BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
HÀ ĐỨC ĐÀ<br />
<br />
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ<br />
Ở CÁC TỈNH VÙNG TÂY BẮC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Hà Nội, năm 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
HÀ ĐỨC ĐÀ<br />
<br />
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ<br />
Ở CÁC TỈNH VÙNG TÂY BẮC<br />
Chuyên ngành: QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
Mã số<br />
: 62 14 01 14<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
GS.TSKH. Nguyễn Minh Đƣờng<br />
PGS.TS. Phạm Minh Mục<br />
<br />
Hà Nội, năm 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được<br />
công bố trong bất kì công trình nào khác.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Hà Đức Đà<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường và<br />
PGS.TS. Phạm Minh Mục đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong quá<br />
trình học tập, nghiên cứu thực hiện luận án.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục<br />
Việt Nam; cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm Đào tạo - Bồi<br />
dưỡng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; cảm ơn các giảng viên<br />
đã nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình học tập,<br />
nghiên cứu đề tài luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên Sở Giáo dục<br />
và Đào tạo các tỉnh vùng Tây Bắc; cảm ơn các anh, chị cán bộ quản lí,<br />
giáo viên các Trường Trung học phổ thông ở vùng Tây Bắc nơi tôi tiến<br />
hành nghiên cứu, khảo sát, khảo nghiệm và thử nghiệm đề tài luận án;<br />
cảm ơn các đồng nghiệp Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc, Viện<br />
Khoa học Giáo dục Việt Nam; lãnh đạo và chuyên viên Vụ Giáo dục<br />
Dân tộc, Bộ GD&ĐT; Vụ Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Ủy ban<br />
Dân tộc; cảm ơn bạn bè, gia đình người thân đã khuyến khích, động<br />
viên, giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án này.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Hà Đức Đà<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
MỞ ĐẦU …………………………………………..………….……...<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài ……………………………………….…………<br />
2. Mục đích nghiên cứu ………………………………….………….<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................<br />
4. Giả thuyết khoa học ……………………………………..………..<br />
5. Phạm vi nghiên cứu ………………………………….…..……….<br />
6. Nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………...………...<br />
7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................<br />
8. Luận điểm bảo vệ ............................................................................<br />
9. Đóng góp của luận án ......................................................................<br />
10. Cấu trúc của luận án .......................................................................<br />
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ …….....…...<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ……………………………….….…..<br />
1.1.1. Những nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực ………........…<br />
1.1.2. Những nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên ……......…..<br />
1.2. Các khái niệm cơ bản ……………………….………….…….…..….<br />
1.2.1. Phát triển và phát triển nguồn nhân lực ......................................<br />
1.2.2. Dân tộc thiểu số ……….............................................…….……<br />
1.2.3. Giáo viên người dân tộc thiểu số và đội ngũ giáo viên trung<br />
học phổ thông người dân tộc thiểu số ...........................................................<br />
1.2.4. Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người dân tộc<br />
thiểu số .........................................................................................................<br />
1.3. Đặc điểm và vai trò của đội ngũ giáo viên trung học phổ thông<br />
ngƣời dân tộc thiểu số …............................................................................<br />
1.3.1. Đặc điểm của đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người dân<br />
tộc thiểu số …….…...................................................................................…<br />
1.3.2. Vai trò của đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người dân<br />
tộc thiểu số ……….…...............................................................................…<br />
1.4. Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông ngƣời dân tộc<br />
thiểu số theo tiếp cận phát triển nguồn nhân lực …...........................…<br />
1.4.1. Mô hình lí thuyết phát triển nguồn nhân lực …….....................<br />
1.4.2. Lí luận phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông người<br />
dân tộc thiểu số .............................................................................................<br />
1.4.3.Vai trò chủ thể quản lí trong phát triển đội ngũ giáo viên trung<br />
học phổ thông người dân tộc thiểu số ..........................................................<br />
1.5. Những yếu tố ảnh hƣởng đến sự phát triển đội ngũ giáo viên<br />
trung học phổ thông ngƣời dân tộc thiểu số …...................…………..…<br />
1.5.1. Yếu tố chủ quan …………………….….................……………<br />
1.5.2. Yếu tổ khách quan ……………………….......…...……………<br />
Tiểu kết Chƣơng 1 ......................................................................................<br />
<br />
01<br />
01<br />
02<br />
02<br />
02<br />
02<br />
03<br />
03<br />
05<br />
05<br />
06<br />
07<br />
07<br />
07<br />
12<br />
18<br />
18<br />
20<br />
22<br />
24<br />
25<br />
25<br />
29<br />
31<br />
31<br />
35<br />
51<br />
53<br />
53<br />
54<br />
55<br />
<br />