intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Thanh Bình 2

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

272
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Thanh Bình 2 dành cho các em học sinh đang chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, với đề thi này các em sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Thanh Bình 2

SỞ GD& ĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT THANH BÌNH 2<br /> Người biên soạn : Lê Văn Xuân<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1<br /> NĂM HỌC 2016- 2017<br /> Môn : NGỮ VĂN 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề )<br /> <br /> (SĐT: 01669286236)<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề gồm 02 trang)<br /> <br /> I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> <br /> Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :<br /> Trong những giấc mơ của không ít bạn trẻ , đặc biệt là các cô gái, có chuyện ước<br /> gặp thần tượng ngoài đời thực. [..] Họ phải [..] tốn kha khá tiền để tới sân vận động<br /> nhòm mặt thần tượng, có người về nhà mặt mày tái mét, áo quần đứt cúc tuột khuy.<br /> Chỉ có điều đáng nói là thần tượng đến, rồi đi, để lại những dư âm đắng nghét .<br /> Khi “ diễn giao lưu”, họ cố gắng bộc lộ niềm yêu mến của mình với bao khán giả .<br /> Những cái hôn gió, những lời nói có cánh và những hứa hẹn hết mình với nghệ<br /> thuật,...Nhưng những bó hoa bỏ lại trên sân khấu, nét mặt lạnh lùng khi đi giữa hàng rào<br /> bảo vệ, những pha cắt đuôi quá quắt trước làn sóng báo chí của họ...thật khó để nói tình<br /> yêu ấy thật lòng. Đã vậy, chỉ sau vài sô diễn, một số người đã có những phát biểu không<br /> mấy thiện cảm về khán giả Việt Nam.<br /> (Theo “ Tâm lí sùng ngoại và những tình yêu bị phản bội”, báo Công an nhân<br /> dân, số 62 năm 2004)<br /> Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?<br /> Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về câu văn sau: “Nhưng những bó hoa bỏ lại trên sân<br /> khấu, nét mặt lạnh lùng khi đi giữa hàng rào bảo vệ, những pha cắt đuôi quá quắt trước<br /> làn sóng báo chí của họ...thật khó để nói tình yêu ấy thật lòng”?<br /> Câu 3: Hiện tượng gì được đề cập đến trong đoạn trích trên?<br /> Câu 3: Thông qua đoạn trích trên, anh/ chị rút ra bài học gì cho bản thân?<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1(2,0 điểm)<br /> Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện<br /> tượng được đề cập đến trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> <br /> Vẻ đẹp của con Sông Đà trong đoạn trích sau:<br /> “Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn<br /> hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói<br /> núi mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã<br /> xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh<br /> ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô.<br /> Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái<br /> màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa bao giờ tôi thấy<br /> dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà<br /> gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.<br /> Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi<br /> nhìn Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu, đã thấy thèm<br /> chỗ thoáng. Mãi bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống<br /> một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt<br /> mình rồi bỏ chạy. Tôn nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi<br /> “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”. Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm<br /> bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa<br /> dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng<br /> thế, nó đầm đầm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dù người cố nhân ấy mình biết là lắm<br /> bệnh lắm chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy.<br /> Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Lí đời<br /> Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một<br /> nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh<br /> đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương<br /> đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích<br /> tuổi xưa. Chao ôi, thấy thèm được giật mình vì một tiếng còi xúp-lê của một chuyến xe<br /> lửa đầu tiên đường sắt Phú Thọ- Yên Bái- Lai Châu. Con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung<br /> khỏi áng cỏ sương, chăm chăm nhìn tôi lừ lừ trôi trên mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi<br /> không chớp mắt mà như hỏi tôi: “Hỡi ông khách Sông Đà, có phải ông cũng vừa nghe<br /> thấy một tiếng còi sương?”. Đàn cá dầm xanh quẫy vọt lên mặt sông bụng trắng như bạc<br /> rơi thoi. Tiếng cá đập nước sông đuổi mất đàn hươu vụt biến. Thuyền tôi trôi trên “Dải<br /> Sông Đà bọt nước lênh đênh- Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” của “một người tình nhân<br /> chưa quen biết” (Tản Đà)...”<br /> (Trích “Người lái đò Sông Đà”- Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, Chương trình<br /> Chuẩn)<br /> --------------Hết-----------<br /> <br /> SỞ GD& ĐT ĐỒNG THÁP<br /> ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1<br /> TRƯỜNG THPT THANH BÌNH 2<br /> NĂM HỌC 2016- 2017<br /> Môn : NGỮ VĂN 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề )<br /> <br /> ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC<br /> (Đề gồm 04 trang)<br /> <br /> PHẦN<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC<br /> (Gồm có 04 trang)<br /> CÂU<br /> NỘI DUNG<br /> Đọc hiểu một đoạn văn...<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> -Phương thức biểu cảm/biểu cảm<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,5<br /> -Tình cảm giả dối, không thật của các thần tượng<br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> -Tâm lý sùng ngoại của khán giả Việt Nam<br /> -Sự phản bội lại tình yêu ở khán giả Việt Nam của các thần tượng<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 3<br /> I.Đọchiểu (<br /> 3điểm)<br /> <br /> Học sinh tự rút ra bài học, có thể diễn đạt bằng nhiều cách nhưng phải 1,0<br /> đúng hai ý trong các ý sau:<br /> -Người nghệ sĩ trên sân khấu và con người ngoài đời không phải hoàn<br /> toàn giống nhau,...<br /> <br /> 4<br /> <br /> -Có thể thần tượng người nghệ sĩ trên sân khấu nhưng không thể thần<br /> tượng luôn con người ngoài đời của người nghệ sĩ đó<br /> -Không nên tiếp cận và làm phiền thần tượng khi họ đang bận rộn,...<br /> -Phải biết chọn lọc những ưu điểm từ thần tượng để học hỏi, phấn đấu<br /> làm theo nhưng phải trong chừng mực cho phép của điều kiện bản thân<br /> và hoàn cảnh sống,...<br /> 0,5<br /> <br /> Đúng một ý trong các ý trên<br /> <br /> Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của<br /> anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong đoạn trích ở phần Đọc<br /> hiểu.<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận:<br /> Có đủ các phần mở, thân, kết đoạn; mở đoạn cần nêu được vấn đề,<br /> thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn khái quát lại vấn đề.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tâm lí sùng ngoại và những<br /> tình yêu bị phản bội<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các<br /> thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài<br /> học nhận thức và hành động<br /> Câu 1<br /> II.Làm<br /> văn<br /> (7<br /> điểm)<br /> <br /> * Nêu hiện tượng :<br /> + Khán giả người Việt Nam rất thần tượng các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng<br /> ở nước ngoài.<br /> +Bất chấp tiếp cận để nhận lại sự thật đau lòng<br /> ->Đó là hiện tượng phổ biến hiện nay<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> * Bàn luận:<br /> 0,5<br /> - Tâm lý sùng ngoại: yêu thích những người nổi tiếng ở nước ngoài đã<br /> từ lâu ăn sâu vào tim óc của một bộ phận không nhỏ người Việt Nam,<br /> đặc biệt là các cô gái trẻ<br /> +Bỏ tiền kha khá ra sân vận động để được xem thần tượng<br /> +Chen lấn, chịu cực khổ, chịu thiệt thòi để được xem thần tượng<br /> -Những tình yêu bị phản bội:<br /> + Khán giả Việt Nam được đáp lại bằng tất cả sự ngọt ngào khi người<br /> nghệ sĩ còn đứng trên sân khấu “họ cố gắng bộc lộ niềm yêu mến của<br /> mình với bao khán giả . Những cái hôn gió, những lời nói có cánh và<br /> những hứa hẹn hết mình với nghệ thuật”<br /> + Nhưng tất cả chỉ là giả dối vì các thần tượng bắt đầu thay đổi thành<br /> con người lạnh lùng, vô tình ngay từ lúc các thần tượng diễn xong tiết<br /> mục của minh: những bó hoa bỏ lại, nét mặt lạnh lùng, những pha cắt<br /> ngang; những lời phát biểu không mấy thiện cảm với khán giả Việt<br /> Nam<br /> -Mở rộng:<br /> <br /> +Nhiều người nổi tiếng ở nước ngoài cũng như ở Việt Nam rất thật<br /> lòng với người hâm mộ (dẫn chứng)<br /> +Một số người Việt Nam nổi tiếng cũng quay lưng đối với người hâm<br /> mộ (dẫn chứng)<br /> -Phê phán: những người nổi tiếng và con người nói chung có tình cảm<br /> giả tạo, họ sẽ chẳng còn gì khi bản thân đã hết thời.<br /> *Bài học nhận thức và hành động: như câu 4 phần Đọc hiểu<br /> 0,25<br /> d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới<br /> mẻ về vấn đề nghị luận.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt<br /> câu<br /> Câu 2<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> Vẻ đẹp con Sông Đà qua đoạn văn<br /> 5.0<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận : có đủ các phần mở bài, thân bài,<br /> kết bài; mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết<br /> bài kết luận được vấn đề.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp con Sông Đà.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm<br /> nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ<br /> giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br /> 0,5<br /> 1.Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm<br /> 3,0<br /> 2. Vẻ đẹp của con Sông Đà:<br /> -Vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của dòng sông:<br /> +Hình dáng uyển chuyển, thướt tha<br /> +Màu nước biến đổi theo mùa<br /> +Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông Đà,...<br /> -> đẹp như một cô thiếu nữ duyên dáng với mái tóc dài óng mượt<br /> -Cảnh đẹp ven sông:<br /> +Một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa<br /> +Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp<br /> + Một đàn hươu cúi đầu ngốn những búp cỏ non đẫm sương đêm...<br /> ->vẻ đẹp tự nhiên, vốn có do thiên tạo từ thuở ban sơ nhưng hoang<br /> vắng, tĩnh mịch như một bức tranh thủy mặc<br /> <br /> 3. Đánh giá<br /> - Vẻ đẹp của con Sông Đà đầy chất thơ, chất họa như Đường thi, như<br /> <br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0