intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 6 bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc

Chia sẻ: Lý Như Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

422
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm những giáo án hay nhất đặc sắc nhất về bài Các loại vải thường dùng trong may mặc môn Công nghệ lớp 6. Thông qua bài học này học sinh biết được nguồn gốc, tính chất các loại sợi thiên nhiên, sợi hoá học, vải sợi pha, nâng cao kỹ năng học tập ở nhà. Quý thầy cô giáo tham khảo nhằm phục vụ cho quá trình giảng dạy được tốt hơn. Qua đây các bạn đồng nghiệp có thể chia sẽ những kinh nghiệm giảng dạy cũng như cách thức soạn giáo án đứng lớp một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc

  1. CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS biết được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học. 2. Kĩ năng: Phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học. 3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu các loại vải dùng trong may mặc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên: - Chuẩn bị nd: nghiên cứu SGK - SGV, TLTK. - Chuẩn bị ptdh: H 1.1 và H 1.2 SGK phóng to, m ẫu v ải s ợi thiên nhiên, v ải s ợi hoá học, diêm, nến, bát nước. 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài học. III. PHƯƠNG PHÁP. Nêu giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm nhỏ IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC. 1. Khởi động - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, tạo hứng thú vào bài mới. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành:? GĐ có vai trò như thế nào trong xã hội ? Nêu các công vi ệc tạo ra kinh tế gia đình? 2. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gốc tính chất của các loại vải. - Mục tiêu: Biết được nguồn gốc tính chất của vải sợi thiên nhiên.Trình bày được quy trình sản xuất của vải sợi thiên nhiên. - Thời gian: 14 phút - Đồ dùng: Tranh hình 1.1, mẫu vải sợi thiên nhiên, nến, vải vụn. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV: Treo tranh, hướng dẫn học sinh - HS quan sát tranh và trả lời. quan sát hình 1.1 (SGK) ? Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ Nguồn gốc. đâu? + Có nguồn gốc từ thực vật: cây bông, cây lanh, cây đay. + Có nguồn gốc từ động vật: con tằm, con dê, con lạc đà. - GV nhận xét và kết luận. - HS hđ nhóm, trả lời: ? Yêu cầu hs hoạt động nhóm qua quan *Quy trình sản xuất. sát tranh nêu quy trình sản xuất sợi vải +Vải sợi bông.
  2. bông, nêu quy trình sản xuất vải tơ - Cây bông → Quả bông → Xơ bông tằm? → Sợi dệt → Vải sợi bông. + Vải tơ tằm. - Con tằm → Kén tằm → Sợi tơ tằm → Sợi dệt → Vải tơ tằm. - GV nhận xét, giải thích thêm và kết lụân. - GV đưa bộ mẫu vải để HS quan sát - Góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi và nhận biết. trọc làm xanh môi trường ? Để có nguyên liệu diệt vải con người phải trồng cây bông, đay. Vậy ngoài tác dụng làm nguyên liệu cây còn có tác dụng nào nữa. - HS đọc tính chất sgk - GV làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước để HS quan sát kết quả và nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên. - GV gọi HS đọc nội dung tính chất SGK. - GV kết luận. Hoạt động2 : Tìm hiểu vải sợi hoá học - Mục tiêu:Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi hoá học. - Thời gian: 21 phút - Đồ dùng: Tranh sơ đồ vải sợi hoá học, mẫu vải sợi hoá học. - Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát hình 1-2(SGK). ? Vải sợi hóa học có nguồn gốc từ - HS trả lời: đâu? Từ chất xenlulô của gỗ, tre, nứa và từ một số chất hóa học lấy từ than, đá, dầu mỏ... - GV nhận xét, kết luận. - HS khác nhận xét, bổ sung. ? Vải sợi hóa học được chia làm những - Vải sợi hóa học chia 2 loại: loại nào? + Vải sợi nhân tạo:
  3. - GV giải thích thêm và kết luận: + Vải sợi tổng hợp: Nguyên liệu không có dạng sợi mà phải qua quá trình tạo sợi. Căn cứ vào nguyên liệu ban đầu và phương pháp sản xuất người ta chia sợi hoá học làm hai loại là sợi nhân tạo và sợi tổng hợp. - HS nêu được quy trình sản xuất như ? Quan sát sơ đồ em nêu tóm tắt qui SGK- Tr7 trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp. - Xử lí chất thải theo quy định của nhà - GV nhận xét, giải thích và kết luận. nước để không làm ô nhiễm môi ? Sản xuất ra vải sợi hoá học phải trải trường qua các quy trình xử lí bằng hoá chất. Vậy những chất thải cần được xử lí - HS hđ nhóm làm, đại diện trả lời như thế nào? - HS dựa vào h1.2 (SGK) tìm nội dung *Bài tập. điền vào khoảng trống trong bài tập - vải sợi nhân tạo; vải sợi tổng hợp. sách giáo khoa và ghi vào vở. - sợi visco; axetat; gỗ,tre, nứa. - HS hđ nhóm bàn- đại diện trả lời -sợi nilon,sợi polste; dầu mỏ, than đá. - GV nhận xét, kết luận. HS đọc tính chất vải SGK- Tr8 - GV đưa bộ mẫu vải để HS quan sát và nhận biết. - Nhờ máy móc hiện đại và nguyên - GV làm thử nghiệm đốt sợi vải, vò liệu gỗ tre nứa than đá dầu mỏ... rất vải để HS quan sát kết quả từ đó nêu dồi dào, giá thành rẻ. Vải sợi hoá học tính chất của vải sợi hóa học. phong phú , đa dạng ,bền, đẹp, giặt - GV gọi HS đọc nội dung tính chất mau khô, ít bị nhàu, giá thành rẻ. trong SGK. ? Vì sao vải sợi hóa học được sử dụng nhiều trong may mặc? - GV kết luận. 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 3 phút - Cách tiến hành:
  4. * Củng cố - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. ? Vì sao người ta thích mặc áo vải bông, vải tơ tằm vào mùa hè mà không s ử dụng vải lụa hoặc nilon? * Dặn dò: Chuẩn bị sẵn các mẫu vải , sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn, bao diêm , 1 cây nến, bát nhỏ đựng nước để bài sau th ử nghi ệm phân loại vải. ======================== CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: HS biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha. 2. Kĩ năng: Phân biệt được ba loại vải: vải thiên nhiên, vải hóa học, vải sợi pha. 3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu các loại vải dùng trong may mặc và ứng dụng mặc chúng vào từng mùa II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên: - Chuẩn bị nd: nghiên cứu SGK- SGV, TLTK. - Chuẩn bị ptdh: Bảng 1/SGK_Tr.9, mẫu vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá h ọc, vải sợi pha, diêm, nến, nước. 2. Học sinh: Sưu tầm một số băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn, diêm, nước, nến. III. PHƯƠNG PHÁP. Nêu giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm nhỏ IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1. Khởi động. - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, tạo hứng thú vào bài mới. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: ? Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi hoá học? 2. Bài mới. Hoạt động1: Tìm hiểu vải sợi pha. - Mục tiêu: Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha. - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: Mẫu vải sợi pha, nến, diêm, 3 mẫu vải vụn, bát nước - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS xem một số mẫu vải có - HS trả lời:
  5. thành phần sợi pha và rút ra kết luận Nguồn gốc nguồn gốc vải sợi pha. - Kết hợp 2 hay nhiều loại sợi khác nhau tạo thành sợi pha để dệt vải. ? Vải sợi pha có tính chất như thế nào? Tính chất. - Vải sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần. - GV cho HS đọc nội dung ví dụ SGK. - HS đọc ví dụ sgk Tr-8 ? Vải sợi pha có điểm gì khác với vải - HS so sánh: thiên nhiên và vải hóa học? - GV kết luận. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách phân biệt một số loại vải - Mục tiêu:Hiểu được cách phân biệt một số loại vải. - Thời gian: 25 phút - Đồ dùng: Mẫu các loại vải, nến, diêm, nước. - Cách tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS hđ nhóm hoàn thành bảng - HS hoạt động nhóm làm bài tập, đại 1 sgk Tr-9 diện trình bày. - GV nhận xét kết quả và kết luận bằng bảng phụ. GV hướng dẫn cách thực hiện phân - HS thực hiện theo nhóm theo nội biệt một số loại vải. dung đã hướng dẫn. + Thử nghiệm vò vải và đốt sợi để - GV giải thích các cụm từ có trong phân biệt các mẫu vải hiện có. khung hình 1.3 SGK và yêu cầu HS + Đọc thành phần sợi vải trong các thực hiện theo nội dung phần 3 khung ở hình 1.3 sgk Tr-9 và những băng vải nhỏ do GV và học sinh sưu - GV yêu cầu đại diện một vài nhóm tầm được. lên trình bày cách phân biệt, các nhóm - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. khác theo dõi nhận xét bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm. - HS trả lời: ? Sau khi thử nghiệm xong các loại vải theo em cần thực hiện như thế nào để giữ vệ sinh môi trường?
  6. - GV nhận xét, kết luận: 3. Tổng kết. - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố: - GV gọi 1 HS đọc ghi nhớ. ? Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? ? Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? * Dặn dò: - Đọc và tìm hiểu trước Bài 2 - Lựa chọn trang phục =======================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2