Trong quá trình học tập tại Trường Đại Học Kinh tế Huế, em đã được các Thầy<br />
các Cô truyền đạt một nền tảng kiến thức thật vững chắc qua các môn học đại cương<br />
<br />
uế<br />
<br />
lẫn chuyên ngành để làm hành trang bước vào cuộc sống. Khi thực tập tại xí nghiệp<br />
gạch Tuynen Hải Chánh - Công ty cổ phần gạch ngói Quảng Trị, em đã được các<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
anh trong công ty tạo điều kiện để bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tế<br />
<br />
vốn trừu tượng qua sách vở trở nên sống động hơn trong điều kiện thực tế, giúp em có<br />
thể thấy rõ sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tiễn trong nền kinh tế thị trường hiện<br />
nay. Nay em đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Quý Thầy Cô khoa Hệ thống thông tin kinh tế trường Trường Đại Học<br />
<br />
suốt quá trình học tập tại trường.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Kinh tế Huế, những người đã dày công dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cho em trong<br />
<br />
Ban Giám Đốc xí nghiệp gạch Tuynen Hải Chánh - Công ty cổ phần gạch ngói<br />
Quảng Trị cùng các cô bác anh chị trong công ty đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ<br />
<br />
họ<br />
<br />
em tìm kiếm, thu thập tài liệu, ý kiến đánh giá để hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.<br />
Và đặc biệt em xin gửi tấm lòng biết ơn sâu sắc đến cô Trần Thị Phước Hà, cô là<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
người hướng dẫn trực tiếp và tận tình giúp đỡ, chỉ bảo và đóng góp nhiều ý kiến<br />
quý báu cho em trong suốt quá trình thực tập vừa qua, giúp em hoàn thành chuyên đề<br />
tốt nghiệp một cách tốt nhất.Tuy nhiên với khả năng và trình độ còn hạn chế của một<br />
<br />
ng<br />
<br />
sinh viên thực tập, bước đầu đi vào thực tế còn bỡ ngỡ, nên chuyên đề thực tập này sẽ<br />
khó tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong nhận được những lời nhận xét quý báu<br />
<br />
ườ<br />
<br />
của các Thầy, các Cô và cũng như ý kiến đóng góp của anh chị ở Công ty để chuyên đề<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Em xin chúc Quý Công ty, cô Trần Thị Phước Hà cũng như các Thầy, các<br />
<br />
Cô khoa Hệ thống thông tin kinh tế trường Đại Học Kinh tế luôn luôn dồi dào<br />
sức khoẻ và thành công trong cuộc sống.<br />
Trân trọng kính cảm ơn<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Mỹ Tiên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................................1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2<br />
1.3.1.Đối tượng nghiên cứu: .......................................................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu:............................................................................................................. 2<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................2<br />
1.4.1. Quy trình nghiên cứu............................................................................................................ 2<br />
1.4.2 Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................................... 3<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.5. Kết cấu của đề tài ......................................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................5<br />
<br />
cK<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................5<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................5<br />
1.1.1. Các khái niệm ....................................................................................................................... 5<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1.1 Khái niệm về sự hài lòng của nhân viên..............................................................5<br />
1.1.1.2 Khái niệm về nguồn nhân lực.............................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2 Một số lý thuyết về sự thỏa mãn công việc.......................................................................... 7<br />
1.1.2.1 Thuyết X và thuyết Y ..........................................................................................7<br />
1.1.2.2 Thuyết nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ....................................................8<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.2.3 Thuyết công bằng của John Stacey Adam (1963) .............................................10<br />
1.1.2.4 Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom (1964)...............................................11<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc......................................................... 12<br />
1.1.3.1 Công việc...........................................................................................................12<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.3.2 Môi trường làm việc .........................................................................................12<br />
1.1.3.3 Nhân tố về thu nhập...........................................................................................13<br />
1.1.3.4 Cơ hội đào tạo và thăng tiến..............................................................................14<br />
1.1.3.5Nhân tố cấp trên..................................................................................................14<br />
1.1.3.6 Nhân tố đồng nghiệp .........................................................................................15<br />
1.1.3.7 Nhân tố về phúc lợi ...........................................................................................15<br />
<br />
1.1.4 Tác động của sự hài lòng đối với công việc đến hiệu quả làm việc của nhân viên 16<br />
1.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết nghiên cứu .....................................18<br />
1.2.1 Mô hình nghiên cứu ............................................................................................................ 18<br />
1.2.2 Các giả thuyết nghiên cứu................................................................................................... 19<br />
<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI XÍ<br />
NGHIỆP GẠCH TUYNEN HẢI CHÁNH - CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH NGÓI<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
QUẢNG TRỊ ................................................................................................................20<br />
<br />
2.1. Tình hình cơ bản của xí nghiệp gạch Tuynen Hải Chánh- Công ty cổ phần gạch<br />
ngói Quảng Trị...............................................................................................................20<br />
2.1.1. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp gạch Tuynen Hải Chánh ...... 20<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của xí nghiệp.............................................................................. 21<br />
2.1.3. Bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban........................................... 21<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.3.1 Cơ cấu bộ máy tổ chức của xí nghiệp ...............................................................21<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban................................................................23<br />
2.1.4 Tình hình nguồn lực của xí nghiệp gạch Tuynen giai đoạn 2011-2013 ......................... 24<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.4.1 Tình hình về nguồn vốn.....................................................................................24<br />
2.1.4.2 Tình hình về lao động........................................................................................25<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.5 Tình hình tiêu thụ của xí nghiệp giai đoạn 2011-2013 ..................................................... 26<br />
2.1.6. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua 3 năm....................................................... 27<br />
2.2Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của nhân viên đối với<br />
<br />
ng<br />
<br />
xí nghiệp gạch Tuynen Hải Chánh- Công ty cổ phần gạch ngói Quảng Trị ................29<br />
2.2.1 Giới thiệu về mẫu điều tra................................................................................................... 29<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.2 Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha................................................. 32<br />
2.2.2.1 Cronbach’s Alpha thang đo “công việc” ...........................................................33<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.2.2 Cronbach’s Alpha thang đo “môi trường làm việc”..........................................34<br />
2.2.2.3 Cronbach’s Alpha thang đo “Thu nhập” ...........................................................34<br />
2.2.2.4 Cronbach’s Alpha thang đo “đào tạo và thăng tiến” .........................................35<br />
2.2.2.5 Cronbach’s Alpha thang đo “cấp trên”..............................................................35<br />
2.2.2.6 Cronbach’s Alpha thang đo “đồng nghiệp” ......................................................36<br />
2.2.2.7 Cronbach’s Alpha thang đo “phúc lợi” .............................................................36<br />
<br />
2.2.2.8 Cronbach’s Alpha thang đo “hài lòng của nhân viên” ......................................37<br />
2.2.3 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test..................................................37<br />
2.2.3.1 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Công việc”..........37<br />
2.2.3.2 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Môi trường làm<br />
<br />
uế<br />
<br />
việc”...............................................................................................................................38<br />
2.2.3.3 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Thu nhập” ..........39<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.3.4 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Đào tạo và thăng<br />
tiến” ...............................................................................................................................40<br />
2.2.3.5 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Cấp trên” ............41<br />
2.2.3.6 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Đồng nghiệp” .....42<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3.7 Kiểm định giá trị trung bình One sample T Test thang đo “ Phúc lợi”.............43<br />
2.2.4 Phân tích nhân tố.................................................................................................................. 43<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.4.1 Thang đo khía cạnh của từng nhân tố hài lòng với công việc ...........................44<br />
2.2.4.2 Đặt tên và giải thích các nhân tố .......................................................................49<br />
2.2.5 Phân tích hồi quy tuyến tính................................................................................................ 50<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.5.1 Mô hình điều chỉnh............................................................................................50<br />
2.2.5.2 Các giả thuyết của mô hình điều chỉnh: ............................................................52<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.5.3 Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính..............................................................52<br />
2.2.5.4Phân tích tương quan hệ số Pearson................................................................................. 53<br />
2.2.5.5 Kết quả phân tích hồi quy đa biến....................................................................55<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.5.6 Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội ...............................56<br />
2.2.5.7 Kiểm định sự phù hợp của mô hình .................................................................57<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.5.8 Kiểm định giả thiết ...........................................................................................58<br />
2.2.6.Kiểm định sự khác biệt về mức độ hài lòng theo đặc điểm cá nhân đối với từng nhân tố 60<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.6.1 Theo giới tính ....................................................................................................60<br />
2.2.6.2 Theo độ tuổi......................................................................................................61<br />
2.2.6.3 Theo thâm niên .................................................................................................62<br />
2.2.6.4 Theo trình độ ....................................................................................................62<br />
2.2.6.5 Theo chức danh/ vị trí công việc ......................................................................63<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA<br />
NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI XÍ NGHIỆP GẠCH TUYNEN HẢI CHÁNH- CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN GẠCH NGÓI QUẢNG TRỊ ....................................................................64<br />
3.1 Định hướng ..............................................................................................................64<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2 Giải pháp đề xuất.....................................................................................................64<br />
3.2.1 Giải pháp về môi trường làm việc...................................................................................... 64<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2.2. Giải pháp về thu nhập........................................................................................................ 65<br />
3.2.3. Giải pháp về phúc lợi......................................................................................................... 66<br />
3.2.4. Giải pháp về cấp trên......................................................................................................... 66<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1. Kết luận .....................................................................................................................68<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................69<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1 Đối với công ty .......................................................................................................69<br />
2.2 Đối với nhà nước ....................................................................................................69<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................70<br />
<br />