BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
DƯƠNG TRẦN BÌNH<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG<br />
TIỂU HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ<br />
TOÀN DIỆN GIÁO DỤC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
DƯƠNG TRẦN BÌNH<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG<br />
TIỂU HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ<br />
TOÀN DIỆN GIÁO DỤC<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ: 62 . 14 . 01 . 14<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc<br />
2. GS.TS Lê Phương Nga<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục “Quản lý hoạt<br />
động dạy học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối<br />
cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” là công trình do chính tôi<br />
nghiên cứu và thực hiện. Các thông tin, số liệu được sử dụng, kết quả<br />
nghiên cứu trong luận án này hoàn toàn trung thực, chính xác, có xuất xứ<br />
rõ ràng và chưa từng được công bố.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Dương Trần Bình<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận án được hoàn thành tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, dưới sự<br />
hướng dẫn khoa học nghiêm túc, sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm cao của<br />
GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc và GS.TS. Lê Phương Nga.<br />
Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, lãnh đạo Viện Khoa học<br />
Giáo dục Việt Nam, cán bộ, giảng viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,<br />
Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã<br />
dành cho tác giả những điều kiện hết sức thuận lợi; nhiều nhà khoa học đã nhiệt<br />
tình đóng góp những ý kiến quý báu giúp tác giả nâng cao trình độ và hoàn<br />
thiện luận án.<br />
Tác giả cũng nhận được động viên, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học<br />
ngoài cơ sở đào tạo như: Trường Đại học sư phạm Hà Nội, Học viện Quản lý<br />
Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục…<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, chuyên viên phụ trách văn xã<br />
các quận (huyện); lãnh đạo, cán bộ, giáo viên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo,<br />
Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các trường tiểu học trên địa bàn<br />
Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất giúp cho tác<br />
giả có cơ hội phấn đấu trong công tác cũng như trong sự nghiệp nghiên cứu<br />
khoa học của mình.<br />
Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất với gia đình, bạn bè đã<br />
giúp đỡ trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để thực hiện bản luận án này.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Dương Trần Bình<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG THỐNG KÊ<br />
<br />
ix<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
<br />
xi<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
xii<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
<br />
6. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học<br />
<br />
4<br />
<br />
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
<br />
8. Đóng góp mới của luận án<br />
<br />
7<br />
<br />
9. Luận điểm cần bảo vệ<br />
<br />
8<br />
<br />
10. Cấu trúc, bố cục của luận án<br />
<br />
8<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về quản lý hoạt động<br />
dạy học ở trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới căn bản và<br />
toàn diện giáo dục tiểu học Việt Nam<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1.1. Các nghiên cứu về hoạt động dạy học ở tiểu học<br />
<br />
9<br />
<br />
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học ở tiểu học<br />
<br />
16<br />
<br />
1.2. Những khái niệm cơ bản<br />
<br />
20<br />
<br />
1.2.1. Quản lý<br />
<br />
20<br />
<br />
1.2.2. Hoạt động dạy học<br />
<br />
26<br />
<br />