intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:260

197
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo tiếp cận năng lực" đề xuất các giải pháp QL phát triển chương trình giáo dục nhà trường PT theo tiếp cận năng lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục PT, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo tiếp cận năng lực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ KIM CHI<br /> <br /> QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG<br /> THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHỆ AN, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ KIM CHI<br /> <br /> QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG<br /> THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC<br /> Chuyên ngành: Quản lí giáo dục<br /> Mã số: 62.14.01.14<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học<br /> 1. PGS.TS. NGUYỄN THỊ HƢỜNG<br /> 2. PGS.TS. THÁI VĂN THÀNH<br /> <br /> NGHỆ AN, 2017<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết<br /> quả nêu trong luận án này chƣa đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................. i<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................................. viii<br /> DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... ix<br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1<br /> Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH<br /> GIÁO DỤC NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNGTHEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ........... 9<br /> 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................................9<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu về phát triển CTGD nhà trƣờng theo tiếp cận năng lực .....9<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo<br /> tiếp cận NL ...............................................................................................................13<br /> 1.1.3. Đánh giá chung ..............................................................................................16<br /> 1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ............................................................................ 17<br /> 1.2.1. Năng lực, tiếp cận năng lực ................................................................................... 17<br /> 1.2.2. Chƣơng trình giáo dục, chƣơng trình giáo dục nhà trƣờng phổ thông theo tiếp<br /> cận năng lực ....................................................................................................................... 24<br /> 1.2.3. Phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL ................................ 29<br /> 1.2.4. Quản lý, quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL... 30<br /> 1.3. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƢỜNG PHỔ<br /> THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC...................................................................... 33<br /> 1.3.1. Ý nghĩa của phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL ............. 33<br /> 1.3.2. Nội dung phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận phát triển<br /> NLHS .................................................................................................................................. 37<br /> 1.3.3. Quy trình phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL .................. 40<br /> 1.4. VẤN ĐỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ<br /> TRƢỜNG PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .....................................41<br /> 1.4.1. Mục tiêu, nguyên tắc quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo<br /> tiếp cận NL ...............................................................................................................41<br /> 1.4.2. Nội dung quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL ...46<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.4.3. Chủ thể quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông theo tiếp cận NL ......53<br /> 1.4.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý phát triển CTGD nhà trƣờng phổ thông<br /> theo tiếp cận NL ........................................................................................................57<br /> Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................................. 61<br /> Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH GIÁO<br /> DỤC NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .................... 62<br /> 2.1. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ..........................................................62<br /> 2.1.1. Mục đích khảo sát ...........................................................................................62<br /> 2.1.2. Đối tƣợng, địa bàn khảo sát ...........................................................................62<br /> 2.1.3. Nội dung khảo sát............................................................................................62<br /> 2.1.4. Thời gian khảo sát ...........................................................................................63<br /> 2.1.5. Phƣơng pháp, công cụ khảo sát .......................................................................63<br /> 2.1.6. Đánh giá kết quả khảo sát ...............................................................................64<br /> 2.2. KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA BÀN KHẢO SÁT.........................................................65<br /> 2.2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của các tỉnh Bắc Trung Bộ .....................65<br /> 2.2.2. Tình hình chung về GD của các tỉnh Bắc Trung Bộ .......................................66<br /> 2.3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ<br /> TRƢỜNG PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .....................................70<br /> 2.3.1. Thực trạng nhận thức của các cấp quản lý, GV về phát triển CTGD nhà<br /> trƣờng PT theo tiếp cận NL .......................................................................................70<br /> 2.3.2. Thực trạng việc thực hiện nội dung phát triển CTGD nhà trƣờng PT theo tiếp<br /> cận NL .......................................................................................................................72<br /> 2.3.3. Thực trạng thực hiện quy trình phát triển CTGD nhà trƣờng PT theo tiếp cận<br /> NL của GV ................................................................................................................80<br /> 2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƢƠNG TRÌNH GIÁO DỤC<br /> NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ............................82<br /> 2.4.1. Thực trạng việc lập kế hoạch phát triển CTGD nhà trƣờng PT theo tiếp cận<br /> NL..............................................................................................................................82<br /> 2.4.2. Thực trạng tổ chức phát triển CTGD nhà trƣờng PT theo tiếp cận NL ............85<br /> 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo phát triển CTGD nhà trƣờng PT theo tiếp cận NL...............87<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2