intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

405
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh hiểu được giá trị lượng giác của một góc bất kì từ 0o đến 180o,đặc biệt quan hệ giữa các gía trị lượng giác của các góc bù nhau -Nắm được định nghĩa của góc giữa hai vectơ 2.Kỷ năng: -Tính được giá trị lượng giác của một góc bất kì từ 0o đến 180o -Xác định và tính được góc giữa hai vectơ 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800

  1. GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800 A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Học sinh hiểu được giá trị lượng giác của một góc bất kì từ 0o đến 180o,đặc biệt quan hệ giữa các gía trị lượng giác của các góc bù nhau -Nắm được định nghĩa của góc giữa hai vectơ 2.Kỷ năng: -Tính được giá trị lượng giác của một góc bất kì từ 0o đến 180o -Xác định và tính được góc giữa hai vectơ 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,chăm chỉ trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu,compa 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') ˆ HS1:Cho tam giác ABC vuông tại A,gọi   B .Xác định sin  , cos , tg , cot g HS2:Hãy xác định toạ độ các điểm M',M1,M2,M3 III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Ở lớp 9 ta đã biết tỉ số lượng giác của các góc từ 0o đến 90o,nếu các góc đó từ 0o đến 180o thì tỉ số lượng giác của các góc đó được xác định như rhế nào.Góc giữa hai vectơ được xác định như thế nào ,ta đi vào bài mới để tìm hiểu vấn đề này 2.Triển khai bài dạy:
  2. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Hoạt động 1 Định nghiã gia trị lượng giác của góc GV:Từ phần kiểm tra bài 1.Định nghĩa : cũ,giáo viên hướng dẫn học làm nhanh hoạt động2 HS:Áp dụng kiến thức đã học và rút ra kết quả GV:Giới thiệu tỉ số lượng giác của một góc y0 sin   y0 tan   ( x0  0) x0 x GV:Nhận xét về giá trị của cot   0 ( y0  0) cos  x0 y0 cos  khi  nhọn và tù *)Chú ý : HS:Rút ra kết quả i,Nếu  là góc nhọn thì cos  > 0,còn GV: cos , sin  nhận giá trị trong  là góc tù thì cos  < 0 khoảng nào ? ii,  1  cos   1 ;  1  sin   1 HS:  1  cos   1 ;  1  sin   1 iii, tan  chỉ xác định khi   90 ; cot  GV:Từ phần kiểm tra bài cũ   0,  180 yêu cầu học sinh xác định giá chỉ xác định khi 2.Tính chất: trị lượng giác của các góc sin   sin(180   ) 0o,90o,180ovà rút ra chú ý thứ cos    cos(180   ) 3 tan    tan(180   ) cot    cot(180   ) GV:Lấy điểm M và M' đối *)Ví dụ:Cho nữa đường tròn đơn vị xứng nhau qua Oy,xOM =  ,hãy xác định số đo của xOM' HS:xOM' = 180   GV:Hãy tìm mối liên hệ về tỉ số lượng giác của hai góc này? HS:Dựa vào hình vẽ để rút ra a)Xác định điểm M trên nữa đường được mối liên hệ tròn biết xOM= 450 b)Tính các giá trị lượng giác của góc HS:Nêu cách xác định điểm M 45o,từ đó tính các giá trị lượng giác của góc 135o Giải
  3. a)HS lên bảng xác định 2 2 sin 45  ; cos 45  ; tan 45  1; cot 45  1 GV:Hướng dẫn học sinh thực b) 2 2 hiên ví dụ,và từ đó giới thiệu bảng giá trị lượng giác của các 2 2 sin 135  sin 45  ; cos135   cos 45   góc đặc biệt 2 2 tan 135   tan 45  1 ; cot135   cot 45  1 3.Giá trị lượng giác của các cung đặc HS:Xem phần bảng giá trị của biệt: các góc đặc biệt ở SGK Góc giữa hai vectơ Hoạt động 2 4.Góc giữa hai vectơ: *)Định nghĩa: GV:Lấy điểm O và yêu cầu b học sinh dựng các vectơ bàng a A a ,b vectơ B a HS:Dựng và nhận xét xem số b đo góc AOB có phụ thuộc vào O điểm O không a ,b - Góc giữa hai vectơ là : GV:Giới thiệu gọc giữa hai ( a , b )  AOB vectơ ( a , b )  90  a  b -Nếu *)Chú ý:i, ( a , b )  ( b , a ) GV:Khi nào thì góc giưa hai ii, 0  ( a , b )  180 vectơ bằng 0o và bằng 180o *)Ví dụ :Cho tam giác ABC vuông tại HS:Khi hai vectơ cùng hướng ˆ ,ngược hướng A và có B  60 . ( CA , CB )  30 GV:Vẽ hình minh hoạ bài toán ( CA , BC )  150 ( AB , AC )  90 HS:Dựa vào hình vẽ để tính Tính giá trị lượng giác bằng MTBT được số đo góc giữa hai vectơ 5.Sử dụng MTBT để tính giá trị lượng giác của một góc: Hoạt động3 a.Tinh giá trị lượng giác của một góc: GV:Hướng dẫn nhanh học sinh *)Ví dụ :Tính sin63o52'41'' sử dụng MTBT để tính giá trị KQ: 0,897859021 b.Xác định độ lớn của một góc khi lượng giác cảu một góc và biết giá trị lượng giác của góc đó: ngược lại *)Ví dụ:Tìm x biết sinx = 0,3502
  4. x  2029'58' ' HS:Thực hành bấm máy theo KQ: hướng dẫn của giáo viên IV.Củng cố:(5') -Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc bất kì và tính chất của nó -Học sinh làm bài tập trắc nghiệm 1.Cho  ,  là hai góc khác nhau và bù nhau.Trong các đẳng thúc sau đây,đẳng thức nào sai ? A. sin   sin  C. tan    tan  B. cos   cos  D. cot   cot  2.Cho  là góc tù ,đẳng thức nào sau đây đúng ? A. sin   0 C. tan   0 B. cos .  0 D. cot   0 V.Dặn dò:(2') -Nắm vững các kiến thức đã học -Học thuộc bảng giá trị lượng giác của các góc đặc biệt -Làm các bài tập 1.3.4.5.6/SGK -Tiết sau "Bài tập" VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2