intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 7 - ĐA DẠNG CỦA NGHÀNH RUỘT KHOANG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

137
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs có thể chỉ rõ được sự đa dạng của nghành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích tổng hợp, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức học tập, yêu thích nghiên cứu khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 7 - ĐA DẠNG CỦA NGHÀNH RUỘT KHOANG

  1. Bài : ĐA DẠNG CỦA NGHÀNH RUỘT KHOANG A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Giúp hs có thể chỉ rõ được sự đa dạng của nghành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích tổng hợp, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức học tập, yêu thích nghiên cứu khoa học. B. Phương pháp: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm. C. Chuẩn bị: 1. GV: Tranh 9.1, 9.2, 9.3 sgk & xi lanh bơm mực tím, 1 đoạn xương san hô 2. HS: Kẻ phiếu học tập vào vở D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) 7A: 7B: II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Nghành RK có khoảng 10.000 loài .Trừ số nhỏ sống ở nước ngọt như thuỷ tức đơn độc, còn hầu hết các loài RK đều sống ở biển.Các đại diện thường gặp : sứa, hảI quì., san hô…
  2. 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 36’) I. Đa dạng của ruột khoang. - GV y/c các nhóm ng/cứu thông tin phần I, II, III trong bài & qs tranh 9.1, 9.2, 9.3 sgk & hoàn thành phiếu học tập. - GV kẻ phiếu học tập lên bảng để hs chữa bài. - HS thảo luận  Hoàn thành phiếu: + Hdạng đặc biệt của từng đại diện + Ctạo: đ2 của tầng keo, khoang tiêu hoá + DC: có liên quan đến ctạo cơ thể + Lối sống: đặc biệt là tập đoàn lớn như san hô. - GV gọi nhiều nhóm hs ( để có nhiều ý kiến & gây hứng thú học tập) & dành nhiều thời gian để các nhóm trao đổi đáp án.
  3. - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm  cho hs. - GV hỏi: ? Sứa có cấu tạo phù hợp với lối sống bơi tự do ntn. ? San hô và hải quỳ bắt mồi ntn. - GV dùng xilanh bơm mực tím vào 1 lỗ nhỏ trên đoạn xương san hô để hs thấy sự liên thông giữa các cá thể trong tập đoàn san hô ở biển. Thuỷ tức Sứa Hải quì San hô Hình Trụ nhỏ Hình cái dù có khả Trụ to, ngắn Cành cây khối dạng năng cụp xoè lớn +V.trí miệng: ở ở dưới dày ở trên ở trên trên Dày, rải rác có các Có gai xương đá Cấu + Tầng keo: mỏng gai xương. vôI & chất sừng. tạo + Xuất hiện vách Có nhiều ngăn ngăn thông nhau giữa cá thể. Di Kiểu sâu đo & lộn Bơi nhờ TB cơ , Không di chuyển Không di chuyển
  4. chuyển đầu có khả năng co rút có đế bám có đế bám mạnh dù Lối Tập trung 1 số cá Tập đoàn nhiều Cá thể Cá thể sống thể cá thể liên kết 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc ghi nhớ sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - GV sử dụng 3 câu hỏi sgk V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc mục: Em có biết - Tìm hiểu vai trò RK. Kẻ bảng T42 vào vở bt 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2