Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030
lượt xem 3
download
Đề án "Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030" nhằm phân tích, đánh giá thực trạng động lực làm việc của công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những nguyên nhân của thực trạng, từ đó để đưa ra một số giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ NHƯ HẢO TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2025-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 6/2024 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ NHƯ HẢO TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2025-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. ĐỖ THỊ THANH NGA Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 6/2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của bản thân với sự hướng dẫn của TS. Đỗ Thị Thanh Nga. Các kết quả nghiên cứu trong đề án do tự tôi tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, rõ ràng, khách quan, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Những kết luận khoa học chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác./. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 6 năm 2024 Học viên Lê Như Hảo
- LỜI CẢM ƠN Đề án là kết quả ghi lại những nỗ lực, phấn đấu của bản thân trong thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia. Để hoàn thành đề án thạc sĩ, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến: - Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện, lãnh đạo Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh cùng quý thầy (cô) viên chức, người lao động đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, hướng dẫn cho tác giả trong suốt thời gian qua; - Các anh (chị) công tác tại cơ quan Ủy ban nhân dân Quận 7, Phòng Nội vụ Quận 7 và Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 7 đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp tài liệu và những nội dung cần thiết để tác giả có thể hoàn thành đề án; - Quý thầy (cô), anh (chị), bạn bè, đồng nghiệp và người thân đã quan tâm, động viên, hỗ trợ, chia sẻ và cung cấp những thông tin cần thiết để tác giả hoàn thiện đề án; - Đặc biệt là lời cảm ơn chân thành đến TS. Đỗ Thị Thanh Nga – Phó trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình hướng dẫn, góp ý và tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành đề án. Trong quá trình thực hiện đề án, mặc dù bản thân đã nghiêm túc, cố gắng đầu tư thời gian và trí lực để hoàn thành các nhiệm vụ nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, điều kiện nghiên cứu cũng như năng lực còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự góp ý từ quý thầy (cô) để đề án được hoàn chỉnh, góp phần đảm bảo mục tiêu nghiên cứu đã đề ra. Xin trân trọng cảm ơn./. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 6 năm 2024 Học viên Lê Như Hảo
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 CCHC Cải cách hành chính 2 CQNN Cơ quan nhà nước 3 HCNN Hành chính nhà nước 4 KTXH Kinh tế xã hội 5 QLNN Quản lý nhà nước 6 UBND Ủy ban nhân dân 7 TP Thành phố
- DANH MỤC CÁC BẢNG STT NỘI DUNG TRANG Bảng 2.1. Diện tích, dân số trung bình, 1 mật độ dân số và dân số phân theo khu vực 26 tại Quận 7 Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi công chức 2 28 phường trên địa bàn quận 7 năm 2022
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ STT Nội dung Trang 1 Hình 2.1. Bản đồ Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 25 Biểu đồ 2.1. Diện tích và dân số các phường trên địa 2 27 bàn quận 7 năm 2023 Biểu đồ 2.2. Biểu đồ tổng hợp kết quả khảo sát công 3 chức phường quận 7 cảm thấy công việc đang thực 30 hiện, cấp trên phân công phù hợp với bản thân Biểu đồ 2.3. Biểu đồ mức độ gắn bó với công việc 4 33 của công chức phường trên địa bàn quận 7 Biểu đồ 2.4. Biểu đồ mức độ hài lòng với môi trường, 5 cảnh quan, cơ sở vật chất, an toàn nơi công sở của công 36 chức phường trên địa bàn quận 7 Biểu đồ 2.5. Mức độ hài lòng đối với vị trí, chức danh 6 38 đảm nhiệm của công chức phường trên địa bàn quận 7
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ và đồ thị MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do xây dựng đề án .............................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .............................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án .................................................................4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ....................................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................5 6. Hiệu quả của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn...............................................6 7. Kết cấu đề án ...........................................................................................................7 Chương 1 ....................................................................................................................8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG ...................................................................................................................8 1.1. Tổng quan về công chức phường......................................................................8 1.1.1. Khái niệm công chức phường ....................................................................8 1.1.2. Đặc điểm của công chức phường ............................................................... 9 1.1.3. Yêu cầu đối với công chức phường..........................................................10 1.2. Tổng quan về tạo động lực làm việc cho công chức phường .........................11
- 1.2.1. Khái niệm động lực làm việc và các biểu hiện về động lực làm việc của của công chức phường .......................................................................................11 1.2.2. Khái niệm tạo động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho công chức phường ................................................................................................................13 1.2.3. Mục đích, vai trò của tạo động lực làm việc cho công chức phường ......14 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới tạo động lực làm việc cho công chức phường 15 1.2.5. Phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường ....................17 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn của một số địa phương và bài học đúc kết về tạo động lực làm việc cho công chức phường ......................................................................21 1.3.1. Kinh nghiệm thực tiễn của một số địa phương ........................................21 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Ủy ban nhân dân quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh ...................................................................................................................22 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1............................................................................................ 24 Chương 2 ..................................................................................................................25 THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 7, THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH.............25 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của quận 7, thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................................................................25 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ....................................................................................25 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội .........................................................................26 2.2. Khái quát về công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................................................... 28 2.2.1. Về cơ cấu số lượng ...................................................................................28 2.2.2. Về cơ cấu độ tuổi ......................................................................................28 2.2.3. Về trình độ đào tạo ...................................................................................29
- 2.3. Phân tích thực trạng động lực làm việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................29 2.3.1. Về hiệu suất sử dụng thời gian làm việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................29 2.3.2. Mức độ tham gia vào công việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................30 2.3.3. Mức độ yêu thích, đam mê với công việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................31 2.3.4. Mức độ yên tâm làm việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................32 2.3.5. Mức độ gắn bó với công việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................32 2.3.6. Kết quả thực hiện công việc của công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................33 2.4. Phân tích thực trạng phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ...........................................34 2.4.1. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường bằng tài chính .....................................................................................................34 2.4.2. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường với cơ sở hạ tầng, phương tiện kỹ thuật nơi làm việc ..............................................35 2.4.3. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường bằng xây dựng văn hóa công sở .........................................................................37 2.4.4. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc cho công chức phường được đào tạo nâng cao trình độ, phát triển nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến....37 2.4.5. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc thông qua phân công công việc đúng việc, đúng người ................................................................................38
- 2.4.6. Thực trạng phương thức tạo động lực làm việc thông qua công nhận, khen thưởng đóng góp, cống hiến của công chức phường trong quá trình làm việc .....................................................................................................................39 2.5. Đánh giá chung về hoạt động tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, thành phố Hồ Chí Minh ........................................................40 2.5.1. Kết quả đạt được ......................................................................................40 2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ..........................................................................41 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2............................................................................................ 44 Chương 3 ..................................................................................................................45 GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH VÀ CÁC NGUỒN LỰC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 7, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2025-2030 ....................................................45 3.1. Phương hướng tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030 .........................................45 3.1.1. Chú trọng vai trò của công chức đối với sự phát triển của chính quyền địa phương cấp phường ............................................................................................ 45 3.1.2. Thực hiện tổng thể các nội dung tạo động lực làm việc cho công chức phường ................................................................................................................46 3.1.3. Tạo động lực làm việc cho công chức phường phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của quận 7 và đúng quy định của Nhà nước .....................46 3.1.4. Tạo động lực làm việc theo hướng xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực thi công vụ ............................ 47 3.1.5. Tạo động lực làm việc kết hợp giữa yếu tố vật chất và tinh thần ............48 3.1.6. Tạo động lực làm việc công chức phường theo hướng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả .............................. 48
- 3.2. Một số giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030 .........................................49 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và trách nhiệm trong tạo động lực làm việc cho công chức phường .........................................................................49 3.2.2. Thực hiện việc sắp xếp, bố trí, sử dụng các vị trí, chức danh phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng công chức phường ................................ 50 3.2.3. Cải thiện môi trường làm việc cho công chức phường ............................ 51 3.2.4. Đổi mới phong cách lãnh đạo tại chính quyền cấp phường .....................51 3.2.5. Tạo cơ hội thăng tiến cho công chức phường trên cơ sở thay đổi quan niệm về công chức phường ................................................................................52 3.2.6. Sự thay đổi từ mỗi công chức phường .....................................................53 3.3. Lộ trình và các nguồn lực tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030............................. 54 3.3.1. Lộ trình tổ chức thực hiện tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030 ..................54 3.3.2. Các nguồn lực tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030 ......................................56 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3............................................................................................ 57 KẾT LUẬN ..............................................................................................................58 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Công chức phường đóng vai trò then chốt trong việc thực thi chính sách, đảm bảo sự kết nối giữa chính quyền và người dân. Họ không chỉ chịu trách nhiệm trong việc triển khai các quyết định, mục tiêu của nhà nước, mà còn trực tiếp tham gia vào việc giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày tại địa phương, từ quản lý hành chính, dịch vụ công cho đến việc chăm lo đời sống người dân. Chính vì vậy, động lực làm việc của đội ngũ công chức phường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ người dân mà còn đến hiệu quả thực hiện các chính sách của chính quyền. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, áp lực công việc đối với công chức phường ngày càng tăng cao do khối lượng công việc lớn, phạm vi công việc rộng và yêu cầu phải xử lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Điều này đã khiến cho một bộ phận không nhỏ công chức phường rơi vào tình trạng căng thẳng, mất động lực làm việc. Hiện tượng công chức rời khỏi công sở, xin nghỉ việc hoặc chuyển sang khu vực tư nhân ngày càng gia tăng, gây ra lo ngại về sự thiếu hụt nhân lực có trình độ tại khu vực công. Làn sóng "chảy máu chất xám" từ khu vực công sang khu vực tư đang trở thành vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của đội ngũ nhân sự hành chính nhà nước. Đặc biệt tại quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, việc công chức phường xin nghỉ việc đã và đang diễn ra với xu hướng gia tăng. Áp lực công việc lớn nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, cùng với điều kiện làm việc căng thẳng và ít cơ hội thăng tiến là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Nếu không có các biện pháp kịp thời và hợp lý để tạo động lực làm việc, việc duy trì và phát triển đội ngũ công chức phường có chất lượng sẽ gặp nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương và niềm tin của người dân vào chính quyền. Xuất phát từ tầm quan trọng và sự cần thiết của tạo động lực làm việc cho công chức cũng như mối quan tâm cá nhân, tác giả chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030” để thực hiện đề án thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công.
- 2 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong thời gian qua đã có nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu quan tâm và tập trung khai thác, nghiên cứu công tác tạo động lực làm việc cho công chức nhưng mỗi công trình, đề tài, bài viết lại có những cách tiếp cận, mục đích và phạm vi nghiên cứu khác nhau để đưa ra những đánh giá, nhận xét, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức. Một số công trình khoa học, tác phẩm, bài viết tiêu biểu đã được công bố làm nguồn tư liệu để tác giả thực hiện nghiên cứu liên quan đến đề tài đề án như: - Nhóm nghiên cứu về động lực làm việc trong khu vực công: Nguyễn Thị Lan (2017), "Động lực làm việc trong khu vực công", Nhà xuất bản Chính trị quốc gia. Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tạo động lực làm việc cho công chức trong khu vực công và đề xuất các biện pháp cải thiện hiệu quả làm việc của công chức phường. Phạm Minh Hoàng (2019), "Phát triển năng lực và động lực làm việc của công chức", Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Công trình này nghiên cứu về phát triển năng lực cho công chức và các biện pháp nhằm nâng cao động lực làm việc thông qua chương trình đào tạo và chính sách hỗ trợ. Nguyễn Thị Hảo Tâm (2021), “Tạo động lực làm việc cho công chức hiện nay”, Tạp chí Lý luận chính trị. Bài viết tập trung khái quát về vai trò của động lực làm việc đối với công chức, đồng thời đề xuất một số giải pháp để nâng cao động lực trong môi trường hành chính hiện nay. - Nhóm nghiên cứu về quản lý nhân sự và hiệu suất công chức: Trần Văn Khoa (2018), "Quản lý nhân sự trong khu vực hành chính công", Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân. Cuốn sách này tập trung vào các chiến lược quản lý nhân sự trong khu vực hành chính công, bao gồm việc đánh giá hiệu suất và tạo động lực cho công chức. Lê Thị Hương (2020), "Quản lý hiệu quả công chức trong khu vực công", Nhà xuất bản Lao động - Xã hội. Nghiên cứu này phân tích các phương pháp quản lý công
- 3 chức hiệu quả, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của động lực trong việc nâng cao hiệu suất công việc. Nguyễn Hoàng Long (2021), "Động lực làm việc của công chức phường tại Thành phố Hồ Chí Minh", Luận án Tiến sĩ Quản lý công, Đại học Quốc gia TP.HCM. Luận án này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức phường và đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện hiệu quả làm việc. - Nhóm nghiên cứu về giải pháp tạo động lực làm việc trong môi trường chính phủ số: Vũ Thanh Xuân (2022), “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường chính phủ số”, Tạp chí Quản lý nhà nước. Nghiên cứu này phân tích thực trạng và các giải pháp tạo động lực cho cán bộ, công chức trong bối cảnh chính phủ số hóa. Bùi Lam Giang (2024), “Tạo động lực làm việc đối với công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh”, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết nêu ra các biện pháp tạo động lực cho công chức thuộc các cơ quan chuyên môn, giúp họ nâng cao hiệu quả công việc trong môi trường số hóa. Lê Thị Thu Hà (2020), "Tạo động lực làm việc cho công chức hành chính trong các cơ quan nhà nước tại tỉnh Quảng Ninh", Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn này tập trung vào việc phân tích các yếu tố tạo động lực làm việc và đề xuất các biện pháp cải thiện động lực cho công chức trong môi trường chính quyền điện tử. - Nhóm nghiên cứu về cải cách tiền lương và động lực làm việc: Lê Thoa (2024), “Động lực để cán bộ, công chức cống hiến từ thu nhập và sự tôn trọng”, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh. Bài viết này nhấn mạnh vai trò của thu nhập và sự tôn trọng trong việc tạo động lực làm việc cho công chức, đồng thời đề xuất các giải pháp cải cách tiền lương. Trần Văn Khoa (2019), "Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức hành chính tại Thành phố Đà Nẵng", Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công, Đại học Kinh
- 4 tế Đà Nẵng. Luận án này hệ thống hóa các lý thuyết và thực tiễn về cải cách tiền lương, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao động lực làm việc của công chức. Nguyễn Thị Mai Lan (2018), "Nghiên cứu động lực làm việc cho công chức cấp huyện tại tỉnh Bình Dương", Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn này tập trung vào việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và đề xuất các biện pháp cải cách tiền lương phù hợp với thực tiễn địa phương. Cùng một số đề tài đề án chuyên ngành Quản lý công và các chuyên ngành khác có liên quan đã công bố. Tuy nhiên, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào tiếp cận trực tiếp công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường giai đoạn 2025-2030; đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi các cơ quan có thẩm quyền đang thực hiện chính sách cải cách tiền lương cho công chức. Do đó, thực hiện đề án với đề tài “Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030” là một nội dung có phạm vi tiếp cận cụ thể, đảm bảo tính mới, không trùng lắp với các nội dung nghiên cứu trước đó, bổ sung lý luận khoa học quản lý và có tính ứng dụng thực tiễn cao. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án - Đối tượng nghiên cứu: Tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: tác giả chọn không gian nghiên cứu tại UBND quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: đề án tập trung nghiên cứu từ năm 2018 (thời điểm Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp có hiệu lực) đến nay. Phạm vi nội dung: trong phạm vi đề án, tác giả tập trung nghiên cứu 6 nội dung động lực làm việc của công chức phường, cụ thể như sau: Hiệu suất sử dụng thời gian làm việc của công chức phường; Mức độ tham gia vào công việc của công chức phường; Mức độ yêu thích, đam mê với công việc của công chức phường; Mức độ yên tâm làm
- 5 việc của công chức phường; Mức độ gắn bó với công việc của công chức phường; Kết quả thực hiện công việc của công chức phường. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án - Mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn tạo động lực làm việc cho người lao động nói chung, cũng như công chức nói riêng, đề án phân tích, đánh giá thực trạng động lực làm việc của công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những nguyên nhân của thực trạng, từ đó để đưa ra một số giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030. - Nhiệm vụ: Một là, hệ thống hóa cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức phường. Hai là, phân tích và đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ba là, đề xuất giải pháp, lộ trình và các nguồn lực tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Phương pháp luận khoa học sử dụng để nghiên cứu đề tài là phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa duy vật biện chứng và các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến tạo động lực làm việc cho công chức. - Phương pháp nghiên cứu: Để nghiên cứu đề án một cách có hiệu quả, tác giả sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phương pháp nghiên cứu nhằm đảm bảo nội dung nghiên cứu của đề án vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn và khoa học như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả sử dụng phương pháp này nhằm thu thập, tổng hợp thông tin để có số liệu cụ thể, chính xác về các vấn đề liên quan. Nghiên cứu các tài liệu có liên quan để có những luận cứ khoa học cho việc đánh giá vấn đề tạo
- 6 động lực làm việc của công chức nói chung và công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, làm cơ sở để đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp nâng cao hoạt động tạo động lực làm việc cho công chức làm việc tại UBND phường trên địa bàn Quận 7. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Tiến hành phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan nhằm đưa ra cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề nghiên cứu. Đây là phương pháp cơ bản được tác giả sử dụng xuyên suốt trong đề tài nghiên cứu. - Phương pháp thống kê: Sử dụng phương pháp thống kê để thực hiện chọn lọc, tổng hợp và xử lý để phù hợp với đề tài, từ đó cung cấp các số liệu, tài liệu nhằm đảm bảo cho kết quả nghiên cứu chính xác, đảm bảo độ tin cậy. - Phương pháp so sánh: Để có cái nhìn tổng quát, khách quan và có sự đối chiếu trong vấn đề nghiên cứu, thực hiện tìm hiểu và so sánh tạo động lực làm việc cho công chức phường giữa các năm của UBND Quận 7. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tiến hành các điều tra thông qua sử dụng phiếu khảo sát để lấy ý kiến đánh giá. Mục đích của các khảo sát nhằm xem xét đánh giá các nhu cầu, nguyện vọng, tâm tư của công chức phường về vấn đề tạo động lực làm việc, từ đó phân tích khách quan để đưa ra những đánh giá phù hợp, phản ánh đúng thực tiễn địa phương. Tác giả đã thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi tại UBND của 10 phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, được triển khai nhằm thu thập ý kiến của các công chức về động lực làm việc. 6. Hiệu quả của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn - Trong hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học: Đề án đã góp phần hệ thống hóa lý luận cơ bản về động lực và tạo động lực làm việc cho công chức hành chính Nhà nước thông qua nghiên cứu thực tiễn động lực làm việc của công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030. - Trong hoạt động thực tiễn: Qua thực tiễn nghiên cứu công chức tại UBND phường trên địa bàn Quận 7, đánh giá thực trạng vấn đề động lực và tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa
- 7 bàn Quận 7, chỉ ra được những nguyên nhân ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại và tìm hiểu những nguyên nhân của thực trạng. Từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7 giai đoạn 2025-2030, giúp công chức phường yên tâm làm việc, phát huy hết khả năng vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và hoàn thiện các chế độ chính sách trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về Quận 7. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của đề án được kết cấu thành 03 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức phường. Chương 2: Thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức phường trên địa bàn Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030.
- 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Tổng quan về công chức phường 1.1.1. Khái niệm công chức phường Theo khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2010) thì công chức được hiểu như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Công chức cấp xã là những công chức làm việc tại các đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm xã, phường và thị trấn. Đây là những công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức vụ, chức danh trong các cơ quan hành chính nhà nước tại cấp xã và có nhiệm vụ quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện pháp luật, duy trì trật tự và an ninh tại địa phương. Cấp xã là đơn vị hành chính cơ sở trong hệ thống tổ chức hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cấp xã bao gồm ba loại hình đơn vị hành chính: xã, phường và thị trấn. Từ đó, công chức phường là những công chức làm việc tại các đơn vị hành chính phường. Đây là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức vụ, chức danh trong các cơ quan hành chính nhà nước tại phường, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện pháp luật, duy trì trật tự và an ninh, cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác được giao tại địa bàn phường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại Bệnh viện Phổi Đắk Lắk
79 p | 24 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên
88 p | 12 | 5
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường công tác quản lý và quy hoạch sử dụng đất tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2030
74 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030
86 p | 10 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
74 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Truyền thông chính sách đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia của Tạp chí Tổ chức nhà nước Bộ Nội vụ
58 p | 8 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030
79 p | 4 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Đổi mới tổ chức và quản lý công tác văn thư tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai - thành phố Hà Nội
71 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
71 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
78 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Hoàn thiện quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước của Uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk
77 p | 7 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý nhà nước về hộ tịch từ thực tiễn tại Ủy ban nhân dân Phường 9, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh
68 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 - 2030
72 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý lễ hội gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
73 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý hộ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
56 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Quản lý nhà nước về hộ tịch ở cấp xã từ thực tiễn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
63 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước các dự án Nông nghiệp phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
69 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp: Quản lý kê khai thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
72 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn