intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng hệ VHVL: Điều tra phát hiện sớm khuyết tật ở trẻ em tại huyện Quốc Oai - Hà Nội năm 2011

Chia sẻ: An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

91
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Điều tra phát hiện sớm khuyết tật ở trẻ em tại huyện Quốc Oai - Hà Nội năm 2011” đáp ứng được nhu cầu cấp bách của xã hội với 2 mục tiêu sau: Sàng lọc rối loạn phát triển ở trẻ em 0-16 tuổi tại Quốc Oai, xác định tỷ lệ mắc khuyết tật và mô hình khuyết tật ở trẻ 0-16 tuổi tại Quốc Oai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng hệ VHVL: Điều tra phát hiện sớm khuyết tật ở trẻ em tại huyện Quốc Oai - Hà Nội năm 2011

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> Khoa Điều dưỡng<br /> *********<br /> <br /> LÊ ĐÌNH LAN<br /> Mã sinh viên: B00081<br /> <br /> ĐIỀU TRA PHÁT HIỆN SỚM KHUYẾT TẬT Ở TRẺ EM<br /> TẠI HUYỆN QUỐC OAI – HÀ NỘI NĂM 2011<br /> <br /> ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN HỆ VHVL<br /> <br /> Người HDKH: TS. Trần Thị Thu Hà<br /> <br /> HÀ NỘI – Tháng 12 năm 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này tôi<br /> luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo các cá nhân, đơn<br /> vị cả về vật chất và tinh thần.<br /> Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Ban giám hiệu, phòng<br /> Đào tạo, phòng Điều dưỡng và các phòng chức năng - Trường Đại học Thăng Long<br /> đã cho phép và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và<br /> hoàn thành luận văn.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Trần Thị Thu Hà – Nguyên phó<br /> trưởng khoa phục hồi chức năng bệnh viện Nhi Trung ương - Giám đốc dự sn GCS<br /> tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn, người cô đã tận tình giúp đỡ hướng<br /> dẫn, truyền đạt kinh nghiệm, cung cấp tài liệu và tạo mọi điều kiện cho tôi học tập,<br /> nghiên cứu để hoàn thành bản luận văn này.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Ban giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng<br /> Việt – Hàn, Đảng uỷ, ban lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai, Trung tâm y tế dự<br /> phòng và Phòng lao động thương binh xã hội huyện Quốc Oai cùng trạm y tế xã đã<br /> tạo điều kiện hỗ trợ về thời gian , kinh phí, nhân lực.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Quý thầy, cô trong Bộ môn điều dưỡng và các<br /> chuyên ngành có liên quan đã quan tâm giúp đỡ để tôi được học tập trong suốt 3<br /> năm qua.<br /> Bên cạnh sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, tôi còn nhận được sự phối hợp<br /> nhiệt tình của 37.247 gia đình các trẻ tại 21 xã huyện Quốc Oai đã giúp tôi hoàn<br /> thành chương trình sàn lọc của mình.<br /> Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các anh chị em lớp<br /> KTC2, những người luôn sát cánh bên tôi, động viên giúp đỡ và chia sẻ cùng tôi những<br /> thuận lợi khó khăn trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2011<br /> <br /> Lê Đình Lan<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> ASQ<br /> <br /> : Hges and stages Quetionroires<br /> Bộ câu hỏi đánh giá sự phát triển của trẻ em theo lứa tuổi và<br /> giai đoạn<br /> <br /> CPTTT<br /> <br /> : Chậm phát triển trí tuệ<br /> <br /> DTBS<br /> <br /> : Dị tật bẩm sinh<br /> <br /> HC<br /> <br /> : Hội chứng<br /> <br /> NC<br /> <br /> : Nghiên cứu<br /> <br /> NST<br /> <br /> : Nhiễm sắc thể<br /> <br /> PHCN : Phục hồi chức năng<br /> PHCNDVCĐ: Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng<br /> SLSS<br /> <br /> : Sàn lọc sơ sinh<br /> <br /> TTT<br /> <br /> : Thuỷ tinh thể<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................1<br /> Chương 1................................................................................................................3<br /> TỔNG QUAN ........................................................................................................3<br /> 1.1. Một số khái niệm liên quan đến tàn tật ở trẻ em và phát hiện sớm..........3<br /> 1.1.1. Khái niệm tàn tật ...................................................................................3<br /> 1.1.2. Phân loại tàn tật ....................................................................................3<br /> 1.1.3. Phát hiện sớm tàn tật.............................................................................4<br /> 1.2. Một số công cụ ứng dụng trong sàng lọc. ..................................................10<br /> 1.2.1. Sàng lọc trước sinh..............................................................................10<br /> 1.2.2. Sàng lọc sơ sinh...................................................................................10<br /> 1.2.3. Sàng lọc sau sinh.................................................................................11<br /> 1.3. Phát hiện sớm trẻ khuyết tật ....................................................................15<br /> 1.3.1. Các bước triển khai Phát hiện sớm trẻ khuyết tật ............................... 15<br /> 1.5. Tình hình nghiên cứu trẻ tàn tật .............................................................. 15<br /> 1.5.1. Tình hình nghiên cứu trẻ tàn tật trên thế giới.....................................15<br /> 1.5.2. Tình hình nghiên cứu trẻ tàn tật ở Việt Nam ......................................16<br /> Chương 2...............................................................................................................18<br /> ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.............................................18<br /> 2.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................18<br /> 2.2.<br /> <br /> Nội dung và các biến số nghiên cứu.......................................................19<br /> <br /> 2.2.1. Cách thức thu thập số liệu: .................................................................19<br /> 2.2.2. Các biến số của sàng lọc trẻ 0-16 tuổi .................................................20<br /> 2.3. Phương tiện nghiên cứu ...........................................................................20<br /> 2.4. Phương pháp thu thập số liệu..................................................................20<br /> 2.4.1. Nghiên cứu sàng lọc khuyết tật ở trẻ 0-16 tuổi...................................20<br /> 2.5. Phương pháp xử lý số liệu.........................................................................21<br /> 2.6. Các biện pháp khống chế sai số.............................................................. 22<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> 2.61. Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu ..........................................................22<br /> Chương 3..............................................................................................................23<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................................................23<br /> 3.1. Sàng lọc rối loạn phát triển ở trẻ 0-16 tuổi ..............................................23<br /> 3.1.1. Đặc điểm nhóm trẻ tham gia chương trình sàng lọc ...........................23<br /> 3.1.2. Kết quả sàng lọc khuyết tật ở trẻ em....................................................24<br /> 3.1.3 Kết quả khám phân loại khuyết tật ở trẻ 0-16 tuổi ............................... 25<br /> Chương 4..............................................................................................................30<br /> BÀN LUẬN..........................................................................................................30<br /> 4.1. Sàng lọc rối loạn phát triển ở trẻ 0-16 tuổi ..............................................30<br /> 4.2. Mô hình khuyết tật chung ở trẻ 0 - 16 tuổi. .............................................34<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................39<br /> TIẾNG VIỆT .......................................................................................................39<br /> PHỤ LỤC.............................................................................................................41<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
26=>2