intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 2

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

48
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 2 sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 2

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> <br /> ĐỀ SỐ 2<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013<br /> <br /> Môn: Ngữ văn lớp 10 Cơ bản<br /> Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin<br /> Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br /> <br /> Đề thi gồm 01 trang<br /> <br /> ---------------------Câu 1: 3 điểm<br /> 1. Biểu hiện đặc trưng nhất của cảm hứng yêu nước trong giai đoạn văn học<br /> từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX là gì?<br /> a. Lòng tự hào dân tộc<br /> b. Yêu nước là yêu dân<br /> c. Tư tưởng trung quân ái quốc<br /> d. Yêu thiên nhiên, cảnh trí non sông, đất nước<br /> 2. Trong bài Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi, hai câu thơ nào thể hiện rõ nhất<br /> long yêu nước của nhà thơ? Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu)<br /> để nhận xét về lòng yêu nước của Nguyễn Trãi.<br /> Câu 2: 7 điểm<br /> Phân tích bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão để thấy được<br /> vẻ đẹp của người tráng sĩ triều Trần.<br /> ------------------ HẾT ------------------<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HK1 MÔN VĂN LỚP 10CB - ĐỀ SỐ 2<br /> Câu 1<br /> 1. Đáp án C (0.5 điểm)<br /> 2. Học sinh chép được hai câu thơ cuối (0.5 điểm)<br /> - Lòng yêu nước của tác giả qua câu thơ được thể hiện qua tình yêu<br /> với nhân dân (dân giàu) (1 điểm)<br /> - Tình yêu với đất nước, với nhân dân luôn là nỗi canh cánh thường<br /> trực và là một tấc lòng ưu ái của nhà thơ. Bởi câu thơ về nhân dân<br /> vẫn được cất lên ngay cả khi nhà thơ đang “hóng mát thuở ngày<br /> trường”, và ngay cả sau khi đang đầy hứng khởi và say sưa với vẻ<br /> đẹp của thiên nhiên (1 điểm)<br /> Câu 2<br /> Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần làm rõ<br /> những<br /> ý cơ bản sau:<br /> 1. Mở bài hợp lý: 0.5 điểm<br /> 2. Thân bài: 6 điểm<br /> - Vẻ đẹp của tầm vóc kì vĩ và sự oai hùng trong nội lực của một bậc<br /> tướng lĩnh cùng với tinh thần kiên gan trong trách nhiệm với non<br /> sông đất nước (1.5 điểm)<br /> - Sức mạnh hùng dũng của binh hùng, tướng mạnh, đó cũng là vẻ<br /> đẹp của người anh hùng trong sử thi, bởi sự kì vĩ của người anh<br /> hùng luôn có điểm tựa là sức mạnh cộng đồng (1.5 điểm)<br /> - Trách nhiệm với non sông, đất nước đã trở thành tâm niệm và là<br /> nhu cầu tự thân của một đấng nam nhi (1.5 điểm)<br /> - Ứơc nguyện tận tâm cống hiến, lòng trung thành với non sông, đất<br /> nước (1.0 điểm)<br />  Làm nên vẻ đẹp của người tráng sĩ triều Trần không chỉ là sự tài<br /> giỏi của một bậc tướng lĩnh mà là cả tinh thần đoàn kết của cả quân<br /> dân nhà Trần. Vẻ đẹp ấy không chỉ là sức mạnh làm nên chiến<br /> thắng lẫy lừng mà còn là sức mạnh trường tồn cùng sông núi. (0.5<br /> điểm)<br /> 3. Kết bài (0.5 điểm)<br /> Lưu ý: Gi ám khảo chỉ cho điểm tối đa khi bài viết của học sinh kết hợp phân<br /> tích nội dung, nghệ thuật, bám sát phiên âm. Diễn đạt lưu loát, kết cầu bài<br /> viết rõ ràng, mạch lạc…<br /> ---------------- Hết -----------------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0