Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ngân hàng là một trong những trung gian tài chính giữ một vai trò quan trọng đối<br />
với sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt, Việt Nam là một nước đang phát triển, nền<br />
kinh tế mở cửa hội nhập. Hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đã phát triển<br />
mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng hoạt động, các ngân hàng có điều kiện thuận lợi<br />
<br />
uế<br />
<br />
trong việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đó.<br />
Cho vay là hoạt động nền tảng và mang lại lợi nhuận cao cho ngân hàng so với<br />
<br />
H<br />
<br />
các dịch vụ khác. Hiện nay cho vay tiêu dùng đang được rất nhiều ngân hàng quan<br />
tâm, khi mà xã hội ngày càng phát triển, không chỉ các công ty, doanh nghiệp cần vốn<br />
<br />
tế<br />
<br />
để sản xuất kinh doanh mà các cá nhân cũng cần vốn để thỏa mãn nhu cầu của mình<br />
<br />
h<br />
<br />
(sản xuất kinh doanh, phục vụ tiêu dùng…). Hiệu quả của hoạt động cho vay tiêu dùng<br />
<br />
in<br />
<br />
hiện nay cho thấy một mặt các ngân hàng có thể tạo nên sự hòa hợp giữa cung và cầu<br />
tiêu dùng, mặt khác lại góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng của nền<br />
<br />
cK<br />
<br />
kinh tế. Ở các ngân hàng hiện nay, thu nhập từ tín dụng chiếm một tỉ trọng lớn trong<br />
tổng thu nhập. Đặc biệt đối tượng mà các ngân hàng hiện nay hướng tới là khách hàng<br />
<br />
họ<br />
<br />
cá nhân, tuy rằng quy mô vay không lớn, chi phí cao nhưng việc phát triển loại hình<br />
tín dụng dành cho khách hàng cá nhân giúp ngân hàng mở rộng quy mô tín dụng, giảm<br />
thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa loại hình dịch vụ. Chính điều đó đã tạo ra những cơ hội<br />
<br />
ại<br />
<br />
cho các ngân hàng thương mại trong nước phát triển các dịch vụ và tự khẳng định<br />
<br />
Đ<br />
<br />
mình. Vì vậy để có thể tồn tại và giữ vững vị thế của mình trên thị trường, các ngân<br />
hàng thương mại phải không ngừng nỗ lực và tìm kiếm những chiến lược kinh doanh<br />
mới, những cải tiến mới về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình, nhằm đáp ứng tốt<br />
nhất nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.<br />
Nắm bắt được xu thế hiện nay, Ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế nhiều<br />
năm nay đã không ngừng đẩy mạnh và phát huy thế mạnh của mình để dẫn đầu trong<br />
nhiều lĩnh vực kinh doanh, cung cấp các loại hình dịch vụ đa dạng, đồng thời thực hiện<br />
tốt các chiến lược kinh doanh của mình. Tuy nhiên, dịch vụ cho vay tiêu dùng của<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nhung<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
Ngân hàng TMCP Đông Á hiện nay cũng gặp không ít khó khăn khi chịu nhiều cạnh<br />
tranh từ các ngân hàng khác trên địa bàn. Chính vì vậy muốn đứng vững trên thị<br />
trường cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ thì điều quan trọng Ngân hàng TMCP<br />
Đông Á Chi nhánh Huế cần phải nghiên cứu thị trường hiện tại và trong tương lai,<br />
phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó hiểu rõ hơn mức độ hài<br />
lòng cũng như xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng, nhận biết rõ hơn điểm<br />
mạnh, điểm yếu phát huy và khắc phục nhằm có được chất lượng dịch vụ tốt nhất.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Xuất phát từ những lí do đó, trên cơ sở tiếp thu những kiến thức từ nhà trường và<br />
được tiếp cận từ thực tế tại Ngân hàng TMCP Đông Á- Chi nhánh Huế trong thời gian<br />
<br />
H<br />
<br />
tực tập, tác giả lựa chọn đề tài: “Đánh giá chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng tại<br />
Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á Chi nhánh Huế” làm khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
tế<br />
<br />
của mình.<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung<br />
<br />
cK<br />
<br />
Trên cơ sở phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Đông Á<br />
Chi nhánh Huế, kết hợp nghiên cứu đánh giá của khách hàng về chất lượng hoạt động<br />
cho vay tiêu dùng của ngân hàng, nghiên cứu này đề xuất giải pháp để phát triển và<br />
<br />
họ<br />
<br />
nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Đông Á một<br />
cách hiệu quả.<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể<br />
<br />
Đ<br />
<br />
- Hệ thống hóa lí luận và thực tiễn về dịch vụ và chất lượng dịch vụ, hoạt động<br />
cho vay tiêu dùng và vấn đề đánh giá chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng của Ngân<br />
hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
- Phân tích các chỉ tiêu về quy mô và chất lượng hoạt động cho vay tiêu dùng tại<br />
Ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế qua 3 năm 2013- 2105.<br />
- Đánh giá của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng<br />
đối tại Ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
- Đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng<br />
TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nhung<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
3. Đối tƣợng nghiên cứu<br />
Hoạt động cho vay tiêu dùng khách hàng cá nhân tại Ngân hàngTMCP Đông Á<br />
Chi nhánh Huế.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Phạm vi về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại ngân hàng TMCP Đông Á<br />
Chi nhánh Huế<br />
Phạm vi về thời gian: từ 29/02/2016 đến 29/04/2016<br />
<br />
uế<br />
<br />
Phạm vi về nội dung: Chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng tại ngân hàng<br />
<br />
H<br />
<br />
TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
tế<br />
<br />
5.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu<br />
5.1.1. Nguồn dữ liệu thứ cấp<br />
<br />
in<br />
<br />
thứ cấp từ các nguồn như:<br />
<br />
h<br />
<br />
Nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu, tác giả đã tiến hành thu thập các dữ liệu<br />
<br />
cK<br />
<br />
Tham khảo một số nghiên cứu và một số bài báo đăng trên các tạp chí khoa học để<br />
tìm các dẫn chứng và các lý luận cho đề tài nghiên cứu. Tìm hiểu thông tin từ các báo<br />
cáo thống kê của chi nhánh: quy mô, cơ cấu lao động, báo cáo kết quả hoạt động kinh<br />
<br />
họ<br />
<br />
doanh, tình hình huy động vốn từ các năm 2013- 2015, tiến hành xử lí trên phần mềm<br />
Excel để phân tích, so sánh theo giá trị tuyệt đối, tương đối từng thời kì. Ngoài ra, tác<br />
<br />
ại<br />
<br />
giả cũng tìm kiếm các thông tin từ Internet, tuy nhiên, do mức độ tin cậy của các nguồn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
thông tin này không cao nên chủ yếu được dùng với mục đích tham khảo.<br />
5.1.2. Nguồn dữ liệu sơ cấp<br />
Nghiên cứu định tính<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, xây dựng mô hình nghiên cứu lý thuyết.<br />
Sử dụng kỹ thuật phóng vấn sâu với các khách hàng cá nhân hiện tại đang vay<br />
tiêu dùng tại ngân hàng ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
Các bước nghiên cứu định tính:<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nhung<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
- Xác định được những lợi ích mà khách hàng tham gia dịch vụ cho vay tiêu<br />
dùng cảm nhận được khi thực hiện hoặc có ý định thực hiện giao dịch.<br />
- Tìm hiểu những yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng<br />
của ngân hàng.<br />
- Mức độ tác động của từng yếu tố là như thế nào, yếu tố nào là quan trọng nhất.<br />
Sau khi nghiên cứu định tính, hoàn thành bảng hỏi sơ bộ, tiến hành khảo sát thử<br />
15 khách hàng để lấy ý kiến, tổng hợp, điều chỉnh và bổ sung các yếu tố ảnh hưởng<br />
<br />
uế<br />
<br />
đến chất lượng dịch vụ CVTD tại ngân hàng.<br />
Nghiên cứu định lƣợng<br />
<br />
H<br />
<br />
Nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn khách hàng<br />
đang vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế thông qua phiếu điều<br />
<br />
tế<br />
<br />
tra. Kết quả nghiên cứu mô hình dùng để kiểm định lại mô hình lý thuyết.<br />
Các bước thực hiện:<br />
<br />
h<br />
<br />
- Thiết kế bảng hỏi, điều tra thử và tiến hành điều chỉnh bảng hỏi sao cho thật rõ<br />
<br />
in<br />
<br />
ràng nhằm thu được kết quả tốt nhất để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu.<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Phỏng vấn chính thức: đề tài dùng phương pháp điều tra phỏng vấn trực tiếp<br />
những khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng, người phỏng vấn phải giải thích nội<br />
dung bảng hỏi để khách hàng hiểu rõ câu hỏi và trả lời một cách chính xác những<br />
<br />
họ<br />
<br />
thông tin nghiên cứu cần thu thập.<br />
5.1.3. Phƣơng pháp chọn mẫu<br />
<br />
ại<br />
<br />
Xác định kích thước mẫu bằng cách nhân gấp 5 lần số biến quan sát để kết quả<br />
<br />
Đ<br />
<br />
điều tra có ý nghĩa.<br />
Trong đó:<br />
<br />
n= m*5<br />
n là kích thước mẫu<br />
m là số biến quan sát, m= 23<br />
<br />
(Theo Nguyễn Đình Thọ- Nguyễn Thị Mai Trang, Nghiên cứu khoa học<br />
marketing, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh).Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có<br />
kích cỡ mẫu là 115.<br />
Vì kích cỡ mẫu 115 vẫn chưa đủ lớn, để đảm bảo độ tin cậy cao hơn so với kích<br />
cỡ mẫu là 115 bảng, tác giả quyết định lựa chọn kích cỡ mẫu của đề tài là 125 bảng.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nhung<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
Như vậy, số lượng bảng hỏi thực tế được điều tra là 130 bảng, để hạn chế trường<br />
hợp thiếu hụt mẫu do thu về những bảng hỏi không đủ điều kiện để phân tích.<br />
5.2. Phƣơng pháp xử lý số liệu<br />
Đề tài nghiên cứu đánh giá chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng tại ngân hàng<br />
TMCP Đông Á Chi nhánh Huế dựa trên mô hình nghiên cứu SERVPERF. Mô hình<br />
đánh giá chất lượng SERVPERF với giả thuyết mức độ cảm nhận bằng chất lượng<br />
dịch vụ. Các tiêu chí đánh giá dựa trên các yếu tố về mức độ tin cậy, mức độ đáp ứng,<br />
<br />
uế<br />
<br />
năng lực phục vụ, sự đồng cảm và phương tiện hữu hình. Bên cạnh đó, dựa vào các<br />
nghiên cứu trước đây về các đề tài có liên quan nhằm bổ sung và kiểm tra lại các điều<br />
<br />
H<br />
<br />
kiện cho phù hợp với bối cảnh tại ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Huế.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Khảo sát bằng phiếu điều tra và dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý bằng phần<br />
mềm SPSS 20.0. Trước tiên, thống kê mô tả theo một số tiêu thức như: giới tính, độ<br />
<br />
h<br />
<br />
tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, số lần sử dụng dịch vụ CVTD của khách hàng thông qua<br />
<br />
in<br />
<br />
việc lập bảng Frequencies. Sau đó các biến quan sát đánh giá sẽ được phân tích bằng<br />
cứu đã đặt ra.<br />
<br />
cK<br />
<br />
phương pháp định lượng và các kiểm định cần thiết để giải quyết các mục tiêu nghiên<br />
<br />
- Kiểm định Cronbach’s Alpha: Hệ số Cronbach’s Alpha cho biết mức độ tương<br />
<br />
họ<br />
<br />
quan giữa các biến trong bảng hỏi, để tính sự thay đổi của từng biến và mối tương<br />
quan gữa các biến.<br />
<br />
ại<br />
<br />
Theo nhiều nhà nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến thông qua hệ số<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Cronbach’s Alpha được đưa ra như sau:<br />
Những biến có hệ số tương quan biến tổng (Corrected Item Total Correlation)<br />
<br />
lớn hơn 0,3 và có hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 sẽ được chấp nhận và đưa vào<br />
những bước phân tích xử lý tiếp theo. Cụ thể là:<br />
Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: Hệ số tương quan cao.<br />
Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: Chấp nhận được.<br />
Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: Chấp nhận được nếu thang đo mới.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Nhung<br />
<br />
5<br />
<br />