Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận" nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận; Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tăng trưởng tín dụng KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận
- NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐÌNH DIỄN GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ NHUẬN ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8340201 Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐÌNH DIỄN GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ NHUẬN ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số chuyên ngành: 8340201 Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Hà Diễm Chi Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi là Nguyễn Đình Diễn, xin cam đoan đề tài đề án “Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, được hoàn thành trong quá trình làm việc nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Hà Diễm Chi. Kết quả nghiên cứu là trung thực, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội dung ở bất kỳ đâu. Các số liệu, dữ liệu trình bày trong đề án được trích dẫn và chú thích nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về lời cam đoan này. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 06 năm 2024 Tác giả Nguyễn Đình Diễn
- ii LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô là giảng viên của Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ, tận tình giảng dạy và truyền đạt cho tôi các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đó là nền tảng cơ sở để tôi thực hiện thành công đề án này và áp dụng vào thực tiễn công việc. Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Lê Hà Diễm Chi đã định hướng và dìu dắt, chỉ bảo tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề án “Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận”. Tác giả cũng xin cảm ơn Ban giám đốc, các anh/chị lãnh đạo phòng và đồng nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận đã tận tình giúp đỡ, cung cấp thông tin, tạo điều kiện trong công tác, tư vấn cho tôi hoàn thiện đề án. Do trình độ và kiến thức còn hạn chế, mặc dù đã có nhiều cố gắng song cũng không tránh khỏi những thiếu sót hoặc có những nội dung nghiên cứu chưa được chuyên sâu. Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô, Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp để đề tài nghiên cứu được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Nguyễn Đình Diễn
- iii TÓM TẮT ĐỀ ÁN Doanh nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng đối với mọi quốc gia và mọi nền kinh tế. Thông qua hoạt động của doanh nghiệp để tạo ra công ăn việc làm và của cải vật chất cho xã hội, tạo nguồn tài chính để vận hành bộ máy Nhà nước. Số lượng khách hàng doanh nghiệp trên cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng hiện là khá lớn và không ngừng tăng trưởng, do đó nhu cầu về vốn tín dụng cần được tăng cường hằng năm. Trên thực tế việc tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận còn tồn tại nhiều hạn chế và chưa có sự đổi mới sáng tạo để hướng đến hiệu quả. Bằng phương pháp so sánh, phân tích, đánh giá số liệu về thực trạng tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận, tác giả đã tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp của đơn vị.
- iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa Vietcombank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Vietcombank Phú Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Nhuận/Chi nhánh/ Chi nhánh Phú Nhuận Ngân hàng Trụ sở chính Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Trụ sở chính Việt Nam KHDN Khách hàng doanh nghiệp SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh TMCP Thương mại cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn CTCP Công ty cổ phần NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng Doanh nghiệp FDI Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài L/C Thư tín dụng GHTD Giới hạn tín dụng TTTM Tài trợ thương mại TTTQ Thanh toán quốc tế CIC Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia GDP Tổng sản phẩm trong nước GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn
- v MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 1 2. Tình hình các nghiên cứu trước ............................................................................. 1 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.............................................................................. 2 4. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3 6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 3 7. Kết cấu của đề tài .................................................................................................. 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP ............................................................................................................................................. 4 1.1. Tổng quan về doanh nghiệp ................................................................................ 4 1.1.1. Quan điểm về doanh nghiệp..................................................................... 4 1.1.2. Các loại hình doanh nghiệp ..................................................................... 4 1.1.3. Chức năng của doanh nghiệp .................................................................. 5 1.1.4. Thực trạng về doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ........ 5 1.2. Tổng quan về tín dụng ngân hàng ....................................................................... 7 1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .............................................................. 7 1.2.2. Khái niệm tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp ........................... 8 1.2.3. Đặc điểm của tín dụng ngân hàng ......................................................... 9 1.2.4. Bản chất của tín dụng ngân hàng .......................................................... 9 1.2.5. Phân loại tín dụng ngân hàng ................................................................ 9 1.2.6. Đặc trưng của tín dụng ngân hàng ...................................................... 10
- vi 1.2.7. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế ............................ 12 1.3. Tổng quan về tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp ............................................ 13 1.3.1. Khái niệm tăng trưởng tín dụng ............................................................ 13 1.3.2. Các chỉ tiêu đo lường tăng trưởng tín dụng .......................................... 14 1.3.3. Khái niệm tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp ..................................... 15 1.3.4. Các phương thức tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp ................ 16 1.3.5. Các tiêu chí đo lường tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp ................... 17 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp ...................... 19 1.4.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................... 20 1.4.2. Yếu tố khách quan................................................................................. 23 1.5. Vai trò của tăng trưởng tín dụng đối với doanh nghiệp .................................... 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ NHUẬN ........................................................................................................................................... 27 2.1. Vài nét về tình hình kinh tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh .................... 27 2.2. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận .................................................................. 27 2.2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận ............................................................................................. 27 2.2.2. Khái quát tình hình hoạt động ............................................................... 28 2.2.3. Quy trình tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam ........................................................................................... 28 2.2.4. Chính sách tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam ........................................................................................... 30 2.2.4.1.Các quy định về cấp tín dụng ......................................................... 30
- vii 2.2.4.2. Các quy định về bảo đảm tín dụng ............................................... 31 2.3. Thực trạng tín dụng doanh nghiệp và tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận.............. 33 2.3.1. Tăng trưởng tổng số lượng khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận ............................................................................................................. 33 2.3.2. Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp theo từng ngành nghề .. ............................................................................................................. 35 2.3.3. Tỉ lệ số khách hàng doanh nghiệp tín dụng/Tổng số khách hàng tín dụng ............................................................................................................. 39 2.3.4. Tăng trưởng số dư cấp tín dụng ............................................................ 40 2.3.4.1. Tăng trưởng số dư cấp tín dụng khách hàng doanh nghiệp .......... 40 2.3.4.2. Tỉ lệ dư nợ khách hàng doanh nghiệp/Tổng dư nợ của Viecombank Phú Nhuận .............................................................................................................. 43 2.3.5. Tăng trưởng cơ cấu tín dụng khách hàng doanh nghiệp theo sản phẩm44 2.3.5.1. Tăng trưởng cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp ............ 44 2.3.5.2. Tăng trưởng cho vay trung dài hạn ............................................... 46 2.3.5.3. Tăng trưởng cho vay theo dự án đầu tư ........................................ 47 2.3.6. Tăng trưởng tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế ......................... 49 2.3.6.1. Tăng trưởng doanh số tài trợ thương mại ...................................... 49 2.3.6.2. Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ tài trợ thương mại/Tổng số khách hàng doanh nghiệp tín dụng ............................. 53 2.3.7. Chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp .................................... 55 2.3.7.1. Tỉ lệ nợ cần chú ý khách hàng doanh nghiệp ................................. 55 2.3.7.2. Tỉ lệ nợ xấu khách hàng doanh nghiệp .......................................... 56
- viii 2.3.7.3.Biện pháp quản lý rủi ro tín dụng doanh nghiệp đang được áp dụng ................................................................................................................. 57 2.3.8. Đánh giá chất lượng tăng trưởng tín dụng qua khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng .......................................................................................................... 58 2.4. Đánh giá kết quả tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận ...................... 58 2.4.4. Những mặt đạt được............................................................................ 58 2.4.5. Các mặt hạn chế .................................................................................. 60 2.5. Nguyên nhân của các hạn chế ........................................................................... 61 2.5.4. Nguyên nhân khách quan: ................................................................... 61 2.5.5. Nguyên nhân chủ quan: ...................................................................... 63 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ NHUẬN ........................................................................................................................................... 66 3.1. Định hướng kinh doanh của Vietcombank ....................................................... 66 3.2. Định hướng kinh doanh tại Vietcombank Phú Nhuận...................................... 66 3.3. Các giải pháp tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận ................................................................................................................ 68 3.3.1. Giải pháp về chính sách phát triển khách hàng doanh nghiệp ............... 68 3.3.2. Giải pháp về tăng trưởng số dư tín dụng khách hàng doanh nghiệp .... 69 3.3.3. Giải pháp về chính sách tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp ... 70 3.3.4. Giải pháp về xây dựng cơ cấu cấp tín dụng hợp lý ............................... 72 3.3.5. Giải pháp tăng trưởng doanh số tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế ............................................................................................................. 73
- ix 3.3.6. Giải pháp về quản lý rủi ro và chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp ............................................................................................................. 74 3.3.7. Giải pháp về xử lý nợ xấu ..................................................................... 76 3.3.8. Nhóm giải pháp về chính sách nhân sự và công tác quản trị điều hành 77 3.3.9. Nhóm giải pháp về chất lượng dịch vụ tín dụng khách hàng doanh nghiệp ............................................................................................................. 78 3.4. Một số kiến nghị đối với ban lãnh đạo Vietcombank ....................................... 79 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... i
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Tên bảng Trang Bảng 1.1: Số lượng doanh nghiệp tại TP. HCM phân theo loại hình kinh tế 5 giai đoạn 2019-2021 Bảng 1.2: Số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tại TP. HCM phân theo 6 ngành kinh tế giai đoạn 2019-2021 Bảng 2.1: Số lượng khách hàng doanh nghiệp có quan hệ tín dụng tại 33 Vietcombank Phú Nhuận Bảng 2.2: Số lượng khách hàng doanh nghiệp có quan hệ tại Vietcombank 36 Phú Nhuận phân theo ngành nghề giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.3: Tỉ lệ số lượng KHDN tín dụng/Tổng số lượng khách hàng có 39 quan hệ tín dụng tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.4: Tăng trưởng số dư tín dụng Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 41 2020-2023 Bảng 2.5: Tỉ lệ dư nợ khách hàng doanh nghiệp/Tổng dư nợ Vietcombank 43 Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.6: Tăng trưởng cho vay ngắn hạn KHDN Vietcombank Phú Nhuận 44 giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.7: Tăng trưởng cho vay trung dài hạn khách hàng doanh nghiệp 46 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.8: Tăng trưởng cho vay theo dự án đầu tư của khách hàng doanh 47 nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.9: Tăng trưởng doanh số tài trợ thương mại khách hàng doanh 49 nghiệp Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.10: Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ tài trợ thương mại/Tổng số khách hàng doanh nghiệp tín dụng 54 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Bảng 2.11: Tỉ lệ nợ cần chú ý (nợ nhóm 2) Vietcombank Phú Nhuận giai 55 đoạn 2020-2023
- xi Bảng 2.12: Tỉ lệ nợ xấu (nợ nhóm 3,4,5) Vietcombank Phú Nhuận giai 56 đoạn 2020-2023 Bảng 2.13: Điểm trung bình mức độ hài lòng khách hàng doanh nghiệp tại 58 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023
- xii DANH MỤC HÌNH Tên hình Trang Hình 2.1: Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp lớn tại 34 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.2: Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 34 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.3: Số lượng KHDN tín dụng so với số tổng số lượng khách hàng có 39 quan hệ tín dụng tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.4: Tăng trưởng số dư tín dụng Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 41 2020-2023 Hình 2.5: Tỉ trọng dư nợ Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 43 phân theo loại hình khách hàng Hình 2.6: Tăng trưởng dư nợ cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp 44 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.7: Tăng trưởng cho vay trung dài hạn khách hàng doanh nghiệp 46 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.8: Tăng trưởng cho vay theo dự án đầu tư đối với khách hàng doanh 48 nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.9: Tăng trưởng số dư nhờ thu xuất khẩu Vietcombank Phú Nhuận 50 giai đoạn 2020-2023 Hình 2.10: Tăng trưởng số dư L/C xuất khẩu Vietcombank Phú Nhuận giai 51 đoạn 2020-2023 Hình 2.11: Tăng trưởng doanh số thanh toán nhờ thu nhập khẩu 51 Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.12: Tăng trưởng doanh số phát hành L/C nhập khẩu Vietcombank 52 Phú Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.13: Tăng trưởng doanh số phát hành bảo lãnh Vietcombank Phú 53 Nhuận giai đoạn 2020-2023 Hình 2.14: Tăng trưởng số lượng khách hàng doanh nghiệp có sử dụng dịch 54 vụ tài trợ thương mại/Tổng số khách hàng doanh nghiệp tín dụng Hình 2.15: Chất lượng nợ khách hàng doanh nghiệp tại Vietcomabank Phú 55 Nhuận giai đoạn 2020-2023
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Bộ, là địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm liền. Với lợi thế về vị trí và tiềm năng kinh tế, TP. HCM luôn thu hút và là môi trường kinh doanh thuận lợi của một lượng lớn doanh nghiệp trong cả nước. Để đáp ứng nhu cầu về vốn, tín dụng ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Việc phát triển tín dụng doanh nghiệp cung ứng nguồn vốn kịp thời cho các doanh nghiệp hoạt động, tạo công ăn việc làm và đồng thời gia tăng thu nhập cho ngân hàng. Vietcombank Phú Nhuận là chi nhánh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và lượng khách hàng tiềm năng dồi dào, tuy nhiên đơn vị này cũng gặp không ít thách thức và sự cạnh tranh gay gắt của các TCTD khác trên địa bàn. Ngoài ra trong hoạt động tín dụng doanh nghiệp của đơn vị này cũng còn nhiều điểm yếu cần phải cải thiện. Việc tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng để tìm ra giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận là vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao, do đó tác giả đã chọn đề tài “Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận” làm đề tài của đề án nghiên cứu. 2. Tình hình các nghiên cứu trước Các vấn đề về tín dụng nói chung và tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp nói riêng thuộc phạm vi nghiên cứu tại nhiều đề tài, nhiều tác giả trước đó. Ví dụ: Bài báo khoa học “Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ” (Phan Ngọc Bảo Anh, Tất Duyên Thư và Trần Kim Nghị Em, 2023). Bài báo khoa học “Vai trò của giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với quy mô nền kinh tế Việt Nam” (Phạm Duy Tính, 2023). Luận án tiến sĩ “Tiếp cận vốn và tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Nguyễn Văn Tùng, 2023). Bài báo khoa học “Các yếu tố tác động đến
- 2 dự phòng rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Vai trò của sở hữu nước ngoài” (Nguyễn Ngọc Tân, Phạm Hải Nam, 2024). Bài báo khoa học “Một số yếu tố tác động đến tăng trưởng tín dụng ngân hàng thương mại Việt Nam” (Lê Tấn Phước, 2016). Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu hay luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, bài báo khoa học nào viết về đề tài giải pháp tăng trưởng tín dụng KHDN tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Nhuận. Do đó việc phân tích, đánh giá thực trạng đồng thời đưa ra giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng KHDN một cách hiệu quả, xứng tầm với tiềm năng và vị thế của Vietcombank Phú Nhuận hiện nay là cần thiết. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu chung: Tìm ra những giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng đối với phân khúc KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận Mục tiêu cụ thể: (i) Phân tích những thực trạng về hoạt động tín dụng đối với KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận; (ii) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận; (iii) Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tăng trưởng tín dụng KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận. 4. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài nghiên cứu đã đặt ra các câu hỏi nghiên cứu như sau: (i) Việc Vietcombank Phú Nhuận cấp tín dụng cho KHDN trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023 có đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và có tương xứng với tiềm năng tại địa bàn hay không? (ii) Thực trạng cấp tín dụng cho KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận có ảnh hưởng như thế nào đến việc tăng trưởng hoạt động tín dụng đối với phân khúc khách hàng này tại đơn vị? (iii) Giải pháp tối ưu nào nhằm nâng cao hiệu quả tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận?
- 3 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài chủ yếu dựa trên phương pháp định tính, đưa ra các số liệu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng phát triển và các nhân tố làm ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng đối với KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận. Ngoài ra, đề tài còn áp dụng phương pháp so sánh theo các mốc thời gian tại Vietcombank Phú Nhuận nhằm đánh giá quá trình phát triển hoạt động tín dụng tại đơn vị này. Cuối cùng đề tài sử dụng phương pháp thống kê nhằm phân tích, tìm hiểu và xác định nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng đển tăng trưởng tín dụng KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận, từ đó đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Dữ liệu nghiên cứu được tác giả thu thập trên cơ sở nguồn số liệu về phát triển KHDN, về chất lượng tín dụng của Vietcombank Phú Nhuận từ năm 2020 đến năm 2023. Đề tài cũng sử dụng thêm các số liệu kinh tế vĩ mô, kinh tế xã hội trong nước nói chung và trên địa bàn TP. HCM nói riêng để trích dẫn, minh chứng làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. 6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Tăng trưởng tín dụng KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: Vietcombank Phú Nhuận Phạm vi thời gian: Thực trạng hoạt động tín dụng KHDN tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn từ năm 2020 đến 2023. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận giai đoạn 2020 – 2023. Chương 3: Giải pháp tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp tại Vietcombank Phú Nhuận.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về doanh nghiệp 1.1.1. Quan điểm về doanh nghiệp Về phương diện lý thuyết có nhiều quan điểm khác nhau về doanh nghiệp: Theo quan điểm chức năng: Doanh nghiệp là tổ chức có chức năng sản xuất, cung ứng hàng hóa dịch vụ và tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá bán và giá vốn sản phẩm (M.Francois Peroux, 1960). Theo quan điểm pháp luật: Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân, có tài sản riêng, có con dấu, có quyền và nghĩa vụ dân sự hoạt động kinh tế theo chế độ hạch toán độc lập, tự chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh tế trong phạm vi vốn đầu tư của doanh nghiệp và chịu sự quản lý của Nhà nước bằng các văn bản pháp luật được thực thi. Theo quan điểm hệ thống: Doanh nghiệp là tập hợp các bộ phận, phòng ban có sự tác động qua lại lẫn nhau để cùng hướng tới một mục tiêu chung. Các bộ phận chủ chốt gồm: Nhân sự, tổ chức, sản xuất, vận hành, bán hàng. Theo quan điểm phát triển: Doanh nghiệp là tập thể những người cùng sản xuất, mua bán của cải vật chất trong xã hội. Doanh nghiệp được hình thành, phát triển và gặp rủi ro, thành công, thất bại trong quá trình phát triển của nó (D. Larue-A. Caillat, 1960). Tại Việt Nam, theo Khoản 10, Điều 4, Luật doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. 1.1.2. Các loại hình doanh nghiệp Doanh nghiệp bao gồm các loại hình sau: Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, doanh nghiệp Nhà nước, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần, Công ty hợp danh.
- 5 1.1.3. Chức năng của doanh nghiệp Mục đích cơ bản của doanh nghiệp là tồn tại và phát triển, trong đó có 3 mục chính như sau: Mục đích kinh tế: Hoạt động để tạo ra lợi nhuận. Mục đích xã hội: Tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung cấp của cải vật chất, hàng hóa dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Mục đích cá thể: Thỏa mãn các nhu cầu cụ thể, đang dạng của những cá nhân tham gia vào doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp hoạt động vì mục đích lợi nhuận thì yếu tố cần thiết nhất là vốn. Có nhiều kênh để doanh nghiệp huy động vốn, tuy nhiên tại Việt Nam thì kênh huy động vốn đơn giản, cơ bản nhất và phổ biến nhất là thông qua tín dụng ngân hàng. 1.1.4. Thực trạng về doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh Số lượng doanh nghiệp phân theo loại hình doanh nghiệp: Bảng 1.1: Số lượng doanh nghiệp tại TP. HCM phân theo loại hình kinh tế giai đoạn 2019-2021 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Loại hình doanh nghiệp Số Số Số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng lượng Công ty 100% vốn Nhà 127 0,1% 118 0,1% 115 0,1% nước Công ty có vốn Nhà 154 0,1% 152 0,1% 155 0,1% nước chiếm trên 50% Doanh nghiệp tư nhân 6.287 2,9% 5.229 2,4% 4.578 2,1% Công ty hợp danh 134 0,1% 254 0,1% 143 0,1% Công ty TNHH 178.056 81,5% 173.008 80,0% 174.034 81,4% CTCP có vốn Nhà nước 329 0,2% 451 0,2% 255 0,1% CTCP không có vốn 28.301 12,9% 29.788 13,8% 27.262 12,8% Nhà nước Công ty 100% vốn 4.042 1,8% 5.946 2,8% 5.999 2,8% nước ngoài Công ty liên doanh 1.158 0,5% 1.347 0,5% 1.185 0,6% Tổng cộng 218.588 100% 216.293 100% 213.726 100% Nguồn số liệu: Cục thống kê TP. HCM (2022)
- 6 Số lượng doanh nghiệp phân theo ngành kinh tế: Bảng 1.2: Số lượng doanh nghiệp đang hoạt động tại TP. HCM phân theo ngành kinh tế giai đoạn 2019-2021 Loại hình doanh nghiệp Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản 621 665 593 Khai khoáng 284 256 99 Công nghiệp chế biến, chế tạo 34.683 30.183 29.003 Sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước 179 386 723 nóng, hơi nước và điều hoà không khí Cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý 726 684 766 rác thải, nước thải Xây dựng 24.180 24.034 24.846 Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, 84.331 85.541 83.871 xe máy và xe có động cơ khác Vận tải, kho bãi 11.374 11.829 11.818 Dịch vụ lưu trú và ăn uống 7.447 7.491 6.910 Thông tin và truyền thông 6.478 6.734 7.815 Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo 1.394 1.418 1.450 hiểm Hoạt động kinh doanh bất động sản 9.360 8.699 7.425 Hoạt động chuyên môn, khoa học và 20.897 21.382 21.916 công nghệ Hoạt động hành chính và dịch vụ 8.501 9.026 8.677 hỗ trợ Giáo dục và đào tạo 3.680 3.619 3.496 Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội 1.030 1.117 1.117 Nghệ thuật, vui chơi và giải trí 1.227 1.267 1.186 Hoạt động dịch vụ khác 2.196 1.962 2.015 Tổng cộng 218.588 216.293 213.726 Nguồn số liệu: Cục thống kê TP. HCM (2022)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tăng giá trị gia tăng và phát triển bền vững
48 p | 228 | 33
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh 10
55 p | 17 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh quận 7
70 p | 9 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại ngân hàng TMCP Bưu điện liên việt Sài Gòn
110 p | 8 | 5
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Phân tích báo cáo tài chính Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Cơ khí Thương mại Đại Hưng Thịnh
93 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc vốn của các doanh nghiệp đang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh
105 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 5 – Phòng giao dịch Thuận Kiều
69 p | 8 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Thực trạng phát hành thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Đông TP.Hồ Chí Minh
72 p | 4 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia - chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh
102 p | 11 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Quản Trị rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Tân Định
89 p | 13 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Phát triển cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tân Sơn Nhất
101 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Giải pháp hoàn thiện công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh 5 - Phòng Giao dịch Thuận Kiều
70 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của khách hàng cá nhân vay kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Vĩnh Hưng Long An
72 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Phân tích báo cáo tài chính tại Tổng Công ty cổ phần Phong Phú
81 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thủ Đức
82 p | 15 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay hộ sản xuất nông nghiệp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh Đắk Lắk
70 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Nhuận
117 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn