intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm cho sinh viên đại học ngành sư phạm kĩ thuật

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:202

109
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu luận án "Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm cho sinh viên đại học ngành sư phạm kĩ thuật" là Đề xuất các biện pháp dạy học NVSP dựa vào học tập trải nghiệm cho sinh viên đại học ngành SPKT ở những nội dung NVSP thích hợp với học tập trải nghiệm nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm cho sinh viên đại học ngành sư phạm kĩ thuật

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN VĂN HẠNH<br /> <br /> DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM<br /> DỰA VÀO HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM<br /> CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH SƯ PHẠM KĨ THUẬT<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN VĂN HẠNH<br /> <br /> DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM<br /> DỰA VÀO HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM<br /> CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH SƯ PHẠM KĨ THUẬT<br /> <br /> Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Kĩ thuật Công nghiệp<br /> Mã số: 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS. Đặng Thành Hưng<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> 1<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br /> liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được ai công bố trong bất<br /> kì công trình nào khác.<br /> Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Văn Hạnh<br /> <br /> 2<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận án, trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất<br /> đến PGS.TS. Đặng Thành Hưng đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ để tôi có<br /> thể hoàn thành công trình nghiên cứu này.<br /> Tôi xin cảm ơn phòng Sau đại học, khoa Sư phạm Kĩ thuật của Trường<br /> Đại học Sư phạm Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành<br /> luận án này.<br /> Tôi xin cảm ơn TS. Nguyễn Trường Giang – Khoa Sư phạm Kĩ thuật,<br /> Trường ĐHSPKT Nam Định; PGS.TS. Võ Thị Ngọc Lan – Viện Sư phạm Kĩ<br /> thuật, Trường ĐHSPKT TP Hồ Chí Minh và các thầy (cô) khoa Sư phạm Kĩ<br /> thuật, Trường ĐHSPKT Hưng Yên đã giúp đỡ tôi hoàn thành nghiên cứu thực<br /> trạng dạy học NVSP tại các trường ĐHSPKT.<br /> Tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân, các bạn đồng<br /> nghiệp, những người luôn động viên, khuyến khích và giúp đỡ về mọi mặt để<br /> tôi có thể hoàn thành công việc nghiên cứu của mình.<br /> Tôi xin cảm ơn Ban lãnh đạo trường Đại học SPKT Hưng Yên và các<br /> đồng nghiệp cơ quan nơi tôi công tác đã tạo điều kiện thuận lợi về công việc,<br /> tài chính và khích lệ mạnh mẽ để tôi có động lực phấn đấu vươn lên hoàn<br /> thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu trong suốt thời gian qua.<br /> Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Văn Hạnh<br /> <br /> 3<br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƯ<br /> PHẠM DỰA VÀO HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN ĐẠI<br /> HỌC NGÀNH SƯ PHẠM KĨ THUẬT ....................................................... 8<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề............................................................... 8<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đại<br /> học ngành sư phạm kĩ thuật ........................................................................ 8<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về học tập trải nghiệm và dạy học dựa vào học tập<br /> trải nghiệm ................................................................................................ 12<br /> 1.2. Những khái niệm công cụ.................................................................... 17<br /> 1.2.1. Học tập trải nghiệm ......................................................................... 17<br /> 1.2.2. Nghiệp vụ sư phạm và dạy học nghiệp vụ sư phạm ....................... 19<br /> 1.2.3. Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm .............. 21<br /> 1.2.4. Sinh viên đại học ngành sư phạm kĩ thuật ...................................... 22<br /> 1.3. Học tập trải nghiệm trong dạy học nghiệp vụ sư phạm................... 23<br /> 1.3.1. Bản chất học tập trải nghiệm .......................................................... 23<br /> 1.3.2. Mô hình học tập trải nghiệm trong dạy học nghiệp vụ sư phạm .... 25<br /> 1.3.3. Các hoạt động học tập trải nghiệm ................................................. 26<br /> 1.4. Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm............... 28<br /> 1.4.1. Bản chất........................................................................................... 28<br /> 1.4.2. Nguyên tắc ...................................................................................... 29<br /> 1.4.3. Đặc điểm ......................................................................................... 32<br /> 1.4.4. Một số kĩ thuật dạy học ................................................................... 37<br /> 1.5. Đặc điểm của sinh viên đại học ngành sư phạm kĩ thuật có tác động<br /> đến dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm ............... 40<br /> 1.5.1. Đặc điểm tâm lí ............................................................................... 41<br /> 1.5.2. Đặc điểm học tập............................................................................. 42<br /> 1.5.3. Đặc điểm xã hội .............................................................................. 44<br /> 1.6. Thực trạng dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào học tập trải nghiệm<br /> ở các trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật ................................................... 44<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2