SỞ GD – ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT MỸ QUÝ<br />
<br />
KÌ THI HỌC KÌ 1 - NĂM HỌC 2016 - 2017<br />
Môn thi : NGỮ VĂN - 12<br />
Thời gian làm bài : 120 phút<br />
<br />
Người ra đề : Phạm Thị Diễm Thúy<br />
ĐT : 0989 223 086<br />
<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :<br />
Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành<br />
động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài<br />
sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm<br />
đau,..Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất<br />
đáng biểu dương, khuyến khích.<br />
Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần<br />
thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn,<br />
thật thà, không phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với<br />
nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.<br />
Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm<br />
lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không<br />
kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có<br />
lòng yêu mến nhân dân thực sự được? ”<br />
(Trích Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên – Lê Duẩn)<br />
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.<br />
Câu 2. Đoạn trích trên đề cập đến nội dung gì?<br />
Câu 3. Theo tác giả, trên con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thanh niên cần làm<br />
gì?<br />
Câu 4. Ngoài những điều trên, theo anh/ chị, thanh niên trong thời đại ngày nay cần có<br />
thêm những phẩm chất gì?<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,0 điểm)<br />
Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến của<br />
diễn giả nổi tiếng Nick Vujicic – chàng trai khuyết tật kỳ diệu nhất thế giới đã từng<br />
nói:“Nếu tôi thất bại tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn thất bại, bạn sẽ cố<br />
làm lại chứ ? Tinh thần con người có thể chịu đựng được những điều tệ hơn là chúng ta<br />
tưởng. Điều quan trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ chứ ?”<br />
Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong đoạn trích Đất Nước<br />
(trích trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm) :<br />
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br />
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa” mẹ thường hay kể.<br />
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn<br />
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc<br />
Tóc mẹ thì bới sau đầu<br />
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn<br />
Cái kèo, cái cột thành tên<br />
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng<br />
Đất Nước có từ ngày đó…<br />
(Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm, sách Ngữ Văn, tập một, NXB Giáo Dục, 2008)<br />
HẾT.<br />
<br />
SỞ GD – ĐT ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KÌ THI HỌC KÌ 1 – NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
<br />
TRƯỜNG THPT MỸ QUÝ<br />
<br />
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM<br />
Môn thi : NGỮ VĂN – 12<br />
<br />
ĐÁP ÁN THAM KHẢO<br />
Phần<br />
<br />
(Đáp án – thang điểm gồm có 03 trang)<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
ĐỌC HIỂU<br />
<br />
I<br />
1<br />
2<br />
3<br />
<br />
4<br />
II<br />
1<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Phương thức biểu đạt nghị luận.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Những việc làm đáng biểu dương của thanh niên để tạo dựng<br />
lòng tin yêu của nhân dân và gia đình.<br />
Thanh niên cần yêu mến nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân<br />
trong mọi hoàn cảnh; thanh niên phải gương mẫu, khiêm tốn,<br />
thật thà; phải biết chia sẻ với người thân trong gia đình.<br />
Thể hiện được suy nghĩ đúng đắn về phẩm chất của thanh<br />
niên trong thời đại ngày nay.<br />
LÀM VĂN<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Viết một đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ về : :“Nếu<br />
tôi thất bại tôi sẽ thử làm lại, làm lại và làm lại nữa. Nếu bạn<br />
thất bại, bạn sẽ cố làm lại chứ ? Tinh thần con người có thể chịu<br />
đựng được những điều tệ hơn là chúng ta tưởng. Điều quan<br />
trọng là cách bạn đến đích. Bạn sẽ cán đích một cách mạnh mẽ<br />
chứ ?”<br />
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận<br />
<br />
2,0<br />
<br />
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận : ý chí, nghị lực vượt<br />
qua khó khăn, thử thách của con người.<br />
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng<br />
tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br />
chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.<br />
- Giải thích :<br />
+ Thất bại là khi bản thân mỗi người không làm được điều<br />
mình mong muốn, không đạt được mục đích mình đề ra…<br />
+ Ý kiến của Nick muốn đề cập đến sức mạnh của ý chí và<br />
nghị lực con người. Thất bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng<br />
sau mỗi lần thất bại con người cần có nghị lực, ý chí, niềm tin và<br />
lòng lạc quan tích cực, không lùi bước trước khó khăn, biết vượt<br />
lên chính mình.<br />
- Phân tích- chứng minh: nêu dẫn chứng phù hợp, từ thực tiễn<br />
cuộc sống<br />
- Bàn bạc mở rộng :<br />
+ Trong cuộc sống, mỗi người đều có ước muốn, mục đích để<br />
vươn tới. Trên con đường vươn tới mục đích, bạn có thể bị thất<br />
bại do nhiều nguyên nhân...<br />
+ Điều quan trọng là đứng trước thất bại chúng ta không bỏ<br />
cuộc, dũng cảm đương đầu với thử thách, biết đứng dậy làm lại<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
7,0<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
1,00<br />
<br />
từ đầu thì sẽ có động lực, niềm tin…<br />
+ Câu nói của Nick đã đánh thức lòng dũng cảm, sự tự tin<br />
trong mỗi chúng ta để mạnh dạn đối mặt với những thử thách<br />
của cuộc đời. sức mạnh tinh thần lớn lao có thể giúp con người<br />
vượt qua những giơi hạn của cuộc sống như một kì tích:” Nơi<br />
nào có ý chí, nơi đó có con đường”.<br />
- Bài học nhận thức và hành động :<br />
+ Câu nói bao hàm một lối sống tích cực và lời khuyên đúng<br />
đắn: Hãy làm lại sau mỗi lần thất bại, không bỏ cuộc, hãy dũng<br />
cảm, lạc quan, nỗ lực vươn lên, không đầu hàng số phận… bản<br />
lĩnh cứng cỏi sẽ dẫn bước đến thành công.<br />
+ Trả lời Nick: Bạn sẽ làm lại nếu bạn thất bại? Bạn sẽ cán<br />
đích một cách mạnh mẽ.<br />
d. Sáng tạo<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về<br />
vấn đề nghị luận.<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
2<br />
<br />
Cảm nhận về đoạn thơ trong đoạn trích Đất Nước (trích<br />
trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm)<br />
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi<br />
…<br />
Đất Nước có từ ngày đó…”<br />
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận<br />
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được<br />
vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được<br />
vấn đề.<br />
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br />
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện<br />
sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết<br />
hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng<br />
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận.<br />
- Cảm nhận :<br />
+ Chín câu thơ là sự cảm nhận và lí giải của tác giả về Đất<br />
Nước theo phương diện lịch sử- văn hoá.<br />
+ Đất Nước gắn liền với một nền văn hoá truyền thống lâu<br />
đời của dân tộc với những câu truyện cổ tích, ca dao, truyền<br />
thuyết, gắn với truyền thống văn hoá, phong tục tập quán của<br />
người Việt Nam…<br />
+ Đất Nước trưởng thành trong những đau thương vất vả<br />
cùng với những cuộc chiến đấu bền bỉ của con người; sự cần cù,<br />
lam lũ với nông nghiệp lúa nước; phẩm chất sâu nặng nghĩa tình<br />
của cha, của mẹ,…<br />
- Nghệ thuật:<br />
+ Đoạn thơ đậm đà chất liệu của văn hoá dân gian. Cùng<br />
với những hình ảnh hết sức gợi cảm, đã gợi được chiều sâu của<br />
<br />
5,0<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
3,5<br />
<br />
không gian, thời gian của lịch sử và văn hoá gắn với những<br />
thăng trầ của dân tộc.<br />
+ Với giọng điệu tâm tình, thủ thỉ, trầm lắng thiết tha như lời<br />
ru.<br />
d. Sáng tạo<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về<br />
vấn đề nghị luận.<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 điểm<br />
HẾT.<br />
<br />