TRƯỜNG THPT HỒNG NGỰ 2<br />
GV: TRẦN KIM NHIÊN<br />
SĐT: 01206709570<br />
ĐỀ THI ĐỀ XUẤT<br />
THI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
Môn thi: NGỮ VĂN 12<br />
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm)<br />
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:<br />
Trong những ngôi biệt thự của các gia đình quyền quý, tỉ phú đều có một phòng thư viện gia<br />
đình rộng lớn với bao sách quý. Theo bạn, họ giàu, do vậy họ có thể mua được tất cả những<br />
gì mình thích, hay họ có những gì của ngày hôm nay là do say mê đọc sách từ rất sớm?<br />
Một nhà thông thái nào đó đã từng nói "Mỗi con người là tổng thể của những cuốn sách họ<br />
đã đọc". Tại sao việc đọc sách lại quan trọng đến vậy?<br />
Trước hết, từ ngữ là tổng thể của các ý nghĩ. Mỗi một từ mới học được tương đương với một<br />
sáng kiến. Ai cũng biết, đã là sáng kiến thì vô giá. Với lí do như vậy, nhiều người cho rằng<br />
số tiền kiếm được của bạn sẽ tương đương với số từ vựng bạn sở hữu. Đọc sách giúp ta<br />
luyện óc tưởng tượng. Nhân loại sẽ không ở vị trí ngày hôm nay nếu không có óc tưởng<br />
tượng phong phú ! (...)<br />
Lí do thứ hai khiến ta nên đọc sách là độc giả có thể trau dồi kiến thức trong vòng vài giờ<br />
đồng hồ, trong khi đó để viết ra một cuốn sách, tác giả đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu<br />
cùng bao người khác, chắt lọc những gì giá trị nhất trong một thời gian dài. Chúng ta<br />
không cần phải vầp ngã trên đường đời để từ đó rút ra những bài học cao quý. Kiến thức về<br />
mọi chủ đề đều đã được ghi lại rất cẩn thận ở đâu đó. Công việc duy nhất của độc giả là<br />
miệt mài tìm kiếm. Hãy tin rằng, một cuốn sách, nếu đến với bạn đúng lúc, có thể thay đổi<br />
cả cuộc đời bạn...<br />
(Theo hoathuytinh.com)<br />
Câu 1. Tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào trong văn bản trên? (0,5 điểm)<br />
Câu 2. Hãy đặt nhan đề cho văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 3. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng "Chúng ta không cần phải vấp ngã trên<br />
đường đời để từ đó rút ra những bài học cao quý" ? (1,0 điểm)<br />
Câu 4. Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 tác dụng khác của việc đọc sách (không trùng lặp với<br />
quan điểm của tác giả). (1,0 điểm)<br />
II. LÀM VĂN: (7 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý kiến được nêu<br />
trong phần đọc hiểu “Hãy tin rằng, một cuôn sách, nếu đến với bạn đúng lúc, có thể thay<br />
đổi cả cuộc đời bạn”<br />
Câu 2: (5 điểm)<br />
Cảm nhận của anh, chị về vẻ đẹp độc đáo của sông Hương trong đoạn trích sau đây:<br />
<br />
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông<br />
Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã<br />
là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những<br />
ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu<br />
dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng<br />
Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng<br />
khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và<br />
trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt<br />
khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng,<br />
sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa<br />
của một vùng văn hóa xứ sở.<br />
(Trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”– Hoàng Phủ Ngọc Tường). Hết.<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
Môn thi: NGỮ VĂN 12<br />
(Hướng dẫn chấm gồm 2 trang)<br />
A. Hướng dẫn chung:<br />
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài<br />
làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm.<br />
- Giám khảo cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, nên sử<br />
dụng nhiều mức điểm, không quá khắt khe với các mức điểm 9, 10. Cần trân trọng những<br />
bài làm có tính sáng tạo, có cách diễn đạt riêng.<br />
- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đề bài,<br />
giám khảo vẫn cho đạt số điểm tương ứng.<br />
B. Hướng dẫn chi tiết:<br />
I. Đọc hiểu:<br />
1/ Thao tác lập luận phân tích (0,5 điểm)<br />
2/ Nhan đề: Đọc sách/ Vai trò của đọc sách/ Tầm quan trọng của đọc sách (0,5 điểm)<br />
3/ Giải thích vì sao tác giả lại cho rằng "Chúng ta...bài học cao quý"<br />
Bởi vì:<br />
- Đọc sách sẽ giúp chúng ta có những kiến thức và chính những kiến thức này sẽ giúp ta<br />
đứng vững (0,5 điểm)<br />
- Đọc sách sẽ cho ta những kinh nghiệm, những bài học quý giá... và chính những kinh<br />
nghiệm này sẽ giúp ta đứng vững (0,5 điểm)<br />
4. Nêu ít nhất 02 tác dụng của việc đọc sách theo quan điểm riêng của bản thân, không nhắc<br />
lại những tác dụng mà tác giả đã nêu trong đoạn trích. (Có thể là: đọc sách giúp tâm hồn ta<br />
trở nên phong phú, tăng cường khả năng giao tiếp, rèn luyện năng lực tưởng tượng, liên<br />
tưởng, sáng tạo...)<br />
(mỗi tác dụng là 0,5 điểm)<br />
II. LÀM VĂN: (7 điểm)<br />
<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh, chị về ý kiến được nêu<br />
trong phần đọc hiểu “Hãy tin rằng, một cuôn sách, nếu đến với bạn đúng lúc, có thể thay<br />
đổi cả cuộc đời bạn”<br />
Đảm bảo đúng cấu trúc một đoạn văn nghị luận, nghĩa là đoạn văn phải có câu mở<br />
đoạn, các câu phát triển đoạn và câu kết đoạn<br />
- Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý sau:<br />
+ Khẳng định tính đúng đắn của ý kiến: sách mang đến những nhận thức mới mẻ về<br />
cuộc sống, về con người ; sách bồi đắp tâm hồn, làm cho tâm hồn thêm phong phú; sách<br />
tư vấn cho ta nhiều điều mà ta con phân vân,…<br />
+ Dẫn chứng minh họa<br />
+ Bài học: Khi gặp vướng mắc trong cuộc sống, hãy tìm đến sách và phải tìm những<br />
quyển sách phù hợp để giúp ta thoát khỏi những vướng mắc.<br />
Câu 2:<br />
-<br />
<br />
a/ Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận<br />
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài; mở bài giới thiệu vấn đề cần nghị luận; thân<br />
bài triển khai vấn đề cần nghị luận; kết bài kết thúc vấn đề cần nghị luận<br />
b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: nêu cảm nhận về vẻ đẹp đọc đáo của song Hương<br />
trong đoạn trích<br />
c/ Triển khai vấn đề thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các<br />
thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng:<br />
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích.<br />
- Sông Hương là bản trường ca của rừng già<br />
- Sông Hương mang vẻ đẹp phóng khoáng và man dại: vẻ đẹp của cô gái Di-gan<br />
- Vẻ đẹp dịu dàng của sông Hương khi chảy qua những dặm dài chói lọi màu đỏ của<br />
hoa đỗ quyên rừng<br />
- Vẻ đẹp nhân cách của sông Hương: là người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở,<br />
sông Hương bồi đắp phù sa văn hóa cho cả vùng Thuận Hóa nhưng nó không nói ra<br />
mà ném chiếc chìa khóa dưới chân núi Kim Phụng.<br />
- Tình yêu quê hương xứ Huế đằm thắm, sâu nặng của Hoàng Phủ Ngọc Tường.<br />
-<br />
<br />
Nghệ thuật độc đáo trong việc sáng tạo hình ảnh, câu văn dài mà khúc chiết, nhịp<br />
nhàng, nhiều biện pháp tu từ hợp lí.<br />
<br />
d/ Sáng tạo<br />
Có cách diễn đạt sáng tạo, cảm nhận độc đáo, mới mẻ nhưng hợp logic<br />
e/ Chính tả, dùng từ, đặt câu<br />
Đảm bảo quy tắc về chính tả, dùng từ đặt câu<br />
<br />