ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
--------------o0o--------------<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
SỬ DỤNG HỆ THỐNG CHỈ TIÊU CAMEL<br />
<br />
PHAN THỊ DIỄM THÚY<br />
<br />
Khóa học 2008- 2012<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH<br />
--------------o0o--------------<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
SỬ DỤNG HỆ THỐNG CHỈ TIÊU CAMEL<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
PHAN THỊ DIỄM THÚY<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn:<br />
ThS. LÊ TÔ MINH TÂN<br />
<br />
Lớp: K42 TCNH<br />
Niên khoá: 2008-2012<br />
<br />
Huế, 5/2012<br />
<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cám ơn chân thành<br />
<br />
uế<br />
<br />
đối với giáo viên phụ trách- ThS. Lê Tô Minh Tân,<br />
<br />
H<br />
<br />
người đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian<br />
làm khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn các thầy cô giáo khoa Kế toán-<br />
<br />
h<br />
<br />
Tài chính, trường đại học Kinh tế Huế đã giảng dạy<br />
<br />
in<br />
<br />
và trau dồi kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học<br />
<br />
cK<br />
<br />
tập tại trường. Cảm ơn tất cả những người bạn,<br />
người thân đã luôn động viên và tạo điều kiện giúp<br />
<br />
họ<br />
<br />
đỡ để tôi hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
Sinh viên<br />
Phan Thị Diễm Thúy<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .............................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
<br />
tế<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................ 4<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
<br />
h<br />
<br />
NHTM ......................................................................................................................... 4<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1. Giới thiệu về đánh giá hoạt động kinh doanh của NHTM ...................................... 4<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.2. Mục đích và ý nghĩa .............................................................................................. 5<br />
1.3. Căn cứ và phƣơng pháp đánh giá .......................................................................... 5<br />
1.3.1. Căn cứ đánh giá ................................................................................................. 5<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.3.2. Phƣơng pháp đánh giá ........................................................................................ 6<br />
1.4. Mô hình CAMEL trong đánh giá hoạt động kinh doanh của NHTM ..................... 7<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.4.1. Sơ lƣợc về mô hình CAMEL.............................................................................. 7<br />
1.4.2. Hệ thống chỉ tiêu ................................................................................................ 8<br />
1.4.2.1. C- Capital adequacy (Mức độ an toàn vốn) ..................................................... 8<br />
1.4.2.2. A- Asset quality (Chất lƣợng tài sản) .............................................................. 9<br />
1.4.2.3. M- Management (Năng lực quản trị) ............................................................. 10<br />
1.4.2.4. E- Earning (Khả năng sinh lời) ...................................................................... 11<br />
1.4.2.5. L- Liquidity (Khả năng thanh khoản) ............................................................ 12<br />
1.5. Giới thiệu một số mô hình khác đƣợc sử dụng để đánh giá hoạt động NHTM trên<br />
thế giới ...................................................................................................................... 13<br />
1.5.1. Mô hình FIRST ................................................................................................ 13<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.5.2. Mô hình PEARLS ............................................................................................ 13<br />
1.5.3. Mô hình Giám sát dựa trên rủi ro ..................................................................... 14<br />
1.6. Tổng quan về tình hình nghiên cứu ..................................................................... 15<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG<br />
TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM SỬ DỤNG HỆ THỐNG CHỈ TIÊU<br />
CAMEL ..................................................................................................................... 17<br />
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam............................... 17<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................... 17<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 18<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Đánh giá hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam<br />
sử dụng hệ thống chỉ tiêu CAMEL............................................................................. 21<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.1. C- Capital adequacy (Mức độ an toàn vốn) ...................................................... 21<br />
2.2.2. A- Asset quality (Chất lƣợng tài sản) ............................................................... 25<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3. M- Management (Năng lực quản trị) ................................................................ 34<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.4. E- Earning (Khả năng sinh lời) ......................................................................... 42<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.5. L- Liquidity (Khả năng thanh khoản) ............................................................... 49<br />
2.3. Xếp loại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam dựa trên Quyết định<br />
06/2008/QĐ-NHNN .................................................................................................. 53<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.1. Cơ sở xếp loại .................................................................................................. 53<br />
2.3.2. Tiến hành xếp loại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam ................... 55<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.4. Tổng hợp đánh giá điểm mạnh, điểm yếu về hoạt động kinh doanh của Eximbank<br />
giai đoạn 2007-2011 .................................................................................................. 60<br />
2.4.1. Điểm mạnh ...................................................................................................... 60<br />
2.4.2. Điểm yếu ......................................................................................................... 61<br />
CHƢƠNG 3: DỰ BÁO VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH<br />
DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM ................ 62<br />
3.1. Dự báo hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu VN ........ 62<br />
3.1.1. Cơ hội và thách thức ........................................................................................ 62<br />
3.1.2. Dự báo hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu<br />
Việt Nam ................................................................................................................... 63<br />
<br />
ii<br />
<br />