Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
cK<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ<br />
SẢN PHẨM NƯỚC MẮM CỦA CÔNG TY<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thị Lan<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
Lớp: K43-TM<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành đề tài khóa luận: “Đánh giá hoạt động tiêu thụ<br />
sản phẩm nước mắm của Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần Diễn<br />
Châu”, ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự<br />
giúp đỡ của các cá nhân, đoàn thể.<br />
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc<br />
đến các thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là Th.S<br />
Nguyễn Thị Diệu Linh, cô đã dành nhiều thời gian tâm huyết truyền<br />
đạt, tận tình hướng dẫn, theo sát và chỉ bảo tôi trong suốt quá trình<br />
thực hiện đề tài và hoàn thành khóa luận này.<br />
Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo<br />
cùng toàn thể các cô chú, anh chị làm việc tại Công ty cổ phần thủy<br />
sản Vạn Phần Diễn Châu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho tôi tiếp<br />
xúc với thực tế, cung cấp các tài liệu cần thiết và những kinh nghiệm<br />
quý báu để tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người bạn luôn là<br />
nguồn động viên, giúp đỡ, luôn sát cánh cùng tôi trong bốn năm học<br />
qua.<br />
Và cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, người thân đã quan tâm<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa luận.<br />
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại<br />
<br />
Nguyễn Thị Lan<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn........................................................................................................................i<br />
Mục lục ............................................................................................................................ii<br />
<br />
uế<br />
<br />
Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................................vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Danh mục sơ đồ, biểu đồ ............................................................................................. viii<br />
Danh mục bảng............................................................................................................ viii<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................2<br />
5. Tóm tắt cấu trúc đề tài nghiên cứu ..........................................................................3<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................... 5<br />
<br />
họ<br />
<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN<br />
VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 5<br />
1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ................................................................................5<br />
1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ...............................................................................6<br />
1.3. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm .............................................................7<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.3.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ ......................................................7<br />
1.3.2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ....................................8<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.3.2.1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm ..................................................................8<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.3.2.2. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ..................................................................12<br />
<br />
1.3.3. Xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm .......................................................13<br />
1.3.3.1. Lựa chọn địa điểm .................................................................................13<br />
1.3.3.2. Lựa chọn và thiết kế kênh phân phối ....................................................14<br />
1.3.3.3. Lựa chọn phương án vận chuyển hàng hoá sản phẩm trong kênh ........16<br />
1.3.3.4. Lựa chọn dự trữ trong kênh phân phối ..................................................16<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.3.4. Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................17<br />
1.3.5. Dịch vụ khách hàng sau khi bán .................................................................21<br />
1.3.6. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm........................................................21<br />
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ...................................................24<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài ..................................................................................24<br />
1.4.2. Các nhân tố bên trong ..................................................................................25<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................28<br />
2.1. Thực tiễn thị trường nước mắm hiện nay ở Việt Nam .......................................28<br />
2.2. Một số bài học kinh nghiệm về việc giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm .........29<br />
2.2.1. Bài học kinh nghiệm của nước mắm Phú Quốc...........................................29<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.2. Bài học kinh nghiệm của Công ty CP Bia Thanh Hóa ................................30<br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NƯỚC<br />
<br />
cK<br />
<br />
MẮM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU ........... 31<br />
1. Khái quát về Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu ..............................31<br />
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty..................................................31<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty................................................................................32<br />
2. Các đặc điểm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu ..............................35<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực của Công ty..............................................................35<br />
2.2. Đặc điểm về sản phẩm ........................................................................................37<br />
2.3. Đặc điểm về vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ ........................................38<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.1. Thị trường nguyên liệu đầu vào ...................................................................38<br />
2.3.2. Thị trường tiêu thụ nước mắm .....................................................................40<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.4. Đặc điểm về nguồn vốn và tài sản ......................................................................42<br />
2.4.1. Tình hình vốn kinh doanh của Công ty........................................................42<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật.................................................................................44<br />
<br />
2.5. Những thành tựu đạt được và kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm<br />
(2010-2012) ...............................................................................................................46<br />
2.5.1. Những thành tựu đạt được của Công ty .......................................................46<br />
2.5.2. Kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm (2010-2012)...............................46<br />
3. Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty ........48<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
3.1. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty.........................48<br />
3.1.1. Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ.....................................48<br />
3.1.2. Phân tích hoạt động xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.........48<br />
3.1.2.1. Hoạt động xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm ...............................48<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.1.2.2. Hoạt động xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm .................................51<br />
3.1.3. Phân tích công tác xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm .........................51<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.1.3.1. Lựa chọn địa điểm .................................................................................51<br />
3.1.3.2. Lựa chọn các dạng kênh phân phối .......................................................51<br />
3.1.3.3. Lựa chọn và phát triển các phần tử trong kênh phân phối ....................54<br />
3.1.3.4. Lựa chọn phương tiện vận chuyển ........................................................57<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1.3.5. Lựa chọn dự trữ trong hệ thống kênh của Công ty ...............................57<br />
3.1.4. Phân tích hoạt động tổ chức xúc tiến yểm trợ tiêu thụ.................................58<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.1.5. Phân mối quan hệ với khách hàng ...............................................................60<br />
3.2. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần<br />
Diễn Châu ..................................................................................................................60<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.1. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm thông qua các chỉ số .......................60<br />
3.2.1.2. Khối lương sản phẩm tiêu thụ thực tế so với kế hoạch .........................62<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.1.3. Tốc độ bán hàng ....................................................................................63<br />
3.2.1.4. Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm..................................................................64<br />
3.2.2. Đánh giá từ các cửa hàng, đại lý của Công ty trên địa bàn huyện Diễn Châu ...65<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.2.2.1. Thống kê mô tả về các đặc điểm của mẫu.............................................65<br />
3.2.2.2. Kiểm định One - sample T – Test về mức độ hài lòng đối với các yếu<br />
<br />
ườ<br />
<br />
tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của Công ty của các cửa hàng, đại lý .............69<br />
<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
SẢN PHẨM NƯỚC MẮM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN<br />
PHẦN DIỄN CHÂU ............................................................................................................ 75<br />
1. Mục tiêu phương hướng hoạt động trong những năm tới của Công ty CP<br />
thủy sản Vạn Phần Diễn Châu ...................................................................................75<br />
1.1. Những thuận lợi và khó khăn..............................................................................75<br />
1.1.1. Thuận lợi ......................................................................................................75<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại<br />
<br />
v<br />
<br />