Giáo án Ngữ văn 6 bài 31: Động Phong Nhaa
lượt xem 10
download
Giáo án bài Động Phong Nha được thiết kế chi tiết với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa và giúp cho học sinh hiểu được nhiều điều. Cảm nhận được vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của Động Phong Nha. Có thái độ yêu quí, tự hào, bảo vệ môi trường và danh lam thắng cảnh, yêu mến và tự hào về quê hương đất nước, biết phát triển ngành kinh tế du lịch của Việt Nam trở thành 1 ngành kinh tế mũi nhọn qua bộ giáo án này. Chúc các em luôn học tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 6 bài 31: Động Phong Nhaa
- Giáo án Ngữ văn 6 Bài : 31 Tiết : 129 Tuần : 34 Ngày dạy: / /2013 Văn học ĐỘNG PHONG NHA 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: Vẻ đẹp và tiềm năng phát triển của động Phong Nha. 1.2.Kĩ năng: - Đọc-hiểu văn bản nhật dụng đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường, danh lam thắng cảnh. - Tích hợp với phần Tập làm văn để viết một bài văn miêu tả. 1.3.Thái độ: Tích hợp giáo dục môi trường: Giáo dục HS lòng yêu quí tự hào và ý thức chăm lo, bảo vệ, khai thác các cảnh quan, danh lam thắng cảnh để làm giàu cho đất nước. 2. TRỌNG TÂM: -Vẻ đẹp và tiềm năng phát triển của động Phong Nha. - Đọc-hiểu văn bản nhật dụng đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường, danh lam thắng cảnh. - Tích hợp với phần Tập làm văn để viết một bài văn miêu tả. 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: bảng phụ, hình ảnh về Động Phong Nha, Giaó án Violet 3.2.Học sinh: chuẩn bị theo yêu cầu tiết 136 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và điểm danh: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và điểm danh 4.2. Kiểm tra miệng: Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 1 . Ý nghĩa của đất với người da đỏ như thế nào? + Đất là thiêng liêng kí ức. Đất là mẹ gia đình. Nhân hóa, so sánh, lặp từ ngữ:sự gắn bó máu thịt giữa người và đất. 2. Cách đối xử đất giữa người da đỏ và người da trắng có gì khác biệt? A – Người da đỏ tôn trọng giữ gìn. B – Người da trắng tàn phá. C – Cả hai câu đều sai. D – Câu A, B đúng. 3. Văn bản Động Phong Nha thuộc thể loại gì? Đề cập đến vấn đề gì? ( 8) + Thể loại: văn bản nhật dụng. + Đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường, danh lam thắng cảnh. Kiểm tra vở soạn: (2đ) 4.3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học *Hoạt đông1:Vào bài. O. GV cho HS xem bảng đồ về vị trí địa hình của động Phong Nha. Câu ca dao: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh, Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.” Vượt Nghệ An, qua Hà Tĩnh, bàn chân người du lịch đặt lên đất Quảng Bình, Tỉnh Quảng Bình không chỉ có dòng sông Nhật Lệ, bến đò mẹ Suốt anh hùng, sông Gianh mênh mông, Bảo Minh chang chang cồn cát nắng trưa, mà còn nổi tiếng Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 với đệ nhất kì quan – động Phong Nha lộng lẫy, kì ảo. Ta hãy cùng nhau đến thăm danh lam thắng cảnh đặc biệt kì thú này qua bài viết giới thiệu của Trần Hoàng, một văn bản nhật dụng khá hay, trích từ cuốn: sổ tay địa danh du lịch các tỉnh Trung Trung Bộ. ( NXB Giaó dục, Hà Nội, 1998) Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu qua văn bản này, các em sẽ hình dung được vẻ đẹp kì ảo của động Phong Nha – một di sản văn hóa thế giới. I. Đọc – tìm hiểu chú thích: *Hoạt đông2:Hướng dẫn HS đọc – tìm 1. Đọc : hiểu chú thích . O. GV hướng dẫn HS đọc: giọng đọc rõ ràng, phấn khởi như lời mời gọi hiếu khách. ? HS đọc và nhận xét về cách đọc. + 3 em đọc : - Từ đầu ... bãi mía nằm rải rác. - Phong Nha ... đất bụt. - Phần còn lại. O. GV cho HS nghe máy về cách đọc. ?Tại sao bài Động Phong Nha là một văn 2. Chú thích: bản nhật dụng? Cách học một văn bản - Tác giả, tác phẩm: (SGK) nhật dụng như Động Phong Nha phải như - Thể loại: Văn bản nhật dụng đề thế nào? cập đến vấn đề bảo vệ môi trường, danh + Nhiều em trình bày. lam thắng cảnh. Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 O. Giảng giải thêm theo SGV/168- Giới thiệu hình ảnh về động Phong Nha. O. Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của các -Từ khó: SGK/147, 148 từ khó : SGK/147,148 + HS Trình bày theo SGK/147,148 ? Bài văn có thể chia làm mấy đoạn ( hai hay ba)? Nếu là hai thì cách chia và nội dung cụ thể của từng đoạn là gì? Nếu là ba thì cách chia và nội dung cụ thể của từng đoạn là gì? * Thảo luận theo nhóm cùng bàn (2phút) và trình bày. + Nhận xét , bổ sung O. Chốt ý ( bảng phụ ) a) Cách 1: Chia thành hai đoạn. 3.Bố cục : - Đoạn 1: Từ đầu ... đất Bụt. Giới thiệu Động Phong Nha. - Đoạn 2: Phần còn lại. Xác định giá trị của Động Phong Nha, sức thu hút của động đối với khách tham quan và việc đầu tư khai thác để sớm biến động thành một địa điểm du lịch, thám hiểm, nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh. b) Cách 2: Chia thành 3 đoạn. - Đoạn 1: Từ đầu ... bãi mía nằm rải rác. Giới thiệu vị trí địa lí và hai đường (thủy, bộ) vào động Phong Nha. Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 - Đoạn 2: Động Phong Nha ... đất Bụt. Cảnh tượng Động Phong Nha. - Đoạn 3: Phần còn lại. II.Đọc - tìm hiểu văn bản : ( Như nội dung đoạn 2 ở cách 1) 1.Nội dung: *Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc- tìm a. Giới thiệu Động Phong Nha: hiểu văn bản . ? Cảnh sắc của động Phong Nha đã được miêu tả theo trình tự nào? + Trình tự miêu tả động Phong Nha : • Từ ngoài vào trong, từ tổng quát đến - Vị trí: Nằm trong một quần thể chi tiết cụ thể. hang động thuộc núi đá nôi Kẻ • Vị trí của quần thể động. Bàng miền Tây Quảng Bình. • Hai đường thủy - bộ cùng vào động. - Đường vào hang động Phong • Hai bộ phận chính của động Phong Nha: đường thủy và đường bộ. Nha: Động khô và Động nước. • Đặc tả vẻ đẹp kì ảo, độc đáo trong b. Vẻ đẹp của Động Phong Nha: từng cảnh sắc của động. O. GV cho học sinh xem hình ảnh: con - Vẻ đẹp “lộng lẫy và kì ảo” của đường thủy - bộ cùng vào động Động khô và Động nước. ? Vẻ đẹp của Động khô và Động nước đã + Các khối thạch nhũ. được miêu tả bằng những chi tiết nào? + Bãi cát, bãi đá. + HS trả lời: Các chi tiết nói về Động + Âm thanh: tiếng nước khô và Động nước : • Động khô có những vòm đá trắng vân nhũ và vô số cột đá màu xanh ngọc bích óng ánh. • Động nước có một con sông dài, chảy suốt ngày đêm, sông khá sâu và Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 nước rất trong, có vẻ đẹp kì ảo, lộng lẫy. => Đẹp, lộng lẫy, kì ảo thần tiên, O. GV chốt ý. hoang sơ. O. GV cho hs hình ảnh: Động khô và Động nước c. Gíá trị của Động: ? Qua vẻ đẹp lộng lẫy của động Phong Nha, em có nhận xét gì? O. Chốt ý. ? Hãy đọc lại lời phát biểu của ông trưởng đoàn thám hiểm Hội địa lí Hoàng gia . Trong nước : với một vẻ đẹp Anh? đặc sắc, độc đáo riêng, động Phong Nha + HS đọc. được xem là “Kì quan đệ nhất động của ? Nhà thám hiểm đã nhận xét và đánh giá Việt Nam”. động Phong Nha như thế nào? . Ngoài nước: “Phong Nha là + Lời phát biểu của nhà thám hiểm: hang động dài nhất và đẹp nhất thế giới Động Phong Nha là hang động dài nhất, cửa hang cao và rộng nhất, bãi cát, bãi đá rộng và đẹp nhất, có những hồ ngầm đẹp nhất, hang khô rộng và đẹp nhất, thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất, sông ngầm dài nhất. O. GV cho hs xem và nghe lời phát biểu ý kiến + HS: . Trong nước : với một vẻ đẹp đặc sắc, Sớm trở thành địa điểm du độc đáo riêng, động Phong Nha được xem lịch thám hiểm và nghiên cứu khoa học. là “Kì quan đệ nhất động của Việt Nam”. . Ngoài nước: “Phong Nha là hang động dài nhất và đẹp nhất thế giới” Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 ? Em có cảm nghĩ gì trước lời đánh giá đó? + Cảm nghĩ của em : - Trước những lời đánh giá đó, em cảm thấy rất tự hào vì nước ta có thắng cảnh đẹp nhất thế giới. - Từ đó chúng ta cần ý thức tham gia bảo vệ những danh lam thắng cảnh của đất nước. O. Chốt ý : Tháng 4-1997, một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha-Xuân Sơn được tổ chức ở Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho biết Phong Nha có 7 cái nhất : 1.Hang động dài nhất 2.Cửa hang cao và rộng nhất 3.Bãi cát và đá rộng đẹp nhất 4.Hồ ngầm đẹp nhất 5.Thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất 6.Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam (13969m) 7.Hang khô rộng và đẹp nhất. ?Vậy tương lai của động Phong Nha như thế nào? + Những triển vọng về mặt kinh tế du lịch của Động Phong Nha thu hút sự quan tâm lớn của nhiều nhà khoa học, nhà thám hiểm về khách du lịch. Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 Động Phong Nha đang được đầu tư và khai thác để trở thành một địa điểm du lịch thám hiểm và nghiên cứu khoa học của cả nước ta. *Tích hợp giáo dục môi trường : ?Từ sự cảm nhận vẻ đẹp của động, hãy nêu suy nghĩ của em về những vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra một cách bức thiết ? + Bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ danh lam thắng cảnh, đầu tư khai thác nguồn lợi của thiên nhiên nhằm phát triển kinh tế du lịch. O. GV chốt ý. O. GV Cho hs xem cảnh đẹp ở Tây Ninh: 2.Nghệ thuật: Núi Bà, Tòa Thánh, Khu khai thác đá. - Sử dụng ngôn ngữ miêu tả gợi ( nghe bài hát về Tây Ninh) hình, biểu cảm. ? Trước cảnh đẹp của quê hương, em phải - Sử dụng các số liệu cụ thể, khoa làm gì để bảo vệ, giữ gìn và phát triển học. những cảnh đẹp của quê hương mình - Miêu tả sinh động từ xa đến gần + HS trả lời. theo trình tự không gian, thời gian hành ?Trình bày những đặc sắc nghệ thuật trình du lịch Phong Nha. được sử dụng trong văn bản? 3.Ý nghĩa văn bản : * Thảo luận theo nhóm cùng bàn (2 Cần phải bảo vệ danh lam thắng phút) và trình bày. cảnh cũng như thiên nhiên môi trường + Nhận xét, góp ý. để phát triển kinh tế về du lịch và bảo O. Chốt ý-ghi bảng. vệ cuộc sống của con người. ?Qua tìm hiểu nội dung, nghệ thuật em III. Luyện tập : Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 hãy nêu ý nghĩa của văn bản? Bài tập 1: – SGK/149 + Nhiều em trình bày. HS trình bày cá nhân. O. Chốt ý. Bài tập 2: Cảnh đẹp Động Phong Nha gợi cho em cảm nghĩ gì về quê hương đất nước *Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS luyện tập . ? HS đọc bài tập và xác định yêu cầu. + Thực hành : nêu miệng Bài 2: HS đọc câu hỏi. GV gợi ý: Đất nước ta có nhiều cảnh đẹp quí giá. Yêu mến, tự hào về đất nước. Có dịp đến thăm, giới thiệu cho mọi người về Phong Nha. 4.4.Câu hỏi và bài tập củng cố: - Vẽ sơ đồ tư duy về nội dung bài Động Phong Nha? (10) * HS thảo luận – 3ph – đại diện trình bày. + HS trình bày. - Trò chơi đón ô chữ 4.5. Hướng dẫn HS tự học: - Đối với bài học tiết này: +Đọc lại văn bản + Học thuộc : bài ghi + Làm bổ sung đủ bài tập - Đối với bài học tiết 130: Tổng kết phần Văn + Chuẩn bị theo yêu cầu SGK/154 5. RÚT KINH NGHIỆM: Năm học: 2012 - 2013
- Giáo án Ngữ văn 6 * Nội dung:……………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………… ……… * Phương pháp:…………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… ……… * Sử dụng thiết bị dạy học:……………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………… ……… Năm học: 2012 - 2013
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam
12 p | 1063 | 85
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Đêm nay Bác không ngủ
18 p | 1343 | 75
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (phần tác giả)
12 p | 893 | 63
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm
11 p | 967 | 57
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô
9 p | 763 | 45
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
8 p | 884 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
8 p | 551 | 36
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
6 p | 1021 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 30: Bức thư của thủ lĩnh da đỏb
10 p | 417 | 35
-
Giáo án Ngữ văn lớp 6 bài 34: Tổng kết phần Tiếng Việt
13 p | 344 | 33
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập truyện và kí
15 p | 570 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả
18 p | 361 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 29 bài: Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử
15 p | 526 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác
9 p | 965 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Cô bé bán diêm
8 p | 658 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau
10 p | 562 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 18: bài học đường đời đầu tiên
9 p | 595 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn