GIÁO ÁN VẬT LÝ 6
BÀI 24: SỰ NÓNG CHẢY- SỰ ĐÔNG ĐẶC
I. Mục tiêu bài học
Kiến thức : Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy
Kĩ năng: Vận dụng kiến thức về sự nóng chảy để giải thích 1 số hiện tượng đơn giải có liên quan.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên
+ Cả lớp 1 giá đỡ, 1 nhiệt kế (GHĐ 1000C), 2 kẹp vạn năng, 1 đèn cồn, 1 lưới riềng và lưới đốt, 1 ống nghiệm, băng phiến tán nhỏ, nước, que khuấy, bảng phụ có kẻ sẵn ô
- Học sinh SGK và vở ghi chép
III. Tiến trình lên lớp
- Kiểm tra
- Bài mới
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Ghi bảng
|
Đặt vấn đề (5 phút)
- Gọi học sinh đọc phần mở đầu của bài học trong sgk
- Gv: Việc đúc đồng liên quan đến hiện tượng vật lí nào?
- Hiện tượng vật lí này có đặc điểm như thế nào?Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu !
|
- Đọc phần mở đầu ở bài sgk
- TL Hiện tượng đúc đồng có liên quan đến sự nóng chảy
- Lắng nghe và suy nghĩ câu trả lời
- Ghi bài
|
Tiết 28 SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
|
Hoạt động 1 Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy (10 phút)
- Giáo viên lắp thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến và giới thiệu chức năng của từng dụng cụ
- Giới thiệu cách làm thí nghiệm và nêu mục đích của thí nghiệm
- Treo bảng 24.1/sgk và nêu cách theo dõi để ghi lại kết quả nhiệt độ cũng như trạng thái của băng phiến
|
- Quan sát và chú ý lắng nghe
- Lắng nghe
- Theo dõi và ghi lại kết quả thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
|
I. Sự nóng chảy
1.Sự nóng chảy
a)Thí nghiệm
|
Hoạt động 2 Phân tích kết quả thí nghiệm (10 phút)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến dựa vào bảng số liệu 24.1/Sgk
- Vẽ hướng dẫn 3 điểm đầu tương ứng với các phút 0, 1, 2
- Gọi học sinh lên bảng xác định các điểm tiếp theo
- Dựa vào kết quả đường biểu diễn hướng dẫn thảo luận các câu C1, C2, C3
|
- Lắng nghe cách vẽ đường biểu diễn
- Vẽ đường biểu diễn vào vở
- Học sinh lên bảng xác định tiếp các điểm
- Thảo luận các câu C1, C2, C3
|
b) Phân tích kết quả thí nghiệm
|
Hoạt động 3 Rút ra kết luận (10 phút)
- Yêu cầu học sinh chọn từ thích hợp vào chỗ trống ở C5/Sgk
- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C5
- Nhận xét
- Yêu cầu học sinh cho ví dụ về sự nóng chảy trong thực tế
- Nhận xét
- Giáo viên chốt lại kết luận về sự nóng chảy
|
- Hoàn thành C5
- Trả lời C5
- Ghi bài
- Gv: cho ví dụ
+ Nước đá để ngoài trời nắng
+ Ngọn nến đang cháy
- Lắng nghe
- Ghi bài
|
2.Rút ra kết luận
(C5/Sgk)
→ Kết luận chung
+ Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng
+ Phần lớn các chất nóng chảy ở nhiệt độ xác định gọi là nhiệt độ nóng chảy
+ Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của vật không thay đổi
|
Hoạt động 4 Vận dụng (5 phút)
TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Do sự nóng lên của trái đất mà băng ở hai cực tan ra làm mực nước biển dâng cao (tốc độ dâng mực nước biển trung bình hiện nay là 5cm/10 năm). Mực nước biển dâng cao có nguy cơ nhấn chìm nhiều khu vực đồng bằng ven biển trong đó có đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
- Để giảm thiểu tác hại của việc mực nước biển dâng cao, các nước trên thế giới (đặc biệt là các nước phát triển) cần có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (là nguyên nhân gây ra tình trạng Trái Đất nóng lên).
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Sự nóng chảy và sự đông đặc. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 24 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm tài liệu :
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc ( tiếp theo)