intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Hồng

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

243
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Hồng gồm các câu hỏi tự luận có đáp án giúp cho các bạn học sinh lớp 12 có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho ôn tập thi cử. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tân Hồng

TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG<br /> TỔ NGỮ VĂN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề gồm có 01 trang)<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2016-2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN<br /> Ngày thi: 19 / 12 / 2016<br /> Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br /> (1) Người ta thường chia thời gian mỗi ngày thành ba phần: tám giờ làm việc, tám<br /> giờ ngủ và tám giờ nhàn rỗi, mặc dù không phải ai cũng được tỉ lệ đều đặn như thế. Hai<br /> tiếng “nhàn rỗi” gây cho ta ấn tượng tám giờ không làm gì, có vẻ vô thưởng vô phạt, không<br /> quan trọng.<br /> (2) Kì thực thời gian nhàn rỗi là cực kì quý báu. Đó là thời gian để mỗi người sống<br /> cuộc sống riêng của mình. Đó là thời gian để đọc sách báo, tự học, xem ti vi, chơi thể thao,<br /> đàn hát, múa nhảy, vẽ tranh, làm thơ, đi mua sắm, giao lưu với bạn bè, thăm viếng những<br /> người ruột thịt,… Thời gian nhàn rỗi làm cho người ta giàu có hơn về trí tuệ, tăng cường<br /> thêm về sức khỏe, phát triển thêm về năng khiếu, cá tính, phong phú thêm về tinh thần, quan<br /> hệ. Thiếu thời gian nhàn rỗi, đời sống con người sẽ nghèo nàn, thậm chí là không có cuộc<br /> sống riêng nữa ![...]<br /> (Phỏng theo Hữu Thọ, dẫn theo SGK Ngữ văn 11 Nâng cao, Tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.94)<br /> <br /> Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Các ý trong đoạn (2) được trình bày theo kiểu nào (kết cấu đoạn văn)? (0,5 điểm)<br /> Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “Thời gian nhàn rỗi là cực kì quý báu”? (1,0 điểm)<br /> Câu 4. Theo anh/chị, thông điệp quan trọng mà tác giả muốn gửi đến người đọc từ đoạn<br /> trích trên là gì? (1,0 điểm)<br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc sử<br /> dụng thời gian nhàn rỗi của tuổi trẻ ngày nay.<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng<br /> sông? của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập một, NXB<br /> Giáo Dục – 2008). Hết./.<br /> TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG<br /> TỔ NGỮ VĂN<br /> HDC CHÍNH THỨC<br /> (Gồm có 02 trang)<br /> A. HƯỚNG DẪN CHUNG<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2016-2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN<br /> <br /> 1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài<br /> làm của học sinh, tránh việc đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám<br /> khảo cần chủ động, linh hoạt trong quá trình chấm; khuyến khích những bài viết giàu cảm<br /> xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.<br /> 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải bảo<br /> đảm không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và phải được thống nhất trong tổ chấm thi.<br /> B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ<br /> Phần<br /> <br /> Câu<br /> <br /> I<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> II<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung<br /> ĐỌC HIỂU<br /> - Yêu cầu về kỹ năng:<br /> + Thí sinh có kỹ năng đọc hiểu văn bản.<br /> + Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> - Yêu cầu về kiến thức:<br /> Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.<br /> Các ý trong đoạn (2) được trình bày theo kiểu diễn dịch.<br /> Tác giả cho rằng “Thời gian nhàn rỗi là cực kì quý báu” vì:<br /> - Thời gian nhàn rỗi làm cho người ta giàu có hơn về trí tuệ,<br /> tăng cường thêm về sức khỏe, phát triển thêm về năng khiếu,<br /> cá tính, phong phú thêm về tinh thần, quan hệ.<br /> - Thiếu thời gian nhàn rỗi, đời sống con người sẽ nghèo nàn,<br /> thậm chí là không có cuộc sống riêng…<br /> Thông điệp quan trọng mà tác giả muốn gửi đến người đọc từ<br /> đoạn trích trên là: Việc sử dụng quỹ thời gian trong ngày sao<br /> cho hợp lý, ý nghĩa; đặc biệt là việc sử dụng quỹ thời gian nhàn<br /> rỗi…<br /> LÀM VĂN<br /> Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về<br /> việc sử dụng thời gian nhàn rỗi của tuổi trẻ ngày nay.<br /> * Yêu cầu về hình thức:<br /> - Viết đúng một đoạn văn, khoảng 200 chữ.<br /> - Trình bày mạch lạc, rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> * Yêu cầu về nội dung:<br /> Thí sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau;<br /> có thể bày tỏ quan điểm, suy nghĩ riêng nhưng phải có lí lẽ, căn<br /> cứ xác đáng, với thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp<br /> chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đoạn văn có thể gồm các ý<br /> chính sau:<br /> - Giải thích thế nào là thời gian nhàn rỗi ?<br /> - Phân tích tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian nhàn rỗi<br /> trong cuộc sống; việc sử dụng thời gian nhàn rỗi của tuổi trẻ<br /> ngày nay.<br /> - Bàn luận, mở rộng.<br /> - Bài học, liên hệ bản thân.<br /> Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác<br /> phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà văn Hoàng Phủ<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0<br /> <br /> 0,50<br /> 0,50<br /> <br /> 1,00<br /> <br /> 1,00<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 0,25<br /> 1,00<br /> 0,50<br /> 0,25<br /> 5,0<br /> <br /> Ngọc Tường.<br /> * Yêu cầu chung:<br /> - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng để viết bài văn<br /> nghị luận văn học.<br /> - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; thể hiện năng lực cảm<br /> thụ văn học tốt; lập luận thuyết phục, diễn đạt mạch lạc; không<br /> mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> - Thí sinh có thể cảm nhận và phân tích theo nhiều cách khác nhau<br /> nhưng phải bám sát văn bản; kết hợp tốt các thao tác lập luận.<br /> * Yêu cầu cụ thể:<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân<br /> bài, kết bài; mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được<br /> vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp của hình tượng<br /> sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự<br /> cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp<br /> chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br /> - Dẫn dắt, giới thiệu, nêu vấn đề nghị luận.<br /> - Vẻ đẹp được phát hiện ở cảnh sắc thiên nhiên, trong trí tưởng<br /> tượng của tác giả: sông Hương là một công trình nghệ thuật<br /> tuyệt vời của tạo hoá, sông Hương đẹp như một thiếu nữ Huế<br /> tài hoa, dịu dàng, đa tình,...<br /> - Vẻ đẹp được nhìn từ góc độ văn hoá: sông Hương là dòng<br /> sông của âm nhạc, thơ ca,...<br /> - Vẻ đẹp được nhìn từ góc độ lịch sử: sông Hương là dòng<br /> sông của những chiến công hiển hách.<br /> - Đánh giá chung về giá trị của hình tượng.<br /> d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu<br /> sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng<br /> từ, đặt câu.<br /> ------------ Hết -----------<br /> <br /> 0,25<br /> 0,50<br /> <br /> 0,50<br /> 1,25<br /> <br /> 0,75<br /> 0,50<br /> 0,50<br /> 0,50<br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1