intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học 10 : Phương Trình Tham Số Của Đường Thẳng

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

407
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Về kiến thức -Khái niệm véc tơ chỉ phương của đường thẳng -Phương trình tham số và phương trình chính tắc của đường thẳng Về kĩ năng -Thành thạo cách xác định véctơ chỉ phương của đường thẳng -Viết được phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học 10 : Phương Trình Tham Số Của Đường Thẳng

  1. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Giáo án hình học 10 : Tiết 29 §2 Phương Trình Tham Số Của Đường Thẳng I.Mục tiêu Về kiến thức -Khái niệm véc tơ chỉ phương của đường thẳng -Phương trình tham số và phương trình chính tắc của đường thẳng Về kĩ năng -Thành thạo cách xác định véctơ chỉ phương của đường thẳng -Viết được phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng Về tư duy -Biết quy lạ về quen Về thái độ -Cẩn thận, chính xác -Biết được Toán học có ứng dụng trong thực tiễn
  2. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền II. Chuẩn bị phương tiện dạy học -Chuẩn bị các bảng chiếu kết quả mỗi hoạt động -Chuẩn bị phiếu học tập III. Gợi ý về PPDH -Cơ bản dùng phương pháp gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ: Cho hai đường thẳng  , có phương 2 1 trình : a 1x + b 1 y + c 1 = 0 1 : a 2x + b 2 y + c 2 = 0 2 Hãy nêu các điều kiện cần và đủ để cắt ,  //  , . 1   2 1 2 1 2 2. Bài mới: Hoạt động1: Định nghĩa véctơ chỉ phương của đường thẳng
  3. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Hoạt động của Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HS - Trả lời - Chiếu hình vẽ (hình 1. Véctơ chỉ phương 70 SGK) - Nghe, hiểu của đường định nghĩa - Cho HS nhận xét vị trí tương đối của giá thẳng. ur uu r Định nghĩa các vectơ u , với u2 1 (sgk) đường thẳng  - Phát biểu định nghĩa - Trả lời ?1 véctơ chỉ phương - Trả lời ?2 - Nêu ?1 - Nêu ?2 Hoạt động 2: Hình thành phương trình tham số thông qua giải bài toán : Trong mặt phẳng tọa độ Oxy , cho đường thẳng đi  r qua điểm I (x0 ; y0) và có véctơ chỉ phương = ( a; b) . u
  4. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Hãy tìm điều kiện của x và y để điểm M (x ; y) nằm trên .  Hoạt động của Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng HS uuu r 2. Phương trình M  t: = Giao bài toán và  IM r hướng dẫn: tham số của t u (*) = đường thẳng uuu r uuu r = ( x- x0 ; y- y0 - M  t:  IM IM r ( a2 + b 2 ) tu  x  x0  at   y  y0  bt r - Tìm tọa độ của t u = ( ta ;tb ) 0)  uuu r r và của t u rồi IM Khi đó là phương trình so sánh (*)   x  xy  ta 0 tham số của  y  tb  0
  5. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền tọa độ của hai đường thẳng  véctơ này. đi qua điểm I  x  x0  at   y  y0  bt (x0 ; y0) và có - Kết luận. - Trả lời ?3 véctơ chỉ - Phát biểu định r phương = ( a; u nghĩa và chú ý như b). SGK - Nêu ?3 Hoạt động 3: Rèn luyện kỹ năng . Cho đường thẳng d có phương trình tổng quát: 2x - 3y -6 =0 a) Hãy tìm tọa độ của một điểm thuộc d và viết phương trình tham số của d.  x  2  1,5t  b ) Hệ có phải là phương trình tham số của d  2 y   3  t  không?
  6. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền c) Tìm tọa độ của điểm M thuộc d sao cho OM = 2. Hoạt động Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng của HS Hướng dẫn HS -Nghe, hiểu. thực hiện a) Tìm tọa độ I  d , -Tìm cách giải toán cho x tính y Từ phương trình tổng -Trình bày kết quả quát ta có tọa độ của r vtcp u -Chỉnh sửa, hoàn thiện b) Kiểm tra điểm M0(2; - 2 )  d ? (nếu có) 3 -Ghi nhận c) Từ phương trình kiến thức tham số của d, lấy tọa dộ của M  d theo t, cho OM = 2,
  7. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền giải được t. Hoạt động 4: Hình thành phương trình chính tắc của đường thẳng thông qua giải bài toán: Cho đường thẳng d có phương trình tham số:  x  x0  at với a  0, b  0.   y  y0  bt Hãy khử tham số t từ hệ phương trình trên.
  8. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Hoạt động của HS Hoạt động của GV Tóm tắt ghi bảng Nhận nhiệm vụ và Giao nhiệm vụ Chú ý: (sgk) thực hiện cho HS Từ phương trình x = x0 + at t=  x  x0 a Từ phương trình y = Nêu định nghĩa y  y0 y0 + bt t= phương trình chính  b tắcvới lưu ý khi a x  x0 y  y0 Suy ra = , a b = 0 hoặc b = 0 thì (a  0, b  0 ) đường thẳng không có phương trình chính tắc.
  9. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Hoạt động 5: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp. Viết phương trình tham số, phương trình chính tắc và phương trình tổng quát của đường thẳng trong mỗi trường hợp sau: a) Đi qua điểm A(1;1) và song song với trục hoành b) Đi qua điểm B(2;-1) và song song với trục tung c) Đi qua điểm C(2;1) và song song với đường thẳng d: 5x - 7 y + 2 = 0 Hoạt động của Hoạt động của Tóm tắt ghi bảng HS GV - Nhận nhiệm vụ . - Giao nhiệm vụ Ví dụ. (sgk) cho HS, chia lớp - Tìm cách giải ra làm 3 nhóm, toán mỗi nhóm làm - Trình bày kết một câu. quả - Sửa chữa kịp
  10. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền - Chỉnh sửa, hoàn thời các sai lầm. thiện (nếu có) - Cho HS làm - Ghi nhận kiến hoạt động tiép thức theo ở SGK. 3. Củng cố. 1) Viết phương trình tham số của đường thẳng d đi qua r điểm I(x0;y0) và có vtcp = (a;b). u 2) Viết phương trình chính tắc của đường thẳng d đi qua r điểm I(x0;y0) và có vtcp u = (a;b)với a  0, b  0. 3) Viết phương trình tổng quát của đường thẳng khi biết phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng đó. 4. Bài tập về nhà: Gồm các bài 7 đến 14 trong SGK. ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2