Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
uế<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp<br />
<br />
Qua đây, tôi xin phép bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến:<br />
-<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đỡ của các thầy cô giáo, các anh chị cán bộ trong Công ty TNHH MTV Việt Trung.<br />
<br />
Cô giáo – Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, người đã trực tiếp hướng dẫn và<br />
<br />
giúp đỡ tôi tận tình trong suốt quá trình thực tập, nghiên cứu và hoàn tất khóa luận tốt<br />
<br />
Các thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình giảng dạy tôi trong<br />
<br />
in<br />
<br />
-<br />
<br />
h<br />
<br />
nghiệp.<br />
<br />
cK<br />
<br />
suốt bốn năm học, trang bị cho tôi những kiến thức cần thiết để có thể hoàn thiện khóa<br />
luận tốt nghiệp và nghề nghiệp trong tương lai.<br />
-<br />
<br />
Công ty TNHH MTV Việt Trung, đặc biệt là các anh, các chị trong các Phòng<br />
<br />
họ<br />
<br />
ban của Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học hỏi kinh nghiệm thực tế và<br />
nhiệt tình giúp đỡ tôi tiến hành điều tra thu thập số liệu để nghiên cứu đề tài.<br />
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn đến gia đình, bạn bè và người thân đã<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
-<br />
<br />
chia sẻ, động viên tôi trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.<br />
Do thời gian thực tập, kiến thức và khả năng còn hạn chế nên nội dung đề tài<br />
này không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy cô và bạn bè giúp đỡ, góp<br />
<br />
ng<br />
<br />
ý để đề tài này được hoàn chỉnh hơn.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Nguyễn Thị Huyền Trang<br />
<br />
i<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT<br />
Số lượng<br />
<br />
LĐ:<br />
<br />
lao động<br />
<br />
GT:<br />
<br />
Giá trị<br />
<br />
TC LĐ:<br />
<br />
Tính chất lao động<br />
<br />
LĐTT:<br />
<br />
Lao động trực tiếp<br />
<br />
LĐGT:<br />
<br />
Lao động gián tiếp<br />
<br />
VKD:<br />
<br />
Vốn kinh doanh<br />
<br />
VLĐ:<br />
<br />
Vốn lưu động<br />
<br />
VCĐ:<br />
<br />
Vốn cố định<br />
<br />
DT:<br />
<br />
Doanh thu<br />
<br />
CP:<br />
<br />
Chi phí<br />
<br />
LN:<br />
<br />
Lợi nhuận<br />
<br />
HĐSX:<br />
SXKD:<br />
<br />
Hoạt động sản xuất<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
TNBQ/ LĐ:<br />
<br />
Thu nhập bình quân/ lao động<br />
<br />
TNHH:<br />
<br />
tế<br />
H<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
Khối lượng<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
Một thành viên<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
MTV:<br />
<br />
họ<br />
<br />
KL:<br />
<br />
uế<br />
<br />
SL:<br />
<br />
Đa dạng hoá Nông nghiệp<br />
<br />
CT:<br />
<br />
Chương trình<br />
<br />
CSTĐ:<br />
<br />
Cao su tiểu điền<br />
<br />
LCN:<br />
<br />
Lâm công nghiệp<br />
<br />
CNXH:<br />
UBND:<br />
<br />
Chủ nghĩa xã hội<br />
Ủy Ban Nhân Dân<br />
<br />
TM-XD:<br />
<br />
Thương mại-Xây dựng<br />
<br />
XNK:<br />
TNDN:<br />
<br />
Xuất nhập khẩu<br />
Thu nhập doanh nghiệp<br />
<br />
CNH-HĐH:<br />
<br />
Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá<br />
<br />
BHXH:<br />
<br />
Bảo hiểm xã hội<br />
<br />
BHYT:<br />
BHTN:<br />
<br />
Bảo hiểm y tế<br />
Bảo hiểm thu nhập<br />
Dự án/Chương trình<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
ĐDHNN:<br />
<br />
DA/CT:<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
KHKTCN: Khoa học kỹ thuật công nghệ<br />
ANTT: An ninh trật tự<br />
PCCN: Phòng chống cháy nổ<br />
PCCCR: Phòng chống chặt cây rừng<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
CBCNLĐ: Cán bộ công nhân lao động<br />
QPAN: Quốc phòng an ninh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ..........................................................................................3<br />
3. Giới hạn nghiên cứu đề tài ..........................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài ...................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................5<br />
<br />
ng<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................5<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1. Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu ....................................................................5<br />
1.1.1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu......................................................................5<br />
1.1.1.1. Những vấn đề chung về sản xuất và tiêu thụ mủ cao su ....................................5<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ...........................................................................5<br />
1.1.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ..........................................................................5<br />
1.1.1.1.3. Những đặc điểm trong tiêu thụ mủ cao su.......................................................7<br />
1.1.1.1.4. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp .......................9<br />
1.1.1.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty .......................................................11<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.1.3. Các chính sách hỗ trợ cho công tác tiêu thụ sản phẩm.....................................12<br />
1.1.1.3.1. Chính sách sản phẩm .....................................................................................12<br />
1.1.1.3.2. Chính sách giá ...............................................................................................13<br />
1.1.1.3.3. Chính sách phân phối ....................................................................................13<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.1.3.4. Chính sách cổ động .......................................................................................13<br />
1.1.1.4. Các chỉ tiêu phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty ......................14<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu................................................................16<br />
1.1.2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ cao su của Việt Nam ........................................16<br />
1.1.2.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ cao su của Tỉnh Quảng Bình ...........................21<br />
1.2. Tình hình cơ bản của Công ty TNHH MTV Việt Trung........................................22<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty ..................................................22<br />
<br />
in<br />
<br />
1.2.1.1. Tên và địa chỉ của công ty................................................................................22<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ...............................................23<br />
1.2.1.3. Quy mô của Công ty.........................................................................................24<br />
1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty...................................................................24<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.2.2.1. Chức năng của Công ty ....................................................................................25<br />
1.2.2.2. Nhiệm vụ của Công ty. .....................................................................................25<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2.3. Sơ đồ tổ chức sản xuất kinh doanh và bộ máy quản lý của công ty....................25<br />
1.2.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty...................................................................25<br />
1.2.3.2. Tổ chức sản xuất và quy trình công nghệ........................................................28<br />
1.2.3.2.1 Đặc điểm tổ chức sản xuất..............................................................................28<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2.3.2.2 Quy trình công nghệ sản xuất chủ yếu ...........................................................29<br />
1.2.5. Nguồn lực của Công ty TNHH MTV Việt Trung ...............................................30<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2.5.1. Nguồn lực về tự nhiên ......................................................................................30<br />
1.2.4.2. Nguồn lực kinh tế-xã hội ..................................................................................32<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.5. Môi trường kinh doanh của Công ty TNHH MTV Việt Trung...........................36<br />
1.2.5.1.Vị trí địa lý.........................................................................................................36<br />
1.2.5.2. Môi trường vĩ mô..............................................................................................37<br />
1.2.5.3. Môi trường vi mô..............................................................................................39<br />
1.2.6. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty ...........................................................39<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.2.7. Đánh giá chung tình hình cơ bản của Công ty ....................................................44<br />
1.2.7.1. Ưu điểm: ...........................................................................................................44<br />
1.2.7.2. Tồn tại và hạn chế.............................................................................................44<br />
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CAO SU CỦA CÔNG TY TNHH MTV VIỆT<br />
<br />
uế<br />
<br />
TRUNG .........................................................................................................................46<br />
2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH MTV Việt Trung.........................46<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.................................................46<br />
2.1.2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm cao su theo số lượng và phân loại sản phẩm của<br />
Công ty ..........................................................................................................................48<br />
2.1.3. So sánh lượng sản phẩm đã tiêu thụ trong năm của Công ty với lượng sản phẩm<br />
<br />
h<br />
<br />
được sản xuất ra.............................................................................................................50<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH MTV Việt Trung ....................52<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3. Phân tích tình hình biến động doanh thu tiêu thụ cao su của Công ty ...................54<br />
2.3.1. Tình hình biến động doanh thu theo chủng loại sản phẩm của Công ty .............54<br />
2.3.2. Tình hình biến động doanh thu tiêu thụ của Công ty qua 3 năm (2009-2011)...........56<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.3. Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến doanh thu tiêu thụ của công ty ............58<br />
2.4. Hệ thống phân phối và các chính sách tiêu thụ cao su của Công ty TNHH MTV<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Việt Trung......................................................................................................................59<br />
2.4.1. Các kênh phân phối sản phẩm cao su của Công ty ............................................59<br />
2.5. Các phương thức thanh toán trong tiêu thụ sản phẩm của Công ty .......................63<br />
2.5.1. Thanh toán bằng tiền mặt, Séc: ...........................................................................63<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.5.2. Người mua ứng trước: .........................................................................................63<br />
2.5.3. Thanh toán chậm .................................................................................................64<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.5.4. Thanh toán khác ..................................................................................................64<br />
2.6. Tình hình thực hiện chi phí hoạt động sản xuất của Công ty.................................64<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.7. Kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm cao su của Công ty TNHH 1 thành viên<br />
Việt Trung......................................................................................................................67<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG TIÊU<br />
THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY .............................................................................72<br />
3.1. Phân tích ma trận SWOT........................................................................................72<br />
<br />
v<br />
<br />