Đề tài: Chương trình xây dựng nông thôn mới: "Góc nhìn từ huy động vốn, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư"
lượt xem 17
download
Đề tài được thực hiện với các mục tiêu nghiên cứu: Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng nông thôn mới và huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới; đánh giá thực trạng của công tác huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, chỉ ra những kết quả đạt được; đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Chương trình xây dựng nông thôn mới: "Góc nhìn từ huy động vốn, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư"
- BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI: CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI: ‘‘GÓC NHÌN TỪ HUY ĐỘNG VỒN, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ’’ Giáo viên hướng dẫn: TS.Nguyễn Quang Phục Sinh viên thực hiện: Lê Duy Khải Đỗ Nhị Khuê Bùi Thị Thanh Hương Trần Trung Kiên Trần Ngọc Huy
- NỘI DUNG TRÌNH BÀY • PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề 2. Mục đích nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu •. PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận về huy động nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới 2. Thực trạng công tác huy động nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới hiện nay 3. Một số giải pháp đẩy mạnh công tác huy động nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới •. PHẦN 3: KẾT LUẬN
- PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Đây là một chương trình khung toàn diện nhất để cộng đồng chung sức xây dựng một nông thôn mới.Trong đó, huy động nguồn vốn,quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư là vấn đề rất được quan tâm. Đó là lý do nhóm đề tài nghiên cứu.
- PHẦN 1: MỞ ĐẦU 2. Mục tiêu nghiên cứu v Mục tiêu chung: Xem xét, đánh giá thực trạng của việc huy động nguồn vốn, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư để xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy nhanh công tác xây dựng nông thôn mới theo hướng hiệu quả, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. v Mục tiêu cụ thể: • Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng nông thôn mới và huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. • Đánh giá thực trạng của công tác huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, chỉ ra những kết quả đạt được. • Đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới.
- PHẦN 1: MỞ ĐẦU 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu v Đối tượng: Huy động, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư chương trình xây dựng nông thôn mới. v Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu công tác huy động nguồn lực tập trung chủ yếu về các giải pháp tăng cường huy động nguồn lực thực hiện Chương trình nông thôn mới.
- PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận về huy động nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới 1.1 Các khái niệm 1.1.1 Khái niệm về xây dựng nông 1.1.2 Khái niệm về nguồn vốn thôn mới Nguồn hình thành vốn đầu tư chính là Xây dựng nông thôn mới là cuộc phần tích lũy được thể hiện dưới cách mạng và cuộc vận động lớn dạng giá trị được chuyển hóa thành vốn đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển để cộng đồng dân cư ở nông thôn của xã hội. Đây là thuật ngữ dùng để đồng lòng xây dựng nông thôn, xã, chỉ các nguồn tập trung và phân phối gia đình của mình khang trang, vốn cho đầu tư phát triển kinh tế đáp sạch đẹp, phát triển sản xuất toàn ứng nhu càu chung của nhà nước và xã diện (nông nghiệp, công nghiệp, hội. dịch vụ); có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của
- PHẦN 2: NỘI DUNG 1.2 Nội dung công tác huy động nguồn vốn để xây dưng nông thôn mới • Cơ chế huy động • Nguyên tắc hỗ trợ • Hợp tác quốc tế trong xây dựng nông thôn mới • Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới
- PHẦN 2: NỘI DUNG 2. Thực trạng công tác huy động nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới 2.1 Các cơ chế chính sách ban hành đã tăng cường huy động nguồn vốn đầu tư cho phát triển nông thôn • Chính sách về huy động, phát triển giao thông nông thôn • Chính sách tăng cường, huy động vốn phát triển hạ tầng chợ, hạ tầng cụm công nghiệp, làng nghề tiểu thủ công nghiệp • Các chính sách tăng cường, huy động vốn cho lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội • Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn
- PHẦN 2: NỘI DUNG 2.2 Những điểm tích cực v Xác định rõ các nguồn lực và tỷ lệ huy động của từng nguồn lực - Nguồn vốn ngân sách nhà nước (40%) - Vốn tín dụng (30%) - Vốn từ các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác (20%) - Huy động đóng góp của cộng đồng dân cư (10%)
- PHẦN 2: NỘI DUNG 2.2 Những điểm tích cực v Các hình thức huy động đa dạng - Đối với nguồn hỗ trợ từ ngân sách bao gồm: ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án. - Nguồn vốn tín dụng: ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN, ngân hàng Phát triển VN. - Vốn huy động từ DN: hỗ trợ thông qua tiền mặt hoặc sp của DN (như xi măng, sắt, thép, gạch ngói,..), tham gia đầu tư trực tiếp. - Các hình thức huy động từ cộng đồng: tiền mặt, hiện vật, ngày công lao động và các hình thức xã hội hóa khác,..
- PHẦN 2: NỘI DUNG 2.2 Những điểm tích cực v Cơ chế huy động linh hoạt và theo hướng đa dạng hóa các nguồn vốn Cơ chế huy động linh hoạt đã tạo sự chủ động cho các địa phương trong huy động nguồn lực. Nhiều địa phương đã vận dụng chính sách của Trung ương để ban hành thêm nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với địa phương
- PHẦN 2: NỘI DUNG 2.3 Những điểm tiêu cực Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, vieech thực hiện Chương trình trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: Tiến độ triển khai nhìn chung còn chậm so với mục tiêu, yêu cầu Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân về những nội dung thiết yếu của Chương trình chưa đầy đủ, việc quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi chưa thường xuyên, sâu sát; Nguồn lực trung ương và huy động nguồn lực xã hội cho Chương trình còn thấp nhiều so với yêu cầu thực tế Một số cơ chế chính sách không phù hợp, chậm được bổ sung điều chỉnh, sửa đổi Công tác sơ kết nhân rộng mô hình chưa được thường xuyên, kịp thời; bộ máy giúp việc chỉ đạo ở địa phương còn chưa đủ mạnh
- PHẦN 2: NỘI DUNG 3. Một số giải pháp đẩy mạnh công tác huy động nguồn vốn để xây dựng chương trình nông thôn mới - Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn - Huy động tối đa nguồn lực của địa phương (tỉnh, huyện, xã) để tổ chức triển khai Chương trình - Huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp; doanh nghiệp được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ngân sách nhà nước hỗ trợ sau đầu tư và được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật; - Các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể, do Hội đồng Nhân dân xã thông qua - Các khoản viện trợ không hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức,
- PHẦN 3: KẾT LUẬN Xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình nhằm giúp cho các vùng nông thôn ngày càng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sông cho người dân. Việc huy động nguồn vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện cũng như hoàn thiện chương trình. Chính vì vậy các ngành, các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc việc thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chính là cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7, Khóa X để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, trực tiếp góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài tốt nghiệp: Xây dựng hệ truyền động điện động cơ một chiều sử dụng bộ điều khiển PID - Lưu Đức Trưởng
63 p | 277 | 82
-
Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu phát triển làng nghề gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Bắc Ninh
241 p | 115 | 28
-
Luận văn thạc sĩ Chính sách công: Đánh giá chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
107 p | 117 | 27
-
Tiểu luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2020
37 p | 48 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020
117 p | 29 | 14
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Thiết Ống huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa
81 p | 31 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế nông thôn: Giải pháp thực hiện nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất trong Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
114 p | 24 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá kết quả công tác thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã Quảng Khê – huyện Ba Bể - tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 - 2018
81 p | 21 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp huy động vốn cho chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình
118 p | 32 | 9
-
Đề tài nghiên cứu: Xây dựng chương trình xử lý song song để xác định một số nguyên lớn có phải là số nguyên tố hay không?
9 p | 120 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại thị xã Sông Công tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2014
109 p | 40 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
127 p | 35 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp thu hút vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
111 p | 52 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích tác động của các yếu tố lên quyết định đóng góp của hộ gia đình vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
81 p | 13 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia đóng góp của hộ gia đình vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
76 p | 30 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu phát triển làng nghề gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Bắc Ninh
27 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh ở Việt Nam - những vấn đề lý luận và thực tiễn
128 p | 37 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Giải pháp tăng cường sự tham gia của thanh niên trong Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn
0 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn