Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA
lượt xem 12
download
Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong tại các CSGD đại học (trong các nội dung: hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng); phân tích, đánh giá thực trạng về ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA, luận án đề xuất biện pháp ĐBCL bên trong tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA nhằm nâng cao chất lượng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI VŨ VĂN KHOA ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN-QA Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN TIẾN HÙNG PGS.TS ĐỖ VĂN ĐOẠT Hà Nội - 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học. Kết quả thu được của Luận án là khách quan, trung thực. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Vũ Văn Khoa
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên trong Luận án này, tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng ủy - Ban Giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, các thầy giáo, cô giáo tham gia giảng dạy lớp Nghiên cứu sinh K39 đã cung cấp những kiến thức quan trọng, sâu sắc, đã động viên và tạo mọi điều kiện cho lớp Nghiên cứu sinh K39 nói chung cũng như tác giả luận án nói riêng trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và triển khai đề tài. Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Tiến Hùng và PGS.TS Đỗ Văn Đoạt đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, bổ sung kiến thức và phương pháp luận cho tác giả trong quá trình thực hiện luận án. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn tới Ban Giám đốc Học viện ANND, các đồng nghiệp và học viên, người thân trong gia đình và bạn bè đã quan tâm, động viên tác giả hoàn thành luận án. Luận án là KQHT, nghiên cứu của tác giả trong suốt quá trình học tập tại trường, cùng với sự dạy bảo của tập thể đội ngũ thầy giáo, cô giáo, đã tâm huyết, giúp nhiều ý kiến để tác giả hoàn thành luận án này. Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận án, song không thể tránh khỏi những thiếu sót, tác giả kính mong sự đóng góp ý kiến của của các thầy giáo, cô giáo, đồng nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2023 TÁC GIẢ LUẬN ÁN Vũ Văn Khoa
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................3 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..................................................................................4 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................................5 8. Luận điểm bảo vệ ....................................................................................................9 9. Đóng góp của luận án ..............................................................................................9 10. Cấu trúc của luận án ............................................................................................10 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO TIẾP CẬN AUN - QA ...........................11 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .........................................................................11 1.1.1. Nghiên cứu về đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng bên trong ở cơ sở giáo dục đại học ........................................................................................................11 1.1.2. Nghiên cứu về đảm bảo chất lượng và đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA ............................................................................14 1.1.3. Đánh giá chung và những vấn đề đặt ra cần giải quyết .................................20 1.2. Lý luận về chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học ..............................23 1.2.1. Chất lượng.......................................................................................................23 1.2.2. Chất lượng giáo dục ........................................................................................24 1.2.3. Chất lượng bên trong của cơ sở giáo dục đại học ..........................................25 1.2.4. Cơ sở giáo dục đại học ........................................................................................27 1.3. Lý luận về đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA..................................................................................................................29 1.3.1. Lý do lựa chọn tiếp cận AUN - QA .................................................................29
- 1.3.2. Khái niệm về đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN - QA ...................................................................................................................35 1.3.3. Mô hình và chủ thể hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA ..................................................................................................................37 1.3.4. Các nội dung đảm bảo chất lượng bên trong của các hoạt động ....................42 1.3.5. Phương thức đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN-QA .............................................................................................................47 1.4. Ảnh hưởng của các yếu tố đến đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận AUN-QA .......................................................................55 1.4.1. Những yếu tố chủ quan ...................................................................................55 1.4.2. Những yếu tố khách quan ................................................................................58 Kết luận chương 1 .....................................................................................................60 Chương 2: THỰC TRẠNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN - QA ............................61 2.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân và hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện An ninh nhân dân ...........................................................61 2.1.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân .......................................................61 2.1.2. Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện An ninh nhân dân ....64 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ...........................................................................67 2.2.1. Mục đích khảo sát ...........................................................................................67 2.2.2. Phạm vi khảo sát .............................................................................................67 2.2.3. Phân bố khách thể khảo sát ............................................................................67 2.2.4. Nội dung khảo sát............................................................................................69 2.2.5. Các bước khảo sát ...........................................................................................69 2.2.6. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu ...........................................................70 2.3. Thực trạng chất bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA .................................................................................................................72 2.3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của nâng cao chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ............................................72 2.3.2. Thực trạng chất lượng hoạt động đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ....................................................................................................73
- 2.3.3. Thực trạng chất lượng nghiên cứu khoa học ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ............................................................................................74 2.3.4. Thực trạng chất lượng phục vụ cộng đồng/lực lượng Công an nhân dân ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ...............................................79 2.4. Thực trạng đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ..........................................................................................81 2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ...............................................81 2.4.2. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA .....................................................................................82 2.4.3. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA .............................................................103 2.4.4. Thực trạng đảm bảo chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ..............................................................................112 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ......................................117 2.5.1. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viên An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ................117 2.5.2. Tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ...............118 2.5.3. Dự báo tác động thay đổi của các yếu tố ảnh hưởng đến đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân .................................................................120 2.6. Đánh giá chung về thực trạng đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ........................................................122 2.6.1. Những kết quả đạt được ................................................................................122 2.6.2. Một số hạn chế và nguyên nhân ....................................................................123 Kết luận chương 2 ...................................................................................................127 Chương 3: BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN AUN - QA ..........................130 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................130 3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính mục tiêu ................................................................130 3.1.2. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống ................................................................130
- 3.1.3. Nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ ................................................................131 3.1.4. Nguyên tắc bảo đảm tính pháp lý..................................................................131 3.1.5. Nguyên tắc bảo đảm tính khả thi và hiệu quả ...............................................132 3.2. Một số biện pháp đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ..............................................................................132 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức về đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA ..................................................................132 3.2.2. Chỉ đạo xây dựng bộ cộng cụ đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN-QA phù hợp với Học viện An ninh nhân dân .................................................135 3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng bên trong cho cán bộ, giảng viên trong Học viện theo tiếp cận AUN - QA ......................................141 3.2.4. Chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức đảm bảo chất lượng bên trong theo hướng phát huy tính chủ động và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện theo tiếp cận AUN - QA ..........................................................................................................145 3.2.5. Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới mục tiêu chuyển đổi số vào hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA .......................149 3.2.6. Chỉ đạo rà soát, bổ sung các nguồn lực cho hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong theo tiếp cận AUN - QA ..........................................................................152 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ...................................................................155 3.4. Khảo nghiệm sự cần thiết và khả thi của các biện pháp ............................156 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ..................................................................................156 3.4.2. Khách thể khảo nghiệm .................................................................................157 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ...........................................................................157 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm .....................................................................................157 3.4. Thử nghiệm biện pháp ...................................................................................164 3.4.1. Những vấn đề chung về thử nghiệm ..............................................................164 3.4.2. Kết quả thử nghiệm .........................................................................................166 Kết luận chương 3 ...................................................................................................173 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................................................................175 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ................................180 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................182 DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM BÁO CÁO LUẬN ÁN .................188
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1. ANND An ninh nhân dân 2. ANQG An ninh quốc gia 3. CBQL Cán bộ quản lý 4. CTĐT Chương trình đào tạo 5. CAND Công an nhân dân 6. CNTT Công nghệ thông tin 7. CSGD Cơ sở giáo dục 8. CSVC Cơ sở vật chất 9. ĐBCL Đảm bảo chất lượng 10. ĐTB Điểm trung bình 11. ĐLC Độ lệch chuẩn 12. GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 13. KĐCL Kiểm định chất lượng 14. KSCL Kiểm soát chất lượng 15. KQHT Kết quả học tập 16. NCCL Nâng cao chất lượng 17. NĐC Nhóm đối chứng 18. NTN Nhóm thử nghiệm 19. QLCL Quản lý chất lượng 20. VHCL Văn hóa chất lượng 21. YKPH Ý kiến phản hồi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Ma trận các nội dung phát hiện và kế thừa qua tổng quan nghiên cứu về ĐBCL và ĐBCL bên trong CSGD đại học .....................................................21 Bảng 1.2. Ma trận các nội dung phát hiện và kế thừa qua tổng quan nghiên cứu về ĐBCL và ĐBCL bên trong CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA ...............22 Bảng 1.3: Ma trận tổng hợp mô hình ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA .............53 Bảng 2.1. Thực trạng chất lượng hoạt động đào tạo ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ..............................................................................73 Bảng 2.2. Số lượng đề tài khoa học các cấp giai đoạn 2014 - 2022..............................74 Bảng 2.3. Thực trạng chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ......................................................................................79 Bảng 2.4. Thực trạng công cụ giám sát quá trình học và giám sát tỉ lệ lên lớp, nghỉ học của người học ...............................................................................................83 Bảng 2.5. Thực trạng công cụ giám sát phản hồi từ công an các đơn vị, địa phương sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viên ...........................................................86 Bảng 2.6. Sự khác nhau giữa các nhóm khách thể về thực trạng các công cụ giám sát .......87 Bảng 2.7. Thực trạng các công cụ đánh giá ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA.............89 Bảng 2.8. Thực trạng quy trình ĐBCL hoạt động đào tạo theo tiếp cận AUN - QA ..................92 Bảng 2.9. Thực trạng các quy trình ĐBCL về đánh giá người học và hỗ trợ người học ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ..................................................93 Bảng 2.10. Thực trạng các quy trình ĐBCL về đội ngũ và CSVC ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ..............................................................................97 Bảng 2.11. Thực trạng các công cụ Phân tích SWOT, Kiểm toán chéo giữa các CSGD và Hệ thống thông tin ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA .........101 Bảng 2.12. Thực trạng công cụ giám sát ĐBCL hoạt động nghiên cứu khoa học theo tiếp cận AUN - QA ............................................................................................103 Bảng 2.13. Thực trạng các công cụ về hệ thống văn bản ĐBCL ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ....................................................................................105 Bảng 2.14. Thực trạng hệ thống giám sát chất lượng bên trong và cải tiến ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ................................................................106
- Bảng 2.15. Thực trạng công cụ đánh giá chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học theo tiếp cận AUN - QA ............................................................................108 Bảng 2.16. Thực trạng quy trình ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA ..........................110 Bảng 2.17. Thực trạng quy trình đánh giá ĐBCL bên trong cụ thể theo tiếp cận AUN - QA....111 Bảng 2.18. Thực trạng công cụ giám sát hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA ..................................................................................................112 Bảng 2.19. Thực trạng công cụ đánh giá hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA ..................................................................................................114 Bảng 2.20. Thực trạng quy trình ĐBCL cụ thể hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA ...........................................................................................115 Bảng 2.21. Thực trạng công cụ ĐBCL cụ thể của hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA ....................................................................................116 Bảng 2.22. Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan đến công tác ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ......................................117 Bảng 2.23. Mô hình hồi quy bội dự đoán sự thay đổi của ĐBCL bên trong ở Học viện ANND ........................................................................................................121 Bảng 2.24. Ma trận tổng hợp những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng ĐBCL ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA .................................123 Bảng 3.1: Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp ......................................158 Bảng 3.2: Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp .........................................160 Bảng 3.3: Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .............163 Bảng 3.4: Năng lực thực hiện hoạt động ĐBCL theo tiếp cận AUN - QA trước thử nghiệm của NTN và NĐC ........................................................................167 Bảng 3.5. Mức độ phát triển năng thực hiện hoạt động ĐBCL theo tiếp cận AUN - QA sau thử nghiệm ....................................................................................169
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Biểu đồ 2.1. Phân bố khách thể nghiên cứu ..................................................................68 Biểu đồ 2.2. Nhận thức về tầm quan trọng của nâng cao chất lượng bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA ..........................................................72 Biểu đồ 2.3. Thống kê các công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên .76 Biểu đồ 2.4. Thống kê giải thưởng học viên nghiên cứu khoa học ...............................77 Biểu đồ 2.5. Thống kê kết quả tình nguyện của Học viện ANND qua các năm ...................80 Biểu đồ 2.6. Đánh giá về tầm quan trọng của ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN – QA ............82 Biểu đồ 2.9. Đánh giá của các nhóm khách thể về dịch vụ hỗ trợ người học theo tiếp cận AUN - QA ............................................................................................96 Biểu đồ 2.10. Đánh giá của các nhóm khách thể về lấy YKPH ....................................99 Biểu đồ 2.11. Đánh giá của các nhóm khách thể thực hiên việc lấy YKPH từ các lực lượng liên quan đến các hoạt động trong Học viện theo tiếp cận AUN - QA ..........107 Biểu đồ 2.7. Đánh giá của các nhóm khách thể về công cụ đánh giá chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học theo tiếp cận AUN - QA................................109 Biểu đồ 2.8. Đánh giá của các nhóm khách thể về công cụ thông qua khảo sát YKPH từ các lực lượng liên quan .......................................................................113 Biểu đồ 3.1. Mối quan hệ giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ........162 Biểu đồ 3.2. Sự thay đổi giữa các nhóm NTN và NĐC trước và sau thời gian tác động thử nghiệm ...............................................................................................171 Hình 1.1. Mô hình ĐBCL của AUN - QA (2005) ..........................................................38 Hình 1.2. Khung ĐBCL của AUN - QA cho cấp CSGD (2016) ....................................39 Hình 1.3. Các chủ thể ĐBCL bên trong CSGD đại học theo AUN - QA ..........................41 Hình 1.4. Mô hình chất lượng hoạt động đào tạo theo tiếp cận AUN - QA ..........................42 Hình 1.5. Mô hình chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học theo tiếp cận AUN - QA ......44 Hình 1.6. Mô hình chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng theo tiếp cận AUN - QA .........46 Hình 1.7. ĐBCL bên trong theo AUN - QA ...................................................................47 Sơ đồ 2.1: Quy trình thực hiện ĐBCL bên trong ..........................................................65 Sơ đồ 2.2: Tổ chức vận hành hệ thống ĐBCL bên trong tại Học viện ANND ..................66 Sơ đồ 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA .................................................................................................119
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đảm bảo chất lượng trong các CSGD đại học đã được Luật hóa tại Điều 49 và 50 của Luật Giáo dục Đại học 2018. Theo đó, “Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học là quá trình liên tục, mang tính hệ thống, bao gồm các chính sách, cơ chế, tiêu chuẩn, quy trình, biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Hệ thống ĐBCL giáo dục đại học bao gồm hệ thống ĐBCL bên trong và hệ thống ĐBCL bên ngoài thông qua cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục đại học”. Theo Luật Giáo dục Đại học 2018, trách nhiệm của CSGD đại học trong việc ĐBCL giáo dục đại học là “xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL giáo dục bên trong CSGD đại học phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của CSGD đại học”. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng bậc nhất nhằm tổ chức, triển khai thực hiện hoạt động xây dựng và phát triển hệ thống ĐBCL giáo dục bên trong của các CSGD đại học [39]. Ngày 14/01/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 78/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”. Trong Quyết định này, mục tiêu là 100% cơ sở đào tạo phát triển hệ thống ĐBCL bên trong để thực thi hiệu quả mục tiêu chiến lược và VHCL của cơ sở đào tạo và 100% cơ sở đào tạo hoàn thành hệ thống ĐBCL bên trong với mục tiêu, chính sách, nguồn lực, nhiệm vụ, kế hoạch, các quy trình ĐBCL và hệ thống thông tin ĐBCL được xác định rõ ràng phù hợp với sứ mạng, mục tiêu và điều kiện thực tế của cơ sở đào tạo trong từng giai đoạn trên cơ sở các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trong nước và nước ngoài [17]. Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương đã xác định rõ: “Quan tâm chất lượng đào tạo một cách đồng bộ, từ nhận thức, quy trình đến các điều kiện đảm bảo chất lượng và xây dựng văn hóa chất lượng trong các các Học viện, trường Công an nhân dân”, hiện nay, các Học viện, trường CAND nói chung và Học viện ANND nói riêng thực hiện công tác tự đánh giá chất lượng CSGD theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CSGD đại học ở Việt Nam ban hành kèm theo Thông
- 2 tư số 12/2017/TT-BGDĐT được xây dựng trên cơ sở bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới ĐBCL các trường đại học Asean (AUN - QA). Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CSGD đại học có 4 lĩnh vực (gồm các lĩnh vực: ĐBCL về chiến lược, ĐBCL về hệ thống, ĐBCL về thực hiện chức năng và Kết quả hoạt động) với 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí. Bộ tiêu chuẩn đảm bảo về tính khoa học, dựa trên nguyên tắc QLCL tổng thể, được kiểm chứng qua thực tiễn áp dụng trong hệ thống các trường đại học Asean và phù hợp với bối cảnh Việt Nam cũng như xu hướng hội nhập quốc tế [25]. Mạng lưới các trường đại học của Asean đã xem chất lượng đào tạo là một mục tiêu quan trọng nhằm khẳng định với quốc tế về sự phát triển của giáo dục đại học Đông Nam Á, nó không chỉ tạo ra sự liên thông mà còn có ý nghĩa công nhận chất lượng lẫn nhau giữa các CSGD đại học trong và ngoài mạng lưới AUN. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, năm 2004, AUN đã xây dựng sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học của các CSGD đại học trong khu vực Đông Nam Á theo Bộ tiêu chuẩn ĐBCL chung AUN - QA. Bộ tiêu chuẩn của AUN bao gồm các quy tắc chất lượng khắt khe, với những tiêu chí cụ thể, nội dung của các tiêu chí tập trung đánh giá những điều kiện để ĐBCL đào tạo của toàn bộ các mặt hoạt động của CSGD. Trong bối cảnh hiện nay, ĐBCL được hiểu là quá trình đảm bảo các quy trình triển khai hoạt động được liên tục cải tiến chất lượng, trong đó phải kể đến 03 hoạt động chính: đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. AUN đã xác định tầm quan trọng của chất lượng giáo dục đại học và nhu cầu phát triển hệ thống ĐBCL trong việc NCCL đào tạo, cải tiến nền giáo dục, tăng cường hoạt động nghiên cứu, phục vụ cộng đồng trong các CSGD đại học thành viên của AUN. Theo tiếp cận AUN - QA, ĐBCL bên trong là “tổng thể các hệ thống, nguồn lực và thông tin dành cho việc thiết lập, duy trì và cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn của hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Đó là một hệ thống mà dưới sự tác động của nó, các nhà quản lý và nhân viên hài lòng với cơ chế kiểm soát đang hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng trong giáo dục đại học” (AUN, 2013, p.9). Nhận thức được sự cần thiết của việc ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA, các CSGD đại học ở Việt Nam cũng đang thay đổi và tích cực để thực hiện các hoạt động ĐBCL bên trong theo bộ tiêu chuẩn này nhằm NCCL đào tạo và hội nhập khu vực.
- 3 Trước xu thế hội nhập quốc tế và đổi mới giáo dục, theo Quyết định số 9414/QĐ- BCA ngày 10/10/2012, Học viện ANND đã thành lập Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo. Đây là đơn vị tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc/Ban Giám hiệu các Học viện, trường đại học CAND lãnh đạo, chỉ đạo và chủ trì tổ chức các hoạt động trên lĩnh vực khảo thí, kiểm định và ĐBCL, trong đó nhiệm vụ ĐBCL đã đạt được những thành tựu nhất định. Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động ĐBCL bên trong đôi lúc chưa được lãnh đạo các cấp, các đơn vị chức năng quan tâm, nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động ĐBCL, một số điều kiện đảm bảo cho công tác này chưa được đầu tư một cách thỏa đáng. Chính vì thế, hoạt động ĐBCL bên trong đã được triển khai nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Trong đó, chưa có lộ trình và chiến lược đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác này. Bên cạnh đó, cách thức, biện pháp tổ chức triển khai công tác ĐBCL bên trong chưa được nghiên cứu toàn diện và đầy đủ. Tính đến thời điểm hiện tại, theo hiểu biết của tác giả, đã có nhiều công trình nghiên cứu về ĐBCL và KĐCL giáo dục ở cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, nghiên cứu về quản lý hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA thì chưa có công trình, tác giả nào đi sâu nghiên cứu. Từ những lí do trên, tác giả lựa chọn: “Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện An ninh nhân dân theo tiếp cận AUN - QA” làm đề tài nghiên cứu với mong muốn góp phần NCCL đào tạo ở Học viện ANND. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận án là trên cơ sở nghiên cứu lý luận, đánh giá thực trạng về ĐBCL bên trong, đề xuất các biện pháp ĐBCL bên trong tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động ĐBCL; qua đó góp phần duy trì và NCCL, hiệu quả hoạt động ĐBCL bên trong theo chức năng đào tạo; nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng tại Học viện ANND. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Đảm bảo chất lượng bên trong của CSGD đại học.
- 4 3.2. Đối tượng nghiên cứu Đảm bảo chất lượng bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN-QA. 4. Giả thuyết khoa học Hiện nay, Học viện ANND đã tổ chức thực hiện ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA, tuy nhiên, kết quả đạt được và hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Một trong các nguyên nhân chính là việc vận dụng vào bối cảnh Việt Nam, đặc biệt là với Học viện ANND còn nhiều hạn chế. Nếu Học viện ANND tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức tầm quan trọng; công cụ giám sát; công cụ đánh giá và các quy trình của hoạt động ĐBCL bên trong; thiết kế, xây dựng, vận hành bộ công cụ mới nhằm giám sát, đánh giá các hoạt động và các quy trình cụ thể của hoạt động ĐBCL bên trong; thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên về ĐBCL bên trong; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động ĐBCL trên tinh thần phát huy tính chủ động và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên và cán bộ làm công tác ĐBCL bên trong; tích cực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA thì sẽ nâng cao hiệu quả của hoạt động ĐBCL; qua đó góp phần NCCL và hiệu quả hoạt động đào tạo; nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng tại Học viện ANND. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Tổng quan các nghiên cứu về ĐBCL bên trong của CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA, nghiên cứu cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong của CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA; Phân tích, đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ĐBCL bên trong của Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA; Đề xuất các biện pháp ĐBCL bên trong tại Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA; tổ chức khảo nghiệm, thử nghiệm biện pháp thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên về ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phạm vi về đối tượng nghiên cứu: Trong các CSGD đại học; hoạt động đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng là các hoạt động có vai trò trụ cột, bản lề, là nền tảng
- 5 cho các hoạt động khác; thể hiện vai trò chủ thể của 2 đối tượng quan trọng nhất, đó là giảng viên và người học (sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh) của CSGD đại học. Chính vì vậy, trong khuôn khổ nghiên cứu luận án, để hoạt động khảo sát phát huy tối đa hiệu quả, tác giả tập trung nghiên cứu ở 03 nội dung trong các mặt của hoạt động ĐBCL bên trong: hoạt động đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng của CSGD đại học. Do đó, việc tổng quan và xây dựng cơ sở lý luận, đề xuất các biện pháp và thử nghiệm khoa học cũng chỉ tập trung và hướng tới các nội dung: hoạt động đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng của CSGD đại học. Phạm vi thử nghiệm: Lựa chọn thử nghiệm 01 biện pháp ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA tại Học viện ANND. Phạm vi về khách thể: 491 người, chia thành 05 nhóm: Nhóm 1: CBQL, cán bộ làm công tác khảo thí và ĐBCL ở Học viện ANND; Nhóm 2: Giảng viên Học viện ANND; Nhóm 3: Học viên ANND; Nhóm 4: Cựu học viên Học viện ANND; Nhóm 5: Công an các đơn vị, địa phương sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viện ANND. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận Tiếp cận chức năng quản lý: Luận án được triển khai dựa trên nền tảng của tiếp cận chức năng quản lý. Theo đó, quản lý ĐBCL bên trong của một CSGD đại học sẽ bao gồm 4 chức năng cơ bản, đó là: Lập kế hoạch ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA; Tổ chức thực hiện ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA; Chỉ đạo ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA; Kiểm tra, đánh giá ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA. Tên đề tài của luận án cho thấy: đây là “khoảng” giao thoa của Khoa học Quản lý giáo dục và Khoa học Đo lường và Đánh giá trong giáo dục. Tuy nhiên, tiếp cận chức năng quản lý phải giữ vai trò có tính chất quyết định. Tiếp cận ĐBCL theo tiếp cận AUN - QA: Bộ tiêu chuẩn do AUN ban hành đã được công nhận và trở thành sự lựa chọn hàng đầu bởi các CSGD đại học trong khu vực Đông Nam Á. Không nằm ngoài xu hướng đó, phần lớn các CSGD đại học của
- 6 Việt Nam hiện nay cũng lấy chuẩn AUN-QA làm cơ sở để khẳng định chất lượng của mình. AUN-QA là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe, có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tập trung đánh giá những điều kiện để ĐBCL ở CSGD đại học. Bộ tiêu chuẩn AUN-QA đánh giá toàn diện CSGD đại học từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tiếp cận hệ thống - cấu trúc: CSGD đại học là một hệ thống gồm nhiều bộ phận/đơn vị hợp thành, các bộ phận này tương tác với nhau, phụ thuộc lẫn nhau. Nếu muốn cả hệ thống hoạt động tốt thì không thể chỉ tập trung vào một bộ phận nào đó mà phải xem xét mỗi hành động của một bộ phận ảnh hưởng tới toàn hệ thống như thế nào? Đồng thời, một CSGD đại học ở Việt Nam là hệ thống nhánh của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, có cấp độ hệ thống ngang hàng với các CSGD đại học khác và hoạt động theo điều lệ trường đại học. Vì vậy, cơ chế tổ chức và hoạt động của CSGD đại học không chỉ chịu ảnh hưởng của hệ thống giáo dục đại học mà còn có mối quan hệ, ảnh hưởng, tác động lẫn nhau. Tiếp cận lý thuyết tổ chức: Lý thuyết tổ chức đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ con người, hành vi con người trong tổ chức, sự ảnh hưởng của cá nhân đối với tổ chức và ngược lại. Tổ chức được xem như các nhánh quyết định nền tảng vững chắc cho toàn hệ thống của tổ chức. Vận dụng lý thuyết tổ chức, luận án xem xét hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học phải bảo đảm được các nguyên tắc tổ chức về sự phân công lao động cho các cá nhân, đơn vị theo một hệ thống quyền lực, có thứ tự trên dưới; có hệ thống văn bản để điều hành các quy định, quy trình, thủ tục; có sự phối hợp tốt và định hướng phát triển cho mỗi cá nhân và có các nguyên tắc để ra quyết định và hành động. Trong phạm vi Luận án này, tác giả xem xét việc tổ chức hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA, đồng thời nhìn nhận sự thay đổi trong nhận thức và hành động của lãnh đạo, CBQL, giảng viên, nhân viên và học viên khi triển khai các hoạt động ĐBCL bên trong. Tác giả vận dụng lý thuyết hệ thống để xem xét thực trạng hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND. Lý thuyết hệ thống đã được vận dụng trong việc thiết lập hệ thống các tổ chức ĐBCL để điều hành, triển khai các hoạt động ĐBCL từ Bộ GD&ĐT đến các CSGD đại học. Bộ phận chuyên trách ĐBCL ở các CSGD đại học với chức năng, nhiệm vụ được phân định có mối liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác trong
- 7 CSGD tạo nên một thể thống nhất chặt chẽ. Ngoài ra, cơ cấu tổ chức bên trong CSGD còn tương tác, chịu ảnh hưởng, tác động từ bên ngoài. Hơn nữa, do điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, yếu tố toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các CSGD đại học trong và ngoài nước, đòi hỏi một hệ thống luôn vận hành, phát triển và cải tiến phù hợp với môi trường bên trong và đáp ứng yêu cầu bên ngoài. Hệ thống mở đối với CSGD đại học liên quan đến các ảnh hưởng, tác động từ các hoạt động bên ngoài như áp lực xã hội, cơ chế, hoạt động ĐBCL ở các CSGD đại học khác. Tiếp cận thực tiễn: mỗi CSGD đại học đều có những điều kiện thực tiễn khác nhau về CSVC, CBQL, giảng viên, sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu phát triển...quản lý hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA phải linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế hiện có của CSGD đại học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Trong luận án, việc nghiên cứu ĐBCL bên trong CSGD đại học hiện nay cần phải được nghiên cứu, đánh giá trong thực tiễn. Căn cứ vào thực tiễn mức độ thực hiện hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học hiện nay để có cơ sở xác thực, đề xuất các biện pháp ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA tại các CSGD đại học Việt Nam hiện nay. Tiếp cận mục tiêu và dựa vào kết quả đầu ra: Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ĐBCL bên trong ở CSGD đại học phải được định hướng nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu giáo dục đại học nói riêng, tiến tới NCCL đào tạo, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế; đồng thời đáp ứng các yêu cầu kết quả đầu ra của sản phẩm đào tạo. Quan điểm tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra thể hiện ở việc người tốt nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu xã hội, đủ năng lực làm việc ngay theo vị trí việc làm. Nhu cầu xã hội được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên (BCA); đơn vị/tổ chức sử dụng và tuyển dụng người tốt nghiệp; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Tiếp cận phát triển: quản lý hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học phải được đặt trong mối quan hệ với đường lối, chính sách, chiến lược phát triển giáo dục quốc gia đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế. Trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai đề tài luận án, tác giả sử dụng phối hợp các quan điểm tiếp cận nêu trên để giải quyết các nhiệm vụ thể của luận án. Trong
- 8 đó, tiếp cận chức năng quản lý và tiếp cận ĐBCL theo tiếp cận AUN - QA là trụ cột và tạo nên nền tảng lý luận/khung lý thuyết của luận án. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nhóm phương pháp này nhằm thu thập thông tin để tiến hành phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, hệ thống hóa các tài liệu khoa học, công trình nghiên cứu để xây dựng cơ sở lí luận của luận án. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn được tiến hành bằng việc thu thập, phân tích, đánh giá các thông tin thực tiễn về hệ thống ĐBCL bên trong và các biện pháp triển khai ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. Nhóm nghiên cứu thực tiễn có các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: Phương pháp quan sát: tiến hành quan sát và ghi chép thực tế các hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA tại Học viện ANND nhằm tìm hiểu thông tin trực tiếp về đối tượng nghiên cứu. Phương pháp phỏng vấn: trực tiếp trao đổi, trò chuyện với đội ngũ CBQL, giảng viên và học viên Học viện ANND về hoạt động ĐBCL bên trong và quản lý hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA để làm sáng tỏ vấn đề và làm căn cứ đánh giá thực trạng. Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi: phiếu hỏi đối với các khách thể khảo sát có liên quan nhằm mô tả, đánh giá đúng thực trạng quản lý hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu các báo cáo tổng kết, báo cáo tự đánh giá và báo cáo hoạt động ĐBCL bên trong của Học viện...nhằm thu thập thông tin về đối tượng nghiên cứu. Phương pháp tổng kết và rút kinh nghiệm: tổng kết việc tổ chức, quản lý hoạt động ĐBCL bên trong theo tiếp cận AUN - QA ở các CSGD đại học trong nước và khu vực; rút ra bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện tại Học viện ANND. Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm: nhằm khẳng định tính cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp đã đề xuất; đồng thời chứng minh tính hiệu quả của biện pháp.
- 9 Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực ĐBCL để khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý được đề xuất. 7.2.3. Nhóm các phương pháp bổ trợ Phương pháp thống kê toán học: Dùng các phần mềm và thuật toán. Phương pháp bổ trợ khác: Sử dụng phần mềm (SPSS/Winderm) để xử lý các kết quả điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu của đề tài. Phương pháp dùng các bảng biểu, sơ đồ, biểu đồ: để trình bày các kết quả nghiên cứu. 8. Luận điểm bảo vệ Một là, hoạt động ĐBCL bên trong giữ vai trò rất quan trọng, có tính quyết định trong hoạt động ĐBCL của CSGD đại học, làm nền tảng để xây dựng VHCL. Chất lượng được bắt đầu từ bên trong (quality begins on the insides). Mặt khác, hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau: hoạt động ĐBCL bên trong đối với hoạt động đào tạo; hoạt động ĐBCL bên trong đối với hoạt động nghiên cứu khoa học; hoạt động ĐBCL bên trong đối với hoạt động phục vụ cộng đồng và các hoạt động khác. Hai là, ĐBCL bên trong CSGD đại học theo tiếp cận AUN - QA là xu thế tất yếu để khẳng định uy tín, vị thế về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của CSGD đại học Việt Nam trong quá trình hội nhập và đổi mới giáo dục đại học trong khu vực và thế giới. Ba là, ĐBCL bên trong là biện pháp quan trọng, cơ bản góp phần duy trì và NCCL trong các CSGD đại học. Nếu đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động ĐBCL bên trong ở Học viện ANND theo tiếp cận AUN - QA sẽ góp phần phát huy tối đa hiệu quả hoạt động ĐBCL. 9. Đóng góp của luận án 9.1. Những đóng góp về lý luận Luận án hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận về ĐBCL bên trong và quản lý hoạt động ĐBCL bên trong CSGD đại học gắn với yêu cầu NCCL giáo dục toàn diện trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học và được dựa trên bộ tiêu chuẩn AUN - QA. 9.2. Những đóng góp về thực tiễn Vượt qua những cản trở về nguyên tắc bảo mật của Ngành, lần đầu tiên, có một nghiên cứu về đánh giá một cách khoa học và toàn diện về thực trạng hệ thống ĐBCL bên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 160 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 155 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 160 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở trường đại học
270 p | 22 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ngoài công lập thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh hiện nay
239 p | 12 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục khởi nghiệp từ nghề truyền thống cho thanh niên nông thôn các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới
277 p | 18 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Giáo dục công dân cấp trung học cơ sở ở Hà Nội
231 p | 24 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực
244 p | 15 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo nón xuyên trong thiết bị nổ lõm bằng đồng kim loại và composite W-Cu có cấu trúc siêu mịn
126 p | 18 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO
272 p | 13 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực thẩm mĩ cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua dạy học môn Mĩ thuật
224 p | 10 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực khám phá tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề Vật sống, môn Khoa học tự nhiên 6
238 p | 9 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học xác suất và thống kê cho sinh viên ngành kỹ thuật mỏ và kỹ thuật địa chất theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp
166 p | 13 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học môi trường: Nghiên cứu tài nguyên đất gò đồi phục vụ định hướng phát triển nông nghiệp bền vững tỉnh Bắc Giang
293 p | 14 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực
285 p | 10 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học hình học ở trường trung học cơ sở theo hướng phát triển chương trình ở cấp độ lớp học
226 p | 12 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí liên kết đào tạo của trường đại học tư thục với doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu thị trường lao động
248 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Nghiên cứu một số giải pháp tối ưu hóa hiệu năng trong mạng điện toán biên di động
166 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn