BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
-------------- --------------<br />
<br />
LÊ NGỌC HÒA<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ<br />
CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC<br />
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
------------- -------------<br />
<br />
LÊ NGỌC HÒA<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ<br />
CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC<br />
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ<br />
<br />
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Kĩ thuật công nghiệp<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS Nguyễn Văn Khôi<br />
<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, chưa từng được ai công<br />
bố trong bất kì công trình nào.<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2017<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lê Ngọc Hòa<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận án này, tôi đã nhận<br />
được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô, đồng nghiệp, các bạn và<br />
các em sinh viên.<br />
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn<br />
chân thành tới Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Khôi, người thầy kính mến<br />
đã hết lòng dìu dắt, chỉ bảo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt<br />
quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học,<br />
Bộ môn Phương pháp dạy học, Khoa Sư phạm Kĩ thuật Trường Đại học Sư<br />
phạm Hà Nội, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học<br />
tập và hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sao Đỏ, các đồng<br />
nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi về tài chính, công việc, thời gian và luôn<br />
động viên để tôi hoàn thành luận án này.<br />
Tôi xin cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo cộng tác, các doanh<br />
nghiệp, các em sinh viên đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện<br />
luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân đã luôn ở bên động<br />
viên, khuyến khích và giúp đỡ về mọi mặt để tôi hoàn thành luận án.<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2017<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lê Ngọc Hòa<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN NĂNG<br />
LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN ................................................ 5<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................... 5<br />
1.1.1. Một số nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................ 5<br />
1.1.2. Một số nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................ 10<br />
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ........................................................... 15<br />
1.2.1. Năng lực ............................................................................................... 15<br />
1.2.2. Thích ứng ............................................................................................. 18<br />
1.2.3. Nghề và nghề nghiệp ............................................................................ 19<br />
1.2.4. Thích ứng nghề ..................................................................................... 21<br />
1.2.5. Năng lực thích ứng nghề ...................................................................... 23<br />
1.2.6. Phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên trong dạy học ...............25<br />
1.3. NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC<br />
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ ................................ 26<br />
1.3.1. Cấu trúc năng lực thích ứng nghề của sinh viên .................................. 26<br />
1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển năng lực thích ứng nghề ...... 30<br />
1.3.3. Tiêu chí đánh giá mức độ năng lực thích ứng nghề của sinh viên ....... 33<br />
1.4. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN<br />
ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ .............. 36<br />
1.4.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp khảo sát thực trạng ...................... 36<br />
1.4.2. Kết quả đánh giá thực trạng năng lực thích ứng nghề của sinh viên ... 37<br />
1.4.3. Nguyên nhân thực trạng năng lực thích ứng nghề của sinh viên ......... 39<br />
<br />