intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Dạy học các tác phẩm thơ Lí - Trần ở nhà trường phổ thông theo hướng minh giải văn bản

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:235

57
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được thực hiện nhằm làm sáng tỏ khái niệm, nhiệm vụ, yêu cầu, vai trò, ý nghĩa của MGVB trong quá trình dạy học đọc hiểu các tác phẩm thơ Lí - Trần trong chương trình trung học phổ thông. Từ đó, luận án sẽ cung cấp thêm những hướng đi cụ thể giúp GV nâng cao hiệu quả dạy học tác phẩm thơ Lí - Trần ở nhà trường phổ thông hiện nay, đồng thời định hướng phát triển năng lực đọc hiểu cho HS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Dạy học các tác phẩm thơ Lí - Trần ở nhà trường phổ thông theo hướng minh giải văn bản

1<br /> <br /> bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br /> trêng ®¹i häc s ph¹m Hµ Néi<br /> ------------<br /> <br /> Ph¹m h¶i linh<br /> <br /> D¹y häc th¬ lÝ - trÇn ë nhµ trêng phæ th«ng<br /> theo híng minh gi¶i v¨n b¶n<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Lí luận và phƣơng pháp dạy học<br /> Bộ môn Văn – tiếng Việt<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. Lê A<br /> 2. TS. Trịnh Thị Lan<br /> <br /> Hµ Néi - 2016<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các ngữ liệu<br /> và trích dẫn trong luận án là hoàn toàn trung thực. Những kết luận khoa học của<br /> luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Hà Nội, tháng 8 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Phạm Hải Linh<br /> <br /> 3<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Tôi xin dành sự kính trọng và lời cảm ơn sâu sắc tới GS.TS. Lê A và<br /> TS. Trịnh Thị Lan - những người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên, khích<br /> lệ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Khoa Ngữ văn, phòng Sau Đại học, Trường Đại<br /> học Sư phạm Hà Nội, đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành<br /> nhiệm vụ nghiên cứu của mình.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, người thân, bạn bè, Ban<br /> Giám hiệu Trường THPT Chuyên ĐHSP Hà Nội cùng toàn thể quý thầy cô, anh chị<br /> em đồng nghiệp và các em học sinh đã động viên, khích lệ, ủng hộ tôi trong suốt<br /> quá trình thực hiện luận án.<br /> Hà Nội, tháng 8 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Phạm Hải Linh<br /> <br /> 4<br /> DANH MỤC CÁC TỪ, KHÁI NIỆM VIẾT TẮT<br /> <br /> MGVB<br /> <br /> : Minh giải văn bản<br /> <br /> BT<br /> <br /> : Bài tập<br /> <br /> GV<br /> <br /> : Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> : Học sinh<br /> <br /> PP<br /> <br /> : Phương pháp<br /> <br /> SGK<br /> <br /> : Sách giáo khoa<br /> <br /> SGV<br /> <br /> : Sách giáo viên<br /> <br /> TN<br /> <br /> : Thực nghiệm<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> : Đối chứng<br /> <br /> 5<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1<br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4<br /> 5. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 5<br /> 6. Đóng góp mới của luận án ................................................................................... 5<br /> 7. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 6<br /> Chương 1: TỔNG QUAN ......................................................................................... 7<br /> 1.1. Quan điểm tiếp cận vấn đề minh giải văn bản.................................................. 7<br /> 1.1.1. Quan điểm tiếp cận di sản văn học Hán - Nôm ......................................... 7<br /> 1.1.2. Minh giải văn bản và hệ thống khái niệm có liên quan................................. 10<br /> 1.1.3. Minh giải văn bản và quá trình tổ chức minh giải văn bản Hán Nôm<br /> trong nhà trường ............................................................................................... 13<br /> 1.2. Các hướng tiếp cận tác phẩm thơ Lí - Trần .................................................... 15<br /> 1.2.1. Tiếp cận từ phương diện ngôn ngữ - văn tự ............................................. 15<br /> 1.2.2. Tiếp cận từ phương diện lịch sử văn bản và dịch bản ............................. 19<br /> 1.2.3. Tiếp cận từ phương diện nội dung, tư tưởng ........................................... 23<br /> 1.3. Những xu hướng tổ chức dạy học các tác phẩm thơ Lí - Trần trong trường<br /> phổ thông hiện nay ................................................................................................ 25<br /> 1.3.1. Xu hướng dạy học tác phẩm thơ Lí - Trần theo thi pháp thể loại .................. 25<br /> 1.3.2. Xu hướng dạy học tác phẩm thơ Lí - Trần theo hướng tiếp cận văn hóa ......... 27<br /> Tiểu kết chương 1 ................................................................................................. 29<br /> Chương 2: VẤN ĐỀ MINH GIẢI VĂN BẢN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC<br /> TÁC PHẨM THƠ LÍ - TRẦN Ở NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG..................... 30<br /> 2.1. Đặc điểm thơ Lí - Trần và yêu cầu đặt ra đối với việc minh giải văn bản ............ 30<br /> 2.1.1. Vài nét về bối cảnh lịch sử - văn hóa ....................................................... 30<br /> 2.1.2. Lực lượng sáng tác chủ yếu và hệ thống tác phẩm .................................. 31<br /> 2.1.3. Cảm hứng sáng tác chủ đạo ..................................................................... 33<br /> 2.1.4. Một số đặc điểm về ngôn ngữ, thể loại .................................................... 38<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2