intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của NHNo&PTNT huyện Đức Thọ

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

102
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã hệ thống hóa và bổ sung những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ ngân hàng; đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng tại NHNo&PTNT huyện Đức Thọ-Hà Tĩnh; đề xuất định hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại NHNo&PTNT huyện Đức Thọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của NHNo&PTNT huyện Đức Thọ

Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt<br /> <br /> PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Hiện nay xu hướng toàn cầu hóa , hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực đang<br /> diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự mở cửa thị<br /> trường, trong lĩnh vực Ngân hàng đã diễn r a sự cạnh tranh quyết liệt giữa các NHNN,<br /> Ngân hàng Thương mại cổ phần và Ngân hàng nước ngoài cung cấp dịch vụ trên thị<br /> trường tài chính ngân hàng Việt Nam. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt đó, các<br /> Ngân hàng Việt Nam cũng đã có thay đổi tích cực theo xu hướng hội nhập Quốc tế.<br /> Điều này thể hiện rõ ở việc phát triển các dịch vụ ngân hàng<br /> Dịch vụ ngân hàng là một trong những dịch vụ quan trọng trên thị trường dịch<br /> vụ tài chính. Phát triển dịch vụ ngân hàng sẽ tạo điều kiện huy động các nguồn vốn<br /> nhàn rỗi trong xã hội, phân bổ và sử dụng một cách hiệu quả nhất cho sự phát triển<br /> kinh tế xã hội. Trong những năm qua, cùng với công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế<br /> đất nước, ngành ngân hàng không ngừng trưởng thành, vững mạnh về quy mô, mạng<br /> lưới giao dịch, năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, số lượng… Sự phát<br /> triển này góp phần tích cực trong việc huy động vốn để cho vay, đầu tư, đáp ứng nhu<br /> cầu phát triển ngày càng tăng của sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Tuy nhiên<br /> bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành ngân hàng còn bộc lộ những hạn chế,<br /> chưa thực sự đáp ứng được những yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế , việc<br /> phát triển các dịch vụ ngân hàng còn nhiều bất cập. Đối với ngân hàng NHNo&PTNT<br /> , dịch vụ của ngân hàng chưa tạo dựng được thương hiệu riêng, quy mô của từng dịch<br /> vụ còn nhỏ, chất lượng dịch vụ thấp, sức cạnh tranh yếu, đặt biệt tính tiện ích của một<br /> số dịch vụ đối với khách hàng còn chưa cao, hoạt động marketing ngân hàng chưa<br /> mạnh, chưa thường xuyên nên tỷ lệ khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ của ngân<br /> hàng còn hạn chế. Còn đối với NHNo&PTNT huyện Đức Thọ nói riêng , khó khăn<br /> trong những năm vừa qua đó là: khả năng huy động vốn tại địa phương thấp vì thu<br /> nhập của dân cư không cao; rủi ro trong đầu tư tín dụng l à khá cao, nhất là trong lĩnh<br /> vực nông nghiệp, nông thôn; khó khăn trong việc mở rộng các dịch vụ ngân hàng; đội<br /> <br /> SVTH: Nguyeãn Thuøy Linh<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt<br /> <br /> ngũ cán bộ công nhân viên, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế so với<br /> yêu cầu trong cạnh tranh và hội nhập trong nền kinh tế thị trường.... Vậy<br /> NHNo&PTNT huyện Đức Thọ phải chuẩn bị gì để không bị đẩy ra ngoài cuộc chơi?<br /> Phát triển dịch vụ ngân hàng như thế nào để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của<br /> khách hàng cũng như đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh vừa phải đảm bảo hoạt<br /> động ngân hàng an toàn, hiệu quả?<br /> Tất cả những lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Đánh giá sự hài lòng của<br /> khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của NHNo&PTNT huyện Đức Thọ”.<br /> 2.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1.Mục tiêu tổng quát<br /> Đưa ra các giải pháp góp phần thúc đẩy ngân hàng ngày càng phát triển và hoàn<br /> thiện, trên cơ sở đó thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Hệ thống hóa và bổ sung những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của<br /> khách hàng đối với chất lượng dịch vụ, chất l ượng dịch vụ ngân hàng.<br /> - Đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng tại<br /> NHNo&PTNT huyện Đức Thọ -Hà Tĩnh.<br /> - Đề xuất định hướng, giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của<br /> khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại NHNo&PTNT huyện Đức Thọ.<br /> 3. Đối tượng và phạm vị nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động dịch vụ của NHNo&PT<br /> huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> a. Thời gian:<br /> - Phân tích , đánh giá hoạt động kinh d oanh , tình hình sử dụng vốn và tình hình<br /> lao động của ngân hàng qua 3 năm 2009 - 2011.<br /> - Giải pháp cho khoảng thời gian 1 năm tới.<br /> b.Không gian:<br /> - Tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh.<br /> SVTH: Nguyeãn Thuøy Linh<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt<br /> <br /> 4.Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1.Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> - Dữ liệu thứ cấp:<br /> + Thông tin tổng quan về ngân hàng: được cung cấp từ các phòng ban của công<br /> ty như phòng kế hoạch kinh doanh, phòng kế toán – ngân quỹ.<br /> + Một số thông tin tìm kiếm từ các website là http://www.vnba.org.vn,<br /> http://www.vietinbank.vn/web/home/vn/research/10/100810.html...<br /> + Một số khóa luận liên quan đến việc thực hiện đề tài: thư viện trường Đại học<br /> kinh tế Huế.<br /> - Dữ liệu sơ cấp: phát bảng hỏi cho những khách hàng được hỏi là có sử dụng<br /> dịch vụ của NHNo&PTNT Huyện Đức Thọ, đối tượng là trên18 tuổi. Tiến hành điều<br /> tra thử 30 đối tượng để điều chỉnh thông tin trong bảng hỏi. Sau khi tính được kích cỡ<br /> mẫu cần thiết là 171, tiến hành phát ra 180 bảng hỏi, thu về được 180 bảng trong đó<br /> 174 bảng hợp lệ.<br /> 4.2. Phương pháp chọn mẫu và tính kích cỡ mẫu<br /> - Phương pháp chọn mẫu: dựa vào kết quả điều tra thử, tiến hành phỏng vấn<br /> khách hàng có sử dụng dịch vụ của ngân hàng, phư ơng pháp chọn mẫu phi xác suất có<br /> phân tổ theo giới tính ( nam 50%, nữ 50%), phân theo 4 nhóm tuổi là từ 18 đến 29<br /> tuổi, từ 30 đến 45 tuổi , từ 46 đến 60 và trên 60 tuổi. Với phương pháp lấy mẫu này,<br /> mức độ đồng nhất giữa các khách hàng được điều tra có th ể được đảm bảo, để thực<br /> hiện được các kiểm định cần thiết nhằm mục đích kết luận chung cho toàn bộ khách<br /> hàng ở mức độ tương đối.<br /> - Tính kích cỡ mẫu:<br /> Kích cỡ mẫu<br /> Trong phân tích thống kê, mẫu phải đủ lớn để đảm bảo độ tin cậy nhất định.<br /> Quy mô mẫu được tính theo công thức sau (Cochran, 1977):<br /> n = (z2*p*q)/e2<br /> Trong đó:<br /> n: kích thước mẫu<br /> Z: giá trị ngưỡng của phân phối chuẩn; Z = 1,96 tương ứng với độ tin cậy là 95%<br /> SVTH: Nguyeãn Thuøy Linh<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt<br /> <br /> e: sai số cho phép. Trong nghiên cứu này, e = 7.5% là tỷ lệ thông thường được<br /> sử dụng<br /> p: tỷ lệ mẫu dự kiến được chọn; trong nghiên cứu này p = 0,5 là tỷ lệ tối đa<br /> q: tỷ lệ mẫu dự kiến không được chọn (q = 1-p)<br /> Theo công thức trên, số lượng mẫu khách hàng cần phỏng vấn tối đa để đạt<br /> được độ tin cậy 95% là:<br /> n = 1,962 * 0,5 * 0,5/(0,075)2 = 170,738≈171<br /> - Tuy nhiên để tăng tính đại diện của mẫu, tôi đã tiến hành phát ra 180 bảng<br /> câu hỏi. Số bảng hỏi thu về là 180. Sau khi loại 6 bảng hỏi không hợp lệ, kích cỡ mẫu<br /> cuối cùng dùng để xử lý là n = 174<br /> 4.3. Phương pháp xử lý dữ liệu<br /> - Các bảng hỏi đã được trả lời sau khi thu về được kiểm tra, rà soát lại các câu<br /> trả lời xem có hợp lý không, và có 6 bảng không hợp lệ nên đã bị loại.<br /> - Sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 16.0 để xử lý dữ liệu, các bước như sau:<br /> + Mã hóa dữ liệu.<br /> + Nhập dữ liệu: kỹ thuật một người nhập hai lần riêng biệt<br /> + Làm sạch dữ liệu: sử dụng bảng tần số.<br /> + Kiểm tra độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Anpha với tiêu chuẩn:<br /> Cronbach’s Anpha ≥ 0.6: chấp nhận được với những nghiên cứu được xem là mới.<br /> Cronbach’s Anpha: từ 0.7 đến 0.8: than g đo sử dụng được.<br /> Cronbach’s Anpha > 0.8: thang đo tốt.<br /> Hệ số tương quan biến – tổng của các biến quan sát > 0.3 được xem là biến<br /> thích hợp cho nghiên cứu.<br /> + Thống kê mô tả cho một biến, mối liên hệ giữa các biến.<br /> + Các kiểm định cho các biến định lượng: One – Sample T – test, Mann<br /> Whitney, Kruskal Wallis,<br /> 5. Câu hỏi nghiên cứu<br /> - Mức độ hài lòng của khách hàng đối với các yếu tố của chất lượng dịch vụ<br /> ngân hàng như thế nào?<br /> <br /> SVTH: Nguyeãn Thuøy Linh<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS Nguyeãn Vaên Phaùt<br /> <br /> - Trong tương lai khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng như<br /> thế nào?<br /> - Giả thiết nghiên cứu : có mối liên hệ giữa các yếu tố chất lượng dịch vụ ngân<br /> hàng đến sự hài lòng của khách hàng.<br /> <br /> SVTH: Nguyeãn Thuøy Linh<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0