhất của lĩnh vực đầu tư xây dựng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ và chất lượng của dự án, liên quan trực tiếp đến việc tăng cường năng lực kinh tế của đất nước nói chung và ở từng địa phương. Hoạt động QLDA đầu tư xây dựng là quá trình giám sát xuyên suốt và chịu trách nhiệm trực tiếp về các hoạt động như lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án từ đầu đến cuối. Mặc dù, đề tài nghiên cứu đến nay đã có nhiều cá nhân lựa chọn nghiên cứu cho nhiều địa bàn, tình hình kinh tế, mức độ phát triển đô thị mỗi vùng khác nhau, nên tác giả đã tiếp tục lựa đề tài nghiên cứu về công tác
- 2 QLDA tại địa phương mình đã làm việc, đề tài xây dựng thông qua tìm hiểu trực tiếp tại Ban QLDA/Q6 và dựa trên tham khảo một số công trình nghiên cứu như sau: - Công trình nghiên cứu về hiệu quả QLDA đầu tư xây dựng công trình, luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Bắc Kạn" của tác giả Nông Thị Thanh Nga (2020). - Liên quan Công trình nghiên cứu “Nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của công ty cổ phần tư vấn xây dựng tổng hợp (NAGECCO)” của tác giả Cao Ngọc Lợi (2013). - Bài viết “Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” đăng trên Báo Tài chính (Tháng 8/2022) của tác giả PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà – Khoa Kinh tế Luật Trường Đại học Trà Vinh; Lâm Phước Chung – Ban Quản lý dự án đầu tư TP. Trà Vinh. - Luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Bình Thuận” của tác giả Phan Đức Thanh (2019). Qua tìm hiểu, phân tích các công trình, bài báo có liên đúc kết tổng quan tình hình nghiên cứu về QLDA là quá trình kiểm soát thời gian, chất lượng và chi phí thực hiện dự án là mục đích chính của quản lý dự án trong đầu tư xây dựng. Quản lý dự án giúp làm cho dự án hiệu quả hơn, ít rủi ro hơn và đẩy nhanh quá trình thực hiện. 3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài này là dựa trên những lý luận thực tiễn, nghiên cứu, phân tích thực trạng về công tác quản lý dự án tại Ban QLDA/Q6 để đưa ra đánh giá về những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dự án tại Ban QLDA/Q6. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu là liệt kê và giải thích các vấn đề chính, các chủ đề liên quan đến đầu tư quản lý dự án, năng lực quản lý dự án và yêu cầu thực hiện quản lý dự án tại Ban QLDA/Q6. Phân tích, đánh giá năng lực quản lý dự án, phân tích, đánh
- 3 giá chuyên sâu nguyên nhân, trở ngại và hiệu quả đạt được từ đó đưa ra những yêu cầu, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý dự án trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án này là quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6 (Ban QLDA/Q6). 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập thông tin: Thông tin thứ cấp: được sưu tầm qua các nghiên cứu đăng trong sách, ấn phẩm của Viện Hành chính Quốc gia, các hội thảo khoa học, bài báo học thuật, luận văn thạc sĩ, luận văn, báo cáo, báo cáo như thông tin từ Ban QLDA/Q6, số liệu thống kê của UBND/Q6, Thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu sơ cấp: được tác giả thu thập thông qua phỏng vấn, thảo luận và tham vấn với các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư. Phương pháp xử lý thông tin: điều tra, thu thập số liệu, khảo sát, thống kê và phân tích từ các báo cáo giám sát của các dự án, các tài liệu từ Ban QLDA/Q6. 6. Hiệu quả của đề án về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình được ứng dụng trong thực tiễn Về bản chất: Đề án trong thực tiễn đóng vai trò độc lập trong việc tiếp cận, tổ chức và góp phần vận dụng để thực hiện, xác định quy mô của dự án đầu tư. Về mặt nghiên cứu thực tiễn: qua phân tích thực trạng hoạt động quản lý dự án đầu tư của Ban QLDA/Q6, cho thấy những lĩnh vực thành công và những lĩnh vực chúng ta còn tồn tại. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp, đề xuất giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các dự án đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
- 4 Về triển khai thực hiện: Kết quả nghiên cứu của dự án có thể được các cơ quan quản lý tham gia quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các dự án đầu tư trong nước. 7. Kết cấu của Đề án nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6. Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề án được kết cấu thành 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng. Chương 2: Đánh giá thực trạng về quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6. Chương 3: Giải pháp và lộ trình, nguồn lực tổ chức thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 6.
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG 1.1. Khái quát chung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình 1.1.1. Dự án đầu tư xây dựng công trình 1.1.1.1. Khái niệm Dự án đầu tư xây dựng công trình Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng được căn cứ theo quy định tại Khoản 15 Điều 3 của Luật Xây dựng năm 2014 có giải thích như sau: “Dự án đầu tư xây dựng là tập hợp những đề xuất liên quan đến việc sử dụng vốn để thực hiện hoạt động xây dựng để xây dựng mới, cải tạo và sửa chữa công trình xây dựng nhằm phát triển, duy trì và nâng cao chất lượng công trình hay sản phẩm, dịch vụ trong thời hạn, cũng như chi phí xác định. Ở giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án cần được thể hiện thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hay Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng” Trong đó, hoạt động xây dựng sẽ gồm các công việc theo quy định tại Khoản 21 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 gồm: “Khảo sát xây dựng; Thiết kế xây dựng; Lập quy hoạch xây dựng; Thi công xây dựng; Lập dự án đầu tư xây dựng công trình; Giám sát xây dựng; Quản lý dự án; Lựa chọn nhà thầu; Nghiệm thu công trình xây dựng và bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, bảo hành, bảo trì; Các hoạt động khác có liên quan đến xây dựng công trình”. 1.1.1.2. Phân loại dự án đầu tư xây dựng Để hiểu rõ hơn về dự án đầu tư theo quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ thì dự án đầu tư xây dựng được phân loại chi tiết nhằm quản lý các hoạt động xây dựng như sau: Phân loại theo quy mô, mức độ quan trọng của dự án: Dự án có tầm quan trọng của quốc gia; Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm A; Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm B; Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm C.
- 6 Phân loại theo nguồn vốn sử dụng: Dự án đầu tư xây dựng có vốn ngoài ngân sách; Dự án đầu tư xây dựng có sử dụng nguồn vốn khác; Dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công. Như vây, do cơ chế và phạm vi hoạt động của Ban QLDA/Q6, đề án này chỉ tập trung phân tích và làm rõ những thực trạng và giải pháp hoàn thiện hiệu quả quản lý dự án nhóm B trở xuống và từ nguồn vốn ngân sách của nhà nước. 1.1.1.3. Vòng đời của dự án đầu tư xây dựng Vòng đời dự án cung cấp nền tảng cơ bản của bất kì công việc cụ thể nào liên quan đến dự án. Vòng đời dự án có thể bao gồm các phương pháp dự đoán theo kế hoạch đến các phương pháp thích ứng theo hướng thay đổi. Trong dự đoán, các chi tiết cụ thể được xác định khi bắt đầu dự án và mọi thay đổi về phạm vi dự án đều được giải quyết cẩn thận. Trong việc thích ứng, sản phẩm được phát triển qua nhiều chu trình của vòng đời dự án. - Giai đoạn khởi đầu: Giai đoạn khởi đầu nhằm xác định và ủy quyền dự án. Giai đoạn này hướng đến việc phát triển mục tiêu và tính chất kĩ thuật cho dự án. Xác định phạm vi của công việc và các nguồn lực cần thiết. - Giai đoạn lập kế hoạch: Đây là giai đoạn đưa ra một kế hoạch một cách chi tiết về cách thức thực hiện dự án và làm thế nào để thành công, tìm ra các thông số kĩ thuật, sơ đồ, lịch trình và những kế hoạch khác được phát triển. Các gói công việc, được chia nhỏ, các công việc được thực hiện và quá trình hoàn thành được xác định cụ thể. - Giai đoạn thực hiện: Các quyết định và hoạt động của dự án được xác định trong giai đoạn lập kế hoạch được thực hiện ở giai đoạn này. Trong giai đoạn này, người quản lí dự án phải giám sát dự án và ngăn chặn bất kì rủi ro nào. Quá trình này cũng được gọi là giám sát và kiểm soát. - Kết thúc dự án: Đây là giai đoạn khi dự án hoàn thành được chuyển giao cho đơn vị thụ hưởng.
- 7 1.1.2. Hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng 1.1.2.1. Khái niệm quản lý dự án đầu tư xây dựng QLDA nói chung là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, kiểm soát các hoạt động phát triển dự án để đảm bảo rằng dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách được phê duyệt, cũng như chất lượng và đạt được các mục tiêu và mục tiêu của dự án. Bản chất của QLDA là quá trình lập kế hoạch, điều phối và kiểm soát tiến độ của dự án để đạt được mục tiêu. Mục đích và mục tiêu của dự án: thời gian, kết quả đạt được và chất lượng của dự án, nghĩa là các công trình đầu tư phải đáp ứng được mong đợi của người quyết định đầu tư. Cốt lõi của QLDA không phải là mục đích mà là phương tiện để đạt được mục đích. Chức năng QLDA có thể được tích hợp vào các hoạt động lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, giám sát và kiểm soát dự án. Nếu các chức năng này không liên kết chặt chẽ với nhau thì dự án không thể hoạt động hiệu quả và không thể đạt được mục tiêu quản lý. Quá trình thực hiện bất kỳ dự án nào cũng đòi hỏi sự sáng tạo, đó là lý do tại sao chúng ta thường nghĩ QLDA là quản lý sáng tạo.
- 8 1.1.2.2. Quy trình quản lý dự án
- 9
- 10 (Nguồn: Ban QLDA/Q6) Hình 1. Quy trình thực hiện dự án đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Quận 6 Để vận hành một dự án đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, mang lại giá trị kinh tế thì mỗi dự án được tiến hành thực hiện theo trình tự đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng hiện hành và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, bao gồm 03 giai đoạn cụ thể: Giai đoạn chuẩn bị dự án, Giai đoạn thực hiện dự án, Giai đoạn kết thúc xây dựng. Nói cách khác, QLDA là việc sử dụng các hoạt động hành chính và vận hành trong suốt vòng đời của dự án để đạt được các mục tiêu đã đề ra. QLDA là một quá trình phức tạp, không lặp lại, diễn ra theo các quy tắc chặt chẽ và được xác định rõ ràng, khác biệt hoàn toàn với các phương pháp quản lý khác do tính chất lặp đi lặp lại. Trong khi đó địa điểm, thời gian, không gian của mỗi dự án là khác nhau, yêu cầu
- 11 về số lượng, chất lượng cũng khác nhau, sự phát triển khác nhau, con người cũng khác nhau... ngay cả kế hoạch, ý tưởng của nhà đầu tư cũng thay đổi trong quá trình triển khai dự án. Chính vì thế việc quản lý dự án luôn linh hoạt, không có một công thức duy nhất. 1.1.2.3. Một số đặc trưng cơ bản của quá trình quản lý dự án QLDA có một số đặc điểm chủ yếu sau: Mối quan hệ giữa chủ thể QLDA và người QLDA và nhóm QLDA chịu trách nhiệm điều phối tất cả các nguồn lực và con người trong các phòng ban cụ thể để đạt được mục tiêu của dự án. Chủ thể của QLDA chính là người quản lý dự án. Khách thể của QLDA liên quan đến mức độ công việc của dự án (tổng công việc và từng công việc dự án). Các chức năng này tuân thủ theo hệ thống của dự án. Quá trình này được gọi là vòng đời dự án. Chức năng QLDA có thể được tích hợp vào việc lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, giám sát và kiểm soát các dự án. Nếu các nhiệm vụ này khác nhau, dự án sẽ không hoạt động tốt và mục tiêu của dự án sẽ không đạt được. Tác động của quản lý dự án rất nhiều mặt, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như thiết lập sự kết nối giữa các công việc và hoạt động khác nhau của dự án, thúc đẩy sự liên lạc thường xuyên và chặt chẽ giữa các nhóm quản lý dự án, nhà đầu tư và nhà thầu cung cấp đầu vào. Hơn nữa, quản lý dự án tạo điều kiện cho việc xác định sớm các thách thức và cho phép điều chỉnh kịp thời các trường hợp không lường trước được. 1.1.2.4. Vai trò của quản lý dự án QLDA là một quá trình thực hiện dự án có tính liên kết các công tác với nhau trong suốt thời gian thực hiện của dự án. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công của dự án. Trong quy trình này, QLDA đóng vai trò quan trọng trong việc: Đạt được mục tiêu: Người QLDA có thể giúp đạt được mục tiêu bằng cách sử dụng các kỹ năng và kiến thức của họ để đảm bảo các dự án được giao đúng thời hạn, đúng ngân sách và chất lượng. Họ làm được điều này bằng cách biết cách quản lý tài
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý kinh tế: Quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục thuế huyện Thanh Trì: Thực trạng và giải pháp
81 p | 12 | 9
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý Kinh tế: Phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam, Chi nhánh Kim Đồng
66 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về công tác giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Krông Nô tỉnh Đăk Nông
68 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
78 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
73 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường sự tham gia của Hội Nông dân vào hoạt động quản lý nhà nước trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Tân Phước huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang
74 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với nhà chung cư trên địa bàn quận Bình Tân, Thành phố hồ Chí Minh
71 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
67 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Thực thi chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre giai đoạn 2024-2030
98 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch viên chức quản lý tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trên địa bàn phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, Thành Phố Hồ Chí Minh
87 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới công tác đánh giá công chức tại các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Ủy ban nhân dân xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh
73 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển kinh tế dịch vụ trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
68 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
84 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn