Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
KHOAÙ LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Ñeà taøi:<br />
<br />
ÑAÙNH GIAÙ MÖÙC ÑOÄ NHAÄN BIEÁT CUÛA KHAÙCH HAØNG<br />
ÑOÁI VÔÙI THÖÔNG HIEÄU FPT TELECOM<br />
TAÏI THAØNH PHOÁ HUEÁ<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
ThS. Nguyeãn Thò Dieäu Linh<br />
<br />
Traàn Thò Nhung<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Lôùp: K44B-QTKDTH<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung – K44B-QTKDTH<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bản khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
chuyên nghành QTKD Tổng Hợp, Tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
Các thầy, cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình<br />
giảng dạy, truyền thụ cho tôi những kiến thức bổ ích. Kiến thức mà tôi học được<br />
không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý<br />
báu trong quá trình công tác.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh, người đã tận tình<br />
hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt thời gian thực tập và hoàn chỉnh khóa luận<br />
này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:<br />
Đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty cổ phần viễn thông FPT – Chi nhánh Huế đã giúp<br />
đỡ tận tình và tạo điều kiện cho tôi tiến hành điều tra và thu thập số liệu.<br />
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình hoàn thành khóa luận<br />
không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong sự giúp ý xây dựng của quý thầy, cô<br />
giáo và các bạn sinh viên để khóa luận tôi được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!!<br />
Huế, ngày 20 tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Nhung<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung – K44B-QTKDTH<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................i<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................1<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..............................................................................2<br />
4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ..............................................................2<br />
4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu ........................................................................................3<br />
4.2.1. Xác định kích thước mẫu ..................................................................................3<br />
4.2.2. Kỹ thuật chọn mẫu ............................................................................................4<br />
4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...............................................................5<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................7<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................7<br />
1.1.1. Tổng quan về thương hiệu ................................................................................7<br />
1.1.1.1. Khái niệm thương hiệu ...................................................................................7<br />
Bảng 2: Phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu .............................................................8<br />
1.1.1.2. Cấu tạo và thành phần của thương hiệu .........................................................8<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.3. Đặc điểm của thương hiệu .............................................................................9<br />
1.1.1.4. Chức năng của thương hiệu............................................................................9<br />
1.1.1.5. Vai trò của thương hiệu ................................................................................10<br />
1.1.1.6. Tài sản thương hiệu ......................................................................................12<br />
1.1.1.7. Định vị thương hiệu .....................................................................................13<br />
1.1.2. Sự nhận biết thương hiệu ................................................................................14<br />
1.1.3. Hệ thống nhận diện thương hiệu .....................................................................16<br />
1.1.4. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................17<br />
1.1.4.1. Mô hình nghiên cứu Lê Thị Mộng Kiều (2009) ..........................................17<br />
1.1.4.2. Mô hình nghiên cứu Võ Hữu Nhật Đức (2013) ...........................................18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................19<br />
SVTH: Trần Thị Nhung – K44B-QTKDTH<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.2.1. Tình hình xây dựng thương hiệu và nhận thức của doanh nghiệp Việt<br />
Nam về thương hiệu ..................................................................................................19<br />
1.2.2. Nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu ..............................................21<br />
1.2.3. Chính sách của nhà nước về thương hiệu .......................................................21<br />
1.2.4. Thực trạng ngành viễn thông và internet hiện nay..........................................22<br />
1.2.5. Một số nghiên cứu liên quan ...........................................................................24<br />
CHƯƠNG 2. MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU VIỄN THÔNG FPT<br />
TẠI THÀNH PHỐ HUẾ .............................................................................................25<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huế .........................25<br />
2.1.1. Sơ lược về công ty cổ phần viễn thông FPT miền Trung ...............................25<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức.................................................................................................30<br />
2.1.3. Lĩnh vực hoạt động: ........................................................................................31<br />
2.1.4. Tình hình lao động ..........................................................................................31<br />
2.1.5. Tình hình nguồn vốn .......................................................................................34<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh .....................................................................35<br />
2.2. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu viễn thông FPT tại thành<br />
phố Huế ....................................................................................................................36<br />
2.2.1. Hệ thống nhận diện thương hiệu của FPT Telecom .......................................36<br />
2.2.1.1. Logo .............................................................................................................36<br />
2.2.1.2. Slogan ...........................................................................................................37<br />
2.2.1.3. Đồng phục nhân viên ...................................................................................37<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.1.4. Hoạt động quảng bá .....................................................................................37<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu FPT Telecom Huế ..........................38<br />
2.2.2.1. Đặc điểm của đối tượng điều tra ..................................................................38<br />
2.2.2.2. Mức độ xâm nhập thượng hiệu ....................................................................41<br />
2.2.2.3. Các mức độ nhận biết và tổng mức độ nhận biết thương hiệu FPT<br />
Telecom Huế .............................................................................................................42<br />
2.2.2.4. Kênh thông tin giúp khách hàng biết đến thương hiệu FPT Telecom .........47<br />
2.2.2.5. Tình hình nhận biết các yếu tố nhận diện thương hiệu FPT Teocom –<br />
Chi nhánh Huế...........................................................................................................49<br />
2.2.2.6. Các yếu tố tạo ấn tượng của FPT Telecom Huế đối với khách hàng...........51<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung – K44B-QTKDTH<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
2.2.2.7. Đánh giá mức độ đồng ý của khách hàng đối với các yếu tố thuộc hệ<br />
thống nhận diện thương hiệu .....................................................................................52<br />
2.2.2.8. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự nhận biết thương hiệu FPT<br />
Telecom Huế .............................................................................................................59<br />
2.2.2.9. Đánh giá mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng ..................65<br />
CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ<br />
NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI<br />
THƯƠNG HIỆU FPT TELECOM ............................................................................68<br />
3.1. Định hướng của công ty cổ phần viễn thông FPT Telecom- chi nhánh ............68<br />
Huế trong tương lai ...................................................................................................68<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng<br />
đối với thương hiệu FPT Telecom Huế.....................................................................69<br />
3.2.1. Về câu khẩu hiệu (slogan) ...............................................................................69<br />
3.2.2. Về tên thương hiệu ..........................................................................................69<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.3. Về logo ............................................................................................................70<br />
3.2.4. Về đồng phục nhân viên ..................................................................................71<br />
3.2.5. Về các hoạt động quảng bá của công ty ..........................................................71<br />
3.2.6. Về chất lượng dịch vụ .....................................................................................72<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................74<br />
1. Kết luận .................................................................................................................74<br />
2. Kiến nghị ..............................................................................................................75<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Kiến nghị đối với Nhà nước và chính quyền địa phương tỉnh Thừa<br />
Thiên Huế ..................................................................................................................75<br />
2.2. Kiến nghị đối với Công ty cổ phần viễn thông FPT ..........................................76<br />
2.3. Kiến nghị đối với Công ty cổ phần viễn thông FPT – Chi nhánh Huế ..............76<br />
3. Hạn chế đề tài ........................................................................................................77<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................78<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................80<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Nhung – K44B-QTKDTH<br />
<br />
v<br />
<br />