Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
Lời cảm ơn!<br />
Để khóa luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gởi tới các thầy cô<br />
<br />
Ế<br />
<br />
khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Huế lời chào sức khỏe, lời<br />
<br />
U<br />
<br />
chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ chỉ bảo tận<br />
<br />
H<br />
<br />
tình chu đáo của thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến nay tôi đã có<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
thể hoàn thành bài khóa luận, đề tài: “Đánh giá năng lực cạnh tranh của<br />
khách sạn Gold trên địa bàn Thành phố Huế”.<br />
<br />
H<br />
<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy<br />
<br />
IN<br />
<br />
giáo – PGS. TS. Nguyễn Tài Phúc đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn<br />
<br />
K<br />
<br />
thành tốt khóa luận này trong thời gian qua.<br />
<br />
C<br />
<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty cùng sự<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Phòng nhân sự, đã tạo điều kiện thuận lợi<br />
<br />
IH<br />
<br />
nhất trong suốt thời gian thực tập tại Khách sạn Gold – Huế.<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
một sinh viên thực tập khóa luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có<br />
<br />
G<br />
<br />
điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực<br />
<br />
N<br />
<br />
tế sau này.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
SVTH: Lưu Thị Kim Hà- K45B.QTKD-Tổng hợp<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên<br />
Lưu Thị Kim Hà<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................. i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..............................................................................v<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................ vi<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ............................................................ vii<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu .................................................................................2<br />
2.1. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................3<br />
<br />
C<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
<br />
IH<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................4<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................4<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
4.2. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3.Phương pháp chọn mẫu .............................................................................................5<br />
<br />
G<br />
<br />
4.4. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................................6<br />
<br />
N<br />
<br />
5. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................................8<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
6. Kết cấu của đề tài........................................................................................................8<br />
<br />
Ư<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................9<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1. Những lý luận chung về vấn đề nghiên cứu .............................................................9<br />
1.1.1. Lý luận về khách sạn..............................................................................................9<br />
1.1.1.1. Khái niệm khách sạn...........................................................................................9<br />
1.1.1.2.Khái niệm về kinh doanh khách sạn....................................................................9<br />
1.1.1.3. Khái niệm sản phẩm của khách sạn ....................................................................9<br />
1.1.2. Những vấn đề liên quan đến cạnh tranh ..............................................................10<br />
SVTH: Lưu Thị Kim Hà- K45B.QTKD-Tổng hợp<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm về cạnh tranh...................................................................................10<br />
1.1.2.2. Vai trò của cạnh tranh.......................................................................................11<br />
1.1.2.3. Các loại hình cạnh tranh ...................................................................................12<br />
1.1.2.4. Các công cụ cạnh tranh trên thị trường ............................................................14<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1.3. Năng lực cạnh tranh .............................................................................................19<br />
<br />
U<br />
<br />
1.1.3.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh .........................................................................19<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.3.2. Các nhân tố tác động tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .....................21<br />
1.1.3.3. Lợi thế cạnh tranh .............................................................................................26<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.1.3.4. Một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh..................................................27<br />
1.1.4. Các mô hình về cạnh tranh ..................................................................................29<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.4.1. Lý thuyết cạnh tranh của Mc.Kinsey................................................................29<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.4.2. Mô hình các lực lượng cạnh tranh của Michael Porter ....................................30<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................................33<br />
<br />
K<br />
<br />
1.2.1. Tình hình kinh doanh của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế từ 2012-2014....33<br />
<br />
C<br />
<br />
1.2.2. Vài nét về hoạt động kinh doanh khách sạntại Thừa Thiên Huế và khách sạn Gold.......34<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu ...............................................................................................35<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1. Tổng quan về khách sạn Gold - Huế ......................................................................38<br />
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về khách sạn Gold. ................................................................38<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ......................................................................39<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn Gold ......................................................40<br />
2.1.4. Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn ..............................................................43<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.5. Kết quả kinh doanh của khách sạn Gold - Huế qua 3 năm 2011- 2014 ...............43<br />
<br />
N<br />
<br />
2.1.5.1. Tình hình khách đến tại khách sạn Gold từ 2012 – 2014.......................................43<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.1.5.2. Tình hình kinh doanh của khách sạn Gold trong giai đoạn 2012 – 2014.........46<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của khách sạn Gold tại địa bàn thành phố Huế ...47<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.1. Năng lực con người .............................................................................................47<br />
2.2.2. Năng lực về cơ sở vật chất ..................................................................................49<br />
2.2.3. Năng lực tài chính................................................................................................51<br />
2.2.4. Các sản phẩm dịch vụ..........................................................................................53<br />
2.3. Đánh giá của khách hàng về năng lực cạnh tranh của khách sạn Gold tại địa bàn<br />
thành phố Huế................................................................................................................54<br />
SVTH: Lưu Thị Kim Hà- K45B.QTKD-Tổng hợp<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.3.1. Mô tả mẫu nghiên cứu .........................................................................................54<br />
2.3.2. Thống kê mô tả giữa các nhóm. ..........................................................................58<br />
2.3.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố.......................................61<br />
2.3.3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo. ....................................................................61<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA). .................................................................65<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3.3.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo sau khi phân tích nhân tố ............................69<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.4. Phân tích hồi quy .................................................................................................71<br />
2.3.4.1. Nội dung và kết quả hồi quy.............................................................................71<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3.4.2. Kiểm định các giả thiết.....................................................................................75<br />
2.3.4.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy ......................................................75<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.4.4. Kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy ....................................................76<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.3.5. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến năng lực cạnh tranh của khách<br />
sạn Gold. ........................................................................................................................77<br />
<br />
K<br />
<br />
2.3.5.1. Kiểm định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ................................................77<br />
<br />
C<br />
<br />
2.3.5.2. Kiểm định sự khác biệt theo đặc tính cá nhân của khách hàng đến năng lực<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
cạnh tranh của khách sạn Gold. .....................................................................................81<br />
<br />
IH<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA KHÁCH SẠN GOLD TẠI ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ............84<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.1. Định hướng phát triển của Khách sạn Gold. ..........................................................84<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Khách sạn Gold tại địa bàn<br />
Thành phố Huế .............................................................................................................84<br />
<br />
G<br />
<br />
3.2.1. Uy tín và hình ảnh ...............................................................................................85<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật ........................................................................................85<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
3.2.3. Trình độ tổ chức và phục vụ khách. ....................................................................86<br />
<br />
Ư<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................88<br />
<br />
TR<br />
<br />
1. Kết luận......................................................................................................................88<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................89<br />
3. Hạn chế của đề tài......................................................................................................89<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................91<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lưu Thị Kim Hà- K45B.QTKD-Tổng hợp<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
ANOVA<br />
<br />
Analysis of variance<br />
<br />
BP<br />
<br />
Bộ phận<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
EFA<br />
<br />
Exploratory Factor Analysis<br />
<br />
FDI<br />
<br />
Foreign Direct Investment<br />
<br />
KMO<br />
<br />
Kaiser-Meyer-Olkin<br />
<br />
NĐ – CP<br />
<br />
Nghị định – Chính phủ<br />
<br />
NLCT<br />
<br />
Năng lực cạnh tranh<br />
<br />
NXB<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
OCED<br />
<br />
Organization for Economic<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Kí hiệu viết tắt<br />
<br />
C<br />
<br />
Co-operation and Development<br />
Statistical Package for the Social Sciences<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
SPSS<br />
<br />
TT<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TCDL<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Văn hóa thể thao du lịch<br />
<br />
IH<br />
<br />
VHTTDL<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
Thông tư<br />
Tổng cục du lịch<br />
World Economic Forum<br />
<br />
WTO<br />
<br />
World Trade Organization<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
WEF<br />
<br />
SVTH: Lưu Thị Kim Hà- K45B.QTKD-Tổng hợp<br />
<br />
v<br />
<br />