MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 1<br />
Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu .......................................................................1<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Mục tiêu của đề tài nghiên cứu ............................................................................2<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................2<br />
<br />
4.1.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................2<br />
<br />
5.1.<br />
<br />
Kết cấu của khóa luận ..........................................................................................3<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 4<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ VÀ<br />
KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ...................4<br />
Những vấn đề chung về hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm .............................................................................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ ..............................................................5<br />
1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ .............................................................6<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
1.1.4. Các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ ..................................................6<br />
1.2.<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.5. Những hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ ..................................................12<br />
Những vấn đề cơ bản về cho vay tại ngân hàng thương mại .......................12<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.2.1. Các khái niệm liên quan đến cho vay ................................................................12<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.2. Các thể loại cho vay ..........................................................................................13<br />
<br />
G<br />
<br />
1.2.3. Nguyên tắc tín dụng ...........................................................................................13<br />
<br />
N<br />
<br />
1.2.4. Quy trình tín dụng .............................................................................................14<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
1.2.5. Rủi ro tín dụng ...................................................................................................17<br />
Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng .............................................................20<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Mô hình xếp hạng tín dụng cá nhân của Công ty TNHH Ernst & Young<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Việt Nam ......................................................................................................................22<br />
CHƯƠNG 2: CÔNG TÁC KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CHO VAY<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
VIỆT NAM CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ......................................................26<br />
2.1.<br />
<br />
Tình hình cơ bản của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh<br />
<br />
Thừa Thiên Huế ..........................................................................................................26<br />
2.1.1. Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển .......................................................26<br />
<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát<br />
triển Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế ..................................................................27<br />
2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh ....................................................................................27<br />
2.1.4. Nguồn lực của Chi nhánh ..................................................................................28<br />
2.1.5. Tổ chức quản lý .................................................................................................31<br />
Khái quát về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
U<br />
<br />
và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế ...............................................33<br />
<br />
-H<br />
<br />
2.2.1. Quy trình tín dụng khách hàng cá nhân ............................................................33<br />
2.2.2. Xếp hạng tín dụng khách hàng cá nhân của BIDV ...........................................37<br />
Rủi ro liên quan đến hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế ..................................41<br />
Kiểm soát rủi ro hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ...........................46<br />
<br />
H<br />
<br />
2.4.<br />
<br />
IN<br />
<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC RỦI RO CÔNG TÁC KIỂM SOÁT<br />
NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN<br />
<br />
K<br />
<br />
HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỪA THIÊN<br />
Đánh giá hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
C<br />
<br />
HUẾ ............................................................................................................................53<br />
<br />
IH<br />
<br />
Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế ...................................................53<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
3.1.1. Những kết quả đạt được ....................................................................................53<br />
3.2.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.2. Những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của nó .......................................54<br />
Thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam chi<br />
<br />
G<br />
<br />
nhánh Huế ...................................................................................................................57<br />
<br />
N<br />
<br />
3.2.1. Định hướng của Chi nhánh trong năm 2012..................................................... 57<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
3.2.2. Những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế trong thời gian tới .............................................................................58<br />
<br />
TR<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Một số giải pháp khắc phục rủi ro công tác kiểm soát nội bộ hoạt động cho<br />
<br />
vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế ..........................................................................................................60<br />
3.3.1. Nhóm giải pháp về nhân lực ..............................................................................60<br />
3.3.2. Nhóm giải pháp về kiểm tra, kiểm soát .............................................................61<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 65<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................67<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
BIDV<br />
<br />
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
CBQHKHCN<br />
<br />
Cán bộ Quan hệ khách hàng cá nhân<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
LĐPGD<br />
<br />
Lãnh đạo Phòng giao dịch<br />
<br />
LĐPQHKHCN<br />
<br />
Lãnh đạo Phòng Quan hệ khách hàng cá nhân<br />
<br />
TSĐB<br />
<br />
Tài sản đảm bảo<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
C<br />
Ọ<br />
IH<br />
Ạ<br />
Đ<br />
G<br />
N<br />
Ư<br />
Ờ<br />
TR<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ<br />
<br />
Bảng 1.1: Tóm tắt quy trình tín dụng ...........................................................................15<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 1.2: Các chỉ tiêu chấm điểm cá nhân của Ernst & Young ..................................23<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Bảng 1.3: Hệ thống ký hiệu xếp hạng tín dụng cá nhân của Ernst & Young ...............25<br />
Bảng 2.1: Tình hình lao động tại BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế từ 2009-2011 ....28<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế năm<br />
2009 – 2011 ..................................................................................................................29<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.3: Các chỉ tiêu chấm điểm cá nhân của BIDV .................................................38<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.4: Hệ thống ký hiệu xếp hạng tín dụng cá nhân của BIDV .............................39<br />
<br />
C<br />
<br />
Bảng 2.5: Các chỉ tiêu chấm điểm tài sản đảm bảo của BIDV ....................................39<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Bảng 2.6: Hệ thống ký hiệu đánh giá tài sản đảm bảo của BIDV ................................40<br />
<br />
IH<br />
<br />
Bảng 2.7: Ma trận kết hợp giữa kết quả xếp hạng tín dụng với kết quả đánh giá tài sản<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
đảm bảo của BIDV .......................................................................................................40<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sơ đồ 1: Quy trình tín dụng cơ bản ..............................................................................16<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Sơ đồ 2: Tổ chức bộ máy quản lý .................................................................................31<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1.<br />
<br />
Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu<br />
Đối với các ngân hàng thương mại thì tín dụng là hoạt động và tiềm ẩn nhiều<br />
<br />
rủi ro nhất. Rủi ro tín dụng phát sinh trong trường hợp ngân hàng không thu được cả<br />
<br />
Ế<br />
<br />
gốc lẫn lãi của khoản cho vay, hoặc việc thanh toán nợ gốc và lãi không đúng kỳ hạn.<br />
<br />
-H<br />
<br />
U<br />
<br />
Rủi ro tín dụng do các nguyên nhân chủ quan và khách quan đến từ khách hàng và<br />
ngân hàng, vì vậy việc quản trị rủi ro tín dụng đôi lúc gặp rất nhiều khó khăn. Nếu<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
không kiểm soát tốt rủi ro tín dụng thì ngân hàng sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại.<br />
Với chính sách tín dụng là trong thời gian tới tập trung cho tín dụng bán lẻ thì<br />
<br />
H<br />
<br />
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế luôn luôn phải<br />
<br />
IN<br />
<br />
nâng cao năng lực quản trị tín dụng bán lẻ của mình để hạn chế rủi ro phát sinh. Hơn<br />
<br />
K<br />
<br />
nữa, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay giữa các Ngân hàng thương mại, tình<br />
<br />
C<br />
<br />
hình cho vay tiêu dùng gặp khó khăn trong những tháng cuối năm 2011 do nỗi lo nợ<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
xấu của các ngân hàng, thì việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín<br />
<br />
IH<br />
<br />
dụng hiệu quả sẽ giúp Chi nhánh ngăn ngừa và hạn chế được các rủi ro trong kinh<br />
doanh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Những đề tài nghiên cứu trước đây đã giới thiệu về quy trình tín dụng bán lẻ,<br />
một số quy định về thẩm quyền quyết định cấp tín dụng, thẩm quyền ký kết các hợp<br />
<br />
G<br />
<br />
đồng có liên quan, một số rủi ro và thủ tục kiểm soát nội bộ tương ứng…, tuy nhiên<br />
<br />
N<br />
<br />
xếp hạng tín dụng cá nhân cũng như quy trình quản lý rủi ro tín dụng của Chi nhánh<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
thì chưa được đề cập đến. Bên cạnh đó, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động cho vay<br />
<br />
TR<br />
<br />
khách hàng cá nhân của Chi nhánh vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như chưa có<br />
biện pháp ngăn ngừa và xử lý đối với trường hợp khách hàng làm sổ đỏ giả, chính sách<br />
khách hàng cá nhân quy định chưa chặt chẽ tỷ lệ được vay vốn ứng với từng mức xếp<br />
hạng của khách hàng…<br />
Vì vậy, tôi đã nghiên cứu: “Thực trạng công tác kiểm soát nội bộ hoạt động<br />
cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi<br />
nhánh Thừa Thiên Huế” để làm rõ các vấn đề trên.<br />
<br />
1<br />
<br />