intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học qua dạy học theo dự án

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:241

128
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài luận án nhằm đề xuất một số biện pháp dạy học chuyên biệt, đặc trưng trong môi trường dạy học theo dự án để nâng cao hiệu quả rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học qua dạy học theo dự án

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> **************************<br /> <br /> NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NHUNG<br /> <br /> RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ BÀI HỌC<br /> CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC<br /> TIỂU HỌC QUA DẠY HỌC THEO DỰ ÁN<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> **********************<br /> <br /> NGUYỄN THỊ PHƯƠNG NHUNG<br /> <br /> RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ BÀI HỌC<br /> CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC<br /> TIỂU HỌC QUA DẠY HỌC THEO DỰ ÁN<br /> <br /> Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục<br /> Mã số: 62.14.01.02<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS Đặng Thành Hưng<br /> PGS.TS Phạm Minh Hùng<br /> <br /> HÀ NỘI, 2017<br /> <br /> i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả<br /> trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào<br /> khác.<br /> Hà Nội, tháng năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Phương Nhung<br /> <br /> ii<br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................i<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3<br /> 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................. 3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 3<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 4<br /> 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 4<br /> 8. Những luận điểm bảo vệ .......................................................................................... 6<br /> 9. Đóng góp mới của Luận án ...................................................................................... 6<br /> 10. Cấu trúc của Luận án ............................................................................................. 7<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ BÀI<br /> HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC QUA DẠY<br /> HỌC THEO DỰ ÁN .................................................................................................. 8<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 8<br /> 1.1.1. Nghiên cứu về kĩ năng thiết kế bài học........................................................... 8<br /> 1.1.2. Nghiên cứu về dạy học theo dự án và rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học qua<br /> dạy học theo dự án ................................................................................................. 13<br /> 1.2. Thiết kế bài học ở tiểu học .................................................................................. 17<br /> 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 17<br /> 1.2.1.1. Bài học ................................................................................................. 17<br /> 1.2.1.2. Thiết kế bài học .................................................................................... 18<br /> 1.2.2. Hoạt động thiết kế bài học............................................................................ 20<br /> 1.2.2.1. Vai trò của thiết kế bài học ................................................................... 20<br /> 1.2.2.3. Nội dung thiết kế bài học ...................................................................... 23<br /> 1.2.2.4. Quy trình thiết kế bài học ...................................................................... 26<br /> 1.2.3. Đặc điểm hoạt động thiết kế bài học ở Tiểu học ........................................... 27<br /> 1.2.3.1. Đặc điểm về bài học ở Tiểu học ............................................................ 27<br /> 1.2.3.2. Đặc trưng về hoạt động lao động sư phạm ở Tiểu học ........................... 29<br /> 1.3. Dạy học theo dự án ............................................................................................. 30<br /> 1.3.1. Một số khái niệm ......................................................................................... 30<br /> <br /> iii<br /> 1.3.1.1. Dự án và Dự án học tập ........................................................................ 30<br /> 1.3.1.2. Dạy học theo dự án ............................................................................... 32<br /> 1.3.2. Phân loại, cấu trúc và kĩ thuật thiết kế dự án học tập trong dạy học theo dự án .... 33<br /> 1.3.2.1. Cấu trúc của dự án học tập .................................................................... 33<br /> 1.3.2.2. Các kiểu dự án học tập ......................................................................... 33<br /> 1.3.2.3. Kĩ thuật thiết kế dự án học tập trong dạy học theo dự án ....................... 34<br /> 1.3.3. Đặc điểm của dạy học theo dự án ................................................................. 35<br /> 1.3.4. Quy trình dạy học theo dự án ....................................................................... 36<br /> 1.4. Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học qua dạy học theo dự án.................................. 37<br /> 1.4.1. Kĩ năng thiết kế bài học ............................................................................... 37<br /> 1.4.1.1. Khái niệm kĩ năng và kĩ năng thiết kế bài học ....................................... 37<br /> 1.4.1.2. Cấu trúc kĩ thuật của kĩ năng thiết kế bài học ........................................ 40<br /> 1.4.1.3. Tiêu chí nhận diện và đánh giá kĩ năng thiết kế bài học ........................ 41<br /> 1.4.1.4. Quy trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học .......................................... 42<br /> 1.4.2. Vai trò của dạy học theo dự án trong rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học ....... 44<br /> 1.4.3. Nhiệm vụ rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học thông qua dạy học theo dự án .. 46<br /> 1.4.4 Phương thức vận dụng dạy học theo dự án để rèn luyện kĩ năng thiết kế bài<br /> học cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học ................................................ 48<br /> 1.4.5. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc rèn luyện kĩ năng thiết kế bài học qua dạy<br /> học theo dự án ở trường sư phạm ........................................................................... 49<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 52<br /> Chương 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THIẾT KẾ<br /> BÀI HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC QUA<br /> DẠY HỌC THEO DỰ ÁN....................................................................................... 53<br /> 2.1. Khái quát rèn luyện kĩ năng nghề cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học............ 53<br /> 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng ......................................................................... 55<br /> 2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................ 55<br /> 2.2.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................ 55<br /> 2.2.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................................... 55<br /> 2.2.4. Phương pháp khảo sát .................................................................................. 56<br /> 2.2.5. Thời gian khảo sát ........................................................................................ 56<br /> 2.2.6 Tiến trình khảo sát thực trạng........................................................................ 56<br /> 2.3. Phân tích kết quả khảo sát ................................................................................... 57<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2