SỞ GD& ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT THANH BÌNH 2<br />
Người biên soạn : Lê Văn Xuân<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1<br />
NĂM HỌC 2016- 2017<br />
Môn : NGỮ VĂN 12<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề )<br />
<br />
(SĐT: 01669286236)<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
(Đề gồm 02 trang)<br />
<br />
I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
<br />
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :<br />
Trong những giấc mơ của không ít bạn trẻ , đặc biệt là các cô gái, có chuyện ước<br />
gặp thần tượng ngoài đời thực. [..] Họ phải [..] tốn kha khá tiền để tới sân vận động<br />
nhòm mặt thần tượng, có người về nhà mặt mày tái mét, áo quần đứt cúc tuột khuy.<br />
Chỉ có điều đáng nói là thần tượng đến, rồi đi, để lại những dư âm đắng nghét .<br />
Khi “ diễn giao lưu”, họ cố gắng bộc lộ niềm yêu mến của mình với bao khán giả .<br />
Những cái hôn gió, những lời nói có cánh và những hứa hẹn hết mình với nghệ<br />
thuật,...Nhưng những bó hoa bỏ lại trên sân khấu, nét mặt lạnh lùng khi đi giữa hàng rào<br />
bảo vệ, những pha cắt đuôi quá quắt trước làn sóng báo chí của họ...thật khó để nói tình<br />
yêu ấy thật lòng. Đã vậy, chỉ sau vài sô diễn, một số người đã có những phát biểu không<br />
mấy thiện cảm về khán giả Việt Nam.<br />
(Theo “ Tâm lí sùng ngoại và những tình yêu bị phản bội”, báo Công an nhân<br />
dân, số 62 năm 2004)<br />
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?<br />
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về câu văn sau: “Nhưng những bó hoa bỏ lại trên sân<br />
khấu, nét mặt lạnh lùng khi đi giữa hàng rào bảo vệ, những pha cắt đuôi quá quắt trước<br />
làn sóng báo chí của họ...thật khó để nói tình yêu ấy thật lòng”?<br />
Câu 3: Hiện tượng gì được đề cập đến trong đoạn trích trên?<br />
Câu 3: Thông qua đoạn trích trên, anh/ chị rút ra bài học gì cho bản thân?<br />
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Câu 1(2,0 điểm)<br />
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện<br />
tượng được đề cập đến trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.<br />
Câu 2 (5,0 điểm)<br />
<br />
Vẻ đẹp của con Sông Đà trong đoạn trích sau:<br />
“Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn<br />
hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói<br />
núi mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã<br />
xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh<br />
ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô.<br />
Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái<br />
màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa bao giờ tôi thấy<br />
dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà<br />
gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.<br />
Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi<br />
nhìn Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu, đã thấy thèm<br />
chỗ thoáng. Mãi bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống<br />
một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt<br />
mình rồi bỏ chạy. Tôn nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi<br />
“Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”. Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm<br />
bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa<br />
dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng<br />
thế, nó đầm đầm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dù người cố nhân ấy mình biết là lắm<br />
bệnh lắm chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy.<br />
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Lí đời<br />
Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một<br />
nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh<br />
đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương<br />
đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích<br />
tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giật mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe<br />
lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ- Yên Bái- Lai Châu. Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung<br />
khỏi áng cỏ sương, chăm chăm nhìn tôi lừ lừ trôi trên mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi<br />
không chớp mắt mà như hỏi tôi: “Hỡi ông khách Sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe<br />
thấy một tiếng còi sương?”. Đàn cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc<br />
rơi thoi. Tiếng cá đập nước sông đuổi mất đàn hươu vụt biến. Thuyền tôi trôi trên “Dải<br />
Sông Đà bọt nước lênh đênh- Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” của “một người tình nhân<br />
chưa quen biết” (Tản Đà)...”<br />
(Trích “Người lái đò Sông Đà”- Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, Chương trình<br />
Chuẩn)<br />
--------------Hết-----------<br />
<br />
SỞ GD& ĐT ĐỒNG THÁP<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1<br />
TRƯỜNG THPT THANH BÌNH 2<br />
NĂM HỌC 2016- 2017<br />
Môn : NGỮ VĂN 12<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề )<br />
<br />
ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC<br />
(Đề gồm 04 trang)<br />
<br />
PHẦN<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC<br />
(Gồm có 04 trang)<br />
CÂU<br />
NỘI DUNG<br />
Đọc hiểu một đoạn văn...<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
-Phương thức biểu cảm/biểu cảm<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
-Tình cảm giả dối, không thật của các thần tượng<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
-Tâm lý sùng ngoại của khán giả Việt Nam<br />
-Sự phản bội lại tình yêu ở khán giả Việt Nam của các thần tượng<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
3<br />
I.Đọchiểu (<br />
3điểm)<br />
<br />
Học sinh tự rút ra bài học, có thể diễn đạt bằng nhiều cách nhưng phải 1,0<br />
đúng hai ý trong các ý sau:<br />
-Người nghệ sĩ trên sân khấu và con người ngoài đời không phải hoàn<br />
toàn giống nhau,...<br />
<br />
4<br />
<br />
-Có thể thần tượng người nghệ sĩ trên sân khấu nhưng không thể thần<br />
tượng luôn con người ngoài đời của người nghệ sĩ đó<br />
-Không nên tiếp cận và làm phiền thần tượng khi họ đang bận rộn,...<br />
-Phải biết chọn lọc những ưu điểm từ thần tượng để học hỏi, phấn đấu<br />
làm theo nhưng phải trong chừng mực cho phép của điều kiện bản thân<br />
và hoàn cảnh sống,...<br />
0,5<br />
<br />
Đúng một ý trong các ý trên<br />
<br />
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của<br />
anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong đoạn trích ở phần Đọc<br />
hiểu.<br />
<br />
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận:<br />
Có đủ các phần mở, thân, kết đoạn; mở đoạn cần nêu được vấn đề,<br />
thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn khái quát lại vấn đề.<br />
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tâm lí sùng ngoại và những<br />
tình yêu bị phản bội<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các<br />
thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài<br />
học nhận thức và hành động<br />
Câu 1<br />
II.Làm<br />
văn<br />
(7<br />
điểm)<br />
<br />
* Nêu hiện tượng :<br />
+ Khán giả người Việt Nam rất thần tượng các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng<br />
ở nước ngoài.<br />
+Bất chấp tiếp cận để nhận lại sự thật đau lòng<br />
->Đó là hiện tượng phổ biến hiện nay<br />
<br />
0,25<br />
<br />
* Bàn luận:<br />
0,5<br />
- Tâm lý sùng ngoại: yêu thích những người nổi tiếng ở nước ngoài đã<br />
từ lâu ăn sâu vào tim óc của một bộ phận không nhỏ người Việt Nam,<br />
đặc biệt là các cô gái trẻ<br />
+Bỏ tiền kha khá ra sân vận động để được xem thần tượng<br />
+Chen lấn, chịu cực khổ, chịu thiệt thòi để được xem thần tượng<br />
-Những tình yêu bị phản bội:<br />
+ Khán giả Việt Nam được đáp lại bằng tất cả sự ngọt ngào khi người<br />
nghệ sĩ còn đứng trên sân khấu “họ cố gắng bộc lộ niềm yêu mến của<br />
mình với bao khán giả . Những cái hôn gió, những lời nói có cánh và<br />
những hứa hẹn hết mình với nghệ thuật”<br />
+ Nhưng tất cả chỉ là giả dối vì các thần tượng bắt đầu thay đổi thành<br />
con người lạnh lùng, vô tình ngay từ lúc các thần tượng diễn xong tiết<br />
mục của minh: những bó hoa bỏ lại, nét mặt lạnh lùng, những pha cắt<br />
ngang; những lời phát biểu không mấy thiện cảm với khán giả Việt<br />
Nam<br />
-Mở rộng:<br />
<br />
+Nhiều người nổi tiếng ở nước ngoài cũng như ở Việt Nam rất thật<br />
lòng với người hâm mộ (dẫn chứng)<br />
+Một số người Việt Nam nổi tiếng cũng quay lưng đối với người hâm<br />
mộ (dẫn chứng)<br />
-Phê phán: những người nổi tiếng và con người nói chung có tình cảm<br />
giả tạo, họ sẽ chẳng còn gì khi bản thân đã hết thời.<br />
*Bài học nhận thức và hành động: như câu 4 phần Đọc hiểu<br />
0,25<br />
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới<br />
mẻ về vấn đề nghị luận.<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt<br />
câu<br />
Câu 2<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Vẻ đẹp con Sông Đà qua đoạn văn<br />
5.0<br />
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận : có đủ các phần mở bài, thân bài,<br />
kết bài; mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết<br />
bài kết luận được vấn đề.<br />
<br />
0.25<br />
<br />
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp con Sông Đà.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm<br />
nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ<br />
giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br />
0,5<br />
1.Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm<br />
3,0<br />
2. Vẻ đẹp của con Sông Đà:<br />
-Vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của dòng sông:<br />
+Hình dáng uyển chuyển, thướt tha<br />
+Màu nước biến đổi theo mùa<br />
+Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông Đà,...<br />
-> đẹp như một cô thiếu nữ duyên dáng với mái tóc dài óng mượt<br />
-Cảnh đẹp ven sông:<br />
+Một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa<br />
+Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp<br />
+ Một đàn hươu cúi đầu ngốn những búp cỏ non đẫm sương đêm...<br />
->vẻ đẹp tự nhiên, vốn có do thiên tạo từ thuở ban sơ nhưng hoang<br />
vắng, tĩnh mịch như một bức tranh thủy mặc<br />
<br />
3. Đánh giá<br />
- Vẻ đẹp của con Sông Đà đầy chất thơ, chất họa như Đường thi, như<br />
<br />
0,5<br />
<br />