i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỤC LỤC ..............................................................................................................i<br />
SƠ ĐỒ BẢNG....................................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................ vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ.......................................................................... vii<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG NGHỀ GTVT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU THỊ TRƯỜNG LAO<br />
ĐỘNG ................................................................................................................... 8<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................... 8<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ....................................................... 8<br />
1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước ........................................................ 13<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................. 17<br />
1.2.1. Quản lý....................................................................................................... 17<br />
1.2.2. Đào tạo, Quản lý đào tạo............................................................................. 18<br />
1.2.3. Thị trường lao động .................................................................................... 21<br />
1.3. Đào tạo ở trường CĐN GTVT đáp ứng yêu cầu thị trường lao động ............... 25<br />
1.3.1. Đặc điểm của nghề trong ngành giao thông vận tải ..................................... 25<br />
1.3.2. Mối quan hệ giữa đào tạo trong ngành GTVT và thị trường lao động.................. 27<br />
1.3.3.Yêu cầu đối với nguồn nhân lực được đào tạo ở các trường CĐN GTVT..... 33<br />
1.4. Quản lý đào tạo ở các trường cao đẳng nghề GTVT đáp ứng yêu cầu thị<br />
trường lao động .................................................................................................. 34<br />
1.4.1. Các cách tiếp cận về quản lý đào tạo........................................................... 34<br />
1.4.2. Nội dung quản lý đào tạo ở các trường cao đẳng nghề GTVT đáp ứng thị<br />
trường lao động .................................................................................................... 38<br />
1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu thị trường<br />
lao động................................................................................................................ 50<br />
Kết luận chương 1 .............................................................................................. 51<br />
CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG CAO<br />
NGHỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRUNG ƯƠNG CỦA VIỆT NAM ........... 53<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.1. Khái quát về các trường CĐN GTVT trung ương ở nước ta .................... 53<br />
2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển đào tạo nghề của ngành GTVT ở nước ta ........ 53<br />
2.1.2. Trường cao đẳng nghề GTVT trung ương trong hệ thống đào tạo ............... 54<br />
2.2. Thực trạng đào tạo, quản lý đào tạo ở các trường cao đẳng nghề GTVT<br />
trung ương hiện nay ........................................................................................... 59<br />
2.2.1. Khái quát về quá trình khảo sát ................................................................... 59<br />
2.2.2. Thực trạng đào tạo ở các trường CĐN GTVT trung ương ........................... 60<br />
2.2.3. Thực trạng quản lý đào tạo đáp ứng yêu cầu lao động ở các trường đào tạo<br />
nghề ..................................................................................................................... 78<br />
2.2.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý đào tạo ........................................ 90<br />
Kết luận chương 2 .............................................................................................. 93<br />
CHƯƠNG 3.BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG CAO<br />
ĐẲNG NGHỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRUNG ƯƠNG ĐÁP ỨNG YÊU<br />
CẦU THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG .................................................................... 95<br />
3.1. Định hướng phát triển đào tạo nghề trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta.. 95<br />
3.2. Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp ...................................................... 102<br />
3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo phù hợp với mục tiêu đào tạo nghề........................... 103<br />
3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn............................................................ 103<br />
3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi............................................................... 103<br />
3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp giữa cung và cầu trong kinh tế thị trường .......... 104<br />
3.3. Biện pháp quản lý đào tạo ở các trường cao đẳng nghề giao thông vận tải<br />
trung ương đáp ứng yêu cầu thị trường lao động ........................................... 104<br />
3.3.1. Biện pháp1: Tổ chức khảo sát nhu cầu lao động và tư vấn học nghề, việc làm<br />
ở các trường CĐ nghề GTVT trung ương ........................................................... 105<br />
3.3.2. Biện pháp 2: Phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu lao động ngành<br />
GTVT................................................................................................................. 111<br />
3.3.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng kiến thức và năng lực quản lý cho đội ngũ CBQL<br />
nhà trường .......................................................................................................... 118<br />
3.3.4. Biện pháp 4: Phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn đào tạo nghề và yêu cầu<br />
nguồn nhân lực ngành GTVT ............................................................................. 120<br />
3.3.5. Biện pháp 5: Đa dạng các loại hình đào tạo căn cứ vào nhu cầu của các cơ sở<br />
sử dụng nhân lực ngành GTVT........................................................................... 123<br />
<br />
iii<br />
<br />
3.3.6. Biện pháp 6: Thiết lập mối liên kết đào tạo gắn trường CĐN GTVT trung<br />
ương với các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay ........................................... 126<br />
3.3.7. Mối quan hệ giữa các biện pháp................................................................ 133<br />
3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ............... 134<br />
3.5. Tổ chức thực nghiệm và kết quả thực nghiệm ......................................... 138<br />
Kết luận chương 3 ............................................................................................ 148<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................... 149<br />
1. Kết luận:......................................................................................................... 149<br />
2. Khuyến nghị: .................................................................................................. 149<br />
<br />
iv<br />
<br />
SƠ ĐỒ BẢNG<br />
Bảng 2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về đào tạo nghề.................... 61<br />
đáp ứng nhu cầu thị trường lao động....................................................................... 61<br />
Bảng 2.2. Kết quả tuyển sinh năm 2011-2012 của ngành giao thông vận tải ........... 62<br />
Bảng 2.3. Chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu nhu cầu người học ....................... 65<br />
Bảng 2.4. Tình trạng việc làm sau khi tốt nghiệp .................................................... 66<br />
Bảng 2.5. Dạng việc làm của các HS có việc làm ................................................... 68<br />
Bảng 2.6. Các hình thức đào tạo nghề đối với người học ........................................ 69<br />
Bảng 2.7. Các hình thức đào tạo nghề ở các trường đào tạo nghề ........................... 69<br />
Bảng 2.8. Trình độ đội ngũ CBQL ở các trường đào tạo nghề năm 2010- 2011 ...... 70<br />
Bảng 2.9. Trình độ nghiệp vụ quản lý của CBQL các trường đào tạo nghề ............. 71<br />
Bảng 2.10. Số lượng và cơ cấu GV ở các trường đào tạo nghề................................ 72<br />
Bảng 2.11. Trình độ chuyên môn của giáo viên ở các trường đào tạo nghề ............. 73<br />
Bảng 2.12. Trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên ở các trường ĐT nghề......... 73<br />
Bảng 2.13. Trình độ ngoại ngữ của giáo viên ở các trường dạy nghề ...................... 74<br />
Bảng 2.14. Mức độ đáp ứng số lượng thiết bị đào tạo của một số nghề................... 75<br />
Bảng 2.15. Mức độ đáp ứng số lượng thiết bị đào tạo của một số nghề................... 76<br />
Bảng 2.16. Mức độ phù hợp của mục tiêu, nội dung và cấu trúc của chương trình<br />
đào tạo.................................................................................................................... 78<br />
Bảng 2.17. Mức độ thực hiện quản lý công tác dự báo, khảo sát và phân tích nhu<br />
cầu đào tạo nghề..................................................................................................... 79<br />
Bảng 2.18. Nhận thức của cán bộ QL và GV về sự cần thiết của quản lý công tác<br />
tuyển sinh ............................................................................................................... 80<br />
Bảng 2.19: Mức độ thực hiện quản lý mục tiêu đào tạo nghề .................................. 81<br />
Bảng 2.20: Mức độ thực hiện nội dung, chương trình đào tạo nghề ........................ 82<br />
Bảng 2.21: Mức độ thực hiện phương pháp, phương tiện đào tạo nghề ................... 82<br />
Bảng 2.22: Mức độ thực hiện hoạt động dạy – học trong đào tạo nghề ................... 83<br />
Bảng 2.23: Mức độ thực hiện QL kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo nghề.............. 84<br />
Bảng 2.24. Mức độ đáp ứng kết quả ĐT của nhà trường và các doanh nghiệp ........ 84<br />
Bảng 2.25. Mối liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp ................................ 85<br />
Bảng 2.26. Quản lý việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ quản lý và<br />
đội ngũ giáo viên .................................................................................................... 86<br />
<br />
v<br />
<br />
Bảng 2.27. Đánh giá của GVDN về mức độ khó khăn thường gặp khi thực hiện các<br />
đề tài NCKH........................................................................................................... 88<br />
Bảng 2.28. Ý kiến của GVDN đề xuất các biện pháp nhà trường cần hỗ trợ để GV<br />
được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ............................................................. 89<br />
Bảng 2.29. Ý kiến của CBQL đề xuất các biện pháp nhà trường cần hỗ trợ để GV<br />
được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ............................................................. 89<br />
Bảng 3.1. Dự báo quy mô đào tạo và GVDN trường CĐN nghành GTVT.............. 99<br />
Bảng 3.1. Kết quả kiểm chứng về tính cần thiết của các biện pháp ....................... 135<br />
Bảng 3.2. Kết quả kiểm chứng về tính khả thi của các biện pháp.......................... 136<br />
Bảng 3.2. So sánh kết quả tuyển sinh sau khi tư vấn học nghề .............................. 140<br />
Bảng 3.3. Sự khác biệt của việc tổ chức học tập và thực tập của ........................... 144<br />
nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng................................................................. 144<br />
Bảng 3.4. Kết quả học tập của nhóm thực nghiệm ................................................ 145<br />
Bảng 3.5. Kết quả học tập của nhóm đối chứng .................................................... 145<br />
Bảng 3.6. Tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp............................. 146<br />
<br />