intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 - THPT Trần Quang Khải

Chia sẻ: AAAA A | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

309
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 1 sắp tới cùng củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 của trường THPT Trần Quang Khải. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 - THPT Trần Quang Khải

SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br /> NĂM HỌC 2016 - 2017<br /> MÔN: Ngữ Văn Lớp 10<br /> Chương trình chuẩn<br /> (Thời gian: 90phút )<br /> <br /> Phần I: Đọc – hiểu văn bản (4,0 điểm)<br /> “Mẹ có một hàng tóc ngứa, chính giữa đường ngôi trên trán. Hàng tóc ngứa bạc<br /> hẳn đi, ngắn và cứng. Nhổ rồi lại mọc, mà càng nhổ càng ngứa. Thường khi nhàn rỗi<br /> mẹ bảo em Trà hoặc nhờ người hàng xóm lấy hai hạt thóc kẹp từng sợi mà dứt, cứ<br /> được một sợi mẹ lại đưa lên mắt xem và lạ lùng như trẻ nhỏ. Tôi thường nhìn mặt mẹ<br /> thì tôi nghe đau trích trong lòng. Tôi đau nơi từng nét mặt của mẹ. Hai mắt mẹ cạn,<br /> nhỏ mà nhanh. Tôi nhìn mặt mẹ mà không biết nghĩ gì, chỉ băn khoăn đau xót, và chỉ<br /> biết có một điều, thấy có một chuyện: mẹ khóc!<br /> ( Huy Cận, Hồi kí song đôi – tình bạn trong sáng, NXB Hội Nhà văn )<br /> Câu 1: Nêu ngôi kể của đoạn trích trên. (0,5 điểm )<br /> Câu 2: Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích. (1.0 diểm)<br /> Câu 3: Nêu nội dung đoạn văn. (0,5 điểm)<br /> Câu 4: Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của tình mẫu tử trong đời sống mỗi<br /> con người. (2.0 điểm)<br /> Phần II: Làm văn (6 điểm)<br /> Phân tích nhân vật Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cám”<br /> <br /> SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br /> NĂM HỌC 2016 - 2017<br /> MÔN: Ngữ Văn Lớp 10<br /> Chương trình chuẩn<br /> Thời gian: 90phút<br /> <br /> I . MỤC TIÊU CỦA ĐỀ: Đánh giá mức độ đạt được về kiến thức, kĩ năng của<br /> học sinh lớp 10.<br /> Đánh giá việc học sinh nhận biết, thông hiểu, vận dụng kiến thức đã học vào làm<br /> bài kiểm tra<br /> II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Kiểm tra tự luận<br /> III.THIẾT LẬP MA TRẬN:<br /> <br /> Chủ<br /> đề<br /> Nhận biết<br /> kiến thức<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Học sinh nhận Học sinh hiểu<br /> diện đề bài được<br /> nội<br /> Chủ đề 1: nghị luận về tư dung câu nói<br /> của<br /> Thân<br /> Đọc hiêu tưởng<br /> Nhân Trung<br /> văn bản<br /> <br /> Số câu: 4<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Làm văn<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 6<br /> Tỉ lệ: 60%<br /> Tổng<br /> số<br /> phần: 2<br /> Tổng điểm:<br /> 10<br /> Tổng tỉ lệ:<br /> 100%<br /> <br /> Số điểm: 1,5<br /> Tỉ lệ:15%<br /> <br /> Số điểm:0,5<br /> Tỉ lệ: 5%<br /> <br /> Vận dụng<br /> Thấp<br /> Học<br /> sinh<br /> biết<br /> vận<br /> dụng<br /> lý<br /> thuyết<br /> để<br /> làm<br /> đoạn<br /> văn<br /> nghị<br /> luận<br /> Số điểm:2,0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Học sinh phân Học<br /> sinh<br /> tích được nhân thông<br /> hiểu<br /> vật Tấm.<br /> được<br /> nội<br /> dung truyện<br /> cổ tích<br /> <br /> Số điểm: 1,5<br /> Tỉ lệ: 15%<br /> <br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 4<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> Học<br /> sinh<br /> vận dụng kĩ<br /> năng<br /> viết<br /> bài, chú ý<br /> vào chặng<br /> đời<br /> của<br /> nhân<br /> vật<br /> Tấm<br /> <br /> Số điểm: 1,5<br /> Tỉ lệ: 15%<br /> <br /> Số điểm: 3,0<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Cao<br /> <br /> Số điểm:3,0<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> Số điểm: 2<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số điểm: 3<br /> Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm:6<br /> Tỉ lệ: 60%<br /> Số phần:<br /> 3<br /> Số<br /> điểm:10<br /> <br /> SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br /> NĂM HỌC 2016 - 2017<br /> MÔN: Ngữ Văn Lớp 10<br /> Chương trình chuẩn<br /> (Thời gian: 90phút )<br /> <br /> Phần I: Đọc – hiểu văn bản (4,0 điểm)<br /> “Mẹ có một hàng tóc ngứa, chính giữa đường ngôi trên trán. Hàng tóc ngứa bạc<br /> hẳn đi, ngắn và cứng. Nhổ rồi lại mọc, mà càng nhổ càng ngứa. Thường khi nhàn rỗi<br /> <br /> mẹ bảo em Trà hoặc nhờ người hàng xóm lấy hai hạt thóc kẹp từng sợi mà dứt, cứ<br /> được một sợi mẹ lại đưa lên mắt xem và lạ lùng như trẻ nhỏ. Tôi thường nhìn mặt mẹ<br /> thì tôi nghe đau trích trong lòng. Tôi đau nơi từng nét mặt của mẹ. Hai mắt mẹ cạn,<br /> nhỏ mà nhanh. Tôi nhìn mặt mẹ mà không biết nghĩ gì, chỉ băn khoăn đau xót, và chỉ<br /> biết có một điều, thấy có một chuyện: mẹ khóc!<br /> ( Huy Cận, Hồi kí song đôi – tình bạn trong sáng, NXB Hội Nhà văn )<br /> Câu 1: Nêu ngôi kể của đoạn trích trên. (0,5 điểm )<br /> Câu 2: Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích. (1.0 diểm)<br /> Câu 3: Nêu nội dung đoạn văn. (0,5 điểm)<br /> Câu 4: Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về vai trò của tình mẫu tử trong đời sống mỗi<br /> con người. (2.0 điểm)<br /> Phần II: Làm văn (6 điểm)<br /> Phân tích nhân vật Tấm trong truyện cổ tích “Tấm Cám”<br /> <br /> Hướng dẫn chấm văn 10<br /> Câu<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> Phần I:<br /> a. Về nội dung:<br /> Đọc<br /> – Câu 1: Đoạn trích kể bằng ngôi thứ nhất, người kể xưng tôi và 0,5<br /> bộc lộ cảm xúc cũng như những điều mình trông thấy trong cuộc điểm<br /> hiểu<br /> sống một cách chủ quan.<br /> Câu 2: Các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn là:<br /> - Phép liên tưởng: nhà văn sử dụng trường từ vựng về diện mạo<br /> 0,5<br /> con người: tóc ngứa, sợi, nét mặt, mắt, khóc, mặt….<br /> điểm<br /> - Phép lặp: mẹ, tóc, ngứa…<br /> Câu 3: Nội dung đoạn văn<br /> Tác giả miêu tả hình ảnh người mẹ hiện lên trong đoạn trích<br /> là người phụ nữ lam lũ, khổ sở, tiều tụy và tình cảm xót 0,5<br /> điểm<br /> thương của người con dành cho mẹ.<br /> <br /> Câu 4: Học sinh trình bày theo suy nghĩ của mình, có thể<br /> tham khảo các ý sau:<br /> - Tình mẫu tử là tình cảm đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con<br /> người. Tình mẫu tử thể hiện sự gắn kết kì diệu giữa con và<br /> mẹ, là tình cảm nâng đỡ, dìu dắt mỗi con người đến sự bình<br /> yên và hạnh phúc trong tâm hồn.<br /> - Tình mẫu tử có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi người. Bất<br /> cứ ai trong cuộc đời cũng cần biết trân trọng tình cảm cao<br /> quý đó bởi chính tình cảm đẹp đó hướng con người đến<br /> những hành động tốt đẹp để dần hoàn thiện nhân cách của<br /> mình.<br /> Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, miễn sao<br /> đảm bảo được các ý cơ bản trên, diễn đạt hợp lí.<br /> b. Về kĩ năng:<br /> Vận dụng các thao tác nghị luận giải thích, bàn luận, để viết<br /> đoạn văn; hành văn lưu loát, không mắc lỗi chính tả.<br /> Phần II: Giáo viên tùy bài làm của học sinh mà linh động cho điểm<br /> a/ Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Làm<br /> - Học sinh nhận biết được nội dung truyện cổ tích<br /> văn<br /> - Học sinh biết cách làm một bài phân tích nhân vật Tấm chính<br /> xác, hấp dẫn.<br /> - Bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, hành văn<br /> mạch lạc, giàu cảm xúc.<br /> Không mắc lỗi: chính tả, dùng từ, ngữ pháp…<br /> b/ Yêu cầu về kiến thức:<br /> Bài viết đảm bảo các nội dung sau:<br /> a. Hiểu nhân vật Tấm, biết cách phân tích nhân vật, có lòng<br /> cảm thương với người lao động nghèo khổ, bất hạnh. Bồi<br /> dưỡng niềm tin vào sự chiến thắng của cái thiện, của chính<br /> nghĩa trong cuộc sống.<br /> b. Giới thiệu vài nét truyện cổ tích và nhân vật Tấm<br /> Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau để làm nổi<br /> bật những nội dung chính sau:<br /> Mâu thuẫn xung đột trong cuộc đời Tấm trải qua hai chặng:<br /> - Chặng đời thứ nhất:<br /> + Cô Tấm mồ côi, hiền lành, chăm chỉ luôn bị mẹ con Cám<br /> trà đạp (bắt tép, cá bống, xem hội…..)<br /> + Mỗi lần trà đạp Tấm chỉ biết khóc, Tấm đã ý thức được nỗi<br /> khổ của mình. Tấm được Bụt giúp đỡ…<br /> - Chặng đời thứ hai:<br /> <br /> 0,5<br /> điểm<br /> <br /> 1,0<br /> điểm<br /> <br /> 1,0<br /> điểm<br /> <br /> 0.5<br /> điểm<br /> <br /> 0.5<br /> điểm<br /> <br /> 1,5<br /> điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2