intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học 11 - TỪ GÓC VUÔNG ĐẾN SONG SONG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

151
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. tập suy luận. B/ Chuẩn bị: Bảng phụ, thước thẳng, thước êke.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 11 - TỪ GÓC VUÔNG ĐẾN SONG SONG

  1. TỪ GÓC VUÔNG ĐẾN SONG SONG A./ Mục tiêu: - Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. tập suy luận. B/ Chuẩn bị: Bảng phụ, thước thẳng, thước êke. C/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Nêu dấu hiệu nhận biết - Hoüc sinh nãu hai đường thẳng song song? A c a - Cho trước đường thẳng c, vẽ đường thẳng a  c. b B HS2: Phát biểu tinh chất hai đường thẳng song song, tiên đề Ơ - clít? - ở hình trên, vẽ tiếp đường thẳng b  c. Vì Â = B = 900; ˆ mà Â, ˆ - Có nhận xét gì về quan hệ B so le trong nên a//b giữa hai đường thẳng a,b?
  2. Hoạt động 2: Qua hệ giữa tính vuông góc với tính song song - GV: Kết quả ở kiểm tra HS vẽ hình, tập suy luận lại I/ Quan hãû giæîa bài cũ là quan hệ giữa tính và ghi tóm tắt. tênh vuäng goïc våïi tênh song vuông góc với tinh song Nếu a c song : song. b c  a//b Hãy phát biểu tính chất? A c a - GV: Nếu a//b và ca thì quan hệ b B giữa c và b là thế nào? - c có cắt b không? HS tập suy luận theo sự gợi - Nếu c cắt b thì góc tạo ý của GV. thành là bao nhiêu? Nếu a c b c  a//b - Qua bài toán rút ra kết luận. Nếu a//b c a  cb - Củng cố bài tập 40/97 SGK. Hoạt động 3: Ba đường thẳng song song
  3. - GV cho cả lớp hoạt động II/ Ba âæåìng theo nhóm - HS hoạt động theo nhóm thàóng song song : - GV vận dụng hai tính chất và đại diện từng nhóm trả vừa học để giải lời a d d' d'' d' d Vẽ a  d + Vì d // d’ d'' a  d  a  d’ d // d'' + Vì d // d’’ d' // d'' a  d’  a  d’’ => d// d'//d'' + Vì d’ a - Qua bài toán , rút ra kết d’’a  d’// d’’ luận? - Củng cố bằng bài tập 41/97 SGK. Hoạt động 4: Luyện tập + Củng cố
  4. - GV đưa lên bảng phụ bài c d B a 1 toán: 135o 1 a. Dùng êke vẽ 2 đường b A thẳng a,b cùng vuông góc với đường thẳng c. b. Tại sao a//b. c. Vẽ đường thẳng d cắt a,b lần lượt tại A và B sao cho Â1 = 1350. Tính B1 . $ Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc 3 tính chất của bài, tập diễn đạt bằng hình vẽ và kí hiệu. - Bài tập 42  44, 46, 47/98 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2