intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Trần Quốc Toản

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

358
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng trả lời các câu hỏi Ngữ văn nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Trần Quốc Toản. Chúc bạn ôn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Trần Quốc Toản

SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TOẢN<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> ( Đề gồm có 02 trang)<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Môn : NGỮ VĂN- LỚP 12<br /> Ngày thi : / 12 / 2016<br /> Thời gian : 120 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> GV: Nguyễn Thị Hồng<br /> ĐT: 0916356545<br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi :<br /> “ Trên bãi cát những người lính đảo<br /> Ngồi ghép nhau bao nỗi nhớ nhà<br /> Chiều áo rộng vài vạt mây hờ hững<br /> Họ cứ ngồi như chum vại hứng mưa.<br /> …<br /> Đảo tái cát<br /> Khóc oan hồn trôi dạt<br /> Tao loạn thời bình<br /> Gió thắt ngang cây.<br /> …<br /> Đất hãy nhận những đứa con về cội<br /> Trong bao dung bóng mát của người<br /> Cây hãy gọi bàn tay về hái quả<br /> Võng gọi về nghe lại tiếng à ơi…<br /> …<br /> À ơi tình cũ nghẹn lời<br /> Tham vàng bỏ ngãi kiếp người mong manh”.<br /> ( Lời của sóng 4, Trích Trường ca Biển, Hữu Thỉnh, đạt giải Hồ Chí Minh về văn học nghệ<br /> thuật năm 2012 )<br /> Câu I: (0, 5 điểm): Xác định thể loại của đoạn trích trên? Trình bày lí do tại sao nhà thơ<br /> Hữu Thỉnh lại chọn thể loại đó ?<br /> Câu II : ( 1,0 điểm)<br /> Nêu các phép liên kết có sử dụng trong đoạn trích và chỉ ra tác dụng ý nghĩa của các phép<br /> liên kết đó.<br /> Câu III: ( 0, 5 điểm)<br /> Từ những vần thơ trên, anh/ chị hãy kể tên những hòn đảo, quần đảo thiêng liêng của đất<br /> nước ta qua sự hiểu biết của anh/ chị ?<br /> Câu IV: ( 1,0 điểm)<br /> Hình ảnh những người lính đảo trong đoạn trích trên hiện lên như thế nào ? Trình bày<br /> suy nghĩ của anh/ chị khoảng 5 -7 dòng.<br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> <br /> Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về<br /> Tình yêu biển đảo quê hương<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Phân tích tính dân tộc của thơ Tố Hữu qua đoạn thơ sau:<br /> - Mình về mình có nhớ ta<br /> Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng<br /> Mình về mình có nhớ không<br /> Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?<br /> - Tiếng ai tha thiết bên cồn<br /> Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi<br /> Áo chàm đưa buổi phân li<br /> Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…<br /> (Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2012)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> I. Hướng dẫn chung<br /> 1. Giáo khảm cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài<br /> làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br /> 2. Do đặc trưng bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc<br /> vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.<br /> 3. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong hướng dẫn chấm, giám khảo<br /> phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất trong tổ chấm<br /> thi.<br /> II. Đáp án và thang điểm<br /> I. ĐỌC HIỂU<br /> <br /> Câu1<br /> <br /> - Thể thơ tự do.<br /> 0,25<br /> - Hữu Thỉnh lựa chọn thể thơ đó vì : Tác phẩm của Hữu Thỉnh 0,25<br /> được viết theo thể loại trường ca, dùng thể thơ tự do sẽ đem đến<br /> một cách viết phóng khoáng, tuôn chảy theo dòng cảm xúc của<br /> nhà thơ, không phụ thuộc vào những quy tắc lề lối của câu chữ.<br /> Đề tài nhà thơ hướng tới là biển đảo quê hương, sử dụng thể<br /> thơ tự do phù hợp để nói đến những cảm xúc mênh mang, rộng<br /> lớn và phong phú của đề tài.<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> - Phép thế : “những người lính đảo” thành “ họ” và những đứa 0,5<br /> con, “đất” thành “người”.<br /> -Phép lặp : Lặp từ : “à ơi”<br /> - Giá trị của các phép liên kết: Thể hiện nội dung thống nhất 0,5<br /> của đoạn trích nói về hình ảnh những người lính đảo bình dị,<br /> chân thật khi nhớ về những kỉ niệm quê nhà.<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> Học sinh trình bày theo suy nghĩ của mình nhưng phải hợp 0,5<br /> lí.Có thể tham khảo một số gợi ý sau : Đảo Trường sa, Hoàng<br /> Sa, Thổ Chu, Phú Quốc, Gạc Ma....<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> Học sinh trình bày theo suy nghĩ của mình nhưng phải hợp<br /> lí.Có thể tham khảo một số gợi ý sau.<br /> - Những người lính đảo nhớ quê nhà với những điều không thể 0,5<br /> nào quên, đó là hậu phương của những người lính đảo giàu tình<br /> nghĩa điều đó là động lực cho các anh chiến đấu.<br /> - Ca ngợi và hướng con người đến lối sống trọng tình nghĩa 0,5<br /> của người Việt. Điều này thể hiện ở việc thương nhớ và tưởng<br /> niệm những người đã khuất,luôn hướng về cội nguồn “À ơi tình<br /> cũ nghẹn lời . Tham vàng bỏ ngãi kiếp người mong manh.”<br /> <br /> - Những người lính đảo đã hi sinh lợi ích cá nhân như xa gia<br /> đình quê hương, chấp nhận những thiếu thốn về vật chất…để<br /> canh giữ biên cương cho Tổ quốc.<br /> - Mỗi người cần có thái độ ngợi ca trân trọng trước những đóng<br /> góp của những người lính đảo.<br /> <br /> II.<br /> <br /> Yêu cầu chung<br /> <br /> a. Mở đoạn:<br /> <br /> Làm<br /> <br /> - Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> Văn<br /> <br /> - Nêu vấn đề cần nghị luận : Tình yêu biển đảo quê<br /> <br /> Câu1<br /> <br /> hương của người Việt Nam.<br /> - Biết cách làm b. Thân đoạn:<br /> đoạn văn nghị luận xã * Luận điểm 1: - Giải thích khái quát về biển đảo<br /> hội. Bài viết phải đảm nước ta :“ Biển đảo” là những vùng biên cương, lãnh<br /> bảo bố cục ba phần ( hải thân yêu của tổ quốc, nơi tiếp giáp giữa vùng đất và<br /> Mở đoạn, Thân đoạn, vùng trời…<br /> Kết đoạn); phần thân - Vùng biển Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.260 km,<br /> đoạn có 4 luận điểm. có diện tích khoảng trên 1 triệu km², trong 63 tỉnh,<br /> - Giữa ba phần (mở thành phố của cả nước, có 28 tỉnh, thành phố giáp<br /> đoạn, thân đoạn, kết biển. Vùng biển nước ta có hơn 3.000 hòn đảo lớn,<br /> đoạn) và giữa các luận nhỏ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa.<br /> điểm phải có sự liên<br /> kết chặt chẽ. Để làm<br /> được như vậy, cần<br /> phải:<br /> + Sử dụng những từ<br /> ngữ, những câu văn…<br /> để chuyển ý.<br /> + Câu chuyển ý thường<br /> <br /> - Từ xưa, biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi<br /> chủ quyền, là một phần máu thịt thiêng liêng không<br /> thể tách rời của Tổ quốc thân yêu.<br /> - Các hải đảo và quần đảo đã tạo thành một bộ phận<br /> thống nhất của lãnh thổ Việt Nam. Nó cùng với đất<br /> liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời<br /> của dân tộc ta.<br /> <br /> có chức năng: liên kết * Luận điểm 2: Phân tích và chứng minh những mặt<br /> với ý trước đó và mở ra đúng của tư tưởng, đạo lí cần bàn luận .<br /> ý mới trong đoạn văn).<br /> <br /> - Hs có sự lý giải<br /> khác nhau nhưng hợp<br /> lý và có sức thuyết<br /> phục cao đều đạt<br /> điểm.<br /> <br /> - Biển nước ta nằm trên đường giao thông quốc tế từ<br /> Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam, vì vậy đã trở<br /> thành nguồn kinh tế to lớn, gắn bó mật thiết và ảnh<br /> hưởng đến sự phát triển của đất nước. Việt Nam là<br /> quốc gia có vùng biển và các đảo, gồm cả đảo<br /> Hoàng Sa và Trường Sa trong biển Đông.<br /> - Vùng biển và hải đảo nước ta có vị trí chiến lược<br /> hết sức to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp<br /> bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã<br /> hội, có liên quan trực tiếp đến sự phồn vinh của đất<br /> nước, đến văn minh và hạnh phúc của nhân dân.<br /> - Những năm tháng đất nước còn chiến tranh,<br /> chúng ta đã lập nên chiến công về con đường mòn<br /> Hồ Chí Minh trên biển. Con đường ấy đã trở thành<br /> một thiên anh hùng ca bất tử nhắc nhở mỗi chúng ta<br /> về giá trị thiêng liêng của biển cả quê hương.<br /> - Ngày nay, để phục vụ công các tra cứu, tìm hiểu,<br /> tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam, nước<br /> ta đã tổ chức biên soạn cuốn sách “100 câu hỏi - đáp<br /> về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam”. Đây là<br /> cuốn sách rất hay và hữu ích.<br /> - Nhiều hoạt động quyên góp chung tay góp đá xây<br /> Trường Sa, bảo vệ Hoàng Sa thân yêu đã được diễn<br /> ra với những hoạt động hướng về biển đảo như cùng<br /> nhau “Góp đá xây Trường Sa", “viết thư gửi lính đảo<br /> rường Sa”,“Vì biển đảo thân yêu”,“Triệu trái tim<br /> hướng về biển đảo Tổ quốc”, “Em yêu biển đảo<br /> Việt Nam”, “Vì biển xanh quê hương”…Tham gia<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2