B<br />
<br />
GIÁO D C VÀ ÀO T O<br />
<br />
TRƯ NG<br />
<br />
I H C THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LU N T T NGHI P<br />
<br />
TÀI:<br />
<br />
TH C TR NG VÀ GI I PHÁP H N CH R I RO<br />
TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I<br />
C<br />
<br />
PH N ÔNG Á CHI NHÁNH HÀ N I<br />
<br />
SINH VIÊN TH C HI N : NGÔ TH TRANG NHUNG<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A18832<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ N I-2014<br />
<br />
L I C M ƠN<br />
hoàn thành bài khóa lu n t t nghi p v i<br />
tài: “Th c tr ng và gi i pháp h n<br />
ch r i ro tín d ng c a Ngân hàng Thương m i C ph n ông Á chi nhánh Hà N i”,<br />
em xin g i l i cám ơn chân thành và sâu s c<br />
<br />
n cô giáo Tr n Th Thùy Linh ã t n<br />
<br />
tình hư ng d n trong su t th i gian nghiên c u và th c hi n<br />
tài này. Em cũng xin<br />
g i l i cám ơn n Phòng tín d ng và Ban Giám c Ngân hàng Thương m i C ph n<br />
ông Á chi nhánh Hà N i ã t o i u ki n cung c p s li u cũng như nh ng tài li u<br />
liên quan<br />
<br />
em có th cơ s<br />
<br />
nghiên c u và hoàn thành bài khóa lu n này.<br />
<br />
M c dù ã có nhi u c g ng<br />
hoàn thi n bài khóa lu n này m t cách hoàn<br />
ch nh nh t. Song do ki n th c chuyên môn và kinh nghi m còn h n ch nên không th<br />
tránh kh i nh ng thi u sót. Em mong nh n ư c s góp ý c a quý th y, cô giáo bài<br />
khóa lu n c a em ư c hoàn ch nh hơn.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Ngô Th Trang Nhung<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
L I CAM OAN<br />
Tôi xin cam oan Khóa lu n t t nghi p này là do t b n thân th c hi n có s h<br />
tr t giáo viên hư ng d n và không sao chép các công trình nghiên c u c a ngư i<br />
khác. Các d li u thông tin th c p s d ng trong khóa lu n này có ngu n g c và ư c<br />
trích d n rõ ràng.<br />
Tôi xin ch u trách nhi m v l i cam oan này!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Ngô Th Trang Nhung<br />
<br />
M CL C<br />
L IM<br />
CHƯƠNG 1<br />
<br />
U<br />
CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N V<br />
<br />
R I RO TÍN D NG TRONG NGÂN<br />
<br />
HÀNG THƯƠNG M I.......................................................................1<br />
1.1 Khái ni m và vai trò tín d ng Ngân hàng ..........................................................1<br />
1.1.1 Khái ni m tín d ng Ngân hàng ...........................................................................1<br />
1.1.2 Vai trò c a tín d ng Ngân hàng ..........................................................................1<br />
1.1.2.1<br />
i v i n n kinh t ....................................................................................1<br />
1.1.2.2<br />
i v i Ngân hàng.....................................................................................3<br />
1.1.2.3<br />
<br />
i v i doanh nghi p ................................................................................4<br />
<br />
1.2 R i ro tín d ng trong ho t ng c a NHTM .....................................................4<br />
1.2.1 Khái ni m r i ro tín d ng ....................................................................................4<br />
1.2.2 Các hình th c c a r i ro tín d ng.......................................................................5<br />
1.2.2.1<br />
Không thu lãi úng h n .............................................................................5<br />
1.2.2.2<br />
Không thu g c úng h n ............................................................................5<br />
1.2.2.3<br />
1.2.2.4<br />
<br />
Không thu<br />
Không thu<br />
<br />
lãi ........................................................................................6<br />
v n ......................................................................................6<br />
<br />
1.2.3 Các tiêu chí ánh giá r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i ....................6<br />
1.3 Các nhân t nh hư ng n r i ro tín d ng .......................................................8<br />
1.3.1 Nhân t khách quan.............................................................................................8<br />
1.3.1.1<br />
Môi trư ng kinh doanh ..............................................................................8<br />
1.3.1.2<br />
Ngư i i vay ............................................................................................10<br />
1.3.2 Nhân t ch quan (do ngân hàng) ....................................................................12<br />
1.4 Các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng trong NHTM ......................................13<br />
1.4.1 Nâng cao ch t lư ng tín d ng ...........................................................................13<br />
1.4.2<br />
1.4.3<br />
1.4.4<br />
1.4.5<br />
<br />
Th c hi n các phương pháp phân tán r i ro ...................................................15<br />
L p qu D phòng r i ro ...................................................................................16<br />
Gi i pháp v công ngh thông tin .....................................................................16<br />
Tích c c x lý n quá h n .................................................................................17<br />
<br />
1.4.6 S d ng th trư ng bán n ................................................................................18<br />
CHƯƠNG 2 TH C TR NG R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG M I C PH N ÔNG Á CHI NHÁNH HÀ N I .....19<br />
2.1 T ng quan v Ngân hàng TMCP ông Á .........................................................19<br />
2.1.1 Gi i thi u chung v Ngân hàng ông Á...........................................................19<br />
2.1.2 L ch s hình thành Ngân hàng ông Á ...........................................................19<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.1.3 Cơ c<br />
2.1.3.1<br />
2.1.3.2<br />
2.1.3.3<br />
<br />
u t ch c ho t ng c a Ngân hàng ông ÁCN Hà N i .......................21<br />
Ban Giám c ..........................................................................................22<br />
Phòng Khách hàng doanh nghi p ............................................................23<br />
Phòng Khách hàng cá nhân .....................................................................23<br />
<br />
2.1.3.4<br />
2.1.3.5<br />
<br />
Phòng K toán..........................................................................................24<br />
Phòng Hành chính qu n tr t ng h p .......................................................24<br />
<br />
2.1.3.6<br />
2.1.3.7<br />
2.1.3.8<br />
<br />
Phòng Ngân qu ......................................................................................24<br />
Phòng Tín d ng-kinh doanh ....................................................................25<br />
Phòng D ch v khách hàng ......................................................................25<br />
<br />
2.1.4 Gi i thi u v Ngân hàng ông Á- chi nhánh Hà N i .....................................26<br />
2.2 Tình hình ho t<br />
<br />
ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP<br />
<br />
ông Á-Chi nhánh<br />
<br />
Hà N i ..................................................................................................................26<br />
2.2.1 Tình hình ho t ng kinh doanh chung c a Ngân hàng ông Á ..................26<br />
2.2.2 Tình hình ho t ng huy ng v n c a Chi nhánh Hà N i ............................27<br />
2.2.3 Tình hình ho t ng s d ng v n c a CN Hà N i (ch y u là cho vay) ........29<br />
2.2.4 M i liên h gi a tình hình huy ng v n và t ng dư n c a CN Hà N i.......31<br />
2.3 Tình hình ho t<br />
2.3.1 Quy trình ho t<br />
<br />
ng tín d ng c a Ngân hàng TMCP ông Á – CN Hà N i 32<br />
ng tín d ng ............................................................................32<br />
<br />
2.3.2 Tình hình ho t ng tín d ng ...........................................................................34<br />
2.3.3 Phân lo i dư n cho vay ....................................................................................35<br />
2.3.3.1<br />
Dư n cho vay v n theo i tư ngkhách hàng ........................................35<br />
2.3.3.2<br />
Dư n cho vay v n theo th i h n ............................................................37<br />
2.3.3.3<br />
Dư n cho vay theo lo i ti n....................................................................38<br />
2.4 Th c tr ng r i ro tín d ng c a Ngân hàng TMCP ông Á – CN Hà N i ....39<br />
2.4.1 R i ro t n quá h n..........................................................................................39<br />
2.4.2 R i ro t n x u .................................................................................................41<br />
2.4.3 R i ro t n lãi ...................................................................................................44<br />
2.4.4 Trích l p d phòng.............................................................................................47<br />
2.5 Nguyên nhân d n n r i ro tín d ng t i Ngân hàng TMCP ông Á – CN<br />
Hà N i ..................................................................................................................48<br />
2.5.1 R i ro tín d ng xu t phát t n n kinh t ..........................................................48<br />
2.5.2 R i ro tín d ng xu t phát t khách hàng .........................................................49<br />
2.5.3 R i ro tín d ngxu t phát t ngân hàng .............................................................50<br />
2.6 Nh ng bi n pháp Ngân hàng TMCP ông Á – CN Hà N i ã áp d ng<br />
h n ch r i ro tín d ng .......................................................................................52<br />
2.6.1<br />
2.6.2<br />
<br />
i v i khách hàng ............................................................................................52<br />
i v i Ngân hàng .............................................................................................53<br />
<br />