SỞ GD &ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT LAI VUNG 2<br />
Giáo viên ra đề: Nguyễn Thị Phụng<br />
SĐT: 01698159039<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2016-2017<br />
Môn thi: Ngữ Văn<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không<br />
kể thời gian phát đề)<br />
<br />
I. Mục đích chung:<br />
- Nhằm đánh giá khả năng đọc-hiểu văn bản, tạo lập đoạn văn, đánh giá khả năng tạo lập văn<br />
bản văn học của học sinh.<br />
- Nhằm điều chỉnh cách dạy, cách học cho các văn bản văn học cũng như những suy nghĩ và<br />
quan điểm của cá nhân để giải quyết những vấn đề liên quan đến xã hội.<br />
II. Hình thức đề thi: tự luận.<br />
III. Ma trận:<br />
<br />
Mức độ<br />
Chủ đề<br />
I.Đọc- hiểu:<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
-Nhận diện<br />
được<br />
phương<br />
thức biểu<br />
đạt.<br />
<br />
Số câu:<br />
1<br />
Số điểm:<br />
0,5<br />
Tỉ lệ :<br />
5%<br />
II.Làm văn:<br />
-NLXH:<br />
Tạo lập<br />
đoạn văn.<br />
<br />
MA TRẬN<br />
Thông hiểu Vận dụng<br />
thấp<br />
-Nội dung<br />
của văn bản<br />
- Hiểu và lí<br />
giải ý nghĩa<br />
của hai cụm<br />
động.<br />
-Hiểu và lí<br />
giải được,<br />
chi tiết, hình<br />
ảnh; các<br />
biện pháp tu<br />
từ, tác dụng<br />
của chúng.<br />
3<br />
2,5<br />
25%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
3,0<br />
30%<br />
Vận dụng<br />
kiến thức<br />
xã hội và kĩ<br />
năng viết<br />
đoạn văn<br />
để trình<br />
bày suy<br />
nghĩ của<br />
bản thân về<br />
<br />
lòng yêu<br />
nước của<br />
con người<br />
Việt Nam<br />
trong thời<br />
hiện đại.<br />
1<br />
2.0<br />
20 %<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
NLVH:<br />
Tạo lập bài<br />
văn NLVH.<br />
<br />
1<br />
2.0<br />
20%<br />
<br />
Vận<br />
<br />
dụng<br />
<br />
kiến<br />
<br />
thức<br />
<br />
về văn học<br />
để<br />
<br />
bình<br />
<br />
luận hai ý<br />
kiến<br />
<br />
trong<br />
<br />
bài thơ Đàn<br />
ghi ta của<br />
Lorca<br />
<br />
(về<br />
<br />
hình tượng<br />
Lor-ca) của<br />
Thanh<br />
Thảo<br />
Số câu:<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
IV. Đề thi<br />
<br />
1<br />
5,0<br />
50%<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
3,0<br />
2,5<br />
25%<br />
<br />
1<br />
2,0<br />
20%<br />
<br />
1<br />
5,0<br />
50%<br />
<br />
1<br />
5,0<br />
50%<br />
<br />
6<br />
10<br />
100%<br />
<br />
SỞ GD &ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT LAI VUNG 2<br />
Giáo viên ra đề: Nguyễn Thị Phụng<br />
SĐT: 01698159039<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2016-2017<br />
Môn thi: Ngữ Văn<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không<br />
kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Đề thi gồm một trang)<br />
<br />
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :<br />
“ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến<br />
nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô<br />
cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán<br />
nước và lũ cướp nước”<br />
(Hồ Chí Minh, trong Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6, NXB Sự thật, Hà Nội, 1986)<br />
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn? (0,5 điểm)<br />
Câu 2: Đoạn văn đề cập đến nội dung gì? (1,0 điểm)<br />
Câu 3: Với hai cụm động từ “lướt qua”… và “nhấn chìm”…, tác giả đã khẳng định điều gì ở<br />
lòng yêu nước? (0,5 điểm)<br />
Câu 4: Chỉ ra và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Từ xưa<br />
đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô<br />
cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán<br />
nước và lũ cướp nước” (1,0 điểm)<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung của phần đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ<br />
trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu nước của con người Việt Nam thời hiện đại.<br />
Câu 2 (5,0 điểm) Về bài thơ Đàn ghi ta của Lorca, có ý kiến cho rằng: bài thơ đã xây dựng thành<br />
công hình tượng người nghệ sĩ Lorca, có ý kiến khác thì khẳng định: bài thơ là tiếng lòng tri âm<br />
của Thanh Thảo với người thầy vĩ đại của mình.<br />
Từ cảm nhận của mình về hình tượng người nghệ sĩ Lor - ca trong bài thơ, hãy bình luận<br />
những ý kiến trên.<br />
…HẾT…<br />
<br />
SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT LAI VUNG 2<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM-ĐÁP ÁN-THANG ĐIỂM<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ I<br />
MÔN: NGỮ VĂN<br />
<br />
A.HƯỚNG DẪN CHUNG<br />
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm<br />
của học sinh, tránh việc đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của môn Ngữ Văn nên giám khảo cần<br />
chủ động, linh hoạt trong quá trình chấm; khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc, sáng tạo<br />
nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.<br />
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải bảo đảm không<br />
sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và phải được thống nhất trong tổ chấm thi.<br />
B.HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:<br />
Phần<br />
Câu<br />
Nội dung cần đạt<br />
Điểm<br />
Phần I.<br />
-Yêu cầu về kỹ năng:<br />
+Thí sinh có kỹ năng đọc hiểu văn bản.<br />
Đọc- hiểu<br />
+Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br />
(3,0 điểm)<br />
pháp.<br />
-Yêu cầu về kiến thức:<br />
0,50<br />
Câu 1 -Phương thức biểu đạt chính: nghị luận<br />
1,0<br />
Câu 2 - Nội dung của đoạn văn:<br />
+ Khẳng định tinh thần yêu nước của nhân dân ta.<br />
+ Chính tinh thần yêu nước đã giúp nhân dân ta chiến thắng<br />
mọi kẻ thù.<br />
Câu 3<br />
<br />
- Với hai cụm động từ “lướt qua”… và “nhấn chìm”…, tác<br />
<br />
0,50<br />
<br />
giả đã khẳng định sức mạnh vô địch của lòng yêu nước giúp<br />
nhân dân ta có thể vượt qua mọi khó khăn để chiến thắng<br />
mọi kẻ thù đe doạ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.<br />
Câu 4<br />
<br />
Phần<br />
II:Làm<br />
<br />
- Các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên là:<br />
Ẩn dụ, điệp từ, lặp cấu trúc, nhân hoá.<br />
- Tác dụng:<br />
+ Khẳng định sức mạnh của lòng yêu nước.<br />
+ Tạo nhịp điệu sôi nổi, mạnh mẽ cho câu văn.<br />
+ Thể hiện niềm tự hào của Hồ Chí Minh về truyền thống<br />
quý báu của dân tộc ta.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
văn(7,0<br />
điểm)<br />
Câu 1:(2,0<br />
điểm)<br />
<br />
Yêu cầu về hình thức:<br />
- Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 chữ.<br />
- Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Yêu cầu về nội dung:<br />
1. Giải thích: Lòng yêu nước là sự biểu hiện mối quan hệ<br />
tình cảm tích cực của mỗi công dân với đất nước. Lòng yêu<br />
nước từ xưa đến nay đã được đề cập đến trong thơ, văn,<br />
trong lịch sử,… với những cử chỉ, biểu hiện cao đẹp từ<br />
những điều đơn giản nhất là việc yêu gia đình, yêu quê<br />
hương đến lớn hơn là những hành động thiết thực đứng lên<br />
cầm súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2. Phân tích:<br />
-Lòng yêu nước là tình cảm mang tính truyền thống của<br />
người Việt Nam. Khi đất nước có chiến tranh, lòng yêu<br />
nước thể hiện ở lòng căm thù giặc, ý chí bất khuất kiên<br />
cường chống giặc ngoại xâm, ý thức về chủ quyền dân tộc.<br />
Khi đất nước hoà bình, lòng yêu nước thể hiện ở tình yêu<br />
thiên nhiên, con người, lòng tự hào dân tộc, là tấm lòng luôn<br />
hướng về đất nước, có những hành động thiết thực thể hiện<br />
ước muốn đất nước ngày một đẹp hơn.<br />
- Trong thời hiện đại, lòng yêu nước thể hiện ở ý thức bảo<br />
vệ, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, vừa có ý<br />
thức bảo vệ truyền thống văn hoá những giá trị tinh thần của<br />
dân tộc vừa thể hiện ý thức tự tôn dân tộc bằng những hành<br />
động cụ thể, thiết thực xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh<br />
vai với các cường quốc trên thế giới.<br />
3. Bàn luận:<br />
+ Yêu nước nhưng không cố chấp, bảo thủ.<br />
+ Có lòng tự hào ý thức tự tôn dân tộc nhưng không bằng<br />
lòng với những gì mình đang có. Xã hội biến đổi từng ngày,<br />
mọi người cần ý thức luôn luôn duy trì và phát triển đất<br />
nước, làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh<br />
+Yêu nước nhưng không che giấu, không chấp nhận những<br />
thói hư tật xấu của người Việt, phải đấu tranh để đất nước<br />
ngày càng tốt đẹp hơn.<br />
4. Bài học và liên hệ bản thân:<br />
+Bài học: mỗi người cần nhận thức được vai trò, trách<br />
nhiệm đối với đất nước, cần nhận thức rõ tình thế của đất<br />
nước để tìm cách giải quyết.<br />
+ Liên hệ bản thân: Học để góp phần xây dựng đất nước<br />
ngày mai; giữ gìn bản sắc dân tộc trong mọi lĩnh vực, mọi<br />
<br />
0,75<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0,25<br />
<br />