intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 - PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

198
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Nắm chủ yếu được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Củng cố và nâng cao kỹ năng giải và biện luận các dạng phương trìnhbậc nhất và bậc hai một ẩn bằng 2 phương pháp: Đại số và Hình học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 10 - PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 1 0 Tên bài học: §2 PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI MỘT ẨN (T1/2) Thời lượng: 1 tiết, Ban Cơ b ản (ĐS 10 NC) - Tiết ppct: 26 I. Mục tiêu Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức  Nắm chủ yếu được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình bậc nh ất, bậc hai một ẩn.  Củng cố và nâng cao kỹ năng giải và biện luận các dạng phương trìnhbậc nhất và bậc hai một ẩn bằng 2 phương pháp: Đại số và Hình học. 2/ Về kỹ năng  Sử dụng thành thạo ph ần mềm Autograph vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai từ đó xây dựng cách giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Xây d ựng được thuật toán để giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn.  Xây dựng thuật toán các bước thực hiện giải và biện luận một phương trình nói chung theo tham số m.  Hiểu đ ược các dạng đồ thị h àm số bậc nhất, hàm số y = b, y = x .  Biết cách vận dụng phương pháp giải thích hợp cho từng bài toán. 3/ Về mức độ tư duy  Phát triển tư duy hiểu, vận dụng, tổng hợp trong quá trình giải và biện luận phương trình. 4/ Về thái độ  Cẩn thận, chính xác.  Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị  Hsinh chuẩn bị thước kẻ, kiến thức về đồ thị hàm số bậc nhất , b ậc hai đã học ở chương 2, thao tác vẽ đồ thị trên ph ần mềm toán học: AutoGraph, GeoSketchpad...  Giáo án, phiếu học tập, các thiết bị hỗ trợ: Máy VT, projector,... III. Phương pháp Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp, sử dụng phần mềm thông qua các ho ạt động để điều khiển tư vận dụng và tổng hợp. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 1
  2. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động A/ Kiểm tra kiến thức cũ HĐ1: Veî âäö thë caïc haìm säú sau vaì haîy cho biãút säú giao âiãøm cuía âäö thë våïi Ox (truûc hoaình)- (xem phiếu học tập) Ho ạt động của học sinh Ho ạt động của giáo viên - Hs thao tác trên phần mềm AutoGraph để vẽ đồ - Gv gọi và yêu cầu học sinh dùng phần thị như yêu cầu và trả lời về các phép tịnh tiến. m ềm AutoGraph để vẽ đồ thị. Cho biết - Hs chú ý quan sát, nhanh chóng điền các thông các phép tịnh tiến song song với các trục tin vào phiếu học tập và cho nhận xét: ta giải tọa độ. phương trình hđgđ dạng: - Gv yêu cầu Hs quan sát đồ thị và điền ax + b = 0 hoặc ax2 + bx + c = 0 các thông tin vào phiếu học tập và cho - Hs trả lời: Số nghiệm của phương trình hđgđ đó biết cách tìm hoành độ giao điểm của đồ bằng với số giao điểm của đồ thị h àm số tương th ị với trục ox? ứng và trục hoành Ox (*) - H1? Vấn đề " Số nghiệm của phương trình hđgđ đó có quan h ệ gì với số giao điểm của đồ thị hàm số tương ứng và trục hoành Ox"? Vấn đề giải phương trình nêu trên một cách tổng quát. B/ Bài mới HĐ 2: Giaíi vaì biãûn luáûn phæång trçnh daûng ax+b = 0 (a, b  R): Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Gv giới thiệu về b ài học Ph ương §2 PHÆÅNG TRÇNH trình b ậc nhất, bậc hai một ẩn. BÁÛC NHÁÚT VAÌ - H2? Hãy cho biết dạng ph ương BÁÛC HAI MÄÜT .- Hs trả lời có dạng: ax+b = 0 trình bậc nh ất một ẩn, nó là ÁØN (1/2) với a,b R và gọi là phương phương trình gì? Để kết luận 1 . Giaíi vaì biãûn luáûn trình chứa tham số. Để kết luận n ghiệm của phương trình ta phải phæång trçnh daûng nghiệm của phương trình ta phải làm gì? a x+b = 0 (a, b  R): giải và biện luận phương trình - Giải pt 2x+3=0; mx+3=0 (lập bảng) theo tham số. - Hs trả lời: theo nh ận xét trên - H3? Dựa vào đâu để ta giải và Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 2
  3. (*) ta dựa vào hệ số a và b để b iện luận phương trình này? Hãy biện luận. cho biết kết quả biện luận? HĐ 3: Giải ví dụ 1: Giaíi vaì biãûn luáûn phæång trçnh sau theo m: m2x + 2 = x + 2m (1) Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi b ảng - Hs lên bảng giải VD1. - Gv gọi Hs giải b ài toán ở VD1. Ví dụ 1: Giải: - Gv cho một bạn khác nhận xét. - Hs nhận xét b ài giải của bạn - H4? Hãy cho biết cách tiến h ành Biến đổi... giải và biện luận phương trình mình. - Hs trình bày 3 bước: Xét các trường hợp:... ax+b = 0. Kết luận:.... HĐ 4: Giaíi vaì biãûn luáûn phæång trçnh daûng ax2+bx+c = 0 (a, b, c  R): Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs trả lời có dạng: ax2+bx+c = - H5? Hãy cho biết dạng ph ương 1 . Giaíi vaì biãûn luáûn 0 (a, b, c  R) và gọi là phương trình bậc hai một ẩn, nó là phæång trçnh daûng 2 trình chứa tham số. Để kết luận phương trình gì? Để kết luận a x +bx+c (a,b,c =0 nghiệm của phương trình ta phải n ghiệm của phương trình ta phải R): giải và biện luận phương trình làm gì? (lập bảng) theo tham số. - Hs trả lời: theo nhận xét trên (*) ta dựa vào hệ số a và b để - H6? Dựa vào đâu để ta giải và b iện luận phương trình này? Hãy biện luận. cho biết kết quả biện luận? HĐ 5: Giải ví dụ 2: Giaíi vaì biãûn luáûn phæång trçnh sau theo m: mx2 - 2 (m - 2)x = m - 3 (2) Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs lên bảng giải VD2. - Gv gọi Hs giải b ài toán ở VD2. Ví dụ 2: Giải: - Hs nhận xét b ài giải của bạn - Gv cho một bạn khác nhận xét. - H7? Hãy cho biết cách tiến h ành Biến đổi... mình. - Hs trình bày 3 bước: giải và biện luận phương trình Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 3
  4. ax2+bx+c = 0 . Xét các trường hợp:... Kết luận:.... HĐ 6: Giải ví dụ 3: Cho phæång trçnh: 3x + 2 = -x2 + x + a (3) Bàòng âäö thë haîy biãûn luáûn phæång trçnh (3) tuìy theo giaï trë cuía tham säú a. Ho ạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng - Hs có th ể và một số sẽ giải - Gv đặt vấn đề có thể giải và Ví dụ 2: Giải: bằng PP Đại số. b iện luận (3) bằng PP Đại số ? - Hs lên bảng giải VD3. - Gv gọi Hs giải bài toán ở VD3 Biến đổi... b ằng PP Hình Học. - Gv cho một bạn khác nhận xét, Vẽ đồ thị:... so sánh 2 kết quả.. - Hs nhận xét b ài giải của bạn - H8? Hãy cho biết cách tiến h ành Kết luận:.... giải và biện luận phương trình mình. ax2+bx+c = 0 bằng hình học. - Hs trình bày 3 bước: C/ Củng cố  Các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai bằng PP Đại số  Các bước gIải và biện luận phương trình bậc hai bằng PP Hình học vẽ đồ thị.  Sử dụng phần mềm vẽ đồ thị để hỗ trợ giải toán bằng đồ thị.  Biết tìm tọa độ giao điểm của Parabol với đường thẳng có phương trình cho trước. Phiếu học tập : Câu 1: Cho phương trình ax2+bx+c=0 (a,b,c R):Hãy ghép mỗi ý ở cột thứ nhất với các ý thích h ợp ở cột thứ hai để được kết quả đúng: Cột thứ 1 Cột thứ 2 a) Phương trình có 1 nghiệm 1 ) a = b = 0 và c  0. b) Phương trình vô nghiệm 2 ) a  0 và  = 0 3 ) a = 0 và b  0. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 4
  5. 4 ) a  0 và  > 0 5 ) a  0 và  < 0 Câu 2: Chọn phương án đúng: Tọa độ giao điểm của đồ thị 2 h àm số sau : 1) y = 3 x + 2 và y = -x2 + x + 1 là: a) không có b ) (-1, 2 ) c) (2; -1) d) (-2; -1) 2) y = 3x + 2 và y = -x2 + x + 1 là: a) không có b ) (-1, 2) c) (2; -1) d) (-2; -1) D/ BTVN: 5-11 trang 78, 79. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2