SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br />
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2016-2017<br />
MÔN: NGỮ VĂN 11<br />
<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
(không kể thời gian phát đề)<br />
Phần I (2điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới.<br />
“Ôi đâu rồi những trò chơi tuổi trẻ<br />
Những tàu chuối, bẹ dừa, những mảnh chòi nhỏ bé<br />
Những dấu chân thơ ấu buổi đầu tiên<br />
Mấy tấm mo cau là mấy chiếc thuyền<br />
Mưa cuốn đi rồi<br />
.....................................<br />
Ơi cơn mưa quê hương<br />
Mưa là khúc nhạc của bài ca êm mát<br />
Những đêm ta nằm nghe mưa hát mưa ơi<br />
Nghe mưa đạp cành tre, nghe mưa rơi tàu lá<br />
Thầm thì dào dạt vang xa”<br />
(Nhớ mưa quê hương – Lê Anh Xuân)<br />
1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ?<br />
2. Xác định các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong 4 dòng thơ cuối<br />
3. Nêu nội dung của đoạn thơ<br />
4. Từ đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng nói lên suy nghĩ<br />
của mình về vai trò của quê hương đối với mỗi con người.<br />
Phần II (8điểm): Làm văn<br />
Câu 1 (3điểm):<br />
Có ý kiến cho rằng: “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười<br />
biếng”. Trình bày suy nghĩ của em trong một bài văn khoảng 300 chữ.<br />
Câu 2 (5điểm):<br />
Cảm nhận về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Tự tình II”- Hồ<br />
Xuân Hương<br />
<br />
SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH<br />
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2016-2017<br />
MÔN: NGỮ VĂN 11<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
<br />
I.<br />
MỤC TIÊU CỦA ĐỀ:<br />
- Đánh giá mức độ đạt được về kiến thức, kỹ năng của học sinh lớp 11<br />
- Đánh giá việc học sinh nhận biết, thông hiểu, vận dụng kiến thức đã học vào làm<br />
bài thi<br />
II.<br />
HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br />
Chủ đề<br />
kiến thức<br />
Chủ đề 1:<br />
Văn học<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Học sinh nắm được<br />
nội dung, phương<br />
thức biểu đạt và<br />
biện pháp tu từ của<br />
một văn bản văn<br />
học<br />
Học sinh vận dụng<br />
hiểu biết của bản<br />
thân để nói lên suy<br />
nghĩ cuả mình về một<br />
vấn đề liên quan đến<br />
văn bản<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Chủ đề 2:<br />
Nghị luận<br />
xã hội +<br />
Làm văn<br />
<br />
Số câu:2<br />
Số điểm: 8<br />
Tỉ lệ: 80%<br />
Tổng số<br />
câu:2<br />
Tổng điểm:<br />
10<br />
Tổng tỉ lệ:<br />
100%<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Học sinh nhận diện<br />
đề bài thuộc kiểu đề<br />
nghị luận xã hội và<br />
nghị luận văn học<br />
<br />
Học sinh thông<br />
hiểu được nội<br />
dung của bài<br />
thơ và các cung<br />
bậc khác nhau<br />
trong tâm trạng<br />
của nhân vật trữ<br />
tình<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
Học sinh vận dụng<br />
hiểu biết của bản<br />
thân để nói lên suy<br />
nghĩ cuả mình về một<br />
vấn đề<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Học sinh vận<br />
dụng kỹ năng<br />
viết bài, chú ý<br />
vào những<br />
hình ảnh, biện<br />
pháp tu từ<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số điểm:2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ: 10%<br />
<br />
Số điểm:2<br />
Tỉ lệ: 30%<br />
<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu:2<br />
Số điểm: 8<br />
Tỉ lệ: 80%<br />
Tổng số<br />
câu:2<br />
Tổng điểm:<br />
10<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VĂN 11<br />
(KIỂM TRA 8 TUẦN HỌC KÌ I)<br />
Câu<br />
Phần I<br />
<br />
Phần II<br />
<br />
Đáp án<br />
* Học sinh cần trả lời được các ý sau:<br />
1 Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm<br />
2. Biện pháp tu từ:<br />
- Nhân hóa: “mưa hát”<br />
- Điệp cấu trúc: “nghe mưa....”<br />
3. Nội dung của đoạn thơ: Cảm xúc của nhà thơ Lê Anh Xuân về<br />
những kỷ niệm ngày mưa của tuổi thơ<br />
4. Học sinh có thể trình bày, lý giải theo nhiều cách khác nhau<br />
song cần đảm bảo những nội dung sau:<br />
- Quê hương là nơi mỗi con người sinh ra, là nơi chôn rau cắt rốn<br />
- Là nơi gắn bó với những kỷ niệm thân thương nhất của tuổi<br />
thơ: những bước chân tập đi, những tiếng bi bô đầu đời, những<br />
trò chơi con trẻ...<br />
- Là nơi di dưỡng tâm hồn và là cội nguồn để mỗi người con tìm<br />
về<br />
Câu 1: Học sinh có thể trình bày, lý giải theo nhiều cách khác<br />
nhau song cần đảm bảo những nội dung sau:<br />
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Muốn thành công con người<br />
không thể “lười biếng”<br />
- Giải thích:<br />
+ “Thành công”: đạt được những mong muốn, ước mơ, khát<br />
vọng trong các lĩnh vực của đời sống (học tập, công việc, tình<br />
cảm)<br />
+ “Kẻ lười biếng”: là những người không chịu nỗ lực, cố<br />
gắng làm việc, học tập<br />
- Bàn bạc, mở rộng:<br />
+ Ý kiến trên là hoàn toàn đúng<br />
+ Trong cuộc sống, ai cũng cần phải hết sức nỗ lực, kiên trì<br />
để đạt được mục tiêu (lấy dẫn chứng minh họa)<br />
+ Phê phán những người có suy nghĩ sai lầm, ỷ lại vào gia<br />
đình, hoàn cảnh...<br />
- Bài học nhận thức và hành động<br />
- Đánh giá lại vấn đề và liên hệ bản thân<br />
Câu 2: Giáo viên tùy bài làm của học sinh mà linh động cho<br />
điểm<br />
a, Yêu cầu về kỹ năng:<br />
- Biết cách làm bài văn<br />
- Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, văn có cảm xúc<br />
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu…<br />
b, Yêu cầu về kiến thức:<br />
<br />
Điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0, 5 điểm<br />
1 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,75điểm<br />
<br />
1,25điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
* MB: Giới thiệu vài nét về tác giả Hồ Xuân Hương và bài thơ<br />
“Tự tình II”<br />
* TB: Căn cứ vào từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nghệ thuật… học<br />
sinh nêu và cảm nhận được tâm trạng của nhân vật trữ tình trong<br />
bài thơ:<br />
- 2 câu thơ đề: tâm trạng cô đơn<br />
- 2 câu thơ thực: tâm trạng chán chường, tủi phận<br />
- 2 câu thơ luận: tâm trạng phẫn uất, phản kháng<br />
- 2 câu thơ kết: tâm trạng xót xa, bẽ bàng<br />
* KB: Khái quát, đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật của bài<br />
thơ<br />
<br />
0,5điểm<br />
<br />
1điểm<br />
0,75điểm<br />
0,75điểm<br />
1điểm<br />
0,5điểm<br />
<br />