intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành kĩ năng dạy học cho sinh viên nghành sư phạm Lịch sử - trường Đại học Sư Phạm Hà Nội

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:208

79
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án là nghiên cứu lý luận và đánh giá đúng thực tiễn ĐTGV ở khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội cũng như thực trạng dạy và học lịch sử ở trường phổ thông hiện nay, luận án xác định những kỹ năng dạy học cần hình thành cho giáo viên môn Lịch sử, xây dựng các tiêu chí đánh giá mức độ hình thành từng kỹ năng dạy học và đề xuất các biện pháp sƣ phạm cụ thể nhằm hình thành kỹ năng dạy học cho SV khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành kĩ năng dạy học cho sinh viên nghành sư phạm Lịch sử - trường Đại học Sư Phạm Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> -------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ PHƢƠNG THANH<br /> <br /> HÌNH THÀNH KỸ NĂNG DẠY HỌC<br /> CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br /> - TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> Chuyờn ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học lịch sử<br /> Mó số: 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Trịnh Đình Tùng<br /> 2. PGS. TS. Nguyễn Thị Thế Bình<br /> <br /> HÀ NỘI – 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các<br /> kết quả nêu trong luận án là trung thực, đảm bảo độ chuẩn xác cao nhất.<br /> Các tài liệu tham khảo, trích dẫn có xuất xứ rõ ràng.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Phƣơng Thanh<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Trịnh Đình Tùng,<br /> PGS.TS Nguyễn Thị Thế Bình đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ để<br /> tôi có thể hoàn thành công trình nghiên cứu này.<br /> Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu - Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, Ban<br /> Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Phòng Sau Đại học, quý Thầy, Cô trong Bộ môn Lí<br /> luận và Phƣơng pháp dạy học lịch sử, Khoa Lịch sử - Trƣờng Đại học Sƣ<br /> phạm Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên, giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình học tập và hoàn thành luận án.<br /> Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, ngƣời thân, bạn<br /> bè, đồng nghiệp đã luôn động viên, ủng hộ và giúp đỡ để tôi có niềm tin, động<br /> lực hoàn thành tốt luận án này.<br /> Hà Nội, tháng 6 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Phƣơng Thanh<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br /> TỪ<br /> <br /> STT<br /> <br /> VIẾT TẮT<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bài học vi mô<br /> <br /> BHVM<br /> <br /> 2<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chuẩn nghề nghiệp<br /> <br /> CNN<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chƣơng trình đào tạo<br /> <br /> CTĐT<br /> <br /> 5<br /> <br /> Dạy học Lịch sử<br /> <br /> DHLS<br /> <br /> 6<br /> <br /> Đào tạo giáo viên<br /> <br /> ĐTGV<br /> <br /> 7<br /> <br /> Đồ dùng trực quan<br /> <br /> ĐDTQ<br /> <br /> 8<br /> <br /> Đại học sƣ phạm Hà Nội<br /> <br /> ĐHSPHN<br /> <br /> 9<br /> <br /> Đại học sƣ phạm<br /> <br /> ĐHSP<br /> <br /> 10<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> GV<br /> <br /> 11<br /> <br /> Giáo dục phổ thông<br /> <br /> GDPT<br /> <br /> 12<br /> <br /> Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> GD & ĐT<br /> <br /> 13<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> HS<br /> <br /> 14<br /> <br /> Kĩ năng dạy học<br /> <br /> KNDH<br /> <br /> 15<br /> <br /> Kĩ năng<br /> <br /> KN<br /> <br /> 16<br /> <br /> Lịch sử<br /> <br /> LS<br /> <br /> 17<br /> <br /> Nghiệp vụ sƣ phạm<br /> <br /> NVSP<br /> <br /> 18<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> SGK<br /> <br /> 19<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> SV<br /> <br /> 20<br /> <br /> Quá trình dạy học<br /> <br /> QTDH<br /> <br /> 21<br /> <br /> Thực tập sƣ phạm<br /> <br /> TTSP<br /> <br /> 22<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> THPT<br /> <br /> 23<br /> <br /> Phƣơng pháp dạy học<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> 24<br /> <br /> Phổ thông<br /> <br /> PT<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1<br /> 2. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ..............................................................................2<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. .........................................................................3<br /> 4. Cơ sở phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu............................................4<br /> 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................4<br /> 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................5<br /> 7. Những đóng góp của đề tài. ....................................................................................5<br /> 8. Cấu trúc của Luận án...............................................................................................5<br /> CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU<br /> LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ......................................................................................6<br /> 1.1. Các công trình nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học. ......................................6<br /> 1.1.1. Nghiên cứu của các tác giả nước ngoài. ...........................................................6<br /> 1.1.2. Nghiên cứu của các tác giả trong nước. .........................................................12<br /> 1.2. Các công trình nghiên cứu về giáo dục lịch sử ..................................................17<br /> 1.2.1. Nghiên cứu của các tác giả nước ngoài. .........................................................17<br /> 1.2.2. Nghiên cứu của các tác giả trong nước ..........................................................19<br /> 1.3. Chƣơng trình ĐTGV, rèn luyện năng lực sƣ phạm cho SV ở một số<br /> quốc gia trên thế giới .................................................................................................24<br /> 1.4. Nhận xét chung về các công trình khoa học đã công bố và những vấn đề<br /> đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu. ..................................................................................30<br /> CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC HÌNH THÀNH<br /> KĨ NĂNG DẠY HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM LỊCH SỬ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI ...........................................................33<br /> 2.1. Cơ sở lí luận. ......................................................................................................33<br /> 2.1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài. ....................................................33<br /> 2.1.2. Đặc điểm lao động sư phạm của người giáo viên: .........................................41<br /> 2.1.3. Định hướng đổi mới đào tạo giáo viên ở Việt Nam ........................................42<br /> 2.1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc hình thành KNDH cho SV ngành sư phạm Lịch sử .....48<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1